
Tarkovsky á» Ã
(Tony Mitchell trên Sigh & Sound 1982)
â¦.
Khi ÄÆ°á»£c há»i vá» má»i xung khắc có thá» giữa tÃnh âbi quanâ trong phim cá»§a ông và phong cách sá»ng âlạc quanâ cá»§a ngưá»i Ã, và vá» các khó khÄn ngưá»i à sẽ gặp phải Äá» hiá»u phim ông, Tarkovsky nói:
âKhông phải là tôi không lạc quan. Phim cá»§a tôi, rút cục là má»t câu chuyá»n tình khá ÄÆ¡n giản và dá» hiá»u. Nhưng Äá»ng thá»i tôi muá»n Äạt ÄÆ°á»£c tá»i táºn cùng cá»§a những gì sâu sắc và khó chá»u bên dưá»i bá» mặt sá»± viá»c. Ngưá»i ta không thá» giải quyết ÄÆ°á»£c các vấn Äá» chá» bằng má»t thái Äá» sá»ng vui vẻ. Tôi quan tâm tá»i các nhân váºt, những ngưá»i lo lắng vá» thế giá»i, và Äiá»u nà y Äôi khi là m má»i sá»± trá» nên quá phức tạp.
Äiá»n ảnh là má»t hình thức nghá» thuáºt Äòi há»i sá»± cÄng thẳng cao Äá» và không phải luôn dá» hiá»u. Không phải là tôi không muá»n ÄÆ°á»£c má»i ngưá»i hiá»u nhưng tôi không thá» là m má»t bá» phim cho Äông Äảo Äại chúng, như Spielberg chẳng hạn. Tôi sẽ cảm thấy rất khá»n khá» nếu như tôi là m thế. Nếu bạn muá»n hưá»ng tá»i Äông Äảo công chúng, bạn phải là m các phim như Star Wars hay Superman, những bá» phim không liên quan tá»i nghá» thuáºt. Không phải là tôi coi công chúng như má»t bá»n ngá»c nhưng chắc chắn rằng tôi không thá» cá» sức là m hà i lòng há». Tôi không biết tại sao tôi luôn cảm thấy phải tá»± bảo vá» mình trưá»c các nhà báo- chắc sẽ có ngà y tôi cần tá»i các bạn, nhất là nếu như phim tôi sẽ ÄÆ°á»£c phát hà nh rá»ng rãi như phim cá»§a Angelopoulos!â
Tarkovsky tiếp tục má» rá»ng ý tưá»ng cá»§a ông tại há»i nghá» Kẻ cắp Äiá»n ảnh- Các vấn Äá» quá»c tế tá» chức tại Centro Palatino, Rome ngà y 9/9/1982. Ãng chiếu các Äoạn trÃch từ các phim Seven Samurai, Mouchette, Nazarin và La Notte, những bá» phim gây ấn tượng mạnh mẽ nhất tá»i ông, chứ không phải là ảnh hưá»ng tá»i ông.
âVấn ÄỠảnh hưá»ng, Äầu và o hay tác Äá»ng tương há» rất phức tạp. Äiá»n ảnh không tá»n tại trong khoảng trá»ng rá»ng- ai cÅ©ng có Äá»ng nghiá»p và các ảnh hưá»ng là không thá» tránh khá»i. Váºy ảnh hưá»ng là gì? Sá»± lá»±a chá»n môi trưá»ng là m viá»c cá»§a ngưá»i nghá» sÄ©, những ngưá»i anh ta là m viá»c cùng, cÅ©ng giá»ng như viá»c chá»n món Än tại nhà hà ng. Và do Äó, các ảnh hưá»ng cá»§a Kurosawa, Mizoguchi, Bresson, Bunuel, Bergman và Antonioni tá»i tác phẩm cá»§a tôi không phải là ảnh hưá»ng theo nghÄ©a âbắt chưá»câ- theo tôi, Äiá»u nà y là không thá» bá»i viá»c bắt chưá»c hoà n toà n không liên quan tá»i các mục ÄÃch cá»§a Äiá»n ảnh. Ngưá»i nghá» sÄ© phải tá»± tìm kiếm ngôn ngữ thá» hiá»n bản thân. Vá»i tôi, ảnh hưá»ng có nghÄ©a lÃ ÄÆ°á»£c á» bên cạnh những ngưá»i tôi khâm phục và kÃnh trá»ng.
