Sunday, November 30, 2008

Entry for November 30, 2008

Vụ khủng bố vừa qua ở Ấn Độ cho thấy tình trạng an ninh của nước này thật thảm hại. Chỉ có 10 tên khủng bố trẻ măng, chia thành các nhóm 2 người dùng súng và lựu đạn mà giết ít nhất 174 người, trong đó có hàng chục cảnh sát, thậm chí cả người đứng đầu lực lượng chống khủng bố Mumbai.

Cả một thành phố 18 triệu dân, một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, mà không hề có lực lượng SWAT hay commando.
Và không thể nói là Mumbai chưa từng biết tới khủng bố vì năm nào cũng có những vụ khủng bố xảy ra, chủ yếu là đánh bom tàu hỏa hay nơi công cộng, làm hàng chục hay hàng trăm người chết. Thế nhưng cảnh sát thành phố này chỉ được trang bị bằng gậy ba-toong hay súng trường từ thế chiến thứ 1 (theo AP), cho dù trong những năm gần đây, Ấn Độ đang nổi lên như một cường quốc kinh tế và công nghệ trên thế giới! Ở nhà ga trung tâm, chỉ 2 tên khủng bố thoải mái vãi đạn vào hàng trăm người cho dù hơn 60 cảnh sát đang làm nhiệm vụ ở nhà ga này.

Phải mất 10 giờ để lực lượng Commando từ New Dehli đến được Mumbai và ngay cả lực lượng này, được chuyên dùng để bảo vệ các yếu nhân ở New Dehli, cũng không được trang bị đầy đủ, không có cả kính hồng ngoại để nhìn được ban đêm hay các thiết bị cảm nhiệt để xác định được vị trí bọn khủng bố và con tin. Và phải mất 2 ngày trời, lực lượng commando mới tiêu diệt được các cứ điểm khủng bố cho dù tại mỗi cứ điểm cũng chỉ có vài tên khủng bố.

Với vụ khủng bố này, có lẽ uy tín của Obama sẽ lại lên cao hơn. Chính sách đối ngoại của Obama là cứng rắn với Pakistan. Và như những tin tức đầu tiên cho biết thì tên khủng bố duy nhất bị bắt sống khai là người Pakistan và được tập huấn trên đất Pakistan.

3 comments:

  1. Cái vụ "tên bị bắt sống là Pakistan" có khi là chiến thuật của Ấn Độ. Ai chả bít hai thèng này như nước với lửa, đổ vấy cho nhau được cái nào hay cái đó chứ.
    Chính trị là thủ đoạn mà (cũng có khi thủ jâm)!

    ReplyDelete
  2. Em thấy lo là không biết Việt Nam bị tấn công một cú thì đỡ thế nào!

    ReplyDelete
  3. Em thấy lo là không biết Việt Nam bị tấn công một cú thì đỡ thế nào!

    ReplyDelete