Wednesday, November 5, 2008

Một lời xin lỗi

"Dừng mọi cuộc họp, tập trung giúp dân khắc phục hậu quả"

Dù sao ông Nghị cũng đã xin lỗi, một việc rất hiếm đối với một nhà lãnh đạo ở cấp cao như ông. Ông cũng mặc áo mưa, đội mũ cối ra chụp ảnh với bà con vùng lụt. Về việc này, ông có chậm hơn ông Thảo một bước vì ông Thảo đã có ảnh chụp đội mũ cối từ hôm 2/11 ở trạm bơm Yên Sở.


Tại sao ông Nghị lại phải xin lỗi? Khi mà trên tất cả các báo chí chính thức người ta không đọc được một bài viết nào của nhà báo hay nhân dân yêu cầu ông Nghị xin lỗi hay bày tỏ sự bức xúc trước phát ngôn của ông Nghị.
Ông Nghị (và có thể các cấp lãnh đạo khác) hẳn phải nhận được sự phản hồi về nỗi bức xúc của người dân từ các kênh phi chính thức như blog, forum...Đây cũng là lần đầu tiên tôi đọc thấy trên blog của nhiều nhà báo (mà người ta có thể dễ dàng xác định được danh tính thực của họ ngoài đời) những dòng bức xúc trước phát biểu của ông Nghị, một quan chức ở hàng Top 10 của Đảng. Điều này cho thấy dư luận blogger càng ngày càng có vai trò quan trọng như một kênh thông tin, phát biểu đáng chú ý, thay cho báo chí luôn phải đứng bên lề bên phải. Không chỉ người dân thường đọc blog mà những dư luận blog còn được phản hồi lên các "quan", thậm chí là các "quan" ở tầng bậc cao nhất trong hệ thống chính trị. Tôi tin rằng A25 hay/và một cơ quan nào đó- ví dụ cái cục gì quản lý truyền thông Internet- có trách nhiệm sẽ tổng hợp thông tin từ blog, đánh dấu các blog có mức ảnh hưởng cao, và mức độ "chệch" tư tưởng của các blog này...và truyền đạt lại dư luận trên các blog lên "trên". Những ý kiến phản biện xã hội trên các blog do đó sẽ có giá trị không nhỏ để tạo ra một sự thay đổi, dù ở mức độ nhỏ, của hệ thống ù lì. Nhưng mặt khác, ông Nghị cũng từng là một cựu nhà báo, và là lãnh đạo Ban Tư tưởng-Văn hóa TW nên có lẽ ông cũng "nhạy cảm" với các thông tin chính thức và phi chính thức hơn các vị lãnh đạo khác chăng?

Và hôm nay, chúng ta có lời xin lỗi của một Ủy viên Bộ Chính trị trước những áp lực từ dư luận kông chính thức chứ không phải từ báo chí.
Đó chẳng phải một sự lạ lùng chỉ có trong kỷ nguyên Internet hay sao. Nếu tôi nhớ không lầm thì từ thời Hồ Chí Minh xin lỗi vụ Cải cách ruộng đất, chưa thấy quan chức nào cỡ Ủy viên Bộ Chính trị đứng lên xin lỗi nhân dân vì cái gì, bất chấp vô số sai lầm trong Cải tạo Công thương, Nhân văn giai phẩm, Cải tạo tư sản, chính sách ngoại kiều, tập thể hóa, hợp tác hóa, chính sách hòa hợp dân tộc, xây dựng vùng kinh tế mới, cải tạo nhân viên chế độ Sài Gòn...

Tại sao ông Nghị phải xin lỗi? Tôi nghĩ đó là cả hai áp lực: từ phía dư luận người dân và từ phía những quan chức khác trong bộ máy lãnh đạo
. Dù sao cũng rất hoan nghênh lời xin lỗi của ông Nghị và mong rằng các quan chức khác trong bộ máy lãnh đạo, một khi mắc sai lầm-dù là trong lời nói hay việc làm- cũng lên tiếng xin lỗi nhân dân như thế. Hay tốt hơn, nếu sai lầm nghiêm trọng, họ cần từ chức như Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, vị quan chức đầu tiên và tới giờ này là duy nhất, từ chức. Những trường hợp như thế sẽ tạo ra một văn hóa chính trị trong đó các quan chức chịu trách nhiệm cá nhân trước những phát biểu hay việc làm của mình.

Câu hỏi thứ hai: Tại sao VNN lại phải nhận thiếu sót với ông Nghị vì đã đăng nguyên câu nói của ông mà không biên tập lại cho nhẹ nhàng, dịu dàng, tình cảm hơn?. Câu trả lời cũng dễ hiểu. Vì VNN sợ (như chúng ta đều sợ). Và ông Nghị cũng rộng rãi khi nói rằng ông không bắt lỗi VNN "Tôi không muốn nói rằng báo chí có lỗi". Kể cũng thú vị, nhà báo nhận lỗi với quan chức vì đã đưa tin đúng như những gì quan chức nói, chứ không xào xáo lại cho nó mỹ miều, dễ nghe hơn.


