Monday, November 17, 2008

Entry for November 17, 2008

Obama có thể phải bỏ sử dụng e-mail, điện thoại di động

Các bạn Mỹ đôi khi hơi paranoid với những khái niệm như dân chủ với minh bạch thông tin. Xem ra Tổng thống Mỹ cũng không có đời sống riêng tư lắm, khi ngay cả việc sử dụng email cũng có thể bị xem là vi phạm luật pháp.

"Trước khi chạy đua vào Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Barack Obama đã bỏ hút thuốc lá nhưng hiện tại ông đang phải đối mặt với việc từ bỏ một thói quen khác, không sử dụng e-mail.

Tổng thống Mỹ mới đắc cử có khả năng phải từ bỏ việc dùng e-mail bởi Luật minh bạch sẽ công khai việc trao đổi thông tin của ông tới công chúng, các phụ tá của ông cho tờ Thời báo New York biết...

Cả cựu Tổng thống Bill Clinton và đương kim Tổng thống George W. Bush đều không sử dụng e-mail trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình, nhưng không giống như ông Obama, họ không thích dùng điện thoại BlackBerry....

Theo luật Mỹ, các thư điện tử của tổng thống sẽ bị kiểm tra vì mục đích an ninh. Các chuyên gia cho rằng luôn có nguy cơ liên lạc kỹ thuật số bị tấn công. Cũng có một khả năng khác rằng nếu mang theo điện thoại, vị trí của của tổng thống có thể bị theo dõi."

2. Đọc cái này hơi buồn cười.
Tranh cãi quanh vụ kem Tràng Tiền bất ngờ ngừng bán

"
Việc một thương hiệu ẩm thực 50 năm tuổi của Hà Nội đóng cửa liên tiếp trong 5 ngày đã gây xôn xao dư luận. Nhiều người thậm chí còn lo ngại đây có thể là dấu hiệu cho thấy thương hiệu Kem Tràng Tiền có khả năng biến mất, thay vào hình ảnh cửa hàng kem cũ kỹ hiện tại sẽ là khách sạn, hay tòa nhà thương mại, bởi giá đất cho thuê ở khu vực này hiện cao nhất nhì thủ đô."

Chẳng biết bây giờ thế nào chứ cách đây vài năm, chỗ này
thì nhốn nháo người xếp hàng mua kem, rồi que kem vứt bừa cả ra đường sau khi ăn xong.
Kem Tràng Tiền có đóng cửa hay không cũng đâu có gì quan trọng mà "xôn xao dư luận". Có mỗi chuyện một cửa hàng kem đóng cửa 5 ngày mà xôn xao báo chí, lên cả chương trình Thời sự trên TV.


Kem Tràng Tiền có ngon không? Hồi bé thì đúng là tôi thấy nó ngon, đơn giản vì chẳng mấy khi được ăn kem, và nếu so sánh kem Tràng Tiền với những que kem tư nhân hay các cơ quan tự gia công sản xuất mà tôi hay ăn thì tất nhiên kem Tràng Tiền ngon hơn, giá cả cũng không đắt hơn nhiều lắm nên cũng có thể coi là điểm sáng trong văn hóa ẩm thực thời bao cấp.
Nhưng sau này có dịp ăn lại, tôi chẳng thấy nó ngon gì cho lắm, tất nhiên so với giá cả thì như thế cũng là không tệ. Nhưng rút cục cũng chỉ là một cửa hàng kem, chứ có gì đặc biệt đâu mà các báo phải thi nhau giật tít rồi rầu rĩ tiếc thương.


50 comments:

  1. Tôi cũng có quan điểm giống bạn f1gali. Ko chỉ người Hà nội, mà người các tỉnh khi về HN, đều phải đi ăn kem Tràng tiền ít nhất 1 lần. Nếu ko còn thú ẩm thực đó thì thật tiếc..

    ReplyDelete
  2. Em thấy tại thời buổi này nhiều khi ko mang đt dễ "chết" như chơi. Tổng thống có thể thay đổi số đt liên tục mà? Vd như ngày nào ucngx thay 1 số mới để có thể liên lạc với gia đình khi cần thiết?
    Hơn nữa, người muốn theo dõi vị trí của TT sẽ có nhiều cáh để theo dõi hơn là xác định vị trí đi động. Bây giờ, ai chả có di động, nên việc xác định rất khó, nhất là khi số dđ được thay đổi thường xuyên..

