
Tarkovsky ở Ã
(Tony Mitchell trên Sigh & Sound 1982)
….
Khi được há»i vá» mối xung khắc có thể giữa tÃnh “bi quan†trong phim cá»§a ông và phong cách sống “lạc quan†cá»§a ngưá»i Ã, và vá» các khó khăn ngưá»i à sẽ gặp phải để hiểu phim ông, Tarkovsky nói:
“Không phải là tôi không lạc quan. Phim cá»§a tôi, rút cục là má»™t câu chuyện tình khá đơn giản và dá»… hiểu. Nhưng đồng thá»i tôi muốn đạt được tá»›i táºn cùng cá»§a những gì sâu sắc và khó chịu bên dưới bá» mặt sá»± việc. Ngưá»i ta không thể giải quyết được các vấn đỠchỉ bằng má»™t thái độ sống vui vẻ. Tôi quan tâm tá»›i các nhân váºt, những ngưá»i lo lắng vá» thế giá»›i, và điá»u nà y đôi khi là m má»i sá»± trở nên quá phức tạp.
Äiện ảnh là má»™t hình thức nghệ thuáºt đòi há»i sá»± căng thẳng cao độ và không phải luôn dá»… hiểu. Không phải là tôi không muốn được má»i ngưá»i hiểu nhưng tôi không thể là m má»™t bá»™ phim cho đông đảo đại chúng, như Spielberg chẳng hạn. Tôi sẽ cảm thấy rất khốn khổ nếu như tôi là m thế. Nếu bạn muốn hướng tá»›i đông đảo công chúng, bạn phải là m các phim như Star Wars hay Superman, những bá»™ phim không liên quan tá»›i nghệ thuáºt. Không phải là tôi coi công chúng như má»™t bá»n ngốc nhưng chắc chắn rằng tôi không thể cố sức là m hà i lòng há». Tôi không biết tại sao tôi luôn cảm thấy phải tá»± bảo vệ mình trước các nhà báo- chắc sẽ có ngà y tôi cần tá»›i các bạn, nhất là nếu như phim tôi sẽ được phát hà nh rá»™ng rãi như phim cá»§a Angelopoulos!â€
Tarkovsky tiếp tục mở rá»™ng ý tưởng cá»§a ông tại há»™i nghị Kẻ cắp Äiện ảnh- Các vấn đỠquốc tế tổ chức tại Centro Palatino, Rome ngà y 9/9/1982. Ông chiếu các Ä‘oạn trÃch từ các phim Seven Samurai, Mouchette, Nazarin và La Notte, những bá»™ phim gây ấn tượng mạnh mẽ nhất tá»›i ông, chứ không phải là ảnh hưởng tá»›i ông.
“Vấn đỠảnh hưởng, đầu và o hay tác động tương há»— rất phức tạp. Äiện ảnh không tồn tại trong khoảng trống rá»—ng- ai cÅ©ng có đồng nghiệp và các ảnh hưởng là không thể tránh khá»i. Váºy ảnh hưởng là gì? Sá»± lá»±a chá»n môi trưá»ng là m việc cá»§a ngưá»i nghệ sÄ©, những ngưá»i anh ta là m việc cùng, cÅ©ng giống như việc chá»n món ăn tại nhà hà ng. Và do đó, các ảnh hưởng cá»§a Kurosawa, Mizoguchi, Bresson, Bunuel, Bergman và Antonioni tá»›i tác phẩm cá»§a tôi không phải là ảnh hưởng theo nghÄ©a ‘bắt chước’- theo tôi, Ä‘iá»u nà y là không thể bởi việc bắt chước hoà n toà n không liên quan tá»›i các mục Ä‘Ãch cá»§a Ä‘iện ảnh. Ngưá»i nghệ sÄ© phải tá»± tìm kiếm ngôn ngữ thể hiện bản thân. Vá»›i tôi, ảnh hưởng có nghÄ©a là được ở bên cạnh những ngưá»i tôi khâm phục và kÃnh trá»ng.