Thực ra trên quan hệ cá nhân, nhà báo có thể làm việc đó, tức là xin lỗi quan chức, nếu thấy rằng việc mình làm đã ảnh hưởng tới uy tín của quan chức một cách không thỏa đáng hoặc để các quan hệ trong tương lai đỡ khó xử hơn. Nhưng việc nhà báo tường thuật lời nhận lỗi của mình và lời không bắt lỗi của ông Nghị trên báo chí lại là một cái gì đó rất...trớ trêu, chỉ có ở nền báo chí XHCN của chúng ta. Cứ như thể rằng nhà báo muốn ghi lại giấy trắng mực đen rằng đấy nhé, Bí thư Nghị đã nói là không bắt lỗi rồi nhé, để phòng thân cho tương lai. Nhưng các bạn VNN vẫn nên cẩn thận là hơn vì ông Nghị nói là "Vào lúc này, tôi không muốn nói rằng báo chí có lỗi", nghĩa là chỉ "Vào lúc này" thôi. Sau này thì không biết!

Thêm một ý nữa: người đứng ra "nhận thiếu sót" là Vương Hà, nhưng người viết bài có câu để ông Nghị phải "xin lỗi" lại là Lê Nhung. Hai người này có phải một hay không thì không rõ.

Trích:
"Cha ông ta đã đúc kết: thủy, hoả, đạo, tặc. Trong bốn thứ ấy,
việc đối phó với lũ lụt là khó khăn nhất, thiệt hại cũng lớn nhất. Để góp phần khắc phục và giảm thiểu những thiệt hại, ông có nêu lên bài học lớn nhất là phải huy động sức dân tại chỗ; đồng thời cũng từ thực tế tại nơi ông đang kiểm tra, chỉ đạo, ông cũng nói lên sự lo lắng trước hiện tượng có những người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại?



Vâng, đúng là tôi cảm thấy sức dân tại chỗ cần phải được huy động tốt hơn, bởi phạm vi thiên tai lần này rất rộng, cho nên không thể nơi này trông chờ nơi khác. Dù vậy, tôi thực sự rất lấy làm tiếc và muốn chân thành xin lỗi bạn đọc, xin lỗi mọi người về những lời gây nên sự bức xúc và bị phê phán.
Tôi đã nói lên sự lo lắng, bức xúc của mình vào lúc người dân cũng đang vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, tôi tin rằng mỗi người sẽ được mọi người nhận xét, đánh giá thông qua cả việc làm và lời nói, và nhất là việc làm trên thực tế. Tôi nói điều này vừa để xin lỗi, vừa để nói lên niềm tin nơi mọi người.

Được ông thổ lộ từ đáy lòng mình những lời như thế, cánh nhà báo chúng tôi cũng cảm thấy có phần thiếu sót. Cũng chỉ vì muốn thông tin nhanh đến bạn đọc nên phóng viên đã phỏng vấn qua điện thoại giữa lúc ông đang có mặt tại nơi úng ngập nặng và phải chỉ đạo nhiều việc tại hiện trường…


Vào lúc này, tôi không muốn nói rằng báo chí có lỗi. Tôi muốn cùng với báo chí, cùng với mọi người hãy làm những việc cụ thể gì đó để góp phần hạn chế, để chia sẻ về những thiệt hại, mất mát của người dân. Tôi nghĩ, đó là cách tốt nhất mà mọi người đang mong muốn ở chúng ta trong lúc này."

Không hẳn là liên quan, copy đoạn này trên blog bạn Kỳ Nam:

“ I Am Reminded Everyday, I Am Not A Perfect Man, I Will Not Be A Perfect President. But I can promise you this, I will always tell you what I think and where I stand. I will always be honest with you about the challenges we face. I will listen to you when we disagree. And most importantly I will open the doors of government and ask you to be involved in your democracy again.”

- Barack Obama October 29, 2008

"Tôi luôn được nhắc nhở mỗi ngày rằng tôi không phải là một người hoàn hảo, tôi sẽ không là một vị tổng thống hoàn hảo. Nhưng tôi có thể hứa với bạn rằng: Tôi sẽ luôn nói với bạn điều tôi nghĩ và quan điểm của mình. Tôi sẽ luôn trung thực với bạn về những thử thách của chúng ta. Tôi sẽ lắng nghe bạn khi chúng ta bất đồng. Và quan trọng hơn tất cả, tôi sẽ mở những cánh cửa của chính phủ và thỉnh cầu sự tham gia trở lại của bạn vào nền dân chủ của chúng ta.""



Btw, ai nghĩ rằng dân chủ Mỹ siêu việt hơn dân chủ Việt thì hay giấc mơ Mỹ đẹp hơn giấc mơ Việt thì cần xem lại. Nước Mỹ tới năm 2008 mới có nhà lãnh đạo cao nhất là người thiểu số. Việt Nam có nhà lãnh đạo cao nhất là người thiểu số từ cách đây 7-8 năm cơ.



+ PS: Hóa ra VNN đã sửa từ việc xin lỗi ông Bí thư và bạn đọc thành nhận thiếu sót.

