Rút cục chá» nhà xuất bản CAND và dá»ch giả Trần Äình Hiến là cÆ°á»i sÆ°á»ng khi sách cà ng có dá»p Äược bán chạy.
à kiến Trần Ngá»c Hiến lạc Äá» khi ông tán sang hình tượng anh hùng trong vÄn há»c cá» Äiá»n Trung Quá»c. Äá»c thêm bà i chê bai Thủy Há», Tam Quá»c của Trần Ngá»c Hiến á» Äây. Xem Trần Ngá»c Hiến phê phán tÆ° tÆ°á»ng của tiá»u thuyết cá» Äiá»n Trung Quá»c là macho vá»i Ãt quan tâm tá»i phụ nữ thì chẳng khác gì giá» phê phán vÄn hóa Trung Hoa cá» không bình Äẳng nam nữ. Mà ông Hiến cÅ©ng quên là tiá»u thuyết Totem Sói của ông dá»ch cÅ©ng Äáºm Äặc tÃnh macho và không há» có bóng má»t nhân váºt nữ là trung tâm, các nhân váºt chÃnh cÅ©ng chẳng yêu iếc gì cả. à kiến của bà Nguyá» n Thá» Bình vá» hình mẫu nhà khoa há»c viết vÄn thì hÆ¡i ngô nghê khi bà lấy và dụ là Dan Brown (nhà khoa há»c?) vá»i Wisniewski và các tiá»u thuyết giải trà của há», cho rằng Äó là má»i. Nếu nói tá»i nhà khoa há»c viết vÄn thì gần Äây có cuá»n Những giấc mÆ¡ của Einstein do má»t nhà váºt lý khá danh tiếng viết, và Äược Äánh giá cao vá» mặt vÄn há»c. Các bà i viết gần Äây của các nhà vÄn hay nhà nghiên cứu nhÆ° bà i của Phạm LÆ°u VÅ© và của Châu Diên trên talawas Äá»u có vấn Äá» khi chá» nhìn và o chiá»u nà y hay chiá»u kia, và Äá»u có khá nhiá»u ngụy biá»n. Gần Äây có bà i của Nguyá» n VÄn Dân trên evan bảo là âTotem Sói- Chuyá»n không Äến gì phải ầm Ä©âcó thá» coi là tÆ°Æ¡ng Äá»i công bằng.
Có má»t vấn Äá» mà gây tranh cãi là tÆ° tÆ°á»ng của Totem Sói có phải tÆ° tÆ°á»ng phát xÃt không. á» Äây nó liên quan tá»i cách hiá»u thế nà o là tÆ° tÆ°á»ng phát xÃt. Trần Äình Hiến nói âlá»i kêu gá»i của tác giả KhÆ°Æ¡ng Nhung âphấn Äấu vÆ°Æ¡n lênâ là Äá» tránh thảm há»a bá» hủy diá»t, Äâu phải hiếu chiến, Äâu phải phát-xÃt! Vá»i lại thá»i nay, Äá»nh trá» thà nh phát-xÃt Äâu có dá» !â Hay Nguyá» n VÄn Dân âTác giả chá» muá»n tung hô tinh thần sói Äá» phát triá»n Äất nÆ°á»c chứ không muá»n cá» xuý cho chủ nghÄ©a phát xÃt.â NhÆ° thế có vẻ nhÆ° há» hiá»u chủ nghÄ©a phát xÃt theo nghÄ©a gá»c của từ nà y là chủ nghÄ©a do Mussolini ÄÆ°a ra và Hitler bá» sung. Nếu hiá»u nhÆ° thế thì Totem Sói không phải tÆ° tÆ°á»ng phát xÃt. NhÆ°ng hiá»u má»t cách rá»ng hÆ¡n, tÆ° tÆ°á»ng phát xÃt là tÆ° tÆ°á»ng dân tá»c chủ nghÄ©a cá»±c Äoan, và sẵn sà ng dùng bạo lá»±c Äá» trá» thà nh siêu cÆ°á»ng, Äặt các dân tá»c khác á» dÆ°á»i mình thì Totem Sói vá»i lá»i kêu gá»i tÄng sói tÃnh cho dân tá»c Trung Hoa hoà n toà n có những dấu hiá»u của tÆ° tÆ°á»ng Äại Bá, và Äại Hán trong thế ká»· 21. Trong tÆ° tÆ°á»ng cuá»n nà y còn thấy Äược sá»± miá»t thá» vá»i các ná»n vÄn minh nông nghiá»p vá»i âtÃnh cừuâ. Äó chẳng phải là tÆ° tÆ°á»ng cá»±c Äoan Äại Hán thì là gì?. Những luáºn Äiá»m giả khoa há»c tÃnh sói- tÃnh cừu há»i hợt Äến mức khó chá»u thế mà vẫn Äược ca tụng ầm Ä©. Tóm lại là má»t cuá»n