Thursday, November 13, 2008

Entry for November 13, 2008

Bài này có nhiều ý hay. Ông Nhân cần tham khảo bài này.

ĐH trong top 200 thế giới: Nhiệm vụ bất khả thi

....

"Từ năm 2000 - 2005, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển ở Trung Quốc tăng 18,5% mỗi năm. Từ năm 1996 đến 2005, đầu tư cho lĩnh vực này tăng từ 0,57% lên 1,35% trong tổng số GDP. Năm 2006, Trung Quốc chi cho nghiên cứu và phát triển đứng thứ 2 thế giới. Trong 10 năm kể từ 1995, số báo cáo khoa học thường niên của nước này tăng lên từ 9.061 tới 41.596. Nhưng hiện tại, Trung Quốc chưa có trường nào trong top 200 dù đã "góp"18 trường top 500 như Bắc Kinh, Thanh Hoa, Nam Kinh...
...

Vậy theo phán đoán của ông, bao giờ Việt Nam cái đích "top 200" ?
Theo tôi, có lẽ đến năm 2060 hoặc muộn hơn. Giả sử thực hiện ngay lập tức theo mức đầu tư của Trung Quốc và Hàn Quốc thì cũng không thể đạt kết quả xếp hạng trong top 200 của ĐH Giao thông vào năm 2020. Một mục tiêu thiết thực hơn, tuy rằng khó, là lọt vào top 500 của ĐH Giao thông vào năm 2025 hoặc 2030. Trong bảng xếp hạng của ĐH Giao thông hiện tại, có một số nước như Mexico, Brazil, Ấn Độ. Ấn Độ có GDP tính theo đầu người ở mức của VN. Nước này đã tập trung nguồn lực cho một số nhỏ các trường ĐH chất lượng cao."




18 comments:

  1. Đồng quan điểm với bạn về bài viết này. Tôi cũng vừa đọc sáng nay bài viết thẳng thắn của ông giáo sư này. Hy vọng giáo dục phải thay đổi rất nhiều thì mới mong đạt được mốc ...2060. Chúng ta đã tụt lùi sau thế giới vài chục năm mất rồi.

    ReplyDelete
  2. theo tôi là năm 2100 :) ai cá không?

    ReplyDelete
  3. Không biết bác Linh lấy theo bảng xếp hạng nào vậy ta? Tại theo mình biết cả 2 bảng xếp hạng thông dụng nhất thế giới đều xếp hạng Bắc Kinh, Thanh Hoa, Phúc Đán nằm trong top 200. Trong đó Bắc Kinh và Thanh Hoa thường nằm trong Top 100.

    ReplyDelete
  4. Tôi có viết gì đâu, lấy nguyên văn từ bài trả lời của ông GS người Úc trên VNN (xem link trên). Ông này căn cứ vào xếp hạng của ĐH GT Thượng Hải. Tôi vừa check thử ở đây
    http://www.arwu.org/rank2008/EN2008.htm
    thì đúng là không có trường TQ nào trong Top 200 cả.

    Theo Top này thì trường mình đang học cũng được xếp trong Top 30.

    ReplyDelete
  5. TQ khiem ton qua, dai hoc Bac Kinh, Thanh Hoa minh nghe so het ca hon roi!

    ReplyDelete
  6. Hehe, nếu đúng theo bảng của Đại học Thượng hải năm 2008 này thì đúng là TQ lục địa không có trường nào lọt vào top 200 thiệt. Không biết hồi trước thằng bạn Philippine quăng cho cái ranking nào nữa. Theo bảng của ĐH Giao thông Thượng Hải (vốn nature science bias) này thì Thanh Hoa (vốn được coi là China's MIT) còn nằm sau thằng ĐH Giao Thông này trong Top 300 nữa. Trong khi ở TQ thì thằng Giao Thông này không phải là trường xịn lắm, còn thua cả ĐH Triết Giang nữa (được thằng này xếp hạng 300).

    ReplyDelete
  7. "nature science bias" should be read as "natural science bias"

    ReplyDelete
  8. Chac ranking may nam truoc. Con cai bang cua THE nua, BK ranked 50, TH 56. Noi chung bang nao rank cao hon thi truong se dung bang day de PR :D

    ReplyDelete
  9. Vấn đề của giáo dục Việt Nam nói riêng và giáo dục của các nước CSCN nói chung không phải là tiền, quản lý, giáo trình,...mà là TRIẾT LÝ GIÁO DỤC, hay mối quan hệ Chính trị-Giáo dục.