Bản gốc ở đây:

"- Được ông thổ lộ từ đáy lòng mình những lời như thế, chúng tôi cảm thấy cũng có phần thiếu sót và cũng muốn được xin lỗi ông cùng bạn đọc. Cũng chỉ vì muốn thông tin nhanh đến bạn đọc nên phóng viên đã đường đột phỏng vấn qua điện thoại giữa lúc ông đang có mặt tại nơi úng ngập nặng. Chúng tôi cũng quá vội vàng…"

Và bản đã sửa ở đây:
"- Được ông thổ lộ từ đáy lòng mình những lời như thế, cánh nhà báo chúng tôi cũng cảm thấy có phần thiếu sót. Cũng chỉ vì muốn thông tin nhanh đến bạn đọc nên phóng viên đã phỏng vấn qua điện thoại giữa lúc ông đang có mặt tại nơi úng ngập nặng và phải chỉ đạo nhiều việc tại hiện trường…"



50 comments:

  1. Cũng hay vào blog của a Linh, thông tin nhanh nhạy và đầy đủ, phân tích vấn đề khách quan nhất.

    ReplyDelete
  2. Chắc chắn thì thật khó biết ông Nghị xin lỗi do áp lực từ đâu và blog có phải là một nguồn hay không. Nhưng tôi chợt nhớ tới vụ rước đuốc Olympic ở Sài Gòn và bản đồ Hoàng Sa. Báo chí hoàn toàn không đăng. Chỉ có blogs hay forums bàn tán thôi. Nhưng kết quả đúng trước hôm rước đuốc thì bản đồ ở Trung Quốc xóa hình quần đảo Hoàng Sa. Không biết chính phủ ý thức chuyện này và đàm phán với Trung Quốc trước khi câu chuyện xôn xao trên mạng hay vì xôn xao trên mạng nên kết quả được như vậy. Nói chung tôi nghĩ thời gian còn nhiều để có thể kiểm chứng về những sự kiện trùng hợp trong tương lai.

    ReplyDelete
  3. Blog của Linh đáng bị đánh dấu lắm đấy ;)

    ReplyDelete
  4. Huhu, em chỉ mong nếu có bị đánh dấu thì sẽ bị đánh dấu là "còn có một số lệch lạc về tư tưởng" chứ không bị đánh dấu là "phản động".

    ReplyDelete
  5. Cái này cũng có trên blog bác Dong A:

    "...Tôi có cảm giác rằng hình như ý kiến của mọi người trên blog không phải hoàn toàn vứt đi, không có ai lắng nghe. Hình như có ai đó tham chiếu. Có thể chuyện phát ngôn của ông Nghị bị bạn đọc báo chí bức xúc, nhưng hình như Tổng biên tập mới của báo Đại đoàn kết vẫn chưa nhậm chức mà chuyện này báo chí đâu có đưa tin, chỉ có bloggers hay forumers bàn ra tán vào thôi..."

    Những ý tưởng đôi khi cũng dặp nhau nhỉ?! ^^

    ReplyDelete
  6. http://blog.360.yahoo.com/blog-Uj79afQ1dKgK_DqY5hL3Of8-?cq=1&p=3707#comments

    ReplyDelete
  7. @ Linh: "phản động" hay ko ko biết, nhưng "lợi dụng các quyền tự do dân chủ..." thì chắc chắn ;)

    ReplyDelete
  8. Hic, bác đừng làm em sợ chứ :(

    ReplyDelete
  9. "Nước Mỹ tới năm 2008 mới có nhà lãnh đạo cao nhất là người thiểu số. Việt Nam có nhà lãnh đạo cao nhất là người thiểu số từ cách đây 7-8 năm cơ"...
    Chỉ 1 điểm khác biệt cực nhỏ: Dân Mỹ bầu bằng phiếu. Dân Ta chẳng cần bầu cũng có lãnh đạo. Bất kể gốc gì.
    hì hì.

    ReplyDelete
  10. @ Linh: ai mà chả sợ???
    Thui, ko spam nữa, đang bàn chuyện quốc gia đại sự mà cứ...

    ReplyDelete
  11. Chuyện thông tin từ blog được mọi ng cùng quan tâm, trong đó có cả sự quan tâm của chính giới thì cũng tốt thôi, nói chung càng nhiều chiều càng tốt vì qua đó, người ta có thể nhận biết được Đang đứng ở đâu và Đang làm gì. Blog của anh Linh cũng là một kênh tốt vì từ khi có blog này thì em cũng đỡ phải mở nhiều IE do cái gì cũng có: chính trị, xã hội, kinh tế tới thơ ca phim sách đủ cả, nói chung cũng hay! E nghĩ là nó nằm trong favourites của tương đối nhiều người, keke

    ReplyDelete
  12. Rất hy vọng từ những blog như thế này, tiếng nói chính đáng của người dân có thể lan nhanh và lan xa hơn! Thực tế đúng là mặc dù ông Nghị có những phát biểu khó nghe như vậy nhưng dưới phần Ý kiến bạn đọc của Vietnamnet cũng chẳng có độc giả nào "dám" đưa ra... ý kiến. Bởi vì có khi độc giả biết thừa là mất công đánh máy rồi lại chẳng được VNN post lên! :)

    ReplyDelete
  13. ÔI ! Đời tuôn...nước mắt trời tuôn...mưa !