    Hihi, em nghĩ thế thôi nhé, chứ em không biết là cái detect vị trí số đt nào đang ở đâu nó to bé thế nào, và hoạt động thế nào đâu nhé :p

    ReplyDelete
  3. Em thấy tại thời buổi này nhiều khi ko mang đt dễ "chết" như chơi. Tổng thống có thể thay đổi số đt liên tục mà? Vd như ngày nào cũng thay 1 số mới để có thể liên lạc với gia đình khi cần thiết?
    Hơn nữa, người muốn theo dõi vị trí của TT sẽ có nhiều cách để theo dõi hơn là xác định vị trí đi động. Bây giờ, ai chả có di động, nên việc xác định rất khó, nhất là khi số dđ được thay đổi thường xuyên..

    Hihi, em nghĩ thế thôi nhé, chứ em không biết là cái detect vị trí số đt nào đang ở đâu nó to bé thế nào, và hoạt động thế nào đâu nhé :p

    ReplyDelete
  4. i bet he wont have time to use the cell phone. top CEO barely have their own cells. everything is done through their secretaries and prescheduled calendar.

    ReplyDelete
  5. May chồng mình ko phải president với cả CEO :))
    Ai thích hy sinh vì "việc lớn" thì cứ việc "hy sinh" :D

    ReplyDelete
  6. even email communication are done handled by secretaries or PR dept.

    ReplyDelete
  7. hihihi cháu nghe mấy bác "lão thành" trong nước kể, các nhà lãnh đạo của VN thay đổi số điện thoại di động xoành xoạch :)

    ReplyDelete
  8. Troi oi hen chi hoi xua chi Hillary khong the locate duoc anh Bill va em Monica :)
    Co cai Black Berry nao khong co song khong, cho TT cam tam de choi game!

    ReplyDelete
  9. Một trong những điều mình nhớ khi nghĩ về Hà Nội chính là kem Tràng Tiền! Lần đầu ra HN, mọi người rủ đi ăn kem Tràng Tiền, mình ngạc lắm: bởi cái cảnh phải sắp hàng mua kem, rồi đứng đầy trên vỉa hè để ăn,… trong SG không có. Lần sau trở lại HN, một bạn dân HN cũng chở mình đi ăn kem Tràng Tiền, mình có hỏi tại sao người ta không vào quán ngồi ăn mà lại đứng ăn ngoài đường. Bạn ngẩng người rồi trả lời: à, cũng không biết nữa, tự dưng là như thế! Và rồi những lần sau, cứ ra HN là lại đi ăn kem Tràng Tiền, cứ như để thưởng thức 1 nét văn hóa của HN vậy!

    Biết đâu người ta sợ có lúc sẽ nhớ về kem Tràng Tiền như thể hoài niệm về “HN một thời vang bóng” thì sao?

    ReplyDelete
  10. em là dân ở miền Nam từ bé, ăn kem Tràng Tiền ru`i, ko ngon hơn kem Wall's

    ReplyDelete
  11. Kem Trang Tien van ngon. Em da an rat nhieu kem o nhieu noi, nhung he vua roi ve VN may thang em van mua de tu lanh thi thoang lay ra an. That ra kem Trang Tien cung nhu moi mon an cua Hanoi, em deu van thich khong chi vi huong vi cua no.

    Viec nguoi ta lam am i, cung that ra boi vi ho ko co dieu kien an nhieu loai kem khac, o nhieu noi. Nen doi voi nguoi Hanoi gio, thi kem Trang Tien van la so 1. May cua hang Kem Y moi mo an khong ngon chut nao, ma lai dat gap hon 20 lan kem Trang Tien.

    ReplyDelete
  12. Em cũng không phải dân HN nên lần đầu ăn kem Tràng Tiền cũng thắc mắc như bạn NgocLan.

    Và tự nhiên lại so sánh với cách ăn kem của người SG.Đúng là kem Tràng Tiền không thể ngon hơn kem Wall's ở Sài Gòn được.Nhưng em đố ÔKCS kiếm được chỗ nào ở Sài Gòn vừa đứng vừa ăn kem,lại có tiết trời lành lạnh nữa....

    Có thể nó chẳng là gì,chỉ là một hàng kem.Nhưng HN là thế,có những điều tưởng chừng là nhỏ nhặt nhưng lại làm nên nét rất riêng mà không nơi nào có.Phải chăng vì thế mà người ta không muốn nó mất đi?

    ReplyDelete
  13. Đâu có khó vụ điện thoại không có sóng, điện thoại giờ có chức năng offline hoặc air plane mode để tắt sóng :-D

    Làm sao có thể sống sót mà không có điện thoại và email nhỉ?