Nếu tôi phát hiá»n có má»t khung hình hay má»t Äoạn phim lặp lại má»t Äạo diá» n khác, tôi sẽ cá» gắng tránh viá»c nà y và chá»nh lại cảnh. Äiá»u nà y cÅ©ng rất hiếm khi xảy ra, chẳng hạn như trong phim Mirror khi tôi Äặt má»t khung hình trong Äó nhân váºt nữ chÃnh á» trong phòng và mẹ cô ta á» phòng bên cạnh. Máy quay quay cáºn cạnh hai phụ nữ, mặc dù Äó là má»t cảnh panoramic (toà n cảnh?) và ngưá»i mẹ Äang nhìn và o gương. Trên thá»±c tế, toà n bá» cảnh nà y ÄÆ°á»£c chụp qua má»t chiếc gương, cho dù cái gương không thá»±c sá»± tá»n tại và ngưá»i phụ nữ Äang nhìn thẳng và o phòng. Chá» là cảm tưá»ng vá» cái gương thôi. Tôi chợt nháºn ra là loại cảnh quay như thế nà y có thá» lấy ra từ Bergman. Cho dù váºy, tôi vẫn quyết Äá»nh quay cảnh nà y như thế, như là má»t sá»± thừa nháºn, má»t cái gáºt Äầu tá»i ngưá»i Äá»ng nghiá»p cá»§a tôi.
Không có các Äạo diá» n mà tôi nhắc tá»i, có thá» ká» thêm Dovzenko nữa, thì sẽ không có ná»n Äiá»n ảnh. Tất cả má»i ngưá»i Äá»u tá»± tìm kiếm phong cách riêng cá»§a mình, nhưng không có các Äạo diá» n nà y tạo ra má»t cái ná»n thì Äiá»n ảnh sẽ không như bây giá». Nhiá»u nhà là m phim hiá»n nay Äang gặp nhiá»u khó khÄn. á» Ã, Äiá»n ảnh Äang lâm nguy. Các Äá»ng nghiá»p ngưá»i à cá»§a tôi- và tôi Äang nói tá»i những tên tuá»i lá»n nhất cá»§a Äiá»n ảnh- bảo tôi là Äiá»n ảnh à không còn tá»n tại. Tất nhiên, khán giả là nhân tá» quan trá»ng dẫn tá»i viá»c nà y. Äã từ lâu, Äiá»n ảnh luôn bám sát thá» hiếu công chúng, nhưng giá» thì công chúng không còn muá»n xem má»t loại phim nà o Äó nữa rá»i.
Vá» cÆ¡ bản, có hai loại Äạo diá» n phim. Nhóm thứ nhất gá»m những ngưá»i muá»n mô tả lại thế giá»i mà há» Äang sá»ng, nhóm kia là những ngưá»i muá»n tạo ra thế giá»i cá»§a riêng há». Nhóm thứ hai gá»m các nhà thÆ¡ cá»§a Äiá»n ảnh: Bresson, Dovzenko, Mizoguchi, Bergman, Bunuel và Kurosawa, các tên tuá»i lá»n nhất cá»§a Äiá»n ảnh. Tác phẩm cá»§a các nhà là m phim nà y rất khó Äá» phá» biến: chúng phản ánh những ưá»c vá»ng bên trong cá»§a há», và Äiá»u nà y thì Äi ngược lại thá» hiếu công chúng. Không có nghÄ©a là nhà là m phim không muá»n công chúng hiá»u há». Nhưng há» luôn cá» gắng tìm hiá»u cảm xúc bên trong cá»§a công chúng.