    ReplyDelete
  14. Blog là ý kiến , ý nghĩ của mỗi cá nhân. Ai cấm tôi yêu anh hay ghét anh. Chẳng cần ai cho phép, Nói phải củ cải cũng nghe.
    Quan chức nói sai, làm láo mà người dân nói ra lại bảo là bôi xấu chế độ là sao?
    Ông Nghị biết xin lỗi là người còn có đôi chút hiểu biết chứ nhiều VIP có coi dân ra gì đâu?

    ReplyDelete
  15. À, nếu đánh dấu blog bác Linh thì cũng đánh dấu blog bác Đông A. Đánh dấu blog bác Đông A thì chắc là có đọc về phim "Cuộc sống của những người khác", khéo còn tò mò kiếm phim mật vụ hoàn lương về xem.

    Xem xong chắc khóc :D

    ReplyDelete
  16. Hầu như là người không biết đọc đáng sợ hơn người biết đọc.

    Lãnh đạo Việt Nam biết đọc blog thì hơn lãnh đạo Mỹ rồi. Lãnh đạo Mỹ sớm đọc blog chắc có Al Gore.

    ReplyDelete
  17. cỡ như Linh chủ topic thì ko đáng để A25 quan tâm đâu, cần cố gắng hơn nữa.

    ReplyDelete
  18. Em thấy vụ VNN và bí thư Nghị này không đơn giản. Với bối cảnh vừa sau cuộc thanh trừng báo chí, hơn nữa VNN trực thuộc Bộ thông tin & truyền thông (kiểm duyệt khắt khe hơn các tờ khác), thì việc VNN có thể đăng 2 bài phỏng vấn lên như vậy là chuyện bất thường.

    VNN biết rất rõ những câu nói nào của bí thư Nghị sẽ gây bất bình trong dư luận, điều này thể hiện qua việc họ giật tít. Rõ ràng là nếu bình thường, VNN sẽ [buộc phải] cắt đi những câu phỏng vấn nhạy cảm như vậy, hoặc chí ít là sau những phản ứng đầu tiên của các blogger, những câu như vậy sẽ bị gỡ xuống.

    Có thể suy luận là đứng sau VNN trong vụ này là một thế lực đang có đấu đá quyền lực với bí thư Nghị. VNN nhận thiếu sót như là một hình thức buộc phải làm để xoa dịu đối thủ thôi. Có thể là do sức ép từ một thế lực cao hơn cả 2 thế lực đứng sau VNN và bí thư Nghị, nhằm bình ổn tình hình trong thời điểm này.

    TuanVietNam hôm 4/11 có đăng lại "Sống chết mặc bay", ở đây người đọc có thể dễ dàng liên tưởng tới bí thư Nghị. Nếu VNN thực lòng nhận thiếu sót thì họ đã không hành động như vậy.

    ReplyDelete
  19. Tôi nghĩ một người bình thường nói một câu nói không đúng, sau đó người ta suy nghĩ lại thấy mình sai và xin lỗi vì câu nói lỡ lời của mình thì vẫn còn tốt hơn những người không biết đến văn hoá xin lỗi.
    Tôi đánh giá cao lời xin lỗi của một nhà lãnh đạo cao cấp như ông Nghị! Còn việc bác cho rằng lời xin lỗi của ông Nghị "hẳn phải nhận được sự phản hồi về nỗi bức xúc của người dân từ các kênh phi chính thức như blog, forum.." Vậy theo bác các tờ báo lớn như BBC, VietnamNet...có phải là kênh thông tin không chính thức hay không? Bác đọc lại đi, sáng nay tôi đã đọc trên Vietnamnet và cả trên BBC tôi thấy có rất nhiều người phản hồi về chuyện lũ lụt, người ta đã đăng lên hết trên Vietnamnet đấy...
    Ông bí thư Thành ủy HN nói "Vào lúc này, tôi không muốn nói rằng báo chí có lỗi" Đối với ai chứ tôi là người miền trung thường xuyên bị bão lụt, tôi cũng biết những lúc thiên tai như vậy biết bao nhiêu điện thoại gọi về xin ý kiến chỉ đạo, mà anh đứng hàng giờ phỏng vấn trên các báo như vậy thì có phải là vô trách nhiệm với nhân dân không?, lỡ có chuyện gì nghiêm trọng xẫy ra thì có phải là cơ hội tốt cho những blogger như bác hô hoán lên "Bí thư thành ủy cố tình gây hậu qủa nghiêm trọng đối với nhân dân thủ đô HN"?

    ReplyDelete
  20. @DulichVietnam: Không hiểu bạn có vấn đề đọc hiểu không, tôi vẫn đánh giá cao việc xin lỗi của ông Nghị đấy chứ.
    Còn việc tôi dự đoán rằng ông Nghị nhận được sự phản hồi từ các kênh phi chính thức thì đó chỉ là dự đoán của tôi, và trong cách gọi đó tôi bao gồm cả những kênh hải ngoại hay nước ngoài như BBC Vietnamese hay RFA, là những kênh mà trong nước vẫn coi như "đài địch". Ở đây tôi cũng có sai sót khi lẽ ra phải nói rõ hai đài này.

