Saturday, November 1, 2008

sau cơn mưa bao mỹ từ nồng nỗng

...
đất nước tôi ôi đất nước tôi
những người mang AK thuở trước
những người cu li xe hôm nay
mặt đen nhẻm khói bom rồi bụi bẩn
mắt họ chuyển từ trong veo sang tối sẫm
xe ba bánh thùng xe bụng rỗng
có Trường Sơn nào trong thành phố đâu
mà dấn từng vòng khó nhọc thế này

sau cơn mưa bao mỹ từ nồng nỗng
nhìn ra sao thấy không vui

cứ tự mình dán băng keo vào miệng
con gọi Mẹ chỉ còn nghe ú ớ
yêu Tổ quốc chỉ còn nghe ú ớ

đất nước phơi như đĩa thịt chia phần
dù trưa nay xơi một bữa tú hụ
nhìn ra sao thấy không vui
....

như em gái trăm mẹ mìn đày đọa
biết tìm đâu ra mẹ đẻ của mình ?
cứ vơ vất giữa hai bờ địa ngục
khi nhìn ra tấm bảng chỉ “ thiên đường”

không kêu không khóc chỉ âm thầm

không kêu
không khóc
chỉ âm thầm

2008


(Thanh Thảo- Lại chào đất nước tôi)

10 comments:

  1. " đất nước phơi như đĩa thịt chia phần"

    Nghèo đói chưa hết thì nay đã tới chuyện an ninh. Nghe nhiều người bạn của tớ đi VN về nói dạo này đời sống vất vả và nguy hiểm hơn xưa, người dân bị ép đội mũ bảo hiểm mà nóng nực quá không chịu nổi phải bỏ mũ ra, rồi trộm cướp liều lĩnh trên đường phố. Nay đọc tin nhiều người bị chết trong trận ngập lụt vừa rồi, chẳng còn biết nói gì. Sao tính mạng con người lại rẻ đến như vậy? Có bao nhiêu cái chết âm thầm đã bị phớt lờ và biết bao nhiêu đang phải âm thầm chịu đựng...

    Tớ tự thây mình chẳng có tư cách gì để nói. Nhưng tính mạng và sức chịu đựng của con người, bao nhiêu năm sau hòa bình, mà đến mức như thế, thì thật quá đau lòng.

    ReplyDelete
  2. BH là người đã đi qua cùng chiến thanh. Đọc bài thơ thấy buồn quá, đau đớn quá. Cần phải hỏi lại xem: Ta đánh nhau để làm gì...???

    ReplyDelete
  3. Cho em copy bài thơ này về blog nhé :(

    ReplyDelete
  4. Buồn quá bác Linh ạ.
    Cám ơn bác và nhà thơ Thanh Thảo.

    ReplyDelete
  5. Thanh Thảo, Thanh Thảo
    bao nhiêu "hờn giận"
    anh hiên ngang gửi cả vào thơ
    (vì rất khó bắt tội câu chữ)
    nhưng khi trả lời RFI (về Politique)
    anh thận trọng từng câu từng chữ
    và tự hào vì đã dấn thân vào cuộc chiến thần thánh thống nhất giang sơn
    thế mới hay:
    kẻ sỹ nan quá "quỷ môn" quan

    ReplyDelete
  6. "Đau đời có kíu được đời đâu" (Huy Cận)

    ReplyDelete
  7. Mặt cúi, mặt nghiêng, mặt ngoảnh sau
    Quay theo 8 hướng hỏi trời sâu
    Nghìn câu hỏi lớn không lời đáp
    Cho đến bây giờ lệ vẫn đau...
    (Ăn theo thơ của Huy Cận)

    ReplyDelete