Saturday, November 29, 2008

Entry for November 29, 2008

1. Theo bầu chọn của tạp chí Gramophone, dàn nhạc hay nhất thế giới là dàn nhạc của Hà Lan: Royal Concertgebouw of Amsterdam. Vị trí thứ 2, 3, 4 thuộc về các dàn nhạc danh tiếng: Berlin Philharmonic, Vienna Philharmonic và London Symphony Orchestra. Trong khi đó New York Philharmonic chỉ đứng thứ 12, sau các dàn nhạc khác cũng của Mỹ: Chicago Symphony Orchestra (5), Cleveland Orchestra (7), Los Angeles Philharmonic (8) và Boston Symphony Orchestra (11).

1 Royal Concertgebouw Orchestra

2 Berlin Philharmonic Orchestra

3 Vienna Philharmonic Orchestra

4 London Symphony Orchestra

5 Chicago Symphony Orchestra

6 Bavarian Radio Symphony

7 Cleveland Orchestra

8 Los Angeles Philharmonic

9 Budapest Festival Orchestra

10 Dresden Staatskapelle

11 Boston Symphony Orchestra

12 New York Philharmonic

13 San Francisco Symphony

14 Mariinsky Theatre Orchestra

15 Russian National Orchestra

16 Leningrad Philharmonic

17 Leipzig Gewandhaus Orchestra

18 Metropolitan Opera Orchestra

19 Saito Kinen Symphony Orchestra

20 Czech Philharmonic


2. Hitler gặp phải vấn đề với Windows Vista. Video trên Youtube.

13 comments:

  1. Cực kỳ nghi ngờ mấy cái ranking như thế này! Hihih! Rất tiếc là không có cái “full survey” để đọc, để biết các tiêu chí đánh giá của các “leading international critics” nó như thế nào. Tuy nhiên chất lượng dàn nhạc phụ thuộc rất rất nhiều vào conductor, thêm nữa, taste của các nước và các châu lục là rất khác nhau. Dân châu Âu đôi khi không thích dàn nhạc Mỹ và ngược lại. Trong list này, Mỹ có đến 7 dàn nhạc, áp đảo ghê! Trong khi Đức chỉ có 4, Nga có 2, Nhật là đại diện duy nhất của châu Á, cũng đỡ buồn!:D! Thêm một thắc mắc nữa, MET chỉ chuyên về nhạc hát, lại được xếp chung với các anh chuyên nhạc đàn, khó hiểu nhỉ !? Chẳng biết tiêu chí đánh giá như thế nào nữa!

    ReplyDelete
  2. Minh cung rat nghi ngo cai ranking nay, chac no cung nhu kieu ranking cac truong dai hoc.

    ReplyDelete
  3. hihi, mot nam em den Concertgebouw dc mot lan. (Chu gebouw chi co nghia la building thoi a.) O Ams co 4, 5 cai nha hat, moi noi specilised mot the loai, em thinh thoang chay den xem con last minute ticket ko. Ma cai thinh thoang day 1 nam chac dc 3,4 lan la cung. :-<

    ReplyDelete
  4. Cái ranking này chuẩn của nó đấy ạ, nếu xét về tổng thể. Cái này phụ thuộc nhiều yếu tố, ví dụ như chương trình, nhạc trưởng, đời sống âm nhạc của thành phố, quan hệ quốc tế của dàn nhạc. Berlin với Vienna chắc buồn một chút vì bị Amsterdam qua mặt. Trước nay hai cái này thay nhau dẫn đầu.

    Còn có nhiều loại ranking khác kiểu như dàn nhạc chơi Beethoven, hay dàn nhạc chơi Bach, etc. Kết quả sẽ khác nhiều với cái ranking trên.

    ReplyDelete
  5. Cac gian nhac trong list nay hau het cung toan gian nhac noi tieng ca roi, van de chi la tai sao rank 1 ma khong phai 3, 15 ma khong phai 8, roi tai sao lai co 20 chu khong phai 25 gian nhac, 21 thi kem 20 o cho nao ma khong phai la best orchestra ...cac loai list best of ... no pointless la o cho day.
    Cac bac doc link ma xem, co moi 11 ong critic ngoi binh chon thoi hihi.