sách phá» biến tÆ° tÆ°á»ng Äại Hán trong thá»i Äại mình khi khái niá»m Hán Äược má» rá»ng không chá» là dân tá»c Hán mà còn các dân tá»c du mục Äã bá» ngÆ°á»i Hán Äá»ng hóa vá» vÄn hóa trong mấy nghìn nÄm qua. Tháºt ná»±c cÆ°á»i là nó lại gây xôn xao và còn Äược ca ngợi tá»i thế á» má»t Äất nÆ°á»c luôn trong tình trạng Äá»i Äá»ch vá»i các âm mÆ°u thôn tÃnh của tÆ° tÆ°á»ng Äại Hán. NgÆ°á»i Viá»t có lẽ nên nhìn sang phÆ°Æ¡ng Tây, thay vì cứ chÄm chÄm nhìn và o Trung Quá»c Äá» há»c Äòi nó, nó âÄại báâ thì mình cÅ©ng âtiá»u báâ, nó tÄng âsói tÃnhâ thì mình cÅ©ng miá»t thá» vÄn hóa nông nghiá»p theo (mà Viá»t Nam thì chẳng có sói mà tÄng sói tÃnh cho Äược). Nếu quan Äiá»m của KhÆ°Æ¡ng Nhung là Äúng, các dân tá»c nông nghiá»p âcừu tÃnhâ ngoan ngoãn Äá» các dân tá»c âsói tÃnhâ Äô há» và cai trá» thì chẳng bao lâu nữa khi nÆ°á»c Tà u tÄng âsói tÃnhâ lên, nhất là trá» nên âsói biá»nâ thì tÆ°Æ¡ng lai của dân tá»c Viá»t sẽ là gì nếu không phải là ngoan ngoãn trá» thà nh cừu cho bá»n nó?
cÅ©ng Äang tranh luáºn vá»i nhau gay gắt nhÆ° thế. Chá» có má»t Äiá»m chung mà ngÆ°á»i khen kẻ chê Äá»u Äá»ng tình, Äó là tiá»u thuyết thá»±c sá»± có những trang sá»ng Äá»ng, hoà nh tráng và mê hoặc vá» sói và cuá»c sá»ng thảo nguyên.
Trên tất cả những Äiá»u Äó, Tôtem sói vẫn là cuá»n sách Äược Äá»c nhiá»u nhất á» Trung Quá»c hiá»n nay. Các nhà xuất bản nÆ°á»c ngoà i ráo riết Äấu thầu mua bản quyá»n dá»ch nó. Má»t nhà xuất bản á» Tokyo ÄÆ°a ra con sá» 300.000 USD riêng cho bản quyá»n ÄÆ°a sách nà y lên phim hoạt hình. Nhà Penguin Books á» Anh Äã láºp ká»· lục khi ứng trÆ°á»c 100.000 USD mua quyá»n phát hà nh cuá»n sách nà y bằng tiếng Anh trên toà n thế giá»i. Và Nhà xuất bản Bertelsmann Äặt 20.000 Euro cho bản quyá»n bản tiếng Äức.
TrÆ°á»c các luá»ng ý kiến Äa dạng vá» cuá»n tiá»u thuyết nà y, tá»i ngà y 8/8/2007, tại ThÆ° viá»n - Café Äông Tây (nhà 11A, phá» Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Ná»i), Trung tâm VÄn hoá-Ngôn ngữ Äông Tây kết hợp vá»i báo NgÆ°á»i Hà Ná»i Äã tá» chức buá»i há»i Äà m vá» Tôtem sói vá»i các ná»i dung chÃnh: giá»i thiá»u bản dá»ch Tôtem sói của dá»ch giả Trần Äình Hiến và những dÆ° luáºn xung quanh tác phẩm á» Viá»t Nam và trên thế giá»i; trao Äá»i vá» ná»i dung, tÆ° tÆ°á»ng và nghá» thuáºt tiá»u thuyết; trao Äá»i vá» chất lượng bản dá»ch và vá» xu hÆ°á»ng chá»n tác phẩm vÄn há»c nÆ°á»c ngoà i Äá» dá»ch sang tiếng Viá»t trong Äiá»u kiá»n xã há»i-vÄn hoá Viá»t Nam hiá»n nay.
Äúng nhÆ° dá»± Äoán, cuá»c trao Äá»i diá» n ra sôi ná»i và Äầy hứng thú. Äã lâu rá»i giá»i vÄn chÆ°Æ¡ng má»i có dá»p luáºn bà n vá» má»t tác phẩm rất Äá»c Äáo, lý thú, và không há» ÄÆ¡n giản nhÆ° váºy. Các ý kiến thì nhiá»u, tiếp cáºn từ nhiá»u góc Äá» khác nhau, nhÆ°ng rá»t lại xoay quanh vấn Äá»: VÄn chÆ°Æ¡ng hay chÃnh trá», phát-xÃt hay không phát-xÃt.