    Còn VietnamNet người ta có phản hồi về chuyện lũ lụt nhưng tôi không đọc thấy bài phản hồi với phát biểu của Bí thư Nghị, cũng có thể là tôi bỏ sót nhưng nếu bạn đọc thấy thì cho giúp tôi link được không.

    Còn ý cuối của bạn chẳng liên quan gì cả. Nếu ý ông Nghị rằng báo chí phỏng vấn ông ta lúc ông ta đang chỉ đạo là có lỗi thì việc gì ông ta lại nhận trả lời báo chí, có ai bắt ông ta trả lời không? Bạn viết gì thì nên suy xét cẩn thận và viết cho có logic một chút.

    ReplyDelete
  21. Ông ấy nói "nhân dân ỷ lại" thì nhiều khi là tự cắn lưỡi vì trước giờ ai cũng biết việc lớn nhỏ gì cũng cần phải có chỉ đạo của cấp trên. Vì thế nên cấp dưới quen việc chờ lãnh đạo chỉ đạo thực hiện rồi chứ nếu được tự độc lập trong mọi chuyện từ trước thì người ta cũng tự làm rồi, có ỷ lại quan chức nữa đâu. Ông lỡ miệng nói thế nên giờ phải xin lỗi, nói lại cho đúng chủ trương trên chỉ đạo dưới thực hiện là đúng rồi. :)

    ReplyDelete
  22. Đùa chứ dám lên tiếng xin lỗi là dũng cảm hơn nhiều người rồi. :D

    ReplyDelete
  23. @Kazenka: Kazenka nói nghe cũng có lý. Nhưng nội tình thế nào thì chịu. Nhưng chả nhẽ anh Hợp lai có gan đá anh Nghị thế?

    ReplyDelete
  24. @Linh: Bác mới có vấn đề đọc hiểu tiếng Việt đấy chứ, tôi đâu có chỉ trích bác về vấn đề xin lỗi của ông Nghị mà đó ý kiến cá nhân của tôi đối với lời xin lỗi của ông Nghị. Hay là tôi không có quyền comment như vậy?

    Ý cuối đối với tôi câu nói "vào lúc này..." của ông Nghị nằm trong bối cảnh ông ấy đang rất bận rộn nhiều việc nhưng ông còn phải trả lời các đài báo. Còn chuyện từ chối phỏng vấn là chuyện riêng cá nhân của ông ấy. Tôi chỉ cảm nhận theo cá nhân tôi về chữ "vào lúc này..." của ông Nghị trong entry của bác. Như vậy là không logic lắm hay sao?

    ReplyDelete
  25. Nhà báo phải xin lỗi vì tường thuật đúng lời của lãnh đạo Đảng. Hê!

    ReplyDelete
  26. He he, em đọc trên Wikipedia về Lê Doãn Hợp thấy có sự liên quan khá thú vị giữa ông Hợp và ông Nghị: Ngày 28/06/2006: kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XI đã phê chuẩn quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm ông Lê Doãn Hợp làm bộ trưởng Bộ Văn hóa thông tin thay cho ông Phạm Quang Nghị.

    Cho nên em thấy khả năng 2 ông này đá nhau, đá qua đá lại chuẩn bị cho tương lai không phải là việc khó hiểu.

    ReplyDelete
  27. Tớ tương tư cậu vì entry này Linh ạ!

    ReplyDelete
  28. "Để góp phần khắc phục và giảm thiểu những thiệt hại, ông có nêu lên bài học ......đồng thời cũng từ thực tế tại nơi ông đang kiểm tra, chỉ đạo, ông cũng nói lên sự lo lắng trước hiện tượng ...?"
    Sic, VNN có kiểu "mớm lời" lấy lòng "phô" không chịu được!
    Mà tôi tự hỏi tại sao ông Nghị phải nhấn mạnh chuyện đến thăm một thôn "công giáo toàn tòng" nhỉ? Lũ lụt thì giáo nào chả là dân...
    Hay là để "đáp lại" hình ảnh ông TGM Kiệt đã nhanh chân hơn ông trong việc vén quần đi thăm giáo dân của mình được post mấy hôm trước?!

    ReplyDelete
  29. VN đã có lãnh đạo người thiểu số từ trên ngàn năm rồi chứ nhỉ? Lê Lợi cũng là người thiểu số đó thay, dân chủ VN đã ươm mầm ngay trong cái nôi bất công của xã hội phong kiến. Tôi yêu VN! Yeah!

    ReplyDelete
  30. Mình vẫn nghĩ đây chỉ là tấn tuồng. Khi đào kép diễn không hay thì bị khán giả la ó (dẫu chỉ được coi là khán giả phi chính thống),đào kép đứng ra xin lỗi giả nhân giả nghĩa thế thôi chứ bản chất của chúng thì vẫn thế... Ờ thì ông xin lỗi, ông có mất gì lời nói đâu mà lại được tiêng là có "văn hóa". Còn thực lòng ông thì chúng mày hãy đợi đấy xem ai có quyền lực hơn ai?!

