Tuesday, November 4, 2008

Entry for November 04, 2008

Thiệt hại nông nghiệp từ trận lụt này đối với miền Bắc là cực kỳ lớn. Theo Bộ trưởng Nông thôn Cao Đức Phát, ước tính 50% sản lượng lương thực của toàn miền Bắc sẽ mất trắng! Riêng Hà Nội đã có 73.000 gia súc bị chết. Thiệt hại có thể lên tới hàng trăm ngàn tỷ đồng, hay hàng chục tỷ USD. Thiệt hại vật chất như thế là cực lớn! Riêng thiệt hại về hoa màu của Hà Nội đã là 3000 tỷ rồi, đó là chưa kể những tổn thất về của cải khi một đô thị 6 triệu người phải hoạt động một cách cầm chừng trong cả tuần.

Cùng với việc 50% sản lượng nông nghiệp miền Bắc bị mất do cơn lụt là việc đời sống của hàng chục triệu nông dân ở miền Bắc Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nguy cơ nghèo đói, thiếu ăn rõ rệt. Đối với người Hà Nội 1, ảnh hưởng tới đời sống kinh tế về lâu dài không phải là nhiều, mặc dù trước mắt họ phải đối mặt với nguy cơ giá lương thực, thực phẩm cao, nhất là đối với người nghèo đô thị. Nhưng với người nông dân ở Hà Nội 2, ở Vĩnh Phúc, ở Ninh Bình, ở Thanh Hóa... thì nguy cơ đói do trận lụt lịch sử này gây ra là rất lớn khi gia súc chết, giống cây trồng hư hại, mùa màng thất bát...Trước mắt, việc chuyển vận lương thực từ miền Nam ra miền Bắc là rất cần thiết để đối phó với nguy cơ đói sau lũ. Cũng là một nghịch cảnh khi lúc này, người dân nhiều vùng ở miền Nam lại đang khốn khổ vì "được mùa" trong khi giá lúa rớt thảm hại.


Một số dự án cơ sở hạ tầng, nhất là các dự án chưa thực sự cần thiết, chẳng hạn để phục vụ phong trào chào mừng 1000 năm Hà Nội cũng nên tạm ngừng lại để tập trung công sức, tiền của vào công tác cứu đói cho dân và giúp nông dân khắc phục hậu quả lũ lụt.


Để dân đói do lụt, cán bộ bị kỷ luật

"Cùng với thiệt hại nặng nề về người (lên tới hơn 50 người). Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, những thiệt hại trước mắt và lâu dài do mưa lũ tại miền Bắc lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng. 73.000 gia súc của Hà Nội bị chết. Một nửa tổng sản lượng nông nghiệp toàn miền Bắc không thể cứu vãn. Chỉ tính riêng tiền mua giống gieo trồng lại lên tới gần 200 tỷ đồng. Nguy cơ thiếu thực phẩm trong tháng tiếp theo đe dọa toàn miền Bắc..."

12 comments:

  1. Dân đói thì Đảng no (tức lo)! Hic!

    ReplyDelete
  2. Tính toán thiệt hại với ai đấy? Định yêu cầu đền bù, hỗ trợ à? Đừng hòng! Chời ơi, Dân bây giờ ỷ lại vào Nhà nước quá!
    (Người ta chặn từ đầu rồi mà còn tính tính toán toán thiệt hại! Vớ vẩn)

    ReplyDelete
  3. khi quân Ai Cập do Rameses dẫn đầu truy sát đoàn người Do Thái chạy trốn
    Moses / God đã mở một con đường xuyên biển để cứu họ,đồng thời dùng chính dòng nước cuồn cuộn đó để trừng phạt những kẻ báng bổ

    ở đâu đó,sau khi tượng Chúa bị đóng thùng sắt chở đi trên xe bít bùng
    1 tháng sau,nơi ấy chìm trong biển nước,tăm tối,thiếu đói,bệnh dịch....còn gì nữa ?

    ReplyDelete
  4. Đã có bác bảo thiên tai là tổng diễn tập, giờ lại có bác bảo thiên tai là ý Chúa để trừng phạt kẻ báng bổ.

    Please, please keep your mouth shut.

    Các bác Thiên chúa giáo hải ngoại giờ hả hê nghĩ là đòn trừng phạt Cộng sản thì tôi cũng thấy lạ. Điều đó chứng tỏ các bác đọc Kinh thánh không kỹ cho lắm. Trong KInh thánh, Chúa trừng phạt người Ai Cập chứ không trừng phạt người Do Thái. Chứ còn đồng bào Thiên chúa giáo ở Thái Hà giờ cũng chịu cảnh nước lũ không kém gì đồng bào bên lương ở Thái Hà đâu.

    ReplyDelete
  5. tuong chi Hanoi city thoi, ai de lut ca may tinh lan can.

    ReplyDelete
  6. Khà khà.. ai bẩu blog anh Linh hót quá làm giề, có cả các bác Truyền giáo quan tâm dồi đây lày :-j

    ReplyDelete
  7. Thiệt hại nặng quá! :(

    ReplyDelete
  8. Thiệt hại như thế là rất nặng nề về cả người lẫn của, có thể dùng từ "thảm họa" cho sự kiện này.

    Còn nhớ dạo nọ ông Dũng thủ tướng còn can thiệp mạnh mẽ vào chuyện Vàng Anh, nhưng với quả này, ông Dũng chậm chạp, bất lực.

    Cơ sở hạ tầng yếu kém, công tác cứu trợ khá hơn con số 0, chính quyền gần như bất lực trước hiện trạng, người dân tuy nhẫn nhục chịu đựng nhưng lòng dạ thì giận dữ phẫn nộ, thành thử các cá nhân lãnh đạo không dám hô hào, vì có hô hào cũng chẳng làm gì được mà nhân dân lại chĩa dùi về phía mình, thôi ngậm miệng làm anh hùng Núp tránh đạn là hơn. Có mở mồm như anh Nghị thì lại nói dốt, làm người dân tức giận hơn.

    Nhanh sụp mẹ nó cho dân tộc nhờ.



    ReplyDelete
  9. mất mùa nhiều quá, đợt trước thì nhiều nơi trên thế giới đều mất.. năm nay thì lại thế này... phải có kể hoạch ngay vì chắc chắn lụt thế này sẽ lặp lại thôi. A cup of global warming anyone?

    ReplyDelete
  10. À còn một lý do ngập nữa mà bác Nghe Chửa đã phát hiện ra, anh Linh ghé blog bác ấy tìm hiểu thêm nhé:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-AB2IQBIldLXjmeyActGJsTjm0Eiq?p=926#comments

    Người Việt mình nói chung không dám nói thẳng nói thật, chỉ biết cam chịu và châm biếm theo kiểu "Tuổi trẻ cười" thôi, người chịu trách nhiệm chính cũng chẳng bị "dính chấu" gì cả.
    Thôi thì cứ tiếp tục làm thơ và nhại bài hát cho qua cơn đói, qua cơn lụt.

    ReplyDelete
  11. haha,
    bác Linh mà cũng hiểu nhầm
    bác tưởng poly theo đạo à
    poly ko nói ai đúng ai sai
    bác đọc kỹ lại đi
    em thấy đau dớn chứ ko phải hả hê đâu

    ReplyDelete
  12. haha,
    bác Linh mà cũng hiểu nhầm
    bác tưởng poly theo đạo à
    poly ko nói ai đúng ai sai
    bác đọc kỹ lại đi
    em thấy đau dớn chứ ko phải hả hê đâu

    ReplyDelete