Nếu tôi phát hiện có má»™t khung hình hay má»™t Ä‘oạn phim lặp lại má»™t đạo diá»…n khác, tôi sẽ cố gắng tránh việc nà y và chỉnh lại cảnh. Äiá»u nà y cÅ©ng rất hiếm khi xảy ra, chẳng hạn như trong phim Mirror khi tôi đặt má»™t khung hình trong đó nhân váºt nữ chÃnh ở trong phòng và mẹ cô ta ở phòng bên cạnh. Máy quay quay cáºn cạnh hai phụ nữ, mặc dù đó là má»™t cảnh panoramic (toà n cảnh?) và ngưá»i mẹ Ä‘ang nhìn và o gương. Trên thá»±c tế, toà n bá»™ cảnh nà y được chụp qua má»™t chiếc gương, cho dù cái gương không thá»±c sá»± tồn tại và ngưá»i phụ nữ Ä‘ang nhìn thẳng và o phòng. Chỉ là cảm tưởng vá» cái gương thôi. Tôi chợt nháºn ra là loại cảnh quay như thế nà y có thể lấy ra từ Bergman. Cho dù váºy, tôi vẫn quyết định quay cảnh nà y như thế, như là má»™t sá»± thừa nháºn, má»™t cái gáºt đầu tá»›i ngưá»i đồng nghiệp cá»§a tôi.
Không có các đạo diá»…n mà tôi nhắc tá»›i, có thể kể thêm Dovzenko nữa, thì sẽ không có ná»n Ä‘iện ảnh. Tất cả má»i ngưá»i Ä‘á»u tá»± tìm kiếm phong cách riêng cá»§a mình, nhưng không có các đạo diá»…n nà y tạo ra má»™t cái ná»n thì Ä‘iện ảnh sẽ không như bây giá». Nhiá»u nhà là m phim hiện nay Ä‘ang gặp nhiá»u khó khăn. Ở Ã, Ä‘iện ảnh Ä‘ang lâm nguy. Các đồng nghiệp ngưá»i à cá»§a tôi- và tôi Ä‘ang nói tá»›i những tên tuổi lá»›n nhất cá»§a Ä‘iện ảnh- bảo tôi là điện ảnh à không còn tồn tại. Tất nhiên, khán giả là nhân tố quan trá»ng dẫn tá»›i việc nà y. Äã từ lâu, Ä‘iện ảnh luôn bám sát thị hiếu công chúng, nhưng giá» thì công chúng không còn muốn xem má»™t loại phim nà o đó nữa rồi.
Vá» cÆ¡ bản, có hai loại đạo diá»…n phim. Nhóm thứ nhất gồm những ngưá»i muốn mô tả lại thế giá»›i mà há» Ä‘ang sống, nhóm kia là những ngưá»i muốn tạo ra thế giá»›i cá»§a riêng há». Nhóm thứ hai gồm các nhà thÆ¡ cá»§a Ä‘iện ảnh: Bresson, Dovzenko, Mizoguchi, Bergman, Bunuel và Kurosawa, các tên tuổi lá»›n nhất cá»§a Ä‘iện ảnh. Tác phẩm cá»§a các nhà là m phim nà y rất khó để phổ biến: chúng phản ánh những ước vá»ng bên trong cá»§a há», và điá»u nà y thì Ä‘i ngược lại thị hiếu công chúng. Không có nghÄ©a là nhà là m phim không muốn công chúng hiểu há». Nhưng há» luôn cố gắng tìm hiểu cảm xúc bên trong cá»§a công chúng.
Bất chấp tình cảnh hiện tại cá»§a Ä‘iện ảnh, phim vẫn là má»™t loại hình nghệ thuáºt và bất kỳ loại hình nghệ thuáºt nà o cÅ©ng cụ thể, vá»›i ná»™i dung không tương đồng vá»›i bản chất cá»§a các loại hình nghệ thuáºt khác. Lấy và dụ, nhiếp ảnh có thể cÅ©ng là má»™t loại hình nghệ thuáºt, như thiên tà i cá»§a Cartier-Bresson cho thấy, nhưng không thể so sánh nó vá»›i há»™i há»a vì nó không cạnh tranh cùng há»™i há»a. Câu há»i mà các nhà là m phim phải tá»± há»i mình là cần phân biệt Ä‘iện ảnh vá»›i các loại hình nghệ thuáºt khác như thế nà o? Vá»›i tôi, Ä‘iện ảnh đặc biá»
‡t trong khÃa cạnh thá»i gian cá»§a nó. Không có nghÄ©a là nó được khai triển theo thá»i gian, vì cả âm nhạc, sân khấu và ballet cÅ©ng như thế. Tôi muốn nói thá»i gian theo nghÄ©a Ä‘en cá»§a nó. Khung hình là gì- là khoảng cách giữa “Action†và “Cutâ€? Äiện ảnh cố định hiện thá»±c trong cảm thức vá» thá»i gian- nó là phương tiện để lưu giữ thá»i gian. Không có loại hình nghệ thuáºt nà o có thể cố định và ngừng thá»i gian lại như thế. Äiện ảnh là tấm mosaic được là m bởi thá»i gian. Tác phẩm Ä‘iện ảnh đòi há»i phải thu góp các bá»™ pháºn. Hãy tưởng tượng có ba hay bốn đạo diá»…n hay ngưá»i quay phim cùng quay má»™t chất liệu giống nhau trong má»™t giá», má»—i ngưá»i vá»›i má»™t góc nhìn riêng cá»§a mình. Kết quả sẽ là ba hay bốn loại phim khác nhau- má»—i ngưá»i sẽ bá» Ä‘i Ä‘oạn nà y, giữ lại Ä‘oạn kia và là m ra phim cá»§a mình. Bất chấp sá»± cố định vá» thá»i gian trong phim, đạo diá»…n luôn có thể phát huy tư liệu cá»§a mình và thể hiện tÃnh sáng tạo cá»§a bản thân trong đó.