    ReplyDelete
  31. Đúng là các bác nhà ta chăm đọc blog lắm đấy. Hôm này trên Wikipedia của bác Nghị đã remove mục các câu nói "nổi tiếng" rồi. Thôi thì bác ấy biết xấu hổ và nhận lỗi về những câu phát biểu "vội vã" của các bác ý là tiến bộ lắm rồi. Chuyện đấu đá theo mình là tốt, cần khuyến kích vì như thế họ mới biết phải hoàn thiện mình hơn trước đối thủ trong con mắt người dân. Tôi mong họ đấu đá mạnh hơn nữa ý chứ, thậm trí họ cứ công khai đấu nhau trên mặt báo càng hay ... có thế mới giống Mỹ.

    ReplyDelete
  32. "lợi dụng các quyền tự do dân chủ..." là cái mũ to tướng có thể đội lên bất cứ ai! Hixhix
    Báo chí sau khi chịu những đòn giáng liên tiếp mà VNN vẫn đăng tin một cách táo bạo như vậy quả là đáng phục...việc này chúng ta phải khen VNN mới đúng, còn vì sao báo phải xin lỗi thì chắc chúng ta đều biết rồi

    ReplyDelete
  33. @Linh:

    Yên tâm đi, blog này còn xa mới làm các anh PA25 để tâm. Nếu đã để tâm hẳn bạn ko được bi bô thoả thích thế này.

    Dù sao, nhờ những bài “lợi dụng quyền tự do dân chủ” (@Hoàng Linh) mà blog trở nên hot hơn thì cũng nên phát huy.

    Mình thấy bạn Linh và nhiều bạn khác hơi bị ngây thơ và ảo tưởng lớn về sự tác động của blog với các bác cao cao.

    ReplyDelete
  34. @Batigol: tớ nghĩ bạn mới ngây thơ khi nghĩ rằng nhiều người ảo tưởng về tác động của blog với các bác cao cao :D. Cái chính là tác động tới suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề của mọi người, và việc nhìn nhận vấn đề theo những khía cạnh khác nhau, đặt ra câu hỏi, suy nghĩ khác với những gì được coi là chính thống, tất nhiên. Tớ nghĩ trong vài năm qua, blog đã tạo ra những biến chuyển đó trong xã hội Việt Nam và là một kênh thông tin song song với báo chí.

    Về PA25, tớ chắc chắn là rất nhiều blog ở trong tầm ngắm của PA25 nhưng thường thì họ chỉ để đấy đọc cho biết chứ không can thiệp trực tiếp. Trên các forum cũng thế, công an mạng vào thăm đọc là chuyện thường xuyên, thậm chí là post bài. Chuyện đó thực ra là bình thường. Trung Quốc có 3 vạn công an mạng thì so sánh với tỷ lệ dân số và giả định VN kiểm soát Internet chặt chẽ không kém Trung Quốc hẳn Việt Nam sẽ có không ít hơn 2000 công an mạng. 2000 công an mạng ấy làm gì, chả nhẽ ăn không ngồi rồi phí tiền thuế nhân dân.

    ReplyDelete
  35. em cũng nghĩ như chị Thuhang L, đợi mà xem, nhanh lắm, chả mấy mà kéo màn lên thôi:)

    ReplyDelete
  36. Trên webtretho đã mở diễn đàn hoành tráng về câu nói ấy, tồn tại mấy ngày rồi nay ko còn nữa. Webtretho là trang tin có giấy phép của Bộ 4T hẳn hoi. Ngoài ra BBC và 1 số báo khác cũng đưa câu nói này cùng ý kiến bạn đọc.
    Như vậy chưa chắc lý do dẫn đến lời xin lỗi xuất phát từ ý kiến trên blog, dù nhà nước đã bắt đầu chú ý đến blog.
    Cá nhân tôi cho rằng, bất luận vì lý do gì việc xin lối nhân dân cũng là đáng quý, nhất là bối cảnh ở VN.
    Chắc chắn sau này VNN ko sao đâu, hehe

    ReplyDelete
  37. hôm qua quan Khôi của Hà Nội còn tỵ nạnh với công nhân thoát nước rằng: lãnh đạo Hà Nội còn đi thị sát nhiều hơn công nhân thoát nước cơ đấy

    ReplyDelete
  38. Nước lụt các nơi khác thường xuống nhanh theo đường tiêu thoát tự nhiên với lưu lượng lớn : sông nhỏ đổ ra sông lớn và sau đó là ra cửa biển. Hà Nội thì ngược lại, đang lo sợ vì đê vỡ, nước sông tràn vào. Việc bơm nước ra cũng khó khăn, vì chắc chắn địa phận Hà Nội có nhiều chổ trũng hơn so với vị trí các trạm bơm, như thế nước ở những chổ đó sẽ không thể bơm ra được. Đọc báo có thể thấy điều này vì nước lụt đang rất bẩn và hôi thối (do không có dòng chảy, không thông).