    ReplyDelete
  14. - làm sao có thể sống sót nếu cứ bị xích bằng email với điện thoại di động nhỉ:-P
    - Không biết là tổng thống mỹ thì có được viết blog không? Nếu không, bạn Linh nên tính lại nghen!

    ReplyDelete
  15. ăn kem TT rồi, ở sg nên mỗi lần ăn là mua nguyên hộp 10 cây đủ loại, lúc đầu ăn thì thích nhưng sau thì thấy ngán vì ngọt qúa, túm lại là k ngon k dở.

    Chuyện TT lên tv thì no comment nhưng thấy đứng ngoài đường mà mút kem thì có j hay? kem chảy ra dơ òm, ăn xong xả rác mới ghia, chưa kể khói bụi ô nhiễm thì cây kem đó có hơi bị nhìu vi trùng và nhất là đứng ngoài đường mà ăn thì ách tắc giao thông là có rồi.

    Đương nhiên ở sg k có chỗ nào có thể đứng ngoài đường mà ăn đc vì bị công an dẹp từ lâu rồi :))

    ReplyDelete
  16. à, chắc đó là cảm giác bị mất đi một thứ gì (tưởng chừng ?) thuộc về mình ý mà, quả, cũng hơi quá chút đỉnh.

    ReplyDelete
  17. nhận xét của anh Linh về vụ việc kem tràng tiền đơn giản quá:

    - Dù nó có thể không ngon so với các thương hiệu kem khác, nhưng có thể nói đó là 1 thương hiệu nổi tiếng ở Hà nội, tồn tại suốt nửa thế kỷ, có thể đặt vào 1 thú ẩm thực của người Hà nội (thói quen ẩm thực), để có được 1 thương hiệu như thế là vô giá anh ạ. Người ta có thể sống cả đời và phát đạt về thương hiệu đó, dù kem của nó không ngon, nhưng ai ai cung biết, ai ai đến hà nội cũng thử ăn. Người kinh doanh chỉ cần mong có thế, được xã hội chấp nhận và hào hứng đón nhận!
    - Chính vì 1 thương hiệu nổi tiếng như thế, một mảnh đất vị trí đắc địa như thế nên có rất nhiều người dòm ngó đấy, rất nhiều người muốn sở hữu nó. Vì thế, để đánh giá bản chất của sự việm om sòm vừa qua không thể nghĩ đơn giản được đâu.
    Người hay đọc blog của anh!

    ReplyDelete
  18. hồi còn trẻ hơn bi giờ:D, em có 1 thói quen rất khó bỏ là đồ cũ rồi, ko xài được nữa cũng ko vứt đi, cứ giữ lại, để nhiều đến mức chật cả nhà. Cũng ko phải vì tiếc mà ko cho đi, hoặc bỏ đi, mà là vì cứ cố níu lại cái đã gắn bó với mình, kiểu 1 dạng suy nghĩ những thứ đó đã thuộc về mình rồi, thì mãi là như thế, trong tim đã đành, nhưng vật chất cụ thể cũng vẫn phải ở đó cơ.
    Một thói quen nữa là có những tin nhắn trong điện thoại với em rất ý nghĩa, nằm trong sim mấy năm, mà em ko xóa. Cho tới 1 ngày mất điện thoại, mất contacts no. thì lấy lại ko khó, nhưng sms đó thì sao?
    Thẫn thờ mất mấy hôm, rồi sau mới thấy mình rất là khờ. Con người ta hay vin vào những thứ giá trị tinh thần kiểu đó. Tất cả cũng là do thói quen, mà thói quen thì có thể đổi được. Tương tự thế, dù người người cho rằng em Tràng Tiền là nét văn hóa ẩm thực để nhớ về HN, em ko đồng ý vậy đâu. Ko phải vì kem Tràng Tiền ko còn ngon nữa, mà vì cái phố Tràng Tiền đầy ruồi muỗi bâu vì vị ngọt trên cái que vứt ra đường, zai thanh gái lịch lố nhố đứng ăn giữa đường, thật chả biết cái nét văn hóa ở chỗ nào nữa
    Kem Tràng Tiền chẳng đóng cửa ngay được đâu, nếu có thì cũng sẽ có bạn khác nhảy vào, mản đất thiên thời địa lợi thế cơ mà.

