Thursday, August 2, 2007

Black Book and A Bittersweet Life

Nhân thể điểm qua các phim xem gần đây:

1. Black Book- Not bad but could be really good.

http://www.indiewire.com/ots/BlackBook.jpg

Phim Hà Lan- là phim Hà Land được đầu tư nhiều nhất từ trước tới nay và cũng là phim thành công nhất về thương mại. Nhân nói về phim Hà Lan, thấy danh sách nominate Oscar trong mấy năm gần đây cũng có vài phim của Hà Lan nhưng mình chưa xem phim nào- đây chắc là phim Hà Lan đầu tiên xem.

Gọi là phim Hà Lan nhưng là phim có nhiều chất Holywood bởi đạo diễn phim người Hà Lan nhưng đã làm phim ở Holywood trong nhiều năm (đạo diễn Bản năng gốc). Nội dung phim khá hấp dẫn, có nhiều cái twist tương đối bất ngờ, và có cách nhìn tương đối mới về chiến tranh thế giới Thứ Hai với những sự phản bội, tàn nhẫn, tham lam và hèn nhát không chỉ ở phía phát xít mà còn ở phía lực lượng kháng chiến và quân Đồng Minh. Có một số sự kiện khá shocking mà xem phim này mình mới biết, như việc quân Canada để cho quân Đức đã đầu hàng tiếp tục xử tử những lính Đức đã bị kết án tử hình trước đây.

Diễn viên chính đóng hay. Diễn viên nam chính cũng chính là người đóng vai ông kịch tác gia trong The Lives of Others. Nhưng diễn viên nữ chính mới thực sự xuất sắc, vừa đóng hay vừa gợi cảm chết người!. Một bộ phim kết hợp nhiều yếu tố: drama, romance, thriller, war một cách tương đối nhịp nhàng. Cinematography cũng đẹp.

Có thể nói phim này có khá đủ chất liệu để trở thành một phim kinh điển về chiến tranh thế giới thứ Hai. Nhưng những yếu tố đó đã không được tận dụng để rồi cuối cùng bộ phim trở thành một tác phẩm lộn xộn và tầm tầm. Kịch bản phim có quá nhiều lỗi, quá nhiều plot holes và sự trùng hợp ngẫu nhiên, đạo diễn khai thác quá nhiều cả sự hài hước thô lỗ (crude humor) lẫn các yếu tố thô tục khác một cách không cần thiết. Nhân vật viên sĩ quan Đức được xây dựng rất nông, còn nhân vật tay bác sĩ Hà Lan lẽ ra rất hay thì lại được xử lý một cách vội vàng. Phim cũng nhiều yếu tố melodrama với các chi tiết sáo (cliché) và bất hợp lý. Thế nên rốt cục bộ phim chỉ thành một tác phẩm đáp ứng thị hiếu công chúng một cách hời hợt và thiếu đi những yếu tố có thể khiến nó tồn tại lâu bền với thời gian. Vẫn là một bộ phim có tính giải trí cao nhưng không phải là một bộ phim hay.

2. A Bittersweet Life

http://www.thezreview.co.uk/posters/posterimages/b/bittersweetlifea.jpg


Nếu như Scarface đã trở thành một phim gangster kinh điển của Holywood thì hoàn toàn có thể xem A Bittersweet Life của Hàn Quốc là một phim gangster kinh điển của châu Á. Tớ nghĩ phim này ảnh hưởng của cả Scarface và đạo diễn Takeshi Kitano Nhật Bản (cảnh shootout cuối phim rất gợi nhớ tới các cảnh shootout trong phim Kitano). A Bittersweet Life cũng có hơi hướng hư vô chủ nghĩa (nihilism) và bạo lực dữ dội và bùng phát (ultra-violence) như phim của Kitano. Và cũng như các nhân vật gangster của Kitano, tay gangster Hàn Quốc trong phim A Bittersweet Life (tay này trẻ chứ khong già như nhân vật trong phim Kitano) cũng bướng bỉnh, chỉ đề cao hai thứ là trung thành và danh dự nhưng rồi lại bị sụp đổ (hay trở nên huy hoàng?) bởi tình yêu và/hoặc lòng thương. Nhưng phim của Kitano có tính low-key, ảm đạm (có khi 2/3 phim chả có chuyện gì xảy ra, chỉ thấy mấy tay gangster ngồi trên bãi biển tán phét với chơi vật nhau) trong khi A Bittersweet Life thì stylish và hấp dẫn từ đầu tới cuối. Các pha bắn nhau, đuổi nhau cũng đẹp mắt theo phong cách John Woo hay Johnnie To. Đạo diễn rất biết cách làm chủ nhịp độ trong phim. Hình như là phim gangster thực sự đầu tiên của Hàn Quốc mà tớ xem, nếu không kể bộ ba phim gangster hài “My wife is a gangster”. À có một phim gangster nhưng kiểu punk là Attack the Gas Station xem cũng thú vị.

