Tuesday, August 21, 2007

Entry for August 21, 2007

1. Bài trên tạp chí Time:

A Vietnam "War" in the Blogosphere

Bài này nói về blog giả mạo Thủ tướng và việc quản lý blog. Bài này đưa ra nhiều số liệu đáng ngạc nhiên nhưng không hề dẫn nguồn, không hiểu phóng viên báo Time lấy những con số này ở đâu. Bản thân tôi không tin vào những con số này lắm, “16 triệu người dùng Internet, 3 triệu blog ở Việt Nam”. Với 80% dân số Việt Nam ở nông thôn, và thu nhập bình quân đầu người khoảng $500 thì tỷ lệ 20% dân số dùng Internet, và 4% dân số có blog là quá cao. Hơi ngạc nhiên là báo Time lại không nêu nguồn số liệu này.

" The country currently has an estimated 16 million Internet users — one in five of the population — compared with just 200,000 who were online seven years ago. Three million of them are bloggers, most on foreign-hosted clients including Yahoo, which is where the fake government blogs appeared. Internet access in Vietnam is growing more than 10 times faster than the rate in China."

2. Bài trên báo Diễn đàn (Pháp)

Uốn nắn báo Tuổi Trẻ ?

— Hải VânCập nhật : 20/08/2007 18:27

Theo nhiều nguồn tin, hai phó tổng biên tập chịu trách nhiệm về nội dung của báo Tuổi Trẻ, trong đó có anh Huỳnh Sơn Phước, một trụ cột lâu năm của tờ báo, vừa bị thay thế. Lý do chính thức là họ đã đến tuổi hưu. Nhưng, vậy mà không phải vậy...


9 comments:

  1. Bài "Uốn nắn báo Tuổi Trẻ" rất hay. Những cuộc chiến không tiếng súng thế này có lẽ sẽ chả bao giờ hết được ... Tự dưng thấy nản quá! :(

    ReplyDelete
  2. Cái gì quá cũng không tốt, tự do (ngôn luận) quá cũng vậy. Vì vậy, để uốn nắn cái không tốt, chúng ta phải đưa tự do vào khuôn khổ.

    ReplyDelete
  3. Buồn ghê gớm ... chả bao giờ khá lên được là vì thế ...
    Ngày xưa học GDCD, cô giáo chả bảo là " có quyền tự do ngôn luận nhưng trong khuôn khổ của luật pháp " còn gì ...
    X-(

    ReplyDelete
  4. Con so 16 trieu nguoi dung internet o VN duoc lay tu day: http://ww.thongkêinternet.vn/jsp/trangchu/index.jsp
    Chinh xac la 16,737,129 as of today. Con so 3 trieu bloggers la thong tin co duoc khi di PV.

    ReplyDelete
  5. http://www.thongkeinternet.vn/jsp/trangchu/index.jsp

    ReplyDelete
  6. Cảm ơn bạn hoasua. Quả là theo thống kê chính thức có tới 16 triệu người sử dụng Internet, một con số thật đáng ngạc nhiên, vì nó vượt khá xa so với Trung Quốc và cả một số nước như Thái Lan, Philippines.
    Tiếc là trên trang kia không cung cấp thông tin về định nghĩa thế nào là thuê bao quy đổi.
    Nhưng tớ vẫn nghi ngờ về con số 3 triệu blog. Con số này là chỉ tính blog Y360 hay cả các dịch vụ cung cấp blog khác? Nếu đúng con số này thì cứ 5 người dùng Internet ở Việt Nam thì có một người đăng ký dịch vụ blog.

    ReplyDelete
  7. thảo nào đợt này có việc cần anh P cho lời khuyên mà gọi mãi ko được, mình đúng là đứng ngoài cuộc đời rồi. Làm việc với anh P không nhiều nhưng vô cùng quý trọng anh, mỗi lần vào SG đều được anh cho đi mem mem và cho nhiều lời khuyên rất đáng giá :-(

    ReplyDelete
  8. Thuê bao quy đổi đại loại là suy từ số thuê bao Internet ra số người sử dụng. Các bác thống kê tính toán thế nào đấy rồi cho rằng bình quân cứ 1 thuê bao Internet thì có 3 người sử dụng. Từ đó chỉ việc thống kê số thuê bao rồi nhân với 3 là ra con số hơn 16 triệu kia. Tớ cũng không tin tưởng lắm vào độ chính xác của phương pháp này.
    Còn con số 3 triệu blog thì chịu, không biết là lấy ở đâu. Tuy nhiên cũng phải tính đến những trường hợp 1 người đăng ký tới vài cái blog (thậm chí cả chục cái, đăng ký rồi để đấy), do đó không nhất thiết cứ 5 người thì 1 người dùng dịch vụ blog.

    ReplyDelete