    ReplyDelete
  19. Nếu quán Kem Bạch Đằng ở SG mà đóng cửa chắc tớ tự tử mất, hic.
    Nghe đồn cách đây mấy năm ai muốn ăn được một que kem ở cửa hàng kem Tràng Tiền phải dẫm đạp chen lấn và bị các cô mậu dịch viên ở đấy xỉa xói đến lộn ruột, không biết có đúng sự thật không nhỉ?

    ReplyDelete
  20. Chiệp.. em no cmt no idea về cái vụ ngon hay không ngon, nhưng kem Tràng Tiền ngoài chiện là 1 thương hiệu, còn là 1 nét văn hóa Hà Nội thì đúng. Ai đi đâu cũng nhớ về kem Tràng Tiền, ai đến Hà Nội cũng cố nếm thử kem Tràng Tiền. Cơ mà cái văn hóa ăn kem Tràng Tiền thì nó xuống cấp quá thể.
    Nhớ ngày xưa đi mua kem các cô bán hàng còn đứng sau cửa quầy, vui vui vẻ vẻ bán hàng, thằng em còn tán tỉnh xin làm con rể cô để cây kem ốc được múc đầy 1 tí. Giờ thì các cô các chị bán hàng mặt lạnh như cứt ngâm, cáu cáu kỉnh kỉnh: Ăn gì? Mấy cái? Không có tiền lẻ, lấy 5 cái đi cho chẵn tiền.. chả khác gì bà nội người ta. Người mua kem thì chen chen chúc chúc xô đẩy húc nhau, mua được que kem mướt mồ hôi ra đứng mút thì bụi bặm ruồi nhặng. Thật là bó tay cái văn hóa!

    ReplyDelete
  21. tui cũng ra HN rùi, cũng ăn kem TT rùi, may mà ko phải đi mua vì nếu tui đi mua mà bị mấy chị em ở đó làm mặt mày xỉa xói chắc tui quăng cây kem tại chỗ luôn. Nói chung là chắc bà con thích cái thú ăn kem ngoài đường tụ tập cả đám giống kiểu ở SG ra Hồ Con Rùa ăn bắp xào vậy, chứ cái kem TT đó nó chẳng có gì ngon lành bổ béo. Nếu mua kem Wall ra đứng đó ăn có khi lại thú vị hơn hehehehe

    ReplyDelete
  22. @Chou®:Không biết bạn ăn kem TT khi nào,chứ cách đây một năm mình có ghé qua thì người ta đứng nhưng mà đứng trong khuôn viên của cửa hàng ăn chứ không có đứng ngoài đường ăn bạn ạ!

    Cái mình thấy lạ là dù có khuôn viên cũng đủ rộng nhưng người ta không kê bàn ghế mà để cho khách đứng la liệt mút kem.

    Ở SG thực ra cũng có nhiều quán kem tươi ,cũng bán ở ngoài đường,cũng vướt que ra ngoài đường đó.Có điều người ta lịch sự kê thêm mấy cái ghế nhựa con cho ngồi (như kem ở Trần Quốc Tỏan ...).Tất nhiên là chất lượng thì không thể so với mấy cửa hàng và kem có thương hiệu được.

    Lêm Highlight kem tính bằng USD nhưng có lẽ chỉ để mua cái chỗ ngồi ^^

    ReplyDelete
  23. nhưng cũng khó trách vì nét văn hoá ẩm thực ở HN là phải bị các chị em bán hàng mắng vào mặt thì người ta mới thấy sướng, người sống được dịch vụ chiều chuộng như tui không chịu được, khác biệt VH nên không thể trách được chuyện các bạn HN rất buồn vì từ nay không được cái chị em bán kem mắng chửi chì chiết. Bạn Linh sống ở Mỹ quen được thấy các anh chị bán hàng cười tươi đon đả nên không hiểu vì sao VTV làm thời sự âu cũng là chuyện dễ hiểu. Bạn phải cảm được thú vui bị chì chiết khi đi ăn hàng ở HN, không chỉ kem TT mà còn các loại phở bún khác nữa cơ. Tui từng được mấy lần đi ăn phở mà bị đứng xếp hàng, bị bắt ăn món mà mình chưa hề order, từng được đuổi ra khỏi quán sau khi vừa ăn xong hihihi. Âu cũng là một nét văn hoá Hà Nội.

    ReplyDelete
  24. cái tin về cửa hàng Kem Tràng Tiền mà báo chí phải giật tít thật đúng là lá cải. Bao nhiêu tin quan trọng hơn, danh dự quốc gia bị sỉ nhục như HSTS, ngư dân bị bắn, bị bắt ... rồi vụ quan chức PCI nhận hối lộ, thì báo chí im re. Thật là vô liêm sỉ cho các nhà báo, chủ báo.