PGS, TS Trần Ngá»c VÆ°Æ¡ng là ngÆ°á»i Äầu tiên trình bà y quan Äiá»m của mình. TrÆ°á»c hết ông khẳng Äá»nh rằng Äây là má»t cuá»n sách Äáng dá»ch và Äáng in. Viá»c Nhà xuất bản Công an Nhân dân nhanh tay mua bản quyá»n dá»ch Tôtem sói thá» hiá»n tÃnh nÄng Äá»ng của xuất bản Viá»t Nam hiá»n nay - má»t xu hÆ°á»ng rất tÃch cá»±c. Theo ông, bên trong cuá»n tiá»u thuyết rất nhiá»u vấn Äá» vượt ra ngoà i ná»i dung của nó. Cuá»n sách có hình hà i má»t khảo luáºn khoa há»c, có tÃnh chất dân tá»c há»c, Äá»a-vÄn hoá, lá»ch sá»â¦ Tóm lại nó hết sức phong phú và sá»ng Äá»ng. Dá»±a và o nó ngÆ°á»i ta có thá» dá»±ng những chÆ°Æ¡ng trình âthế giá»i Äá»ng váºtâ hoặc má»t chÆ°Æ¡ng trình âdiscoveryâ hoà nh tráng và trung thá»±c vá» cuá»c sá»ng thảo nguyên. NhÆ°ng vấn Äá» tÆ° tÆ°á»ng trong cuá»n tiá»u thuyết cÅ©ng rất Äáng bà n. NgÆ°á»i Hoa Hạ vá»n luôn cho mình là trung tâm của vÄn minh, vÄn hoá, cá»±c kỳ coi thÆ°á»ng âtứ diâ (Äông Di, Tây Nhung, Nam Man, Bắc Äá»ch). Thế nhÆ°ng trong lá»ch sá» phát triá»n của mình, Trung Nguyên của ngÆ°á»i Hoa Hạ luôn bá» các tá»c du mục thiá»u sá» miá»n Bắc tấn công, nhiá»u triá»u Äại hùng mạnh của ngÆ°á»i Hoa Hạ bá» láºt Äá», lá»ch sá» Trung Quá»c bá» Äảo lá»n. Triá»u Nguyên do Äế quá»c Mông Cá» dá»±ng nên, nhà Thanh là triá»u Äại của ngÆ°á»i Mãn, là những minh chứng rà nh rà nh. Và má»i lần dân du mục âghé thÄmâ Trung Nguyên là má»i lần Äất nÆ°á»c Trung Quá»c Äược hà hÆ¡i tiếp sức, Äất Äai Äược má» rá»ng và bản Äá» hà nh chÃnh lại có má»t diá»n mạo má»i. Hiá»n nay nhiá»u nhà vÄn hoá và trà thức Trung Quá»c tin là có những cuá»c tiếp sức ấy, nó là những Äóng góp là m cho Trung Quá»c phát triá»n nhÆ° ngà y hôm nay. Và xét á» góc Äá» nà y, Tôtem sói rất Äáng suy ngẫm.
NhÆ°ng ý kiến cho rằng cuá»n sách có tÆ° tÆ°á»ng phát-xÃt, theo ông Trần Ngá»c VÆ°Æ¡ng, không phải là ý kiến của má»t ngÆ°á»i, nó không chá» Äược sá»± Äá»ng tình của nhiá»u Äá»c giả trong nÆ°á»c mà còn có sá»± cá»ng hÆ°á»ng quá»c tế nữa. Bản thân ông cÅ©ng cho là cuá»n sách không tránh khá»i mà u sắc ấy. Cuá»n tiá»u thuyết rõ rà ng cho thấy tÆ° tÆ°á»ng bá quyá»n của ngÆ°á»i Trung Quá»c, và ý Äá» của KhÆ°Æ¡ng Nhung còn là gì Äó nữa chứ không ÄÆ¡n thuần là sáng tác vÄn chÆ°Æ¡ng. Không thá» tiếp nháºn nó ÄÆ¡n giản Äược. Äá»c xong cuá»n tiá»u thuyết, ông cảm thấy bÄn khoÄn thá»±c sá»±.
