Tuesday, November 11, 2008

Entry for November 11, 2008

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, số tiền mà công ty PCI hối lộ Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc PMU và phó giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh lên tới 2,6 triệu USD, chứ không phải chỉ 820.000 USD như tin trước đây. 2,6 triệu USD: 6000 người Việt Nam sẽ phải làm việc trong 1 năm để làm ra số tiền này.

Tuy nhiên, công tố viên chỉ tiến hành truy tố với số tiền $820.000, có lẽ vì không có đủ chứng cứ cho các khoản hối lộ còn lại. Hoặc cũng có thể do thỏa thuận để bị cáo nhận tội với số tiền $820.000.

Và trong khi đó, ông Sĩ vẫn yên vị trên ghế của mình. Mới đây nhất, theo Vnexpress ngày 3/11/2008, ông Sĩ và Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây được giao nhiệm vụ chọn tư vấn độc lập để tìm nguyên nhân vết nứt tại hầm Thủ Thiêm. Tất nhiên là khoản chi phí 16 tỷ cho tư vấn tìm nguyên nhân vết nứt này sẽ do Nhà nước chịu. Cũng như chi phí đầu tư 10 ngàn tỷ cho đường hầm Thủ Thiêm- con đường hầm chưa hoàn thành đã có hàng loạt vết nứt. Tiếc cho PCI vì bị chính phủ Nhật cấm nên sẽ không thể tham gia "đấu thầu" tư vấn được.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cám ơn các tập đoàn, tổ chức kinh tế Nhật Bản
"đã có đóng góp quan trọng hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế." Bản tin TTXVN đề cập tới tên một số công ty Nhật như Sumitomo, Nippon Keidanren ...nhưng không thấy nhắc tới PCI.


Và phiên tòa ở Nhật vẫn đang tiếp diễn. Người ta đang nhắc tới tên ông Sĩ tại Tokyo. Các bị cáo đã nhận tội và tòa hẳn sẽ sớm có án cho họ. Còn ở thành phố Hồ Chí Minh, có ai nhắc đến tên ông không? Chỉ là một sự im lặng khó hiểu và đáng hổ thẹn.

Ngày mai, khi tòa án ở Nhật đã kết án các thành viên công ty PCI tội hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ, không hiểu Lê Dũng sẽ phát biểu gì đây? Báo chí Việt Nam liệu có đưa tin? Hay sẽ lại đưa tin kiểu "các nhân viên PCI bị kết án vì tội hối lộ một quan chức nước ngoài"?


Còn các đại biểu Quốc hội. Liệu trong phiên họp Quốc hội này, họ có
chất vấn Bộ Giao thông, Tổng thanh tra Nhà nước, Bộ Nội Vụ, Bộ Công An...về PMU Đông Tây? Và cả PMU18?


PCI execs admit bribery over ODA in Vietnam

"In their opening statement, the prosecutors claimed that PCI pledged to give Huynh Ngoc Si, director of the city's projects management unit, bribes totaling 2.6 million dollars, equivalent to about 10 percent of the contract value, in exchange for favors in awarding consulting contracts to PCI in connection with road construction projects in the city in 2001 and 2003...

To make good on the promise, Sakashita and others allegedly provided a total of 650,000 dollars in bribes to Si in January and July of 2002 and continued to pay bribes thereafter--860,000 dollars in 2003, 540,000 dollars in 2004, 160,000 dollars in 2005 and 220,000 dollars in 2006.

Of these, the prosecutors established a criminal case in connection with the bribes totaling 600,000 dollars in 2003 and 220,000 dollars in 2006."

3 comments:

  1. Tài thật ! tài thật ! Tiên sư thằng Ngọc Sỹ !

    ReplyDelete
  2. Phải điều tra xem 4 bị cáo có bị mớm cung, bức cung như mấy "án điểm" ở ta gần đây ko?!

    ReplyDelete
  3. "Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun, số tiền mà công ty PCI hối lộ Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc PMU và phó giám đốc Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh lên tới 2,6 triệu USD, chứ không phải chỉ 820.000 USD như tin trước đây..."

    Theo Vnexpress: "...Hiện, các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình chọn tư vấn độc lập. Số tiền trên là khoản dự trù cần thiết để thực hiện hợp đồng với các tư vấn này", ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước thành phố, khẳng định..."

    Không biết người ta còn đùa dai và trêu ngươi cho đến bao giờ!

    (Hình như quốc hội vừa tranh cãi có nên bỏ án tử hình đối với tội danh đưa và nhận hối lộ hay không. Tranh cãi làm gì nhiều cho nó mệt. Bỏ hay không bỏ thì cũng chẳng tốn thêm viên đạn nào. Vì thế mà bỏ quách đi để còn ghi điểm với thế giới về tính nhân đạo hơn hẳn của pháp chế XHCN)

    ReplyDelete