Tuesday, August 7, 2007

Entry for August 07, 2007

1. (từ comment trên blog Moony)

Độc thân chỉ là sự ám ảnh của mơ ước về một đời sống tự do khi nhận ra rằng mình không thể thực sự có tự do được. Tóm lại là một giấc mơ trẻ con của những người không còn là trẻ con, thay cho giấc mơ hoàng tử- công chúa thời trẻ con sẽ là giấc mơ độc thân như là một thứ compromise với chính mơ ước của mình khi nhận ra là chẳng có hoàng tử công chúa nào như trong truyện cổ tích cả còn tự do cá nhân rút cục chỉ là empty word với bao nhiêu trách nhiệm của cuộc đời khi đã sinh ra là con người.

Với phụ nữ, sau khi kết thúc giấc mơ độc thân sẽ lại quay về chủ đề muôn thủa của các chick-lit, romance fiction/movies: chọn chồng. Triết gia vĩ đại thế kỷ 19 Jane Austen (tác giả yêu thích nhất của phụ nữ Anh trong một survey gần đây) đã phát biểu, đại ý là công việc lớn nhất trong cuộc đời phụ nữ là làm thế nào kiếm được một tấm chồng vừa giàu lại vừa tốt- một chân lý mà đến nay vẫn không thay đổi.

Đàn ông (ít nhất đàn ông Việt Nam) sợ và khó chịu với các phụ nữ độc thân vì họ coi là họ cao hơn phụ nữ một bậc và phụ nữ không thể (hay không được) sống thiếu họ. Độc thân như một lựa chọn được coi là một thứ quyền dành riêng cho đàn ông. Đó là di sản của một chế độ phụ quyền dựa trên giả định về sự tồn tại của xã hội trên cơ sở gia đình truyền thống mà đàn ông đóng vai trò trụ cột.

2.

Đôi khi tôi cảm giác tình yêu của phụ nữ với những đứa trẻ của họ là một thứ obsession (ám ảnh?), một nơi trú ẩn họ lánh vào để lãng quên cuộc sống thực với những thất vọng, lãng quên mơ ước về tình yêu hay để tránh phải yêu chồng hay thất vọng về chồng hoặc về chính cuộc đời của mình.

3.

Trên VNN có một list mà cậu nào đó lập về 10 cuốn sách yêu thích. Thay vì chọn các cuốn sách yêu thích, tớ thử lập cái list những cuốn sách dạng fiction từng có nhiều ảnh hưởng tới tớ:

Iliad (Homer)

Tam Quốc Diễn Nghĩa (La Quán Trung)

Sử ký Tư Mã Thiên (Tư Mã Thiên)

Đông Chu Liệt Quốc (Phùng Mộng Long)

Tiếu Ngạo Giang Hồ (Kim Dung)

Hamlet (Shakespeare)

Martin Eden (Jack London)

Chuông nguyện hồn ai (Hemingway)

1984 (Orwell)

Vụ án (Kafka)

Đời nhẹ khôn kham (Kundera)

Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh)

Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp

Tạm như thế đã.


4. Nhanh thật. Nhận xét (mẹ chồng) của tớ về chick-lit đã được lên Thư hàng tuần của Trần Thu Trang bàn về việc có nên chê một quyển sách khi bạn thấy nó dở. Cái chủ đề đó gợi ra một số ý khá hay (về phía người đọc, người viết, người viết blog và người comment blog). Lúc nào có thể viết gì đó về ý đấy.


.

21 comments:

  1. Mục 2 phản động quá! Đọc là biết ngay người viết chưa và sẽ không bao giờ biết thế nào là ... làm mẹ :))

    ReplyDelete
  2. The second point: It is just so wrong!

    ReplyDelete
  3. tự cô đơn là cách đơn giản và rẻ rúng nhất để có ảo giác về tự do!

