Sunday, August 26, 2007

Yahoo, MSN bắt tay với Trung Quốc quản lý blog

Đúng như dự đoán của tớ, Trung Quốc đã bắt tay với Yahoo, MSN và các dịch vụ cung cấp blog trong nước để quản lý nội dung blog.

Chính vì thế, tớ ngờ rằng việc báo Lao Động phát động xây dựng quy chế ứng xử blog sẽ tạo điều kiện về mặt tinh thần để cơ quan chức năng đưa ra các quy định pháp luật về blog. Việc báo Lao Động phát động phong trào “tự quản lý” “tự kiểm duyệt”trong các blogger dưới hình thức một quy chế ứng xử là để đi trước hay đi theo động thái của cơ quan chức năng, cái này thì tớ không rõ? Nhưng Trung Quốc đã bắt đầu quản lý blog thì việc Việt Nam sắp tới sẽ theo đuôi chẳng có gì là khó đoán.

Ngay trong hội nghị vừa rồi do báo Lao Động tổ chức, một vị thuộc giới quản lý thông tin có phát biểu là đối với các blog có vi phạm, ban đầu sẽ sử dụng cộng đồng (?) để nhắc nhở, nếu tiếp tục vi phạm, có thể sẽ đánh sập blog. Phát biểu này cho thấy hai điều, thứ nhất là công khai thừa nhận một hình thức “cảnh sát mạng” theo dõi, giám sát blog. Thứ hai, nếu không có sự đồng ý của Yahoo thì việc “đánh sập” các blog đó sẽ là một hành vi tấn công vào mạng của Yahoo và tạo ra tiền lệ rất xấu đối với uy tín quốc gia (Yahoo có thể kiện chính phủ Việt Nam ra WTO chẳng hạn). Do đó, giải pháp khả thi hơn cả sẽ là liên hệ với Yahoo để Yahoo xóa nội dung các blog đó. Nếu chính phủ Việt Nam sắp tới có một thỏa thuận với Yahoo như Trung Quốc vừa mới ký thì việc này sẽ rất thuận tiện. Sẽ còn nhiều điều (không) hay ho ở phía trước. Chúng ta hãy chờ xem. Tất nhiên, bao giờ có một thỏa thuận như vậy giữa chính phủ Việt Nam và Yahoo được công bố thì tớ cũng sẽ quay về với blogspot như đã từng ở đó từ 1/2005.

Đọc tin tiếng Anh ở đây:

Yahoo and MSN agree to censor China blogs

và ở đây:

Firms sign blogging 'self-discipline' pact in China

"BEIJING (AFP) - Yahoo China and MSN China confirmed Friday they had signed a code of conduct for their blogging operations that committed them to protecting the interests of the Chinese state.

The firms and other blog providers in China this week signed the "self-discipline" pact, under which they pledged to "safeguard state and public interests," according to a statement from the China Internet Society.

The pact "encourages" Internet firms to register the real names, addresses and other personal details of the bloggers, and then keep this information.

The firms also committed to delete any "illegal or bad messages," according to a copy of the pact posted on the society's website.

Along with sex and violence, China's communist rulers have also deemed that opinions critical of it or the spreading of democratic ideology are not allowed.

Yahoo China and MSN China told AFP they had signed the pact, but did not give any further comment..."

Bài của nhà báo Huy Đức, báo Sài Gòn Tiếp Thị, viết trên blog. Bài này bác Huy Đức viết rất chuẩn xác.


"Vì Thị Trường Trung Quốc, Yahoo Lại Phản Bội

Ngày 24.8, Trung Quốc đã “làm gương”, ký với Yahoo, MSN và các mạng cung cấp dịch vụ blog tại Trung Quốc một “Công ước quản lý blog” gồm 19 điều. Công ước kêu gọi chủ blog lấy tên thật, tăng cường quản lý nội dung blog và “động viên cả xã hội cùng giám sát nội dung blog”.

Các công ty này cũng cam kết sẽ xoá những thông tin “bất hợp pháp hay không lành mạnh” trên các trang blog. Bên cạnh sex, và bạo lực, khái niệm “không lành mạnh” còn bao gồm cả những “ý kiến chỉ trích chính phủ Trung Quốc hay truyên truyền các tư tưởng dân chủ”.

Trung Quốc cũng thiết lập cảnh sát (an ninh) mạng. Các nhân viên an ninh sẽ thay nhau trực, giám sát thông tin trên mạng. Khi phát hiện thông tin có vấn đề, các nhân viên trên sẽ lập tức báo ngay cho mạng cung cấp blog biết để gỡ bỏ thông tin hoặc cấm họat động. AFP và Zaobao cho biết (Minh-Nguyệt).

Như vậy, sau vụ cung cấp cho nhà chức trách TQ thông tin, khiến một nhà báo bị cầm tù nhiều năm, Yahoo lại, một lần nữa, phản bội khách hàng của mình. Các nhà lãnh đạo TQ biết, vì thị trường hơn 1 tỷ dân, các nhà cung cấp dịch vụ internet sẵn sàng bán linh hồn cho họ.