Bất chấp tình cảnh hiá»n tại cá»§a Äiá»n ảnh, phim vẫn là má»t loại hình nghá» thuáºt và bất kỳ loại hình nghá» thuáºt nà o cÅ©ng cụ thá», vá»i ná»i dung không tương Äá»ng vá»i bản chất cá»§a các loại hình nghá» thuáºt khác. Lấy và dụ, nhiếp ảnh có thá» cÅ©ng là má»t loại hình nghá» thuáºt, như thiên tà i cá»§a Cartier-Bresson cho thấy, nhưng không thá» so sánh nó vá»i há»i há»a vì nó không cạnh tranh cùng há»i há»a. Câu há»i mà các nhà là m phim phải tá»± há»i mình là cần phân biá»t Äiá»n ảnh vá»i các loại hình nghá» thuáºt khác như thế nà o? Vá»i tôi, Äiá»n ảnh Äặc biá»
t trong khÃa cạnh thá»i gian cá»§a nó. Không có nghÄ©a là nó ÄÆ°á»£c khai triá»n theo thá»i gian, vì cả âm nhạc, sân khấu và ballet cÅ©ng như thế. Tôi muá»n nói thá»i gian theo nghÄ©a Äen cá»§a nó. Khung hình là gì- là khoảng cách giữa âActionâ và âCutâ? Äiá»n ảnh cá» Äá»nh hiá»n thá»±c trong cảm thức vá» thá»i gian- nó là phương tiá»n Äá» lưu giữ thá»i gian. Không có loại hình nghá» thuáºt nà o có thá» cá» Äá»nh và ngừng thá»i gian lại như thế. Äiá»n ảnh là tấm mosaic ÄÆ°á»£c là m bá»i thá»i gian. Tác phẩm Äiá»n ảnh Äòi há»i phải thu góp các bá» pháºn. Hãy tưá»ng tượng có ba hay bá»n Äạo diá»
n hay ngưá»i quay phim cùng quay má»t chất liá»u giá»ng nhau trong má»t giá», má»i ngưá»i vá»i má»t góc nhìn riêng cá»§a mình. Kết quả sẽ là ba hay bá»n loại phim khác nhau- má»i ngưá»i sẽ bá» Äi Äoạn nà y, giữ lại Äoạn kia và là m ra phim cá»§a mình. Bất chấp sá»± cá» Äá»nh vá» thá»i gian trong phim, Äạo diá»
n luôn có thá» phát huy tư liá»u cá»§a mình và thá» hiá»n tÃnh sáng tạo cá»§a bản thân trong Äó.
Äiá»n ảnh hiá»n Äang trải qua má»t thá»i kỳ khó khÄn vá» khÃa cạnh thẩm mỹ. Phim mà u ÄÆ°á»£c coi là gần vá»i hiá»n thá»±c á» mức có thá» nhất. Nhưng tôi thấy phim mà u như má»t cái ngõ cụt. Bất kỳ loại hình nghá» thuáºt nà o cÅ©ng cá» gắng Äạt tá»i chân lý và tìm cách ÄÆ°a ra má»t sá»± khái quát hóa nà o Äó. Dùng mà u sắc liên quan tá»i cách thức ngưá»i ta nháºn thức thế giá»i thá»±c. Quay má»t cảnh phim mà u Äòi há»i phải tá» chức và cấu trúc khung hình, phải nháºn ra rằng tất cả thế giá»i ÄÆ°á»£c lưu lại trong khung hình nà y có mà u sắc và là m cho ngưá»i xem nháºn ra Äiá»u nà y. Lợi thế cá»§a phim Äen trắng là nó có tÃnh biá»u hiá»n rất cao và không khiến sá»± chú ý cá»§a ngưá»i xem bá» loãng Äi.