Dá»ch giả Trần Äình Hiến - má»t dá»ch giả Äã thà nh danh vá»i nhiá»u dá»ch phẩm vÄn há»c Trung Quá»c, Äặc biá»t là Mạc Ngôn - cÅ©ng chÃnh là ngÆ°á»i Äã chuyá»n ngữ tác phẩm Tôtem sói sang tiếng Viá»t. Ãng cho biết, ông dá»ch Mạc Ngôn và KhÆ°Æ¡ng Nhung là mong muá»n Äá»c giả Viá»t Nam hiá»u chÃnh xác hÆ¡n vá» vÄn há»c Trung Quá»c nhìn từ góc Äá» vÄn hóa, hoặc ngược lại, qua hình tượng nhân váºt trong các tác phẩm vÄn há»c mà tìm hiá»u và có sá»± nhìn nháºn cho Äúng vá» vÄn hóa Trung Quá»c. Theo ông, ngÆ°á»i Trung Quá»c xây dá»±ng nhiá»u mẫu ngÆ°á»i lý tÆ°á»ng nhÆ°ng những mẫu ngÆ°á»i Äó rất không á»n. Và dụ, các nhân váºt chÃnh diá»n trong Tam quá»c diá» n nghÄ©a, Thủy há»â¦ Äược xây dá»±ng nhÆ° những ngÆ°á»i hùng của dân tá»c Trung Hoa, nhÆ°ng gần nhÆ° tất cả Äá»u có lá»ch lạc nghiêm trá»ng vá» tÃnh cách. á» há» không có tình yêu nam nữ, không có tình cảm vợ chá»ng, không có sá»± ngưỡng má» cái Äẹp. Bá»i vì há» bá» chi phá»i bá»i cách nhìn của Nho giáo vá» tình yêu, vá» cuá»c sá»ng gia Äình và hạnh phúc cá nhân, rằng: tháºt sá»± anh hùng thì không Äược háo sắc, Äã háo sắc thì không thá» là anh hùng. Thế nên anh hùng phải là Triá»u Tá» Long chứ không phải Chu Du hay Lã Bá». Quá ná»a trong sá» 108 anh hùng LÆ°Æ¡ng SÆ¡n Bạc không lấy vợ, hoặc có lấy cÅ©ng nhÆ° không, coi sắc Äẹp nhÆ° kẻ thù. Há» là m nhÆ° váºy Äá» Äược tiếng âanh hùngâ! Hoặc mẫu hình những anh thÆ° sinh ẻo lả, nhu nhược kiá»u TrÆ°Æ¡ng Thuỵ Quân (DÆ°á»i mái Tây hiên), chẳng là m Äược trò trá»ng gì. Hoặc mẫu âtrung thần, hiếu tá»â luôn là những ngÆ°á»i có biá»t tà i khóc lóc, khóc giả mà nhÆ° tháºt. Äá»c vÄn há»c Trung Quá»c cá» Äiá»n sẽ bắt gặp thÆ°á»ng xuyên hình ảnh má»t Äấng mà y râu nà o Äó âÄáºp Äầu khóc mà rằngâ¦â. Những mô hình phiến diá»n và giả dá»i ấy là má»t phần của vÄn hóa Nho giáo, và nó Äã biến ngÆ°á»i Trung Quá»c thà nh những con cừu yếu hèn. Sá»± âcừu hóaâ bắt Äầu từ khi Hán VÅ© Äế chấp thuáºn kiến nghá» của Äá»ng Trá»ng ThÆ°: âBãi truất bách gia, Äá»c tôn Nho thuáºtâ (Gạt bá» tất cả các nhà tÆ° tÆ°á»ng khác, chá» dùng tÆ° tÆ°á»ng Nho giáo), tá»± bó chặt trong âtam cÆ°Æ¡ngâ, ângÅ© thÆ°á»ngâ, không cần cải cách, không cần phát triá»n. Kết quả là Trung Quá»c ká» từ triá»u Tá»ng trá» Äi thua tráºn triá»n miên, phải cắt Äất cầu hòa, bá»i thÆ°á»ng chiến tranh cho kẻ thắng tráºnâ¦, và Äến thá»i cáºn hiá»n Äại, Trung Quá»c bá» bè lÅ© Äế quá»c âbá» nhÆ° bá» dÆ°aâ. Từ góc Äá» nà y mà xét, lá»i kêu gá»i của tác giả
KhÆ°Æ¡ng Nhung âphấn Äấu vÆ°Æ¡n lênâ là Äá» tránh thảm há»a bá» hủy diá»t, Äâu phải hiếu chiến, Äâu phải phát-xÃt! Vá»i lại thá»i nay, Äá»nh trá» thà nh phát-xÃt Äâu có dá» !
Trình bà y quan Äiá»m của mình, nhà vÄn Châu Diên nhắc Äi nhắc lại: Phải xem Tôtem sói là má»t tiá»u thuyết Äá» Äá»c, ai không biết hay không coi nó là tiá»u thuyết thì Äừng Äá»c là m gì. Vá»i cuá»n tiá»u thuyết nà y, ông quan tâm Äến vấn Äá» thảo nguyên bá» tà n phá, ông coi Äó nhÆ° là má»t ẩn dụ vá» những phong trà o quái Äản Äã từng diá» n ra trên Äất nÆ°á»c Trung Quá»c nhÆ° diá»t chim sẻ, diá»t sói, khai hoang bừa bãi, chÃnh sách Äại nhảy vá»t, chÃnh sách gió Äông thá»i bạt gió Tây⦠Kết cục của những phong trà o ấy thế nà o ai cÅ©ng biết, nó cÅ©ng nhÆ° thảo nguyên tÆ¡ tÆ°á»p sau sá»± cà n quét của Äám ngÆ°á»i từ Bắc Kinh vá». Câu há»i Äặt ra là : Äó là công lao hay tá»i ác của những ngÆ°á»i cầm quyá»n?
