Tuesday, November 18, 2008

Làng Mai- Bát Nhã

Theo trang phusaonline.free.fr thì công văn này được một vị Thượng tọa ở Tu viện Bát Nhã đọc trước mấy trăm người, đồng thời dán ở trong Tu viện.

Đồng thời cũng có tin gần 400 tăng ni Làng Mai bị buộc phải rời khỏi Tu viện Bát Nhã trong vòng 48 tiếng.

Nếu có bạn nào biết cho hỏi thêm về Tu viện Bát Nhã này? Tu viện này tồn tại lâu chưa, và trước khi đệ tử Làng Mai đến Tu viện thì Tu viện này do ai quản lý, tu tập theo đường lối nào? Vị Viện trưởng Tu Viện Thích Đức Nghi có liên quan nào với thầy Thích Nhất Hạnh hay không?

Vụ này có thể ban đầu chỉ là xung khắc giữa các tu sĩ Làng Mai và những người cố cựu ở tu viện Bát Nhã. Nhưng với công văn của Ban Tôn giáo Chính phủ thì xem ra vụ này không đơn giản chỉ là xung đột giữa các vị tu sĩ với nhau. Có thể hiểu đây như là sự trục xuất các tu sĩ Làng Mai, đệ tử thầy Thích Nhất Hạnh, vốn không thuộc tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, khỏi các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam.

Tất nhiên, cũng không hoàn toàn loại trừ khả năng công văn này là giả. Nhưng theo tường thuật của một số người thì có sự việc một vị Thượng tọa ở Viện Bát Nhã đọc công văn này và dán nó ở trong viện. Cho nên rất ít có khả năng là giả.



http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/TDTS_5/Batnha1/BTGCP1.jpg

http://phusaonline.free.fr/PhatHoc/TinTuc/TDTS_5/Batnha1/BTGCP2.jpg


22 comments:

  1. Không thấy báo chí trong nước nói gì về chuyện này, mình nghĩ chưa chắc văn bản này đã là thật.

    ReplyDelete
  2. Bó tay với công an tôn giáo. Cái gì cũng muốn nhúng tay vào và khống chế, ban ơn. Nói sự thật thì bảo là đề cập sai lệch.

    Mà em nghĩ chắc chỉ có VN mới có cái luật những người nước mình đi ra nước ngoài rồi thì bị đối xử như người ngoại quốc, các ông thích ẩy thì ẩy

    ReplyDelete
  3. đùa chứ giờ em thấy đi tu chả khác nào cái nghề,các cụ hưởng thụ,đấu đá,tham sân si còn kinh hơn người thường..có thế nên người ta bảo giờ chừ là thời mạt pháp đúng chả sai..:(

    ReplyDelete
  4. Cái đội Làng Mai cũng lộn xộn lắm. Nói chung là không nể ông thần cũng chẳng nể cây đa. Đến nhà người ta mà lại muốn lấn quyền chủ.
    Cụ thượng tọa Bát Nhã thì cũng linh tinh. Nhờ công an đuổi người ta để biến việc cá nhân thành việc chính quyền. Cụ Hạnh thì giỏi PR, giỏi business, con gà vẽ thành con công. Sau vụ này xóa được tiếng bán mình cho chính quyền cụ lại tha hồ quyên góp hay bán vé đi nghe cụ giảng đạo.

    ReplyDelete
  5. À quên thưa bạn STT, bạn nên cố gắng đừng mắc cái bệnh gi gỉ gì gi cái gì cũng chửi VN nhé. Bạn sẽ được đối xử như người nước ngoài nếu bạn cố ý tỏ ra là người nước ngoài bạn ạ. Gieo gì gặt nấy.