Bạn có thá» tìm ra và dụ vá» những phong cách biá»u hiá»n trong Äiá»n ảnh mà u nhưng hầu hết các Äạo diá» n biết ÄÆ°á»£c vấn Äá» nà y Äá»u cá» gắng quay phim Äen trắng. Chưa có ai thà nh công trong viá»c tạo ra má»t góc nhìn khác trong phim mà u hay là m cho nó có hiá»u quả như vá»i phim Äen trắng. Trưá»ng phái tân hiá»n thá»±c à trá» nên quan trá»ng không chá» vì nó tạo ra má»t chương má»i trong Äiá»n ảnh qua viá»c khai thác các vấn Äá» trong cuá»c sá»ng hà ng ngà y mà quan trá»ng hÆ¡n, nó là m Äiá»u Äó bằng phim Äen trắng. Hiá»n thá»±c cuá»c sá»ng không nhất thiết phải tương Äá»ng vá»i hiá»n thá»±c trong nghá» thuáºt và giá» Äây phim mà u Äã trá» thà nh má»t hiá»n tượng thuần túy thương mại. Äiá»n ảnh từng trải qua má»t giai Äoạn cá» gắng tạo ra má»t cách nhìn má»i vá»i phim mà u nhưng nó Äã không thà nh công. Phim ảnh giá» Äây Äã trá» nên bóng loáng; tức là bá» phim mà tôi xem sẽ rất khác vá»i má»t ngưá»i ngá»i á» góc bên kia cá»§a rạp xem.
Các Äoạn phim mà tôi Äang chiếu cho các bạn thá» hiá»n những gì gần nhất vá»i tim tôi. Chúng là các và dụ vá» má»t hình thức tư duy và cách biá»u Äạt hình thức tư duy Äó trong phim. Trong phim Mouchette cá»§a Bresson, cách thức cô gái tá»± tá» Äặc biá»t gây ấn tượng. Trong Seven Samurai, á» Äoạn phim anh chà ng trẻ tuá»i nhất nhóm sợ hãi, chúng ta thấy ÄÆ°á»£c Kurosawa Äã chuyá»n tải ná»i sợ Äó như thế nà o. Chà ng trai Äó Äang run rẩy trong Äám cá» nhưng chúng ta không thấy anh ta run rẩy, chúng ta chá» thấy cá» và hoa run rẩy. Chúng ta thấy cảnh má»t tráºn chiến dưá»i trá»i mưa và khi nhân váºt do Toshiro Mifune Äóng chết, chúng ta thấy anh ta ngã xuá»ng và Äôi chân bá» ngáºp trong bùn. Anh ta chết ngay trưá»c mắt chúng ta.
Trong phim Nazarin cá»§a Bunuel, chúng ta thấy cô gái Äiếm bá» thương ÄÆ°á»£c Nazarin giúp Äỡ và cách cô ấy uá»ng nưá»c từ cháºu. Cảnh cuá»i trong phim La Notte cá»§a Antonioni có lẽ là cảnh duy nhất trong lá»ch sá» Äiá»n ảnh tại Äó má»t cảnh quay yêu ÄÆ°Æ¡ng là cần thiết và trá» thà nh cái gì Äó giá»ng như má»t nghi lá» tôn giáo. Äó là má»t cảnh Äặc biá»t khi sá»± gần gÅ©i cÆ¡ thá» trá» nên có ý nghÄ©a sâu sắc. Các nhân váºt Äã cạn kiá»t cảm xúc cho nhau nhưng vẫn rất gần gÅ©i vá»i nhau. Như má»t ngưá»i bạn cá»§a tôi từng nói, sau hÆ¡n 5 nÄm sá»ng vá»i chá»ng, cô ta cảm thấy như thá» mình Äang loạn luân. Những nhân váºt Äó không có lá»i thoát ra khá»i sá»± gần gÅ©i cá»§a há». Chúng ta thấy há» cá» gắng cứu lấy nhau như thá» há» Äang chết.