    ReplyDelete
  25. Ngạc nhiên với entry Kem này của chú Linh.

    ReplyDelete
  26. ko bít là khác nhau ở cái vĩ tuyến 17 thì có khác lun khẩu vị ko nha, mà bạn bè e 10 đứa ra HN chơi thì hết 9.5 đứa là chê kem TT bình thường hơn cả bình thường. Mà còn phải bị chen lấn giành giựt để mua nữa cơ. Khổ nhỉ, ng HN hình như vất vả lâu òi nên wen rồi đâm ra thích hay sao éy :D

    ReplyDelete
  27. @Phan Xi Ne: Đồng ý với bạn về khoản này,văn hóa không có chuyện đúng sai, chỉ có chuyện hợp hay không hợp thui. Nếu bạn là người HN chắc hẳn bạn cũng sẽ thích cái kiểu văn hóa ấy, nếu không thích bạn sẽ bị kỳ thị và bị cho là dân nhà quê.
    Cũng giống như ở Xì Gìn có văn hóa bia hơi sân Thống Nhất vậy, uống bia mắc tè là phải chạy lại cac gốc cây gần đấy mà tè, không ai kỳ thị chuyện ấy cả. Nếu bạn mắc tè mà chạy lại toa lét công cộng thì sẽ bị dân uống bia hơi ở đấy nhìn bạn như người ngoài hành tinh.
    Ăn kem Tràng Tiền mà không quăng que kem bừa bãi thì mấy thì nhà nước thuê mấy anh chị lao công để làm gì? Muốn được chủ quán chửi bới xỉa xói đâu phải là chuyện dễ, ở VN này chỉ có ở HN mới có thôi, nếu bạn ở Xì Gìn mà muốn nghe mấy câu chửi như thế thì bạn sẽ tốn tiền mua vé máy bay còn nếu bạn ở nước ngoài thì sẽ là một thiệt thòi lớn của bạn.

    ReplyDelete
  28. Chỉ có những người thiếu hiểu biết mới nghĩ rằng vừa bán hàng vừa chửi là "nét văn hóa ẩm thực" của người HN. Trên thực tế, HN thời kỳ trước 75 có rất ít những hiện tượng như vậy. Vừa bán vừa chửi là một vết nhơ để lại từ thời kỳ bao cấp, mậu dịch, khi mà những bà bán hàng mậu dịch là vua chúa. Đó là chuyện đáng buồn, và những người HN thực sự chẳng ai thấy "tự hào" với kiểu văn hóa đó. Nực cười là có nhiều bạn ở miền nam, mang sẵn trong mình sự kỳ thị với người bắc, cộng thêm với sự thiếu hiểu biết, nên thường đưa ra những nhận định đầy hằn học như vậy, mà lại cứ tưởng rằng mình hay ho lắm.

    ReplyDelete
  29. Có cái kem thôi vẫn quay về chủ đề muôn thưở các bác nhỉ?

    ReplyDelete
  30. 1. Bác Obama dùng BlackBerry 8700 chứng tỏ cũng dùng hàng RIM lâu rồi. Mà có một cái lạ bất cứ ai đã lỡ dùng và thích BB thì chẳng thể quay lại các dòng máy của những hãng khác nữa. Vậy nên mới có chứng nghiện BackBerry, bác Obama mà phải bỏ nó chắc cũng khiến thế giới chao đảo vài ngày. Thôi tốt nhất bác Triết nên tặng bác Obama một cái BB unlocked mua ở Việt Nam, vừa vẫn là BB lại vừa không có chức năng PushMail.

    2. Thực ra đối với cái ngon của kem Tràng Tiền, mỗi người lại có một quan điểm khác nhau. Như cá nhân em, em thấy kem TT ngon (ít nhất là ngon hơn các loại kem khác đang bán ở VN). Vì kem TT là một trong số hiếm những loại kem dùng nguyên liệu tươi chứ không qua hàng chục bước chế biến hóa học và dùng phẩm màu vô tội vạ như các loại kem khác.

    ReplyDelete
  31. Mút (kem hoặc bất cứ thứ gì) là một động từ rất nhạy cảm!

    ReplyDelete
  32. Mút (kem hoặc bất cứ thứ gì) là một động từ rất nhạy cảm!