    ReplyDelete
  4. cái thứ 3 ko liên quan nên tạm bỏ ra ngoài. 2 cái đầu thì tới 90% là đồng ý với anh. Ví dụ như có nhiều phụ nữ lớn tuổi và nói rằng tôi thích sống độc thân và ko muốn có gia đình thì tới 90% là nói ngược lòng mình. Sự thực là họ ko thể lập gia đình được vì một lý do nào đó (chưa chắc đã vì họ kém cỏi, khác biệt hoặc... mà chỉ đơn giản là vì số chưa tới). Vì thế mới có một bài báo rất hay mới đây đăng trên tờ Người lao động, đại ý là người ta hoàn toàn có thể bắt đầu cuộc đời ở tuổi 50. Ý là trên 50 tuổi thì hoàn toàn vẫn có thể lấy được chồng, đã qua một lần đò thì vẫn có thể tiếp tục ra tới... bến đò khác và việc cứ cố gắng chịu đựng mọi thứ chỉ vì nghĩ mình đã U40, U50 rồi thì hoàn toàn là một sự xuẩn ngốc. Đêm xem nhạc của ông Nguyễn Đức Toàn, ổng có trích dẫn một câu ngạn ngữ Pháp mà mình rất nhớ là "40 tuổi mới thực sự bắt đầu cuộc đời". Vậy nên cứ để vậy đi, đâu sẽ có đó :P

    ReplyDelete
  5. Độc thân & mong ước đời sống tự do hoàn toàn chẳng liên quan gì với nhau cả. Thực ra, con người ta toàn tự mình trói buộc chính bản thân mình, dù chỉ có một mình hay nhiều mình.

    Bản năng nguyên thủy của con người vẫn là tìm nơi - cách - thứ để che chắn che đậy nép dựa bản thân mình trước ngoại cảnh. Bản chất con người vẫn là sống quần tụ bầy đàn. Cho dù hoàn cảnh sống mới (ta gọi là "thời đại" nhỉ) có thế nào, con người vẫn chỉ bản năng tìm cho mình một nơi - cách - thứ che chắn che đậy nép dựa bản thân đang run rẩy trước ngoại cảnh, & cái nơi - cách - thứ đó chỉ đơn giản là biến đổi ngày càng phong phú tinh vi hơn thôi.

    Uh, mình đồng ý với nhận định về tình thương của người mẹ dành cho đứa con. Đó cũng là một hình thái của nép dựa, của sống quần tụ bầy đàn.

    ReplyDelete
  6. Từ comment của Moony luôn:

    @ Anh Linh: Em luôn biết đó là giấc mơ. Chậc! Thật khổ sở. Sự thật rõ ràng: đàn ông là người làm chủ. Điều này chưa thay đổi gì hết. Một người phụ nữ độc thân trong XH Việt Nam cho tới nay vẫn là một điều lạ lùng, thậm chí có phần quái dị, và họ sẽ trở thành trung tâm của sự cảm thông (không cần nguyên nhân) hoặc sự dè bỉu (không rõ nguyên nhân).

    @ Bạn Zim: Tớ còn trẻ, khi trẻ hơn nữa tớ cũng đã muốn sống độc thân. Ngay cả khi có bạn trai thì cái hướng nghiêng về độc thân vẫn mạnh hơn. Vậy tớ nên nghĩ về chính mình như thế nào.

    Tuy thế, hoàn toàn công nhận rằng cô độc tạo nên một ảo giác về tự do. Nó chỉ lấp lánh lên cái vẻ của tự do thôi. Với một số người, cái cảm giác cô đơn là thứ làm họ khoái chí. Em có quen một người hơn tuổi anh Linh, thứ làm cho anh ta cảm thấy sung sướng là khi không ai ở cạnh, quan tâm, thậm chí tỏ thái độ không ưa mình. Nó như là một kiểu tự huyễn hoặc vậy.

    Và tình yêu dành cho những đứa trẻ theo em (người rất yêu trẻ em, hehe) thì nó tạo cho họ một cảm giác an toàn. Em cho rằng mọi thứ tình cảm của người sẽ dễ dàng mất, nhưng tình mẫu tử thì không. Khi yêu một đứa trẻ, em cảm thấy em có thể cho mà không cần nhận lại, không bao giờ hụt hẫng. Tình cảm của những đứa trẻ dành cho mình cũng là tuyệt đối.

    Chậc, đúng là chạm tới vấn đề thời đại có khác.

    ReplyDelete
  7. Những người phụ nữ chọn cuộc sống độc thân thường có cá tính, độc lập, mạnh mẽ và điều quan trọng là họ chưa gặp được đúng người có khả năng làm họ thay đổi quyết định thôi ạ (khó yêu ai). Chứ nếu thực sự yêu ai đó rồi thì ngược lại, người ta sẽ khó chọn cuộc sống độc thân.