    Trong tình huống khả quan nhất, trời không mưa nữa, nước cạn dần, thì việc vệ sinh nhà cửa, đường phố cũng không dễ dàng, vì nguồn nước sạch cũng bị hạn chế (đang không có dùng ăn uống, nói gì đến lau rửa).

    Còn chuyện lãnh đạo thị sát hay không thì chủ yếu là có ý nghĩa về tinh thần thôi. Ra nhìn ngắm cho vui chứ làm gì được. Thứ nhất là phải có công cụ, thứ hai phải có chuyên môn thủy lợi. Chứ như ông Nghị, xuất thân tuyên huấn, ắt sẽ chẳng làm gì ra trò với những sự vụ thế này.

    ReplyDelete
  39. @But long: Bạn ngây thơ nhỉ, dù WTT hay gì đi nữa thì không phải ở đâu cũng có thể kiểm soát được quyền phát ngôn, nhất là lại ở một diễn đàn. WTT ko phải là nơi quản lý tốt về mặt diễn đàn, thông tin killer và filter lẫn lộn, nhiều khi thông tin chưa đúng áp đảo thông tin đúng rất nhiều. Chẳng nên lấy WTT ra làm một ví dụ để chứng minh trong trường hợp này!
    Blog, forums, mạng xã hội,… chắc chắn đều được CA để ý đến, đó là chuyện bình thường. Và chắc chắn nó cũng có tác động, ko ít thì nhiều. Nhiều khi forums của một Web hay một báo nào đó bị remove không phải vì chỉ đạo của cấp trên như đa số mọi ng hay nghĩ, mà chỉ vì “cha đẻ” của nó bất lực trong việc quản lý chính nó mà thôi. Cái này thì các bác VNN2,3 ngày xưa biết rõ hơn cả.
    Nói chung là mọi ng đều có quyền nghi ngờ, nghi ngờ là tốt, nhưng quá đa nghi thì lại ko tốt và nhiều khi kéo theo một loạt những tác động xấu! Vụ bạn Kazenka nói về sự trùng hợp là tớ thấy một điểm nghi ngờ hơi nực cười (đọc xong thấy bạn ko hề biết ông H là ai, ông N là thế nào cả, hoàn toàn là võ đoán dựa vào thông tin trùng hợp ngẫu nhiên)! Nếu các bạn muốn rút ra một kết luận, dù nhỏ, tớ nghĩ cũng nên theo dõi một quá trình dài.

    ReplyDelete
  40. Vụ biểu tình với Hoàng Sa này nọ, thông tin đến với trung ương Tàu là qua báo cáo của sứ quán Tàu với tình báo Tàu, theo phán đoán của tớ. Tất nhiên trung ương Tàu luôn ra quyết định nhưng tham khảo từ sứ quán cũng tới 90%.

    Về những chuyện lụt lội, thiên tai, lạm phát, lòng dân ở Việt Nam ra sao, sứ quán Tàu đều có báo cáo, phân tích định kỳ để gửi về trung ương. Chẳng hạn chuyến thăm Tàu vừa rồi của ông Dũng, Tàu luôn có các báo cáo về tình hình, vị thế của ông Dũng hiện thời để có phương cách đối xử thích hợp.

    ReplyDelete
  41. Hic đây chắc là vụ đấu đá nội bộ thôi! Thằng VNN có ăn gan trời cũng không dám đụng đến UVBCT. Có một thế lực đứng sau đấy!

    ReplyDelete
  42. Anh Linh mà có đọc Thời của Thánh Thần thì thấy Nguyễn Kỳ Vỹ "lệch lạc tư tưởng" được lãnh đạo (Tư Vuông) uốn nắn như nào, cho nên dù sao cũng phải bảo trọng anh ạ ^^

    Bác Nghị xin lỗi dân, dù là vì bất kì lí do gì, thì vẫn là đáng ghi nhận, các bác không nên dè bỉu điều này mà phải khuyến khích để tạo thành một nét văn hóa trong công tác chính trị của các quan.
    Bác Nghị đi lội nước nếu là vì bác Kiệt thì cũng phải mừng, vì chúng ta đã thấy ko còn độc quyền nữa, đã bắt đầu có cạnh tranh, điều này đáng mừng.
    Thêm 1 ý nữa, sau khi CP rầm rộ định quản lý blog, mà còn có bác nghĩ rằng blog không có ảnh hưởng gì đến CP, thật vô tư và hồn nhiên ^^

