Wednesday, August 8, 2007

Entry for August 08, 2007

Ngày 30/7 vừa qua, hai đạo diễn vào hàng xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới là Ingmar Bergman và Michaelangelo Antonioni qua đời. Gần như tất cả các báo lớn trên thế giới đều đưa tin về hai sự kiện này trong mục Văn hóa/Nghệ thuật của họ. Tớ thử khảo sát xem các báo mạng Việt Nam có đưa tin về sự kiện này hay nhận định gì về cuộc đời và sự nghiệp của hai đạo diễn hàng đầu này không (trong các mục Văn hóa hay Văn hóa-Giải trí của các tờ này). Tám tờ báo mạng được khảo sát là: Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Vnexpress, VNN, Dân Trí, Lao Động, VTC News.

Có hai bài rất ngắn, dịch từ báo nước ngoài đưa tin về cái chết của đạo diễn Ý Michaelangelo Antonioni trên hai tờ Tuổi trẻ và Tiền phong.

Đạo diễn Antonioni an nghỉ tại quê nhà

"Người khổng lồ cuối cùng của điện ảnh Ý" qua đời

Không có bài nào trên tất cả các báo mạng nói trên về Ingmar Bergman, người được Woody Allen gọi là đạo diễn xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh.

Thế mới thấy khoảng cách về thông tin của chúng ta so với thế giới còn cách xa biết bao nhiêu. Tất nhiên khách quan mà nói, thì rất ít người Việt Nam biết tới hai ông đạo diễn này (so với các tên tuổi ngôi sao điện ảnh như Brad Pitt hay Angelina Jolie chẳng hạn). Và chắc rằng cả các phóng viên, biên tập viên về văn hóa của các tờ báo cũng không có mấy người từng nghe thấy tên hai vị đạo diễn này hay từng xem phim của họ. Bản thân tớ tuy biết tên Bergman và Antonioni từ lâu nhưng cũng chỉ xem một vài phim của hai người này. Thế nhưng công việc của các phóng viên văn hóa đòi hỏi họ cần theo dõi các tin tức, sự kiện lớn xảy ra trong mảng văn hóa- nghệ thuật trên thế giới. Vậy mà họ lại bỏ qua các sự kiện như vậy- trong khi đó có thể là một dịp tốt để giới thiệu những tên tuổi vĩ đại trong lịch sử điện ảnh thế giới, và khuyến khích bạn đọc biết đến và tìm hiểu thêm về các tác phẩm của họ.

Nhưng với những tin tức thuộc dạng khác thì các phóng viên văn hóa lại rất nhanh nhạy trong việc tìm kiếm và dịch. Có thể đọc các bài viết có những tựa đề như thế này nhan nhản ở tất cả các tờ báo mạng nói trên (nội dung thì như nhau nhưng tiêu đề thường được sửa sang cho khác các báo khác chút chút).

Britney Spears chi 30.000 USD để... múa cột

Phạm Băng Băng đánh Triệu Vi?

Bi (Rain): “Đừng gọi tôi là người đàn ông quyến rũ”

Lindsay nhập trại cai nghiện lần thứ 3

Angelina Jolie nổi giận vì Brad ưu tiên công việc hơn con cái …

Mà khéo dạo này mình mắc bệnh “cá trê” mất rồi, hết chê nhà văn lại tới chê nhà báo.

9 comments:

  1. Khổ lắm, xem phim các vị ấy khó hiểu, đâu bằng coi múa cột với cả đọc những tin tào lao??? Trách thế nào được báo chí Việt Nam, rất đúng với "tầm" của văn hóa Việt... :((

    ReplyDelete
  2. Căn bản là bạn đọc quan tâm 2 ông ấy như anh lại thuộc số ít, còn bạn đọc quan tâm Britney với Paris Hilton thì nhiều :-"

    ReplyDelete
  3. Hahha, nhưng các nhà báo của ta luôn luôn lớn tiếng đòi phải làm phim nghệ thuật và tích cực bài trừ, ngăn chặn, lên án phim thương mại đó nha... Đừng có mà đùa!

    ReplyDelete
  4. Cũng như âm nhạc vậy thôi, MLTR nổi như cồn ở VN, còn thế giới mấy ai biết đến.

    ReplyDelete
  5. Chê nhà văn thì cũng còn nóng sốt, chứ em thấy giờ anh mới chê bọn nhà báo VN >>> hơi bị muộn rồi anh ạ!
    Báo chí VN giờ cũng đang làm cái công việc dumbing-down mà mức độ stupidity cao hơn nhiều.
    Btw, em thấy cái chị Trần Thu Trang đấy làm cho tờ báo HHT rác rưởi. Kinh quá! Hèn chi! Đúng nguyên ổ rồi.

    ReplyDelete
  6. "Trách thế nào được báo chí Việt Nam, rất đúng với "tầm" của văn hóa Việt" --> lại thêm ví dụ cho bạn Linh về sự thiếu thốn tính logic ;)

    ReplyDelete
  7. Không "lá cải" không phải báo chí ;).
    Nhưng vấn đề đặt ra rất hay. Có thể phát triển nó thành một bài nghiên cứu hoàn chỉnh về truyền thông báo chí ở Việt Nam hiện nay.

    ReplyDelete
  8. Đúng là ko mê nổi báo mạng Việt Nam :|

    ReplyDelete