Thursday, March 27, 2008

Entry for March 27, 2008

Để minh họa cho việc người Việt đánh giá quá cao hạnh phúc như thế nào, trích ở đây một bài lá cải trên một tờ báo lá cải.

Cái giá của tấm bằng tiến sĩ

Bài này rất phản động, rẻ rúng phụ nữ, coi chức năng cao cả nhất của họ là làm vui lòng chồng con, để gìn giữ cái "hạnh phúc" gia đình. Nội dung bài kể về một cô vợ "rất ngoan hiền, đảm đang và rất mực yêu anh [chồng] nhưng lại… “chăm học quá”...cứ cố gắng mãi hết bằng thạc sĩ rồi lại tiến sĩ."

Và kết quả là anh chồng ngoại tình. Và đây là tâm trạng của chị vợ: "Cầm tấm bằng thạc sĩ rồi tiến sĩ trong tay chị thấy lòng mình trống rỗng. Chị thấy mình mất mát nhiều quá. Chị không trách anh, cũng không trách cô gái đó. Chị biết mình có lỗi khi không cùng anh chia sẻ niềm vui ngày nghỉ cuối tuần."

Vậy cái "bài học rút ra" của câu chuyện này là gì: là gái thì không cần học cao, chẳng có gì quan trọng bằng việc cùng chồng "chia sẻ niềm vui ngày nghỉ cuối tuần". Người chồng ngoại tình không đáng trách, có trách chăng là trách người vợ chỉ lo học hành mà không biết giữ chồng. Một thái độ rất kỳ thị giới tính.

Tất nhiên, việc chia sẻ niềm vui cuối tuần giữa vợ chồng là cần thiết và có những người phụ nữ sẵn sàng hy sinh công danh sự nghiệp sở thích tri thức tiền bạc cho việc đó. Đó là lựa chọn của họ và cần tôn trọng việc đó. Nhưng tung hô nó như một thứ chuẩn mực đạo đức xã hội thì rõ ràng là một thái độ thiếu tôn trọng phụ nữ, luôn bắt họ phải hy sinh, có khác nào một thứ tiêu chuẩn kép trong xã hội. Thay đổi định kiến về vai trò phụ nữ trong xã hội, trước hết có lẽ phải ở trong báo chí.

Và nói chung, trong xã hội mình, hạnh phúc được đánh giá quá cao còn tự do quá thấp. Nhất là với phụ nữ, người ta ngầm định rằng phụ nữ chỉ cần hạnh phúc và không cần (hoặc cần rất ít) tự do.

42 comments:

  1. ôi anh Linh. Ngưỡng mộ anh!
    Chụt chịt, người đàn ông lý tưởng là đây chứ đâu nữa :D

    ReplyDelete
  2. To dang nghi ngo ko biet bao nhieu phan tram cua nhung gi Linh viet ra o day la nhung gi Linh tin :D

    (Nho den ban TYFN trong So Do :D)

    ReplyDelete
  3. À tớ tin nhưng tớ không thực hiện hết những điều tớ tin :P.

    ReplyDelete
  4. Mình cũng đồng tình với quan điểm của bạn. Không biết đến bao giờ phụ nữ Việt Nam với thoát khỏi cảnh này. Mình cũng là phụ nữa đang theo học PhD, nhiều lúc thấy vất vả quá vì ko thể cân bằng được giữa việc học và công việc gia đinh. Chôg mình đôi lúc thấy Vợ học là không thích, Vợ phải nữ công gia chánh- mệt lắm.Bạn có cách nào cải tạo các báo này thì cứ mạnh dạn nhé.

    ReplyDelete
  5. đã gọi là báo lá cải mà ;)

    ReplyDelete
  6. Ở VN là vậy, nói, nghĩ và làm khác nhau...

    ReplyDelete
  7. Công nhận là anh Linh lý tưởng. Các bạn gái chắc bị đui hết hay sao í!