    ReplyDelete
  43. Về sự kiện Trung Quốc gỡ Hoàng Sa ra bản đồ rước đuốc trước khi ngọn đuốc đến TP HCM thì có thể chắc chắn là do áp lực của blog và diễn đàn phi chính thống của Việt Nam, bởi cùng ngày đó tôi có đọc được bài báo trên trang qq.com nói rằng " cộng động mạng Việt Nam ép chính phủ tảy chay Olympic để khẳng định chủ quyền Trường Sa " , trong đó bài báo của TQ đã đưa tin về tin tức lan truyền trong giới blog Việt xoay quanh bản đồ rước đuốc bài báo này tôi đã đọc và thông tin đến một số người, và cũng viết entry liên quan đến vấn đề này!, trước đó thì blog tôi cũng xuất hiện blog TQ vào đọc và comment, để biết chi tiết mọi người đọc ở đây: ( entry có tên" Nhạy Cảm " )

    http://blog.360.yahoo.com/blog-YUyU5sE5bqcFBKQVPwtkvsJyac8qYGI-?cq=1&p=3117

    ReplyDelete
  44. Đọc bài entry : " Nhạy cảm " đó mọi người sẽ thấy HSTS may mắn hơn nhiều blog khác đã được sự nhắc nhở công khai của cơ quan an ninh hay gì đó không biết có đúng không... điều này làm HSTS tự tin và phấn trấn hơn...

    ReplyDelete
  45. VNN cũng đăng ý kiến phản hồi của người dân ở đây, trong đó có những ý kiến trực tiếp chỉ trích phát ngôn của ông Bí thư:

    http://tuanvietnam.net/vn/tulieusuyngam/5236/index.aspx

    ReplyDelete
  46. Bac Nghi xin loi the la tien bo roi, hoan nghenh bac y. Du cho trong chuyen xin loi nay ko biet co vi y kien tu blog hay khong thi anh huong cua blog den xa hoi la khong the choi bo.

    Cac bac A25 co vao blog ban Linh thi len tieng bang comment di cho ca nha them phan tu tin phan chan a. :P

    ReplyDelete
  47. Câu của ông Obama hôm nghe live trên CNN tớ nhớ rõ ràng là: "I ưill listen to you, especially when we disagree ...".

    ReplyDelete
  48. dan la` dan, ko phai la` con cuu` cho chinh phu chan dat', chinh phu ko cho an hay cham lo 1 chut' la` keu nhang xi len.

    ReplyDelete
  49. Xin lỗi, tôi chỉ là… (Copy từ 5 xu’s blog):

    Ai hay xem TV ngày xưa thì thế nào cũng rất ấn tượng với các quan chức chính phủ Nhật và các quan chức cao cấp của các tập đoàn lớn ở Nhật. Họ làm sai cái gì với đất nước, với quốc dân đồng bào, là họ lên TV xin lỗi rất hăng, xếp hàng cúi gập người như bổ củi.

    Đằng sau cái sự xin lỗi này là một nền tảng văn hóa trọng danh dự hơi thái quá. Làm sai với chủ, không hoàn thành nhiệm vụ, bị sỉ nhục, ... đều dẫn đến một lời xin lỗi (với người ngoài hoặc với chính bản thân mình) bằng cách tự mổ bụng. Sai mà tự mổ bụng xổ ruột ra ngoài kể ra cũng là một cách hay, mỗi tội hơi đau với lại bị chết.

    Cái "văn hóa ứng xử" kiểu Nhật như thế, đã từng gây ấn tượng với rất nhiều dân tộc khác.
    Nhưng không có nghĩa là dân tộc nào cũng nên áp dụng cái văn hóa này. Nhất là với dân tộc Việt Nam chúng ta.

    Bởi đằng sau cái gọi là "xin lỗi" ở ta chỉ là dăm ba miếng nước bọt. Chứ không phải là một quả tự xử phọt máu hoành tráng như ở Nhật.

    Xin lỗi như ở ta, có mà xin lỗi cả ngày cũng được. Làm sai thì xin lỗi, có cái đéo gì mà phải lăn tăn.

    Ấy vậy mà một lọat các chú nhà báo ở Việt Nam, tung hô cái việc xin lỗi, còn bơm vá lên thành "văn hóa ứng xử". Mẹ, các chú nhà báo lắm chữ mà có tư duy kiểu kiss-ass đầy tớ của nhân dân như vậy thì quốc dân đồng bào còn khổ dài dài.

    Vả lại, nhân dân có cần ai xin lỗi đâu. Nhân dân cần những đầy tớ mẫn cán, làm việc hết mình, nếu sai thì tự tát vào mồm mình rồi về quê chăn vịt. Xin lỗi mà làm cái gì khi mà tiền thuế của nhân dân trôi theo nước lũ.

    Cái việc xin lỗi, xét cho cùng, là rất cần thiết, nhưng chỉ xin lỗi (hết sức chân thành) với người thân của mình mà thôi. Chỉ đối với bạn bè, gia đình ruột thịt, thì lời xin lỗi dù chỉ bằng miệng mới có giá trị. Còn với cộng đồng, xã hội, đất nước, dân tộc... thì xin lỗi chỉ là trò hề bởi xin lỗi có lấy lại được tiến thuế trôi ra biển đâu.

    ReplyDelete
  50. xin lỗi mẹ gì nó, ăn bao nhiêu tiền của dân, bao nhiêu rau, cá, tôm của người dân bị mất hết. Người dân chăn nuôi trồng trọt cả năm, mất hết. Chỉ một lời xin lỗi mà xong ah. Tầng lớp lãnh đạo còn liêm sỉ không?

    ReplyDelete