Äiện ảnh hiện Ä‘ang trải qua má»™t thá»i kỳ khó khăn vá» khÃa cạnh thẩm mỹ. Phim mà u được coi là gần vá»›i hiện thá»±c ở mức có thể nhất. Nhưng tôi thấy phim mà u như má»™t cái ngõ cụt. Bất kỳ loại hình nghệ thuáºt nà o cÅ©ng cố gắng đạt tá»›i chân lý và tìm cách đưa ra má»™t sá»± khái quát hóa nà o đó. Dùng mà u sắc liên quan tá»›i cách thức ngưá»i ta nháºn thức thế giá»›i thá»±c. Quay má»™t cảnh phim mà u đòi há»i phải tổ chức và cấu trúc khung hình, phải nháºn ra rằng tất cả thế giá»›i được lưu lại trong khung hình nà y có mà u sắc và là m cho ngưá»i xem nháºn ra Ä‘iá»u nà y. Lợi thế cá»§a phim Ä‘en trắng là nó có tÃnh biểu hiện rất cao và không khiến sá»± chú ý cá»§a ngưá»i xem bị loãng Ä‘i.
Bạn có thể tìm ra và dụ vá» những phong cách biểu hiện trong Ä‘iện ảnh mà u nhưng hầu hết các đạo diá»…n biết được vấn đỠnà y Ä‘á»u cố gắng quay phim Ä‘en trắng. Chưa có ai thà nh công trong việc tạo ra má»™t góc nhìn khác trong phim mà u hay là m cho nó có hiệu quả như vá»›i phim Ä‘en trắng. Trưá»ng phái tân hiện thá»±c à trở nên quan trá»ng không chỉ vì nó tạo ra má»™t chương má»›i trong Ä‘iện ảnh qua việc khai thác các vấn đỠtrong cuá»™c sống hà ng ngà y mà quan trá»ng hÆ¡n, nó là m Ä‘iá»u đó bằng phim Ä‘en trắng. Hiện thá»±c cuá»™c sống không nhất thiết phải tương đồng vá»›i hiện thá»±c trong nghệ thuáºt và giỠđây phim mà u đã trở thà nh má»™t hiện tượng thuần túy thương mại. Äiện ảnh từng trải qua má»™t giai Ä‘oạn cố gắng tạo ra má»™t cách nhìn má»›i vá»›i phim mà u nhưng nó đã không thà nh công. Phim ảnh giỠđây đã trở nên bóng loáng; tức là bá»™ phim mà tôi xem sẽ rất khác vá»›i má»™t ngưá»i ngồi ở góc bên kia cá»§a rạp xem.
Các Ä‘oạn phim mà tôi Ä‘ang chiếu cho các bạn thể hiện những gì gần nhất vá»›i tim tôi. Chúng là các và dụ vá» má»™t hình thức tư duy và cách biểu đạt hình thức tư duy đó trong phim. Trong phim Mouchette cá»§a Bresson, cách thức cô gái tá»± tỠđặc biệt gây ấn tượng. Trong Seven Samurai, ở Ä‘oạn phim anh chà ng trẻ tuổi nhất nhóm sợ hãi, chúng ta thấy được Kurosawa đã chuyển tải ná»—i sợ đó như thế nà o. Chà ng trai đó Ä‘ang run rẩy trong đám cá» nhưng chúng ta không thấy anh ta run rẩy, chúng ta chỉ thấy cá» và hoa run rẩy. Chúng ta thấy cảnh má»™t tráºn chiến dưới trá»i mưa và khi nhân váºt do Toshiro Mifune đóng chết, chúng ta thấy anh ta ngã xuống và đôi chân bị ngáºp trong bùn. Anh ta chết ngay trước mắt chúng ta.