Có lẽ quyết Ä‘inh trên của TQ ra đời nhờ sá»± gợi ý từ cuá»™c Há»™i thảo của anh VMC tại TP HCM. Tuy nhiên, Bá»™ Quy Tắc Ứng Xá»­ mà anh VMC khởi xÆ°á»›ng, tôi nghÄ©, là những quy tắc đạt được dá»±a trên sá»± đồng thuận của chính cá»™ng đồng bloggers. Còn những nguyên tắc áp Ä
‘ặt, Ä‘i ngược lại những giá trị tá»± do mà loài người đã đạt được thì, cứt thật!

Huy Đức"

Đọc thêm post này của Huy Đức và comment trả lời của tớ.

7 comments:

  1. Với tình hình hiện tại, các blogger trẻ Vịt cồ đều đua nhau đi học tiếng ngoại ngữ, với hi vọng nếu như chính phủ có liên kết với Yahoo thật, thì họ sẽ post bài bằng tiếng Lào, tiếng Campuchia, tiếng Công gô, tiếng Madagasca... chứ không phải tiếng Vịt. Tỉ lệ những bạn trẻ theo học tiếng Việt nam cũng rất cao, đã vượt quá ước đoán của những nhà nghiên cứu, khi được phỏng vấn, tất cả họ hầu như đều trả lời cho sự lựa chọn này kiểu như sau:
    “ Việt nam á, chúng tôi rất tin tưởng, không thể có chuyện chính phủ Việt nam đi hợp tác với các nhà cung cấp như Yahoo. Vì các bài viết phàn nàn về hệ thống giáo dục, giao thông; kêu ca về nạn tham nhũng, hối lộ; bất bình về sự quan liêu, bao cấp.... của các blogger Việt nam là quá nhiều, không thể quản lí hết được. Vậy nên nếu như chính phủ Việt nam có ý định quản lí blog, theo chúng tôi họ chỉ việc giới hạn béng tuổi của blogger, chỉ cho phép từ 6 tới 18.
    Nếu như sau một thời gian mà tỉ lệ các bài viết kiểu như “ hôm qua bố cho con đi ăn chè, con ăn 1 bát, bố ăn 3...”, hay “ thật trớ trêu cuộc tình đôi ta, em vẫn yêu anh dù biết rằng anh lừa dối...” mà không tăng lên. Lại vẫn xuất hiện những bài viết giả dụ dụ như “ tỉ lệ CSGT nhận hối lộ tăng 2,7%, bằng tỉ lệ GDP...”, hay “luật thế thì kinh tế Việt nam vẫn ..éo khá lên được...” chẳng hạn. Thì đơn giản, chính phủ họ sẽ tìm cách để FPT phải rút khỏi Việt nam, cắt phổ cập mạng đến từng hộ gia đình.
    Tóm lại tiếng Việt là một sự lựa chọn tuyệt vời cho chúng tôi, Việt nam là một đất nước tuyệt vời, người Việt quả là hết sức dễ mến và đáng khâm phục. Họ đã thấm nhuần tinh thần của Thiền tông Phật giáo: sống tốt ở giây phút hiện tại (kệ bố nó tương lai con cháu đồng bào).
    Việt nam muôn năm !
    Tiếng Việt muôn năm !”

    Tổng hợp theo: Tin Vịt .

    ReplyDelete
  2. Đề nghị đồng chí Linh thay mặt cộng đồng Yahoo! 360 viết "Lời kêu gọi tẩy chay Yahoo!360 Blog" hú hú

    ReplyDelete
  3. Em đã thay đổi quan điểm anh ạ, sau khi ngành giáo dục quyết định "xử lý hình sự" đối với sinh viên xem phim sex thì em nghĩ ở VN điều (lố bịch) nào cũng có thể xảy ra T_T

    ReplyDelete
  4. Bon MSN va Yahoo cung chi la bon khon nan, la`m tien !

    ReplyDelete
  5. Bạn Hoang nói như đúng rồi ấy nhỉ, bọn nào mà chả làm tiền, không lẽ chúng nó sống bằng niềm tin :-"

    ReplyDelete
  6. Hi hi thì ít ra bọn nó nhun nhún thế nếu blog bị tịt cấm cửa các bạn vẫn có cơ dùng YIM :P Chuyện cấm cửa có thể là không công khai...như kiểu dạo này thi thoảng ngồi đâu có ADSL của FPT mình mới vào được blogspot. Nếu anh Linh bỏ 360 độ mà về blogspot.com thì em phải đi cài thêm ADSL của FPT ở nhà vì VDC nó chặn blogspot thẳng cửa!!!

    ReplyDelete
  7. X-(
    Em chẳng phải thích swear với nhưng những chuyện như thế này , nhưng phải nhắc lại câu của bác Joe là " Chán bỏ ghẹ "
    Híc ...
    Cái này giống kiểu, có đứa chả vờ mua quần áo trong cửa hàng rồi chui vào phòng thay đồ để ăn cắp, thế là sau đấy cửa hàng quyết định lắp camera trong đấy để kiểm soát vậy ...
    Phải separate ra chứ ... kẻ cắp là kẻ cắp , người mua hàng là ngừoi mua hàng chứ ...
    Đúng kiểu communist, cào bằng hết, chả cần biết đứa nào ra đứa nào cả X-(

    ReplyDelete