    Khó yêu ai nhiều khi không hẳn vì người ta đòi hỏi cao mà có thể vì người ta đã từng yêu một người nào đó quá sâu sắc nhưng không thành, hoặc người ta đã từng bị thất vọng và mất niềm tin vào tình yêu.

    Ngoài ra, nhiều người tự nguyện chọn cuộc sống tu hành, họ tuy độc thân mà vẫn hạnh phúc và vui vẻ ạ. :)

    Em không nghĩ "công việc lớn nhất trong cuộc đời phụ nữ là làm thế nào kiếm được một tấm chồng vừa giàu lại vừa tốt". Lấy chồng vì tình yêu chứ không phải vì đến tuổi phải lấy, hay phải có một tấm chồng mới là người bình thường (như thế thà sống độc thân còn hơn). Và vì tình yêu có lý lẽ riêng của nó nên thực ra chẳng có tiêu chuẩn gì đâu ạ, có nhiều người không giàu, cũng không phải tốt một cách hoàn hảo nhưng vẫn là những người chồng trong những mái ấm hạnh phúc.

    Sao em đâu thấy có gì mâu thuẫn giữa yêu con trẻ và yêu chồng, yêu cuộc sống nhỉ. Vậy nên đâu có gì phải trốn tránh hay lãng quên thực tại ạ. :) Đơn giản chỉ vì trẻ con luôn luôn đáng yêu. Và con của mình, do mình mang nặng đẻ đau, là kết quả tình yêu của mình, vậy thì càng yêu chồng nên càng yêu con, thấy hạnh phúc rồi càng yêu đời hơn chứ ạ.

    ReplyDelete
  8. Tình yêu của phụ nữ với những đứa trẻ: theo tớ, nó có 2 góc độ, thứ nhất là cảm giác an tòan như Moony nói. Đó là một tình yêu duy nhất mà không cần được đền đáp. Thứ hai, đó là tình yêu với sự ngây thơ, là tình yêu với một phần của chính mình khi còn ngây thơ khi mình đã không còn ngây thơ. Trên những phương diện đó thì tình yêu với con cái của phụ nữ là một thứ tình cảm độc lập, với tình yêu với chồng. Tất nhiên nếu ghét chồng thì cũng khó mà yêu con được (hoặc không yêu như khi yêu chồng)

    Mà tớ nói trường hợp 2 là một khả năng xảy ra trong nhiều trường hợp, không phải cặp vợ chồng nào cũng thế, như bạn Lilia vừa rất yêu chồng vừa rất yêu con chẳng hạn :P. Nhưng với những phụ nữ không thực sự yêu chồng thì sẽ xảy ra hai trường hợp khi có con. Một là họ thờ ơ với những đứa trẻ và cuộc sống gia đình như Bà Bovary. Hai là họ dồn sự quan tâm vào đứa trẻ, coi tình yêu và sự chăm sóc với đứa trẻ như là một nơi trú ẩn của mình trước những điều không mong muốn đã xảy ra trong đời (nhất là trong các trường hợp từng nghĩ là yêu chồng nhưng rồi thất vọng và không còn yêu như trước nữa).

    Oshin thật thà nhỉ :P. Ở trên anh viết Jane Austen là triết gia vĩ đại thì tức là cái ý lấy chồng vừa giàu vừa tốt ấy cũng là hơi đùa đùa rồi (nhưng thật ra nó cũng chứa rất nhiều phần trăm sự thực). Và thực ra trong cuộc sống không phải cặp vợ chồng nào lấy nhau cũng đều vì tình yêu đâu. Một anh chồng tốt, có khả năng làm chủ gia đình và yêu mình trong rất nhiều trường hợp sẽ là sự lựa chọn được chị em ưa chuộng hơn so với việc lấy một người mà chị em yêu nhưng lại không đạt được một số tiêu chuẩn ở trên.

    Đại khái thế, nói chung độc thân và cô đơn là ảo giác của tự do, là giấc mơ cuối cùng mà con người còn giữ lại được trước khi phải đánh mất nó.

    ReplyDelete
  9. Với bạn nào bảo tớ mục 2 là sai thì nhớ là tớ có chữ "đôi khi"ở đó nhé. It's not applicable to any case :P.