Nhà vÄn, nhà ngoại giao Nguyá» n Trung cÅ©ng không giấu giếm suy nghÄ© thá»±c của mình vá» cuá»n tiá»u thuyết, ông nói ngắn gá»n và chÃnh xác: âNói tháºt là tôi cảm thấy sợ. Tôi thừa nháºn Tôtem sói mang lại nhiá»u Äiá»u má»i lạ, hấp dẫn, nhÆ°ng nếu kêu gá»i khuyến khÃch sói tÃnh nhÆ° váºy thì tôi thấy rất sợâ.
Sau Nguyá» n Trung, nhà thÆ¡ Hoà ng HÆ°ng trình bà y khá thuyết phục quan Äiá»m của mình, cá» tá»a nhiá»u ngÆ°á»i gáºt gù, có vẻ nhÆ° ông Äã nói trúng cái Äiá»u má»t sá» ngÆ°á»i Äang nghÄ©, và giải Äáp Äược ná»i bÄn khoÄn trong lòng má»t sá» ngÆ°á»i. âKhông nên tiếp cáºn cuá»n tiá»u thuyết nhÆ° là má»t quan Äiá»m chÃnh trá», cụ thá» á» Äây là tÆ° tÆ°á»ng bá quyá»n. Nếu muá»n Äá»c vá» chÃnh trá» Trung Quá»c thì sách vá» hiá»n nay không thiếu, cần gì phải Äá»c cuá»n tiá»u thuyết nà y Äá» tìm xem nó ám chá» bá quyá»n hay không. Vá»i lại KhÆ°Æ¡ng Nhung có giấu giếm âtÆ° tÆ°á»ng sóiâ Äâu mà phải tìm kiếm, trong má»i Äoạn truyá»n, ông luôn cà i những âlá»i bìnhâ vá»i chủ ý rõ rá»t, Äến cuá»i truyá»n thì có cả má»t chÆ°Æ¡ng nói trắng ra rá»i. Mà tÆ° tÆ°á»ng bá quyá»n của Trung Hoa thì xÆ°a nay ai còn lạ. Thế nên theo tôi, chẳng cần vì nói má»i cái Äiá»u Äã cÅ© nà y mà mất công viết cả má»t cuá»n tiá»u thuyết 700 trang là m gì. Tôi thì thấy rất thú vá» á» chá»: KhÆ°Æ¡ng Nhung có thà nh kiến rõ rá»t vá»i tâm lý tiá»u nông hèn yếu, bạc nhược. Nó cản trá» sá»± phát triá»n nên cần phải thanh toán nó Äi. Trung Quá»c phát triá»n nhÆ° ngà y nay là má»t biá»u hiá»n của tinh thần sói, tinh thần sói Äá» phát triá»n là hoà n toà n tÃch cá»±c. Viá»t Nam ta không phải tâm lý tiá»u nông cÅ©ng rất nặng ná» hay sao? Tôi rất mê cuá»c sá»ng phóng khoáng, mạnh mẽ của thảo nguyên mà KhÆ°Æ¡ng Nhung miêu tả. Có thá» tiá»u thuyết có những vấn Äá» chÃnh trá», nhÆ°ng cảm xúc, rung Äá»ng của nhà vÄn trÆ°á»c sói, trÆ°á»c thảo nguyên Äã át Äi tất cả. Lâu lắm tôi má»i Äược Äá»c những trang bát ngát và khiến tôi cảm thấy hứng khá»i nhÆ° thế, vì gần Äây tôi phải Äá»c rất nhiá»u thứ vá» cuá»c sá»ng hiá»n Äại, cháºt chá»i, xô bá» khiến Äầu óc cá»±c kỳ má»t má»i, bà báchâ.
Xoáy và o vấn Äá» bá quyá»n, nhà giáo VÅ© Thế Khôi Äặt tiếp câu há»i: Ta lên án âÄại báâ thì thá» nhìn lại mình xem mình có tÆ° tÆ°á»ng âtiá»u báâ hay không? (Câu há»i chắc sẽ là m cho nhiá»u ngÆ°á»i chá»t dạ!). Ãng VÅ© Thế Khôi cho rằng nếu viết tiá»u thuyết chá» là Äá» cà i và o má»t luáºn Äá», má»t quan Äiá»m chÃnh trá» nà o Äó thì nó chá» còn là má»t cuá»n sách minh hoạ tầm thÆ°á»ng, và nó sẽ không Äược yêu mến, không Äược coi là tác phẩm vÄn há»c. Nói rằng cuá»n tiá»u thuyết nà y tuyên truyá»n cho tÆ° tÆ°á»ng bá quyá»n thì chẳng cần Äá»c Tôtem sói, ai cÅ©ng biết. Quan trá»ng là cuá»n tiá»u thuyết Äã Äem Äến má»t thế giá»i má»i vá»i những góc nhìn má»i vá» vÄn hoá Trung Hoa. Nó ca ngợi tinh thần sói nhÆ° má»t Äá»ng lá»±c của sá»± phát triá»n, và nhÆ° thế nó là má»t sá»± thức tá»nh cho chúng ta. Ãng hoan nghênh Nhà xuất bản Công an Nhân dân Äã tạo Äiá»u kiá»n cho Äá»c giả Viá»t Nam Äược tiếp cáºn má»t hiá»n tượng vÄn há»c má»i, cho dù có những ngÆ°á»i âla là ngâ rằng nó tuyên truyá»n chủ nghÄ©a phát-xÃt.