Trong phim Nazarin cá»§a Bunuel, chúng ta thấy cô gái Ä‘iếm bị thương được Nazarin giúp đỡ và cách cô ấy uống nước từ cháºu. Cảnh cuối trong phim La Notte cá»§a Antonioni có lẽ là cảnh duy nhất trong lịch sá» Ä‘iện ảnh tại đó má»™t cảnh quay yêu đương là cần thiết và trở thà nh cái gì đó giống như má»™t nghi lá»… tôn giáo. Äó là má»™t cảnh đặc biệt khi sá»± gần gÅ©i cÆ¡ thể trở nên có ý nghÄ©a sâu sắc. Các nhân váºt đã cạn kiệt cảm xúc cho nhau nhưng vẫn rất gần gÅ©i vá»›i nhau. Như má»™t ngưá»i bạn cá»§a tôi từng nói, sau hÆ¡n 5 năm sống vá»›i chồng, cô ta cảm thấy như thể mình Ä‘ang loạn luân. Những nhân váºt đó không có lối thoát ra khá»i sá»± gần gÅ©i cá»§a há». Chúng ta thấy há» cố gắng cứu lấy nhau như thể há» Ä‘ang chết.
Khi tôi bắt đầu quay phim, tôi luôn xem các phim tôi thÃch, các phim là m bởi các đạo diá»…n mà tôi cho là trong “nhóm cá»§a tôiâ€- không phải để bắt chiếc há» mà để táºn hưởng không khà mà há» tạo ra. Không phải ngẫu nhiên mà tất cả các phim tôi Ä‘ang chiếu Ä‘á»u là đen trắng. Äiá»u nà y quan trá»ng bởi vì qua đó, các đạo diá»…n chuyển tải những gì gần gÅ©i vá»›i há» thà nh cái gì đó quý giá. Và tất cả những cảnh nà y Ä‘á»u đặc biệt do chúng khác vá»›i các sá»± kiện trong cuá»™c sống hà ng ngà y. Äó chÃnh là dấu ấn cá»§a nghệ sÄ© lá»›n, há» chỉ ra cho chúng ta thế giá»›i ná»™i tâm cá»§a chúng ta. Tất cả những cảnh nà y thá»a mãn nhu cầu khán giả bằng cách lưu giữ cái đẹp cho há» thay vì mua vui cho há». Ngà y nay, rất khó khăn để có thể là m phim như thế, tháºm chà còn là ngá»› ngẩn nếu nói chuyện vá» chúng- chẳng ai sẽ thèm nghe bạn nói cả. Nhưng Ä‘iện ảnh chỉ tồn tại được nhá» có các nhà thÆ¡ nà y.
Äể là m má»™t bá»™ phim, bạn cần có tiá»n. Äể viết má»™t bà i thÆ¡, bạn chỉ cần giấy và bút. Äiá»u nà y khiến Ä‘iện ảnh ở thế bất lợi. Nhưng tôi vẫn nghÄ© Ä‘iện ảnh là bất khả chiến bại và tôi xin cúi đầu trước tất cả các đạo diá»…n đã cố gắng thá»±c hiện những bá»™ phim cá»§a mình bất chấp má»i khó khăn. Tất cả các phim mà tôi trình chiếu ở đây Ä‘á»u có những tiết tấu riêng. (Còn ngà y nay, có vẻ như hầu hết các đạo diá»…n Ä‘á»u chá»n các cảnh quay ngắn,, và các đạo diện nà o dùng cảnh quay ngắn và tiết tấu nhanh sẽ được coi là những ngưá»i “thá»±c sá»± chuyên nghiệpâ€). Mục tiêu cá»§a bất kỳ má»™t đạo diá»…n thá»±c thụ nà o cÅ©ng là thể hiện chân lý, nhưng các nhà sản xuất thì quan tâm tá»›i gì chứ? Trong tháºp niên 1940, đã có má»™t cuá»™c khảo sát thứ tá»± các nghá» nghiệp theo mức độ căng thẳng công việc. Äó là thá»i Ä‘iểm xảy ra Hiroshima và nghá» phi công đứng đầu danh sách. Xếp thứ hai là nghỠđạo diá»…n phim. NghỠđạo diá»…n gần như là má»™t nghá» nguy hiểm chết ngưá»i.