5 comments:

  1. Em cũng xem BlackBook cách đây vài tuần, thấy cũng tàm tạm không thích lắm. Mặc dù đề tài phát xít Đức và CTTG II là đề tài em rất thích xem, trong số các phim đã xem ấn tượng nhất là Bản danh sách của Shiller và Cuộc sống tươi đẹp. Xem các phim thể loại này, em rất khoái cảnh lính ĐỨc chạy xe 3 bánh và cảnh quán rượu, khiêu vũ cùng một giọng hát mượt mà cổ điển.. Soundtrack trong Blackbook em chưa để ý là của ai và ai thể hiện, nhưng đó là một bài hát rất hay.

    ReplyDelete
  2. Em cũng rất thích "A Bittersweet Life". When doing right goes very, very wrong - hehe. Soundtrack hay - cả "Polonaise" trong "2046" cũng được sử dụng. Còn bản nhạc mà anh Lee Sun-Woo được nghe ở giữa phim và tưởng tượng ra trước khi chết là "Romance" của Yuhki Kuramoto, phê! Nghe xong bản này phải tức tốc lên Emule download cả bộ Yuhki về nghe. Em nghĩ anh cũng thích bản này nên tìm thử thêm cái "Second Romance" xem sao.

    Nếu anh thích phim này thì thử tìm thêm "A Dirty Carnival" và "The Show Must Go On" cũng về đề tài gangster. "The Show Must Go On" thì khác so với các phim trên một chút, cái này em sẽ viết sau. Bản thân em không thích "My Wife Is A Gangster" serie (bù lại mẹ em lại thích!), có lẽ bởi hai phần sau kém xa so với phần đầu.

    Ngoài ra, đạo diễn của ABL là Kim Ji-Woon - chưa có genre nào là Kim này chưa làm qua. Đặc điểm nổi trội phim của Kim là màu sắc, hình ảnh và bối cảnh lúc nào cũng rất đẹp. Một phim cực kỳ đáng xem của Kim là "The Quiet Family" (black comedy). Và cả "A Tale Of Two Sisters" (Horror/Psychology) nữa :D

    ReplyDelete
  3. em xin phép bác Linh cho em cop bài này nhé
    bác Hisashi cũng vào đây rồi
    ko cám ơn poly phim này à hehe

    ReplyDelete
  4. @gt: anh cũng thích mấy đoạn cô diễn viên ấy nhảy và hát cho bọn Đức. Xe ba bánh thì nhà em cũng có còn gì ;).
    @Hisashi: Cám ơn gợi ý của em. Anh sẽ download về xem sao.
    @poly: Bạn cứ tự nhiên.

    ReplyDelete
  5. Black Book quá sức cliché và cheesy. Nói tiếng Việt là nhàm và sến. Sến nhất là đoạn em gái bị đổ phân lên người, quá sức sến không chịu nổi. Bởi vậy có người nói Black Book là sequel của showgirl hay showgirl thời chiến cũng đúng. Xem phim này sau khi xem The Lives of the others, mới thấy là bản lĩnh của đạo diễn rất quan trọng, biết cân nhắc đẩy cảm xúc tới đâu là vừa, là đủ. Black Book có thể là một phim rất hay đề đạo diễn tiết chế cảm xúc lại thay vì đẩy nó quá xa như thế. Công nhận diễn viên đẹp, có cảnh em này nhuộm tóc và nhuộm các kiểu lông tóc thiệt là hot hehe

    ReplyDelete