Tiếp tục câu chuyá»n chÃnh trá» hay là vÄn há»c, PGS, TS Nguyá» n Thá» Bình - giảng viên Khoa Ngữ VÄn, Äại há»c SÆ° phạm Hà Ná»i nói: âTheo tôi, tôi thấy những má»i quan tâm của nhà vÄn khác vá»i má»i quan tâm của ngÆ°á»i là m chÃnh trá». Tôi không tin ngÆ°á»i là m chÃnh trá» lại có thá» tả tiếng sói tru mãnh liá»t và cảm Äá»ng nhÆ° KhÆ°Æ¡ng Nhung, lại có thá» tả má»t thảo nguyên sá»ng Äá»ng, huyá»n bà nhÆ°ng cÅ©ng khá»c liá»t Äến nhÆ°á»ng ấyâ. Äá»ng thá»i bà ÄÆ°a ra má»t khái quát vá» mô hình nhà vÄn má»i trong Äá»i sá»ng ÄÆ°Æ¡ng Äại: âÄiá»m hấp dẫn tôi nhất là Ỡchá»: Tôi Äá»c KhÆ°Æ¡ng Nhung và thấy ông là má»t nhà khoa há»c viết vÄn, ông là nhà dân tá»c há»c, môi trÆ°á»ng há»c, hay má»t nhà nghiên cứu vÄn hoá cầm bút viết vÄn. Mô hình nhà khoa há»c viết vÄn - ta Äã từng biết Dan Brown vá»i Máºt mã Da Vinci, Pháo Äà i sá», nhà vÄn tiến sÄ© Janusz Leon Wisniewski vá»i Cô ÄÆ¡n trên mạng⦠- là má»t mô hình má»i Äầy hấp dẫn. ÄÆ°Æ¡ng nhiên vẫn có nhiá»u nhà vÄn kiá»u truyá»n thá»ng tà i nÄng, nhÆ° Mạc Ngôn, nhÆ°ng khi so sánh hai mô hình thì tôi chợt cảm thấy Mạc Ngôn Äã già và cÅ©. Tôi cÅ©ng cảm thấy Äá»c giả ngà y nay bắt Äầu cần nhiá»u thứ á» nhà vÄn hÆ¡n, Äòi há»i của há» cao hÆ¡n và thá» hiếu cÅ©ng khácâ.
TS. Äà o Duy Hiá»p, Khoa VÄn há»c, Äại há»c Khoa há»c Xã há»i & Nhân vÄn - Hà Ná»i là ngÆ°á»i duy nhất không bà n Äến chuyá»n bá quyá»n hay không bá quyá»n, mà má» xẻ Tôtem sói bằng con dao lý luáºn của má»t nhà nghiên cứu và giảng dạy vÄn há»c Äá» chá» ra ná»i dung tÆ° tÆ°á»ng và nghá» thuáºt của nó. Theo ông, ngÆ°á»i ta có thá» Äá»c cuá»n tiá»u thuyết nà y từ góc Äá» vÄn hoá, lá»ch sá», dân tá»c, nhân chủng há»c, hay chá» Äá»c vá» thế giá»i loà i sói, tuỳ ý. Má»t cuá»n tiá»u thuyết mà ngÆ°á»i ta Äá»c từ góc Äá» nà o cÅ©ng thu Äược má»t Äiá»u gì Äó thì nhất Äá»nh nó không tầm thÆ°á»ng. Nhà tiá»u thuyết cần phải Äá»ng thá»i là má»t nhà vÄn hóa, nhà triết há»c, nhà tÆ° tÆ°á»ng thì tác phẩm má»i vÄ© Äại Äược. Ãng tán thà nh ý kiến vá» tiá»u thuyết của Mạc Ngôn Äã Äược dá»ch trên báo VÄn nghá» cách Äây má»t, hai nÄm, Äại ý: tiá»u thuyết phải nhÆ° há», báo, voi, phải là khu rừng ráºm rạp, cây to, biá»n lá»n chứ không phải nhÃm, thá», suá»i, lạch róc rách... Nó khác vá»i truyá»n ngắn. âMá»
t nhà vÄn mà ÄÆ°a Äược và o tiá»u thuyết của mình nhiá»u vấn Äá» Äá» suy tÆ°, chiêm nghiá»m Äằng sau các hình tượng là Äã thà nh công rá»iâ.