    ReplyDelete
  10. Sợ những người phụ nữ nhạt (đàn ông nhạt thì là chuyện thường tình). Sợ hơn nữa là những người phụ nữ tưởng là không nhạt mà hóa ra nhạt. Khi ở gần một người phụ nữ nhạt, cái nhạt bên trong mình và cái nhạt của người đó cộng hưởng thành lời đáp mệt mỏi trước sự trống trải của đời sống. Bác gì lùn và to đầu ngày xưa từng nói một câu đanh thép, đại ý nói chẳng có sự thỏa mãn tinh thần nào lâu bền khi ta ở gần phụ nữ, chiến thắng duy nhất là sự chạy trốn :P

    ReplyDelete
  11. 1. Dung voi phu nu cac nuoc ve ban chat chua thoat che do phong kien kieu VN, TQ. Ap dung no cho phu nu Tay thi em cam thay khong dung lam, hoac co the thay chu tim chong = tim partner (ca tam thoi lan qua ngay) thi hop ly hon.
    2. Hinh nhu cu co con la toan bo cuoc song cua phu nu xoay quanh con thi phai, identity von da nhat nhoa cung tu dong hy sinh nhuong cho cho cac chau len san khau, con me cac chau chuyen sang vai tro nguoi ke chuyen. Thoi dai Internet minh hoa dieu do cang ro voi su tran ngap cua cac be con tren blog ngay ngay bi de ra chup anh quay video tu khi con la tam anh sieu am 3 thang, doi tu den cac bo phan rieng tu cung cong khai luon. Cha hieu sau nay minh co the khong, dai khai la ai cung bao: roi may sau nay cung the thoi, nhung minh khong tin lam :)
    3. Den gio thi em cung khong ro la co cuon sach nao anh huong den minh that nhieu khong, hay la minh cu tuong the :).
    4. Ban Trang viet sharp day chu (noi chung ve cac bai viet), doi dap ra tro :D, lam nha van la dung roi.

    ReplyDelete
  12. Cái comment cua anh Linh ve doc than nghe rat vo van. Doc than cha? pha?i là quyen rieng cua dan ong hay phu nu ca? Du*.ng vo*. ga? cho^`ng là viec cua bat cu*' ai, regardless of sex. Traditionally, ngoaì 30 tuoi mà dan ong khong ba.n gái, khong lay vo*. thì cuñg báo do^.ng la('m roi! ;) Cái khác biet có cha(ng là trung bình nam gioi thuong lap gia dinh muon ho*n.

    Còn em khong nghi là da`n ong VN so*. va khó chi.u phu nu doc than. Nhung chac day là ca?m nhan cá nhan cua anh Linh, nen cung chang có gì de bàn luan nhieu. Nguoi lo lang va khó chiu nhat có le~ là các vi. phu. huynh.

    ReplyDelete
  13. Cuốn "Tạm như thế đã" là của ai ạ? Nghe hay nhở!

    ReplyDelete
  14. Bạn Lê, nhạt là mặc định của tính người :p và mọi cố gắng vật chất lẫn siêu hình (như anh Linh viết blog và tớ đi shopping) chỉ là những cố gắng tuyệt vọng thoát ra khỏi cái permanent nhạt :-D Nhưng người ta không thể cố gắng permanently, cũng như không thể có permanent orgasm :-D cho nên sau những phút huy hoàng thì tất yếu sẽ quay lại với cái nhạt đã được mặc định :p

    Chạy trốn cũng chỉ là một cố gắng tuyệt vọng mà thôi :p sau chiến thắng ta lại nhận ra chiến thắng ấy là ba lần vô nghĩa :p

    ReplyDelete
  15. Nói ra thêm đau lòng, mình đi offline toàn bị chê là nhạt (ví dụ Codet, zim) :(
    Bác nào lùn và to đầu nhỉ? Không nghĩ ra.
    Hai sự nhạt không hẳn là không tốt, nó sẽ là sự phản ánh để mình tự nhận ra sự nhạt của mình. Nhưng nói chung, con người ta ít nhạt nhất là khi cô đơn, khi có sự có mặt của người khác thì sự nhạt thường sẽ tăng đi vài phần.
    Như vậy nhạt cũng là tình huống, không hoàn toàn là một bản chất bất di bất dich, không thêm, không bớt.
    Chạy trốn không phải là chiến thắng mà là né tránh và ôm ảo tưởng về sự không nhạt của mình. Cách tốt nhất là chấp nhận cả sự nhạt và sự không nhạt, cả trạng thái cô đơn và trạng thái chia sẻ.