    ReplyDelete
  33. Ối, anh Linh ko hề có chút gắn bó gì với hàng kèm TT á????? :(

    Kem TT ko phải là ngon hay ko ngon, mà là nó gắn bó với những kỷ niệm từ hồi xa xưa đến tận bây giờ...

    Hơn nữa, sự so sánh kem TT với kem Wall's (chưa kể kem Wall's ăn ở VN chán phèo) với kem Tây khác là cả 1 sự so sánh khập khiễng! :p

    Nói về thưởng thức kem thì phải nói là ít ai ăn nhiều loại kem trên khắp TG như mình từng ăn :)) Đi đâu thì việc đầu tiên của mình là tìm thật nhiều hàng kem (với sô cô la) để thử :D

    Nhưng tại sao kem Tràng Tiền lại ấn tượng và gắn bó với mình thế?
    Tại vì đó là những kỷ niệm thời thơ ấu, những kỷ niệm từ thời ông bà bố mẹ kể lại, là những kỷ niệm khi lớn lớn 1 chút, biết tự ra Bờ Hồ để ăn kem với bạn bè, với.. người yêu....
    Và đặc biệt hơn nữa là kem CỐM Tràng Tiền:
    KHÔNG CÓ 1 NƯỚC NÀO TRÊN TG CÓ CỐM, NGAY CẢ Ở VN THÌ CŨNG CHỈ CÓ HÀ NỘI MỚI ĂN CỐM.
    Chính cái đó làm nên sự đặc biệt, có 1 không 2 của kem Tràng Tiền. Vị kem cốm ở đó nó có hương vị tự nhiên, thoang thoảng, dìu dịu mùi cốm, mà không có chỗ nào khác ở HN có thể "nhái" được!!

    Nói đến kem TT là nói đến cái gì đó rất riêng, rất gần gũi, rất.. Hà Nội (cổ).

    Không là người Hà Nội (hoặc không gắn bó với Hà Nội) thì làm sao mà thấu hiểu được... :-"
    B-)

    ReplyDelete
  34. Mà mình ăn kem TT nhiều mà chưa thấy bị mắng mỏ gì như mấy bạn trên kia kể. Nhiều khi mình mua có 2 cái kem mà cho mình túi, bảo là nhỡ nó chảy, rơi ra người.
    Chả hiểu sao các cô các chị bán kem lại niềm nở, tươi cười với mình thế? ;-)
    Hay là các bạn phải "thế nào" mới bị mắng mỏ như thế?!? ;-)

    Mà thùng rác để vứt que xem để đầy xung quanh. Chỉ có những người VÔ Ý THỨC mới vứt que kem ra ngoài đường. Nhiều lần nhìn thấy có người đứng ngay cạnh thùng rác mà lại đi vứt que kem ra đường!! Đấy chắc chắn KHÔNG phải là văn hóa người Hà Nội. Người Hà Nội dạy bảo con cháu rất cẩn thận. Hà Nội đầy người ngoại tỉnh, tứ xứ vào - bây giờ còn thêm mấy cái tỉnh Hà Tây nữa, đùng vơ họ thành người "Hà Nội" như vậy!

    ReplyDelete
  35. * Nhiều khi mình mua có 2 cái kem mà chị bán hàng vẫn cho mình túi, bảo là nhỡ nó chảy, rơi ra người.

    ReplyDelete
  36. Chả hiểu được cái thú tao nhã ăn kem Tràng Tiền là thế nào nữa: kem dở, ko rẻ, chổ ngồi chán, thái độ phục vụ hách dịch... Được cái vị trí nằm ngay trung tâm. Chẳng hiểu người ta (ng tiêu dùng) thích, giữ cái đó vì điều gì. Em ko phải người HN nên chắc ko hiểu, ăn một lần là cạch.Tương tự là các cửa hàng cháo chửi phở chửi mà em đọc được. Nhiều người HN đôi khi quái thật, ko hiểu nổi! Cái hay ho, nét riêng giữ lại ko nói, còn mấy cái củ kỹ, tệ hại thì phải đào thải đi chứ. Ai lại cứ chăm chăm giũ cái "văn hóa chửi" ấy nhỉ? Thế nên cũng đừng trách là đi chợ trả giá hoặc ko mua hàng bị chủ cửa hàng xua đuổi, đốt phong long!