    ReplyDelete
  6. 1 co gai Viet Nam da tung lam nhac truong cho da nhac o Philadelphia, choi o Lincoln Center, NY la Nguyen Boi Co. Co ch biet, nghe nay gan nhu khg co dong nghiep, ma chi co ke thu vi luong cao ngat nguong

    ReplyDelete
  7. Linh thích mấy cái list Best of... nhỉ?
    Nghe nhạc cứ nghe, mặc kệ mấy cái list.

    ReplyDelete
  8. EM lâu lắm rồi không tin vào bình chọn của Gramophone. Hồi xưa em hay đọc Gramophone nhưng từ khi biết được hai tạp chí âm nhạc khác là BBC Music Magazin và Classicfm thì bỏ luôn Gramophone vì nội dung thông tin của hai tờ đấy phong phú hơn và em có cảm giác ít mang tính thương mại hơn. BBC cũng từng có hai list các ca sĩ opera nam và nữ và cũng bị tranh cãi rất nhiều. Cho nên bọn em tránh không bao giờ nói về việc ai hay tác phẩm là hay nhất hay đại loại thế. Anh có thể xem thêm về hai cái list này:
    http://blog.360.yahoo.com/blog-VKAqjbA5eq9XNI2gEKE5?p=438

    http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=72&CategoryID=13&News=2006

    Royal Concertgebouw Orchestra bây giờ được Mariss Jansons dẫn dắt, cho nên chất lượng cũng không thể chê được. Có điều em chưa từng nghe Jansons chỉ huy RCO trực tiếp lần nào nên không thể đánh giá. Trong lịch sử thì RCO cũng có khá nhiều bản thu huyền thoại với các nhạc trưởng như Bruno Walter hay Jochum.

    Em cũng từng có một thời gian cuốn theo mấy cái list, nhưng sau đó nghiệm thấy rằng không có list nào đúng với mình nên tự mình lập nên list khác :D

    P/S: Nguyen Boi Co hình như tốt nghiệp Juilliard thì phải

    ReplyDelete
  9. Ban đầu hơi buồn cho dàn nhạc của Vienna... Nhưng sau đó nghĩ lại: "Cho bọn Áo chết vì cái tính tự kỷ, ngủ trong thành công mà xem thường thằng khác". Cho bọn Áo nhìn lại mình chút!

    ReplyDelete
  10. Nhưng mà phải công nhận là nghe dàn nhạc Vienna biểu diễn thì bị hút hồn luôn, không còn biết không gian thời gian nữa... hị hị...
    :">
    :p

    ReplyDelete
  11. Nhưng mà phải công nhận là nghe dàn nhạc Vienna biểu diễn thì bị hút hồn luôn, không còn biết không gian thời gian nữa... hị hị...
    :">
    :p

    ReplyDelete
  12. Dàn nhạc Berlin và Vienna đều đã đến chỗ em, nhưng em bị lỡ mất buổi dàn Vienna biểu diễn. Nhưng những sinh viên khoa chỉ huy trường Tchaikovsky đi cả hai buổi đều có chung nhận xét dàn Berlin và Vienna là một trời một vực. Âm thanh của dàn Berlin hay hơn hẳn. Bản thân em nghe dàn nhạc Nga chơi nhiều, khi nghe dàn Berlin chơi cũng thấy sững sờ.

    ReplyDelete
  13. Dàn nhạc Berlin và Vienna đều đã đến chỗ em, nhưng em bị lỡ mất buổi dàn Vienna biểu diễn. Nhưng những sinh viên khoa chỉ huy trường Tchaikovsky đi cả hai buổi đều có chung nhận xét dàn Berlin và Vienna là một trời một vực. Âm thanh của dàn Berlin hay hơn hẳn. Bản thân em nghe dàn nhạc Nga chơi nhiều, khi nghe dàn Berlin chơi cũng thấy sững sờ.

    ReplyDelete