    T: Em nói đúng theo logic thông thường nhưng rõ ràng, xã hội dễ chấp nhận đàn ông độc thân hơn là phụ nữ độc thân. Người ta có thể chấp nhận là sự độc thân của đàn ông là do lựa chọn chứ ít khi cho là độc thân của phụ nữ là do lựa chọn (trừ đi tu).

    @Tiểu Ngoan Đồng: Của anh :P

    ReplyDelete
  16. Xin các bạn giải thích hộ em về người "nhạt" là sao ạ? Có phải ý là bạc bẽo, hời hợt? Nhưng theo cách mọi người nói thì nó cũng không hẳn là như vậy, em chịu không hiểu?

    ReplyDelete
  17. @Oshin: Nhạt đơn giản là nhạt thôi em, là không đặc sắc, không ấn tượng, ít cá tính, không có khả năng thu hút người khác...

    ReplyDelete
  18. Do it public cung duoc thoi, chuyen ca nhan, nguoi nay khong quan tam thi co nguoi khac quan tam, tu thuong ngoan ngam nghia cung duoc, khong nhieu thi it. The point cua em la sau khi co con thi identity cua me hinh nhu chuyen het sang con, thanh mot kieu alter ego nhu chi noi.
    2nd point khong phai la ve nguoi me, khi em thu tuong tuong minh la dua tre, minh khong thich bi trung bay (mac du voi niem tu hao) nhu the ti nao, it's terrible having ur private part shown on screen, no? Roi sau nay moi lan gap ban bo me lai phai nghe nhung chuyen kieu nhu ngay xua con be ti o truong chay long nhong ma gio da lon ngan nay, ac ac that la embarassing. Dung la something to remember NOT to do :)

    ReplyDelete
  19. Em thay tren ma.ng anh Linh cuñg sê'n roi, mà ngoai doi còn bi. chi. em che là nha.t, thì làm a(n the nào? :D Seriously, em van nghi là nha.t hay khong còn tùy thuoc vao doi tuong mình nói chuyen nua. Nhieu dua lame ass bo? xu*`, mình interesting den may cuñg vái thua ro^`i ngu*o*.c. Biet dau anh Linh chua tìm duoc doi tuong thich hop de appreciate your uniqueness. :D

    Còn quay la.i chuyen doc than, em thay nhieu chi. gan 40 tuoi mo*í lay chong là vì ma?i mê kiem tien, mà cuñg kén cho.n nua. Cung pha?i thoi, khi nguoi ta càng có nhieu, thì càng phai giu*~, la^'y phai thang â't o* thì cha(?ng thà ra sperm bank xin ma^'y cc ve^` bo*m còn ho*n.

    Em cung u?ng ho chi. em do^.c thân. Doc than khong có nghia là tu*. khép kín. Motto nên là single & fun! Phu nu doc than thuong doc lap ve tài chính, biet quán xuyen gia dình ho*n, tính tình cung strong và independent ho*n may em tre tre? needy & clingy!

    ReplyDelete
  20. Bạn HA nên ghi vào đâu đấy, blog or smt, là mình đã ít quan tâm đến con người khác được bày bừa đầy rẫy trên Internet thế nào thì người ta cũng ít quan tâm đến con mình như vậy. So if you can not help but express love towards your alter ego - the dearest baby babe, do it privately.

    Cái này mình đã save vào must remember after having baby :-D

    ReplyDelete
  21. Yeah, anh cũng nghĩ như HA. Sau khi sinh con thì nhiều phụ nữ đúng là mất hẳn identity, tất cả thế giới đều tập trung quanh đứa trẻ, chính vì thế anh mới nghĩ là hay là đó là một thứ obsession, là một thứ mà nhiều phụ nữ coi là duy nhất có ý nghĩa vào thời điểm đó? Còn việc show private parts của những đứa trẻ thì đúng là embarrassing, mình nếu có nhìn ảnh trên Internet như thế thì cũng còn cảm thấy embarassed nữa.

    ReplyDelete