    ReplyDelete
  37. Tóm lại là người yêu thích văn hoá bán hàng cành cao thì không phải người HN "thực sự", còn người vô ý thức vứt que kem gì đó thì chắc là người ngoại tỉnh, tứ xứ, rất có thể là Hà Tây, các bạn không được nhận vơ mấy người đó là người HN không thì hoen ố danh giá người ta hết nha các bạn :P

    ReplyDelete
  38. Trong quá trình cổ phần hóa, toàn bộ mảnh đất công ty Tràng tiền (rất rộng ở phía trong) nghe đâu chỉ được định giá có gần 4 tỷ. Các bác nhà ta chẳng qua muốn công ty chuyển mục đích kinh doanh đập đi xây siêu thị, văn phòng hay trung tâm thương mại ở đó. Bác nào có cổ phần ở công ty đó giờ chắc giàu to, thành đại gia rồi.
    Chắc là quá trình chia chác không được êm xuôi nên mới xảy ra xung đột. Chắc là các bác công nhân thì thích phải được đền bù nhiều hơn, trong khi bác chủ thì tiếc tiền nên ko chịu chi. Tóm lại là đất đai của toàn dân giờ nằm chạy được vào trong tay một số cá nhân. Bài học của cổ phần hóa đó.

    ReplyDelete
  39. Hồi xưa cổ phần hóa FPT cũng vậy, nghe nói là mảnh đất giao giữa Láng Hạ và Thái Hà không được tính trong tổng tài sản (chỗ đó giờ hàng nghìn tỷ). Nguyên nhân: đất thuê của nhà nước không phải là tài sản của công ty. Vì vậy giá trị của công ty tự dưng bị đánh tụt xuống, các bác bỏ một nhúm tiền mua được cả công ty. Giờ đất đó lại thuộc tài sản công ty, đương nhiên cổ đông cá nhân được lợi, còn nhà nước (hay nhân dân đằng sau) mất hàng nghìn tỷ đồng mà không biết. Một bài học nữa của cổ phần hóa.

    ReplyDelete
  40. Quán kem TT, chả cá Lã Vọng hay Phở Thìn (chả biết tớ liệt kê có đúng không?) ngon hay không ngon thì tuỳ khẩu vị, sở thích ăn uống mỗi người nhưng nó trở thành thương hiệu của HN cả mấy chục năm nên nếu đóng cửa luôn thì cũng hơi có gì đó nuối tiếc. :-)

    Mà thấy trong Lonely Planet không thấy list quán kem TT nhỉ:

    http://www.lonelyplanet.com/vietnam/hanoi/restaurants

    ReplyDelete
  41. À mà dùng BlackBerry có hay không nhỉ, mình trông nó xấu xấu mà không hiểu sao nó thịnh hành ở Mỹ thế.

    ReplyDelete
  42. @Mr. Do: Không hiểu có phải như bác nói hay không mà các đôi tình nhân rất chịu khó dắt nhau đi ăn kem Tràng Tiền (và các loại kem khác).

    ReplyDelete
  43. @siriusstar: Người ăn kem Tràng Tiền chủ yếu là người VN, bọn Tây không ăn mấy nên chắc nó không đưa vào. Còn chả cá Lã Vọng và Phở Thìn thì Tây cũng ăn nhiều, chậc chậc, nói tới lại thấy thèm ăn chả cá với phở Bắc.

    @Long: Cái này là hiện tượng xảy ra ở rất nhiều nước khi tiến hành cổ phần hóa, đặc biệt nghiêm trọng ở Nga. Chính vì thế ở Đông Âu khi tư nhân hóa, nhiều nước coi như định giá xong rồi chia hết cho dân, mỗi người được phát một cái tem thể hiện bao nhiêu của cải của Nhà nước.

    @PVNH: Trong ký ức của anh kem Tràng Tiền là một cái gì hơi xa vời, của một thời nghèo khó, cái gì cũng là quý giá. Cũng có khi tại anh không có kỷ niệm ăn kem Tràng Tiền với người yêu như em nên không cảm thấy nó long lanh xúc cảm lắm ;).

    ReplyDelete
  44. À mà trong bài trên về Obama sự việc Obama "bỏ thuốc lá khi tranh cử Tổng thống" là một tin khá thú vị, vì ngày nay rất ít người Mỹ hút thuốc lá, hóa ra Obama vẫn hút thuốc cho tới mãi gần đây.