âTuy nhiên, Äứng vá» nghá» thuáºt tá»± sá»± hiá»n Äại, trong cả dãy tác phẩm Trung Quá»c Äã Äược dá»ch ra á» Viá»t Nam nhÆ° Linh sÆ¡n, Phong nhÅ© phì Äá»n hoặc các tác phẩm của Giả Bình Ao, thì nghá» thuáºt tá»± sá»± trong Tôtem sói không hấp dẫn bằng các tác phẩm trên. Nó chá» ká» thuần sá»± kiá»n theo niên biá»u á» ngôi thứ ba vá»: sói, tuyết, bÄng, những cuá»c Äi sÄn, sá»± há»c há»i của nhân váºt Trần Tráºn, ông già Pilich khôn ngoan,... mà thiếu những quãng ngÆ°ng trữ tình hoặc triết lÃ. ChÃnh vì váºy, cuá»n tiá»u thuyết không khá»i rÆ¡i và o ká» lá», ÄÆ¡n Äiá»u. NhÆ°ng sá»± thá»±c thì tiá»u thuyết hiá»n Äại không vụ và o sá»± viá»c, mà nó hÆ°á»ng tá»i cái gì Äó sâu xa bên kia sá»± viá»c, rá»ng lá»n hÆ¡n bản thân sá»± viá»c. Trong tác phẩm, má»i ngà y má»i, má»i bÆ°á»c chân của nhân váºt Trần Tráºn là má»t ngà y anh ta âvỡ lẽâ ra nhiá»u Äiá»u vá» lá»ch sá», phong tục, dân tá»c, thiên nhiên hoang dã qua viá»c tìm hiá»u vá» sói. Có lẽ Äó là ý Äá» tá»± sá»± của tác giả Äá» qua Äó ông trình bà y quan Äiá»m của mình. Ta cÅ©ng cần tôn trá»ngâ.
Buá»i toạ Äà m kết thúc vá»i các vấn Äá» còn bá» ngá», bá»i vì vá»i má»t tác phẩm hoà nh tráng nhÆ° Tôtem sói, viá»c hiá»u, cắt nghÄ©a, lý giải nó không ÄÆ¡n giản chút nà o. Chá» biết rằng Äến hôm nay, ngÆ°á»i ta vẫn Äá» xô Äi tìm Äá»c nó. Và ngÆ°á»i ta tá»± há»i, bao giá» Viá»t Nam có Äược những tác phẩm nhÆ° thế, và bao giá» chúng ta có những nhà khoa há»c viết vÄn nhÆ° thế.
Người nước khác, nhất là nước lớn ngay cạnh ta, có tư tưởng bá quyền thì ta không thích. Nhưng nước ta nếu có tư tưởng và khả năng bá quyền thì không phải không ai thích.
ReplyDeletebác cho thêm cái link bài gốc của Trần Ngọc Hiến chê bai Tam Quốc và bài nêu ý kiến của ông ta cái nhỉ.
ReplyDeleteÔi anh ơi, nhưng mà Khương Nhung cũng chỉ là alias ... và ông ta mặc dù cổ suý cho tinh thần sói, nhưng lại ko dám mạnh mẽ để đi đến cùng của con đường đó.
ReplyDeleteHiện tại có ai biết mặt ông ta đâu, thử search trên bất cứ công cụ tìm kiếm nào cũng ko thể thấy được tấm hình nào cả. Ông này còn bị chính quyền TQ giam lỏng vì cuốn sách này, mọi liên lạc với bên ngoài đều do bà vợ đảm nhận, TQ còn cấm không cho xuất ngoại cơ mà.
Ông ta cũng chỉ là con cừu trong lốt sói thôi X-(
Minh chứng rõ nhất là đoạn cuối của cuốn truyện , phần đầu hào hùng hay ho bao nhiêu thì phần cuối em đọc thấy hẫng quá ...
Nhưng mà phải công nhận mấy đoạn đặc tả cảnh trí của thảo nguyên thì đọc thấy sướng thật ... nhất là cái đoạn hồ nước của thiên nga ấy .... em thích mê đi được ...
ReplyDelete... Cách đặt vấn đề của Khương Nhung thì khá ổn, nhưng rốt cuộc vẫn bị get stuck trong đấy ko thể nào thoát ra được .......
Em thấy có bác bảo Tô tem sói là Tên phát-xít mới, ghê quá!
ReplyDeletecong nhan den doan Hoang Hung noi thi minh cung hoi gat gu dong tinh :)
ReplyDeleteFasciste, fascio, fascination. Nếu muốn làm phát xít thì viết Mein Kampf, viết tiểu thuyết làm gì?