Khi tôi bắt Äầu quay phim, tôi luôn xem các phim tôi thÃch, các phim là m bá»i các Äạo diá» n mà tôi cho là trong ânhóm cá»§a tôiâ- không phải Äá» bắt chiếc há» mà Äá» táºn hưá»ng không khà mà há» tạo ra. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các phim tôi Äang chiếu Äá»u là Äen trắng. Äiá»u nà y quan trá»ng bá»i vì qua Äó, các Äạo diá» n chuyá»n tải những gì gần gÅ©i vá»i há» thà nh cái gì Äó quý giá. Và tất cả những cảnh nà y Äá»u Äặc biá»t do chúng khác vá»i các sá»± kiá»n trong cuá»c sá»ng hà ng ngà y. Äó chÃnh là dấu ấn cá»§a nghá» sÄ© lá»n, há» chá» ra cho chúng ta thế giá»i ná»i tâm cá»§a chúng ta. Tất cả những cảnh nà y thá»a mãn nhu cầu khán giả bằng cách lưu giữ cái Äẹp cho há» thay vì mua vui cho há». Ngà y nay, rất khó khÄn Äá» có thá» là m phim như thế, tháºm chà còn là ngá» ngẩn nếu nói chuyá»n vá» chúng- chẳng ai sẽ thèm nghe bạn nói cả. Nhưng Äiá»n ảnh chá» tá»n tại ÄÆ°á»£c nhá» có các nhà thÆ¡ nà y.
Äá» là m má»t bá» phim, bạn cần có tiá»n. Äá» viết má»t bà i thÆ¡, bạn chá» cần giấy và bút. Äiá»u nà y khiến Äiá»n ảnh á» thế bất lợi. Nhưng tôi vẫn nghÄ© Äiá»n ảnh là bất khả chiến bại và tôi xin cúi Äầu trưá»c tất cả các Äạo diá» n Äã cá» gắng thá»±c hiá»n những bá» phim cá»§a mình bất chấp má»i khó khÄn. Tất cả các phim mà tôi trình chiếu á» Äây Äá»u có những tiết tấu riêng. (Còn ngà y nay, có vẻ như hầu hết các Äạo diá» n Äá»u chá»n các cảnh quay ngắn,, và các Äạo diá»n nà o dùng cảnh quay ngắn và tiết tấu nhanh sẽ ÄÆ°á»£c coi là những ngưá»i âthá»±c sá»± chuyên nghiá»pâ). Mục tiêu cá»§a bất kỳ má»t Äạo diá» n thá»±c thụ nà o cÅ©ng là thá» hiá»n chân lý, nhưng các nhà sản xuất thì quan tâm tá»i gì chứ? Trong tháºp niên 1940, Äã có má»t cuá»c khảo sát thứ tá»± các nghá» nghiá»p theo mức Äá» cÄng thẳng công viá»c. Äó là thá»i Äiá»m xảy ra Hiroshima và nghá» phi công Äứng Äầu danh sách. Xếp thứ hai là nghá» Äạo diá» n phim. Nghá» Äạo diá» n gần như là má»t nghá» nguy hiá»m chết ngưá»i.
Tôi vừa trá» vá» từ Venice, tại Äây tôi tham gia ban giám khảo liên hoan phim và tôi có thá» chứng thá»±c cho tình trạng suy Äá»i cá»§a
Äiá»n ảnh ngà y nay. Venice từng là liên hoan phim Äá»nh cao. Nhưng Äá» có thá» hiá»u và chấp nháºn má»t phim như Querrelle cá»§a Fassbinder thì Äòi há»i phải có má»t não trạng khác hẳn. Tất nhiên Marcel Carne sẽ dá»
dà ng chấp nháºn viá»c Äó hÆ¡n tôi. Tôi nghÄ© bá» phim nà y chÃnh là má»t hiá»n tượng phản nghá» thuáºt: tất cả những gì nó quan tâm là các vấn Äá» xã há»i há»c và tình dục. Quá là bất công nếu giải thưá»ng ÄÆ°á»£c trao cho phim nà y chá» bá»i nó là phim cuá»i cùng cá»§a Fassbinder- tôi nghÄ© ông ấy từng là m những bá» phim tá»t hÆ¡n. Tuy váºy, tình trạng khá»§ng hoảng hiá»n nay cá»§a Äiá»n ảnh không quan trá»ng bá»i nghá» thuáºt luôn vượt qua ÄÆ°á»£c khá»§ng hoảng và rá»i sẽ há»i phục. Bạn hiá»n không là m ÄÆ°á»£c phim không có nghÄ©a là Äiá»n ảnh Äã chết.