    Những bài báo kiểu này có đầy rẫy trong kho tư liệu của Bộ Giáo dục, nhưng mấu chốt ở chỗ chẳng có tài liệu nào nói rõ về mối quan hệ chính trị-giáo dục cả. Mà đây lại là cái làm kìm hãm giáo dục Việt Nam lâu nhất, nặng nề nhất.

    Đảng cộng sản vừa muốn giáo dục phát triển, lại vừa muốn vị thế của mình không bị lung lay. Vì thế, họ rất sợ nếu "mở cửa giáo dục" thì đến khi vào được TOP thế giới cũng là lúc Đảng cộng sản mất vai trò lãnh đạo.

    Ai trả lời được câu hỏi rất hóc búa: "Làm thế nào mà vừa phát triển giáo dục, vừa duy trì sự lãnh đạo của Đảng cộng sản ?"

    ReplyDelete
  10. Bài của ông GS này như một xô nước lạnh tạt vào mặt (ai không biết). Không biết (ai không biết) có chựng lại được chút nào không ? Tối ngày (ai không biết)cứ mãi huyễn hoặc , chán thiệt

    ReplyDelete
  11. À tùy tiêu chí của xếp hạng. Xếp hạng của Giao thông Thượng Hại đặt nặng vấn đề nghiên cứu, vì thế những trường có kết quả nghiên cứu tốt, có giáo sư được Nobel hay được trích dẫn nhiều sẽ xếp hạng rất cao. Đó cũng là lý do các trường ĐH ở châu Á và TQ có xếp hạng thấp trong bảng xếp hạng này, vì họ ít có những nhà nghiên cứu đỉnh cao.
    Xếp hạng của THE thiên về hiệu quả của việc học tập đối với sinh viên/
    Thế nên tùy mục đích mà VN muốn đặt ra với giáo dục. Nếu hướng vào nghiên cứu thì nên căn cứ xếp hạng của GT Thượng Hải. Còn nếu muốn xây dựng trường danh tiếng, cơ sở vật chất tốt, chất lượng đào tạo tốt, thiên hướng thực dụng thì nên căn cứ vào bảng của THE.

    Nhưng nói chung trong giới nghiên cứu thì người ta đánh giá cao bảng của GT TH hơn vì nó được xây dựng có cơ sở khoa học rõ ràng hơn, công phu hơn.

    ReplyDelete
  12. nếu ko có sư thay đổi triêt để thì tới 2200 hay hơn nữa cũng chưa chắc làm đc

    ma lãnh đạo kiểu như ông Nhân, chỉ giỏi nằm mơ (2 vạn tiến sĩ ...giấy) và hô hào phong trào (2 ko, 3 có, 4 như cũ) thì ... lây đâu ra sự thay đổi mà mơ tới 2200 hay 2300 ?

    thấy ông ấy trả lời là DH và CD mở ào ạt mà ko có chất lượng lỗi 1 phần là do ... ng học thi đủ biết trình độ của ông ấy tới đâu rồi ..


    ReplyDelete
  13. Bác GS.TS này cũng như bao chuyên gia khác, đều chốt hạ bằng ý: "đặc biệt là sự tự do học thuật." <= đây chính là cái nút thắt của câu chuyện dài kỳ. Bác NHÂN và ĐCS ghét nhất, sợ nhất, đau đầu nhất kiểu chốt hạ này.

    ReplyDelete
  14. Thành tích, thành tích, đại thành tích
    Nằm mơ, nằm mơ, đại giấc mơ

    ReplyDelete
  15. Chuyên đời chạy theo thành tích. Hôm nay em vừa ngồi chém gió với ông cụ ở nhà xong, lên mạng đã thấy bác Linh quote ra đôi dòng. Hehe.

    ReplyDelete
  16. Mấy ông lãnh đạo chỉ giỏi hô khẩu hiệu to át thành tích. Nói chung nếu ko có thay đổi gì về chính trị thì kiếp này em ko được thấy trường nào của VN vào top 500 rồi chứ 200 thì mơ hồ quá, cũng ko hi vọng gì thấy VN mở mày mở mặt cả :(

    ReplyDelete
  17. tui nghe ai cung noi trung quoc dai loan nhan tai nhieu ko biet dung lam gi ma keke

    ReplyDelete
  18. We need Santa Cruz and his present:
    http://vietphd.org/showthread.php?p=20689

    ReplyDelete