    ReplyDelete
  6. Hình Tu viện Bát Nhã đây. Hic, trước tui có thằng bạn vô tu đây được một thời gian, nhưng do sự mách bảo của con ku (thật 100%) nên hắn ta đã xuống núi. Không xuất gia thì xuất tinh, hắn nói thế.

    http://www.anhk19.com/anhk19/diendan/index.php?showtopic=2460&hl=bát+nhã

    ReplyDelete
  7. Hình Tu viện Bát Nhã đây. Hic, trước tui có thằng bạn vô tu đây được một thời gian, nhưng do sự mách bảo của con ku (thật 100%) nên hắn ta đã xuống núi. Không xuất gia thì xuất tinh, hắn nói thế.

    (Thấy có một tên ghi thế này, kô bít đúng hay sai: Tu viện này ở Bảo Lộc có hai khu riêng biệt: chùa Bếp Lửa Hồng của các sư cô và chùa Rừng Phương Bối của các thầy. Viện chủ của tu viện Bát Nhã là Thượng tọa Thích Đức Nghi, theo trường phái Làng Mai)

    http://www.anhk19.com/anhk19/diendan/index.php?showtopic=2460&hl=bát+nhã

    ReplyDelete
  8. @Thanh Ngọc: Nếu chính quyền không tỉnh táo đi rước việc cá nhân biến thành việc của chính quyền để cho sự việc thành ra to chuyện thì có phải là chính quyền hâm hấp không?

    ReplyDelete
  9. Chính quyền thì cũng đủ loại chính quyền. Quan trọng là cấp nào? Việc không bảo lãnh cho những người mang quốc tịch nước ngoài tu ở Bát Nhã là việc của cụ trụ trì. Cụ đuổi bằng mồm không được thì cụ nhờ công an, mấy chú công an thì cứ đúng luật mà làm. Cụ Hạnh ở tít tận đẩu đâu thu tiền người ta đi tu rồi để đệ tử không coi trụ trì ra gì, ngậm miệng ăn tiền, kệ cho đệ tử lu loa. Nói chung vụ này không phải đàn áp tôn giáo hay cái gì, đơn giản chỉ là cái tham sân si chưa hết trong những người tu hành. Đi tu nhưng vẫn muốn được đối xử đặc biệt, thế là thế nào?

    ReplyDelete
  10. Quên nữa, chính quyền ở trong trường hợp này là mấy đ/c công an khu vực chuyên trách tạm trú tạm vắng, thêm nữa chắc là sở ngoại vụ tỉnh kiểm soát chuyện lưu trú của người nước ngoài tại địa phương. Chuyện coi thường pháp luật VN của những người mang quốc tịch nước ngoài như Anh Mỹ là khá phổ biến, nếu bị xử lý thì lại lu loa cái mồm. Đặc biệt mấy ông Việt kiều. Cho dù có đổi sang quốc tịch nước nào chăng nữa mà không tuân thủ luật pháp nước sở tại thì cũng chẳng có gì chứng tỏ mình là người văn minh.

    ReplyDelete
  11. Chuyện này em đã nghe từ hồi tháng 8 rồi, nhưng hồi ấy mới chỉ là tăng thân Làng Mai phải thu dọn để chuyển đi chứ k0 phải là bị trục xuất trong 48h như thế này. Mâu thuẫn dường như là do quan niệm khác nhau về đường lối tu hành. Các thầy ở Bát Nhã thì muốn xây chùa cao, đắp tượng to, không muốn bị đại chúng lên quấy rầy công cuộc tu hành nghiêm tĩnh. Trong khi tăng thân Làng Mai thường tổ chức các khoá tu (mỗi năm 2 - 3 khóa, mỗi khoá 5 - 7 ngày), đại chúng tham dự rất đông, nam nữ lẫn lộn, có lẽ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tu hành của các thầy Bát Nhã.

    Ngoài ra còn có thông tin nữa là các tăng thân Làng Mai đã mua đất ở Đak Lăk và xây dựng tu viện riêng, k0 phụ thuộc vào các bác Bát Nhã nữa.

