Tuesday, November 11, 2008

Entry for November 11, 2008

Khoa học và đại học Việt Nam qua những công bố quốc tế gần đây

Nghiên cứu khá chi tiết của GS. Phạm Duy Hiển về các bài báo công bố quốc tế của Việt Nam. Theo nghiên cứu của GS Hiển thì năm 2007, Việt Nam công bố 691 bài báo quốc tế trong đó có 234 bài báo có nhà khoa học trong nước là tác giả chính. Số bài báo của Việt Nam nhiều hơn Indonesia và Philippines, nhưng chỉ bằng 1/3 Malaysia, 1/5 Thái Lan và chưa đến 1/100 của Trung Quốc. Về các đơn vị nghiên cứu thì tính riêng năm 2004, nhiều nhất là Viện Khoa học và Công nghệ (83), sau đó là ĐHQG HN (28), ĐHQG HCM (26), ĐH BK (13) ĐH Sư phạm HN (13).

Tuy nhiên nếu xem danh sách các ngành mà GS Hiển liệt kê có tác giả VN là tác giả chính (bảng 4), cũng như các đơn vị nghiên cứu có nhiều công bố nhất (bảng 3), tôi rất ngạc nhiên khi chỉ thấy các ngành khoa học tự nhiên và kỹ thuật và hoàn toàn thiếu vắng các ngành khoa học xã hội (trừ nghiên cứu châu Á). Kinh tế học, quản trị học, xã hội học, sử học, địa lý, ngôn ngữ, nhân học, tâm lý học....ở đâu? Thật lạ. Tôi không tin rằng Viện Khoa học Xã hội Việt Nam với 28 Viện thành viên, 25 tạp chí khoa học trực thuộc, gần 1000 nhà nghiên cứu trong đó có gần 100 GS hay PGS, gần 400 TS, lại không có nổi hai bài đăng tạp chí quốc tế trong năm 2007. Hoặc một loạt các trường đại học kinh tế hay khoa học xã hội trong cả nước với số lượng giảng viên đông đảo. Nếu thế cái tiêu chí 2 bài đăng tạp chí quốc tế cho luận án tiến sĩ trong nước, chẳng phải là phù du, đánh đố sao. Làm sao có thể yêu cầu 1 NCS có hai bài đăng tạp chí quốc tế trong thời gian 3-4 năm làm luận án TS trong nước, khi mà gần 400 đương kim tiến sĩ đang công tác ở Viện KHXH Việt Nam không làm được điều đó trong 1 năm?

Không thấy GS Hiển nhắc gì tới chuyện này. Đọc giới thiệu về CSDL mà GS Hiển lấy làm căn cứ (ISI Web Knowledge) thấy CSDL này tuy thiên về khoa học tự nhiên và công nghệ nhưng cũng không chỉ có những ngành này. Cụ thể, CSDL này gồm 8600 tạp chí, trong đó có 6100 tạp chí KHTN và KHKT, 1790 tạp chí KHXH, 1250 tạp chí nghệ thuật và nhân văn.

Không biết GS. Hiển có nhầm lẫn hay không, chứ chẳng nhẽ các ngành khoa học xã hội của Việt Nam lại là con số không?


9 comments:

  1. Theo như tôi thấy thì khả năng đăng tạp chí quốc tế của các nghiên cứu Việt Nam phụ thuộc nhiều vào "hàm lượng" hợp tác quốc tế. Các nghiên cứu khoa học xã hội ở Việt Nam vẫn mang nhiều tính chất "viết văn", kiểu mở bài, phân tích/tổng hợp (mô tả định tính) rồi kết luận. Không nói tới các Viện già cỗi, với rất nhiều Trung tâm nghiên cứu mới nổi, áp dụng nhiều phương pháp nghiên cứu xã hội học và kinh tế hiện đại, không có một bài nào đăng trên tạp chí quốc tế đúng là một thực tế đáng buồn và gây sốc!

    ReplyDelete
  2. Thực ra trong hai ngành Toán-Lý, kết quả nghiên cứu khoa học của Việt Nam khá mạnh so với khu vực. Như bài báo của GS Hiển thì riêng số bài báo của hai ngành này đã chiếm khoảng 1/3 tổng số bài báo từ Việt Nam.
    Việc hợp tác quốc tế là bình thường để đăng bài là bình thường, thậm chí là cần thiết bởi các tác giả nước ngoài nói chung có nhiều kinh nghiệm trong việc đăng bài tạp chí quốc tế, cái chính là hoàn toàn thiếu vắng không khí nghiên cứu khoa học ở Việt Nam.

    Thực ra, nếu so sánh với thu nhập quốc dân thì số bài đăng tạp chí quốc tế của VN không phải là kém, thậm chí còn là đáng kể nếu so với Indonesia, Philippines- những nước có thu nhập quốc dân gấp 2, 3 lần VN, và trong điều kiện khoa học VN cũng chỉ mới hội nhập quốc tế 10-15 năm. Philippines chẳng hạn, rất có lợi thế nhờ tiếng Anh so với Việt Nam nhưng số bài báo quốc tế còn kém VN. Nhưng nếu so sánh với Thái Lan và Trung Quốc thì VN kém quá xa. Hơn nữa, Việt Nam còn có sự lệch trong các nghiên cứu. VN chỉ tương đối mạnh về khoa học cơ bản, chủ yếu là toán và lý, và yếu đều ở các ngành khác, và rất kém trong các nghiên cứu ở các ngành kinh tế, xã hội.

    Một lợi thế của Trung Quốc và Thái Lan là họ có một số tạp chí được đưa vào ISI. Trong khi đó, hình như không có tạp chí nào của VN được đưa vào danh mục tạp chí quốc tế của ISI.

    ReplyDelete
  3. Khoa học xã hội ko lẽ lại đi đăng bài về kinh tế thị trường theo định hướng XHCN ra tạp chí nước ngoài? Dễ hiểu mà bác ^^

    Btw, what's wrong with you man? One day 4-5 long blog entries? (I haven't checked the next page yet). It's tough for even a reader like me to digest these posts :S

    ReplyDelete
  4. wtf, tap chi quoc te la tap chi gi? Give them the bucks, com ko co an thi bieu dau lam chuyen ruoi bu. Tu duy vui ghe

    ReplyDelete
  5. noi that tinh tui thay nguoi VN ca hai thang cho^'ng va be^nh no deu nhu nhau, vay ma no lai chong^' doi nhau moi dau. I dont know what those Jap, south korean and chinese have in them that we don't. One fucking goal: tap the duc, bo qua tap chi khoa hoc, kinh te, cong nghiep nang etc di.

    ReplyDelete
  6. Thoi chet roi, gio con thua ca Thai Lan ve lam khoa hoc nua ha :P

    ReplyDelete
  7. =)) cảm ơn Hiếu đã nó quá chí lý hihi "What's wrong with you man". Tớ quá sửng sốt khi thấy sáng nay tới 8 entries. Chắc là kỷ lục cá nhân của bác Linh. :)

    ReplyDelete
  8. Anh Linh đi viết luận văn đi. Hey, you have the whole life to be political critic!!

    ReplyDelete