Tôi vừa trở vỠtừ Venice, tại đây tôi tham gia ban giám khảo liên hoan phim và tôi có thể chứng thực cho tình trạng suy đồi của
Ä‘iện ảnh ngà y nay. Venice từng là liên hoan phim đỉnh cao. Nhưng để có thể hiểu và chấp nháºn má»™t phim như Querrelle cá»§a Fassbinder thì đòi há»i phải có má»™t não trạng khác hẳn. Tất nhiên Marcel Carne sẽ dá»… dà ng chấp nháºn việc đó hÆ¡n tôi. Tôi nghÄ© bá»™ phim nà y chÃnh là má»™t hiện tượng phản nghệ thuáºt: tất cả những gì nó quan tâm là các vấn đỠxã há»™i há»c và tình dục. Quá là bất công nếu giải thưởng được trao cho phim nà y chỉ bởi nó là phim cuối cùng cá»§a Fassbinder- tôi nghÄ© ông ấy từng là m những bá»™ phim tốt hÆ¡n. Tuy váºy, tình trạng khá»§ng hoảng hiện nay cá»§a Ä‘iện ảnh không quan trá»ng bởi nghệ thuáºt luôn vượt qua được khá»§ng hoảng và rồi sẽ hồi phục. Bạn hiện không là m được phim không có nghÄ©a là điện ảnh đã chết.
Ở đỉnh cao cá»§a nó, Ä‘iện ảnh nằm giữa âm nhạc và thi ca. Äiện ảnh đã đạt tá»›i tầm cao như bất kỳ loại hình nghệ thuáºt nà o. Vá»›i vá»›i tư cách má»™t loại hình nghệ thuáºt, nó Ä‘ang ngà y cà ng được cá»§ng cố. Phim L’avventura cá»§a Antonioni được là m từ lâu rồi nhưng vẫn tạo ra cảm giác như má»›i được là m hôm nay. Äó là má»™t bá»™ phim diệu kỳ và không há» trở nên già nua. Có lẽ nó không phải là loại phim ngưá»i ta muốn là m ngà y nay nhưng nó vẫn có sức sống. Các đồng nghiệp à cá»§a tôi hiện Ä‘ang trải qua má»™t giai Ä‘oạn tồi tệ. Trưá»ng phái tân hiện thá»±c và các đạo diá»…n vÄ© đại Ä‘á»u đã ra Ä‘i. Các nhà sản xuất như những tay buôn ma túy, há» chỉ muốn kiếm tiá»n tháºt nhanh nhưng Ä‘a số há» cÅ©ng không tồn tại được lâu. Tôi từng rất muốn từ chối version phim Solaris mà há» chiếu ở Ã. Nhưng giỠđây thì công ty phân phối phim nà y ở à cÅ©ng không tồn tại nữa, giống như số pháºn cá»§a hầu hết các nhà phân phối khác.
ÂÂÂ
L.V. trÃch dịch từ Tarkovsky in ItalyTop 10 phim mà Tarkovsky yêu thÃch (có 3 phim cá»§a Bergman, 2 cá»§a Bresson. Trong 10 phim thì có 5 phim cá»§a châu Âu, 3 phim cá»§a Nháºt Bản, 1 phim cá»§a Mexico- Tây Ban Nha, và 1 phim cá»§a Mỹ).
- Le Journal d'un curé de campagne (Bresson)
- Winter Light (Bergman)
- Nazarin (Luis Buñuel)
- Wild Strawberries (Bergman)
- City Lights (Chaplin)
- Ugetsu Monogatari (Mizoguchi)
- Seven Samurai (Kurosawa)
- Persona (Bergman)
- Mouchette (Bresson)
- Woman of the Dunes (Teshigahara)
cảm ơn bạn Linh đã viết bài này. Rất là cảm ơn sâu sắc :)
ReplyDeleteloat bai nay cua anh Linh nang ky nhi, toan cac ten tuoi xem met dau :D
ReplyDeletebài này đọc sướng ghê...nhưng hình như là "bắt chước" chứ ko phải "bắt chiếc" đúng ko ạ?
ReplyDeleteỪ, văn viết thì hình như là "bắt chước" mới đúng nhưng ở ngòai Bắc người ta vẫn nói "bắt chiếc" không biết trong Nam thì sao. Cám ơn em lonelily.
ReplyDeleteBài này tớ dịch để đọc lấy ý thôi, chưa kỹ lắm.