ReplyDeleteBác không nên nhìn nhận sự việc như vậy, người này và người kia được sung sướng vì cái này cái kia etc. Ít nhất thì đã có bàn luận, mỗi người đưa ra được ý kiến của mình và tất nhiên là chịu trách nhiệm về nó. Không thể đòi hỏi mọi thứ phát triển mà không có các loại side effect, những cái mà mình không thích, không ưa được. Đã có tranh luận thì tất nhiên là ồn ào, không thể nào vì những ồn ào và những thứ đi kèm mà khẳng định được ngay là mọi chuyện là có một dụng ý thương mại (và nếu có thì có thực sự là sao không?) "Totem Sói" là một quyển sách quá hay, bản dịch đó là một bản dịch quá tốt, và làm cho người ta phải nói nhiều về nó, thế là quá được. Tôi vẫn được dạy rằng phê bình, kể cả là phê bình dở, cũng có ý nghĩa. Mỗi khi bác có entry mang ý phê bình, thì page view blog của bác cũng tăng vọt hihi.
ReplyDeleteTBM: - Giới hạn 15 từ, xin anh tóm tắt những tư tưởng cao cả vĩ đại của anh trong tiểu thuyết khét danh "Tôtem Sói", phát xít, quân phiệt hay Mao-ít?
ReplyDeleteKhương Nhung: - Vâng, thưa anh. Chúng nó cứ vu thế cho em chứ em lấy đéo đâu ra tư mí lại tưởng! Em chỉ là thằng nhà văn tay chân trói gà không chặt [và bả thân em cũng đang bị chính quyền TQ trói]. Về ba cái sự bá quyền này nọ, xin anh hãy hỏi trực tiếp chủ tịt Hồ Cầm Đào và Bộ 9 Trị nước Cộng hoà nhân dân Trung Huê!
TBM: - Nói thế chả khác nào anh bảo tiểu thuyết của anh phát biểu hú hoạ, trúng hay không trúng cũng không ảnh hưởng đến hoà bình thế giới?
Khương Nhung: - Em chả biết. Thiên hạ có lẽ hay suy diễn.
TBM: - Ngoài lề, gần đây có một số nhà văn Trung Huê "xét lại" các tác phẩm văn học cổ như Tam quốc, Đông Chu Liệt Quốc, Thuỷ hử... Bên An Nam tôi cũng có một số giáo sư phò đả kích rất gay gắt các tác phẩm ấy. Anh nghĩ thế nào về điều đó.
Khương Nhung: - Hmm, chả biết đúng sai thế nào nhưng theo tôi thì các giáo sư An Nam nhà các anh chỉ ăn theo nói leo, phát biểu vuốt đuôi là chủ yếu.
hì hì, đúng đúng, ở nhà có tới 2 quyển này, 1 do bẹn Vạn tặng, 1 do anh trai tha về, mà thú thực mới đọc lướt qua vài chục trang nhưng em thấy ko thích nên ko đọc tiếp. Làm nghề phê bình phê nhỉ NL, kiểu gì cũng được phê và phê thế nào cũng được :P
ReplyDeleteỪa, giống như nhà văn ấy, phần lớn đều nghĩ là viết gì cũng được, và viết thế nào cũng được.
ReplyDeletePhần lớn người đọc không phân tích và suy ngẫm sâu xa như anh Linh đâu. Tất nhiên là một tác phẩm luôn cần những người đọc như anh.
ReplyDeleteĐối với em thì đây là một quyển sách OK, sống động phong phú. Bằng chứng là em đọc một lèo không chán nửa chừng. Tuy nhiên nó cũng không quá hấp dẫn đến mức làm em phải suy ngẫm về tư tửơng của quyển sách. Đọc một quyển sách cũng như nghe một bài nhạc, mỗi người nên có một cảm nhận riêng về tác phẩm dưới góc nhìn của chính mình. Em ít khi đọc phê bình sách trước khi đọc quyển đó mà chỉ sau khi đã đọc tác phẩm vì không muốn mình bị ảnh hưởng bởi quan điểm của người khác.
Có khi người Việt mình cũng phải chọn lấy một tôtem cho mình chứ nhỉ ? Các bạn Ấn Độ lấy bò làm tôtem, các bạn Pháp lấy gà trống làm tôtem, các bạn Trung Hoa giờ lấy sói làm tôtem mất rồi :D. Còn con nào chưa bị xí phần không ?
ReplyDeleteHình như còn con Cún chưa có bạn nào chọn làm tôtem thì phải :D. Có lẽ chúng ta nên viết tiểu thuyết Tôtem Cún để đua với các bạn Tàu. Cún tuy chỉ biết sống nhờ, quẩn chân chủ, cậy gần nhà,nhiều khi hay sủa nhặng xị vu vơ nhưng được cái hiền lành, trung thành. Và ... thịt thì rất ngon :)).