    ReplyDelete
  45. Kem TT chưa bao h là loại kem đắt anh Linh ạ, vì đến h, nó cũng chỉ có 3k 1 que... Từ xưa, nó đã là 1 loại kem bình dân. Còn thích ngon, mà có điều kiện, thì sẽ cho con vào Bodega ăn kem tươi và bánh ga tô cơ ;)

    ReplyDelete
  46. Cái chính là kem TT tạo nên 1 ký ức nghịch nghịch, giản dị, mộc mạc, và cả ấm cúng, khi đứng bên hàng kem mút mút cái kem cho thật nhanh để nó khỏi bị chảy :))

    ReplyDelete
  47. @Linh: Blackberry được cái nhiều tính năng (web, email, mini-office, gps...) bác ạ. Hình như nó có chức năng 3G đầu tiên, sau này Iphone và mấy chú khác mới bỏ vào. Có điều design của Blackberry xấu thật (đó là em nghĩ thế, nhiều bác có thể thấy nó đẹp). Mỹ khoái dùng Blackberry cũng đúng tại vì trước giờ người Mỹ xài toàn phone xấu nên thấy chú Blackberry vừa nhiều tính năng cool, design vừa slick (so với mấy phone người Mỹ hay dùng lúc trước). Giống như kiểu tâm lý người nhà quê mới ra tỉnh nên thấy cái gì cũng đẹp, cũng lạ. Hehe, còn các chú châu Á nhà mình thì đổi phone mới, phone cool xoành xoạch nên thấy Blackberry cũng thường.

    Đúng là Tây mà đến HN để ăn kem thì irony, vì kem nước ngoài thiếu cha gì hiệu nổi tiếng. Mà nhiều đứa chắc cũng tò mò tìm đi ăn thử (có điều ko thấy ngon nên ko bỏ vào Lonely Planet).

    Còn ở Mỹ bây giờ vẫn nhiều người hút thuốc đấy chứ. Chuyện hút thuốc lá thì up and down ở bất kỳ đâu, cho dù là Mỹ hay VN. Nó tuỳ theo thế hệ người (xu hướng, bạn bè, quan hệ xã hội...). Có thế hệ hay hút thuốc nhưng thế hệ ngay sau đó thì lại ít hút. Giống như thế hệ trẻ bây giờ (8x-9x) ở VN ít hút thuốc nhưng thế hệ trước lại hút nhiều (6x-7x). Ở Mỹ cũng thế. Nhất là mùa lạnh này, ăn kem TT, hút thuốc giữa đường phố ngập lụt, giữa trời mưa râm râm, nghe văng vẳng bài All At Once của chú Jack Johnson mà bác đã từng giới thiệu thì cũng có cái thú của nó. Hahaha.

    ReplyDelete
  48. Cong nhan la them bun cha ca that, hic!
    Pho Bac thi o Berlin di may buoc la toi, thit bo ngon hon o VN, the nen khong them lam, cho anh Linh o chac di may tram km moi toi tiem pho Nam ha :P

    ReplyDelete
  49. Hichic, em hoaianh đánh giá thấp chỗ anh quá. Chỗ anh phở Nam thiếu gì, đi xe hai phút là tới. Nhưng mà lâu không được ăn phở Bắc :P

    ReplyDelete
  50. Hic, có cây kem thôi mà lắm chuyện thế không bít.
    Về Blackberry còn gọi là BB, có một vài điểm thú vị về nó mà một khi đã có ý định dùng nó thì đa phần người ta sẽ khó bỏ:
    1. Tính năng push mail trực tiếp, có nghĩa là bạn có 1 email mới trong hộp mail cá nhân của bạn hì BB sẽ báo cho bạn biết và bạn sẽ check mail ngay trên BB luôn, khỏi phải mở máy tính.
    2. BB có bàn phím QWERTY nên tốc độ type tin nhắn trên BB nhanh cực kỳ.
    3. Tính năng bảo mật của BB xịn nhất trong các dòng điện thoại khác (dĩ nhiên là không ngăn được các bác hacker pro rồi).
    4. Nói về bền chắc thì BB miễn bàn, cứ phải gọi là n6i2 đồng cối đá.
    5. Còn một điểm đặc biệt nữa khiến cho dân mê BB ghiền xài loại này là rất khó xử dụng và khá nhiều tính năng ẩn chưa được khám phá, có mấy bác xài BB cả mấy na8mtro7i2 nhưng vẫn chưa khám phá hết tất cả các tính năng của BB.
    Nếu các bác không tin thì cứ ra tiệm mua 1 con về xài thử thì biết, thứ này cũng khá rẻ, tầm khoảng 1tr5 đến 3tr5 trừ mấy dòng cao cấp sau này.

    ReplyDelete