    Xóm Bếp Lửa Hồng là nơi ở của các cô và xóm Rừng Phương Bối là nơi ở của các thầy. Em confirm với bác DO thắc mắc ở trên chuyện này là chính xác đấy ạ. Khi đại chúng lên tu tập cũng chia ra, nữ thì ở xóm BLH, nam thì ở xóm RPB.

    Tạm thời em chỉ mới bết chừng ấy thôi.

    ReplyDelete
  12. Tà quyền Cộng Sản vũ như cẩn nhỉ? Chó săn thì lại có thừa trong tay nên làm đủ trò kiểu tập đoàn Mafia. Chẳng hiểu "nhà người ta" là nhà ai vậy bạn Thanh Ngọc?

    ReplyDelete
  13. Các bạn comment lưu ý tránh dùng những từ ngữ quá khích. Nếu quá khích quá, có thể tôi sẽ phải xóa.

    ReplyDelete
  14. Luật pháp thì ra luật pháp, nghĩa là phải bảo vệ quyền con người. Đằng này nó cứ du dưa cái luật rừng, đem xét xử tùy tiện chẳng biết đàng gì mà rờ.

    ReplyDelete
  15. Hehe, bạn có toàn quyền xóa mà Linh, nhưng khi bạn bàn luận ra thì tớ thấy bạn còn quá khích hơn!

    ReplyDelete
  16. Ý tôi là về mặt từ ngữ, những từ như "chó săn"...nói chung theo tôi hơi quá khích. Tôi thường tránh dùng những chữ như vậy.

    ReplyDelete
  17. Xin cac bac can than truoc khi phat bieu, bac Linh va cac bac vao http://www.phusa.info/ o chuyen muc ve vu Bat Nha de thay ro su viec, dac biet la trang ghi ngay 1/11/2008: "Cong an xa Damb'ri truc xuat tang than Lang Mai va Tuong trinh cua Tang than Lang Mai". Sap xep cua trang web nay rat kho tim bai, cac bac co the vao "Theo dau thien su V" de doc day du.

    ReplyDelete
  18. Linh tránh nhưng mình không tránh ... hé hé. Ngày xưa tớ học dưới mái trường XHCN dạy mấy từ này, nên giờ lâu lâu mượn xài tạm cho nhứt nhối chơi.

    ReplyDelete
  19. Cái công văn là thật nhưng câu chuyện dở hơi. Nhưng mà các bạn quản lý tôn giáo lâu lâu cũng phải làm một số thứ, không lại có mặc cảm nhận lương nhà nước nhưng lại ngồi không.

    ReplyDelete
  20. Phật pháp cao thâm, cái đó khỏi nói. Có điều này cũng đúng như em " con tằm " phát biểu ", dạo này mấy thầy thuộc loại dùng đường tu để đạt quyền lực, danh vọng, và cả tiền tài nữa hơi bị nhiều. Tui chứng kiến quá nhiều case vô cùng oải. Cũng một phần tại các " con " làm cho các " Thầy " hư đốn !

    ReplyDelete
  21. nam mô a di đà phật- A men- Lạy Chúa!

    ReplyDelete
  22. @Thanh Ngọc: Theo đơn của đội Làng Mai thì cụ thượng tọa này đã hiến tặng cho Làng Mai cái cơ sở ban đầu. (Dĩ nhiên là nói miệng, kô có giấy tờ gì). Sau này (vì vậy mà) bên Làng Mai huy động, quyên góp và bỏ vào mười mấy tỷ để phát triển cơ sở vật chất tại đây, mua thêm đất, v.v.. Họ kô có hy vọng gì về chuyện được tặng cơ sở của Bát Nhã lúc đầu. Nhưng sau những gì họ bỏ ra, bây giờ họ bị đuổi đi như vậy cũng hết sức vô lý.

    Ông thượng tọa chủ Bát Nhã có hint là nếu ông kô làm vậy thì sẽ có chuyện xảy ra với ông. Nhưng cái này khó mà tin đuợc qua những hành động của đám đệ tử ổng. Vấn đề bây giờ là ổng biến mất tiêu.

    ReplyDelete