á» Äá»nh cao cá»§a nó, Äiá»n ảnh nằm giữa âm nhạc và thi ca. Äiá»n ảnh Äã Äạt tá»i tầm cao như bất kỳ loại hình nghá» thuáºt nà o. Vá»i vá»i tư cách má»t loại hình nghá» thuáºt, nó Äang ngà y cà ng ÄÆ°á»£c cá»§ng cá». Phim Lâavventura cá»§a Antonioni ÄÆ°á»£c là m từ lâu rá»i nhưng vẫn tạo ra cảm giác như má»i ÄÆ°á»£c là m hôm nay. Äó là má»t bá» phim diá»u kỳ và không há» trá» nên già nua. Có lẽ nó không phải là loại phim ngưá»i ta muá»n là m ngà y nay nhưng nó vẫn có sức sá»ng. Các Äá»ng nghiá»p à cá»§a tôi hiá»n Äang trải qua má»t giai Äoạn tá»i tá». Trưá»ng phái tân hiá»n thá»±c và các Äạo diá» n vÄ© Äại Äá»u Äã ra Äi. Các nhà sản xuất như những tay buôn ma túy, há» chá» muá»n kiếm tiá»n tháºt nhanh nhưng Äa sá» há» cÅ©ng không tá»n tại ÄÆ°á»£c lâu. Tôi từng rất muá»n từ chá»i version phim Solaris mà há» chiếu á» Ã. Nhưng giá» Äây thì công ty phân phá»i phim nà y á» Ã cÅ©ng không tá»n tại nữa, giá»ng như sá» pháºn cá»§a hầu hết các nhà phân phá»i khác.
ÂÂÂ
L.V. trÃch dá»ch từ Tarkovsky in ItalyTop 10 phim mà Tarkovsky yêu thÃch (có 3 phim cá»§a Bergman, 2 cá»§a Bresson. Trong 10 phim thì có 5 phim cá»§a châu Ãu, 3 phim cá»§a Nháºt Bản, 1 phim cá»§a Mexico- Tây Ban Nha, và 1 phim cá»§a Mỹ).
- Le Journal d'un curé de campagne (Bresson)
- Winter Light (Bergman)
- Nazarin (Luis Buñuel)
- Wild Strawberries (Bergman)
- City Lights (Chaplin)
- Ugetsu Monogatari (Mizoguchi)
- Seven Samurai (Kurosawa)
- Persona (Bergman)
- Mouchette (Bresson)
- Woman of the Dunes (Teshigahara)
cảm ơn bạn Linh đã viết bài này. Rất là cảm ơn sâu sắc :)
ReplyDeleteloat bai nay cua anh Linh nang ky nhi, toan cac ten tuoi xem met dau :D
ReplyDeletebài này đọc sướng ghê...nhưng hình như là "bắt chước" chứ ko phải "bắt chiếc" đúng ko ạ?
ReplyDeleteỪ, văn viết thì hình như là "bắt chước" mới đúng nhưng ở ngòai Bắc người ta vẫn nói "bắt chiếc" không biết trong Nam thì sao. Cám ơn em lonelily.
ReplyDeleteBài này tớ dịch để đọc lấy ý thôi, chưa kỹ lắm.