    ReplyDelete
  8. Ai cũng thích nói đến tự do, tôi muốn tự do, nếu phải đánh đổi thì tôi đổi tình yêu lấy tự do….
    Đơn giản quá nhỉ
    Kỳ thực , người ta mất tự do nhiều khi không phải vì cái bên ngoài. Tự do ko phải là cái mũ mà người ta tứoc mất của bạn. Đã tự “buộc lấy mình vào trong” rồi thì có chạy đằng trời cũng cứ bị ràng buộc. Còn nhớ nhân vật trong Thiên Sứ của Phạm Thị Hoài nói, đại ý: Những kẻ thực sự mưu cầu tự do phải là những kẻ hùng mạnh, đủ dũng cảm chặt đứt mọi bảo hiểm…
    đúng thật, bản tính con người rất sợ sự không an toàn, khi bị tách khỏi bầy đàn, bị tách khỏi điểm tựa, nên cứ cần phải bấu víu vào cái gì đấy, kể cả khi biết đó là thành kiến, ngộ nhận
    Tự do tuyệt đối là một cái gì cứ treo lơ lửng, chả biết bao giờ mới chạm tới được. Chả riêng gì đối với chị em. Cứ thử đảo vai “chị” thành “anh” và “anh” thành “chị” 2 nhân vật trong truyện ngắn thể loại lá cải trên mà xem
    đang nghe mọi người bàn về “bình đẳng”, ko hiểu sao lại lan man về “tự do”, chuối thật…

    ReplyDelete
  9. Day, cac em gai da thay chua, co con nguong mo va muon thom anh Linh chut chit nua ko :D

    ReplyDelete
  10. Đọc xong entry này rất muốn thay mặt toàn thể phụ nữ của nhân loại cảm ơn bạn Linh. (tuy nhiên đọc xuống các cmt, thì có hơi suy nghĩ lại một chút :D)

    Nếu chỉ đọc những gì bạn Linh viết trong entry này thì bài báo nói trên thật tệ quá. Tuy nhiên, sau đó tôi có vào Dân Trí đọc thì thấy ý của bài viết ấy không đến nổi nào. Tác giả chỉ xoáy vào chuyện người vợ lo học quá mà bỏ qua chuyện đi chơi với chồng vào cuối tuần thôi, cái "tầm" kỳ thị của bài báo không đạt được như bạn Linh nói

    TB: Vì bạn Linh mà tôi phá lệ, đọc báo "lá cải".

    ReplyDelete
  11. Đây cũng là một vấn đề về Quyền của con người. Nó thể hiện một sự thiếu nhất quán trong nhận thức và hành động. Một đặc tính của xã hội Việt Nam ngày nay.

    Nhưng khi ai đó nói Việt Nam không thực sự có nhân quyền thì người ta lại la làng lên là vu cáo.

    ReplyDelete
  12. có một ông thầy của tui nói rằng "ở đời đuợc sinh ra làm thằng đàn ông là đã sướng hơn một nửa nhân loại, làm thằng họa sỹ lại sướng hơn chút nữa, và thằng họa sỹ mà sống ở Việt Nam nữa thì sướng nhất quả đất!"
    còn tui thì ước kiếp sau được làm thằng họa sỹ đó.

    ReplyDelete
  13. Mình nghĩ cái chính là cách viết củ chuối nói chung của các lá cải VN thôi, cũng là phân tích cái được cái mất cho người phụ nữ Á đông giữa học thức và hạnh phúc gia đình, họ thay vì viết để khích lệ đàn ông VN thay đổi cách nghĩ thì lại viết như muốn kìm hãm sự tự do của người PN. Lạc hậu và bảo thủ bành trướng.

    ReplyDelete
  14. cái bài ấy chủ yếu đề cập:
    1 - Ở Việt Nam ngày nay có mốt đi nghỉ cuối tuần thường xuyên, đời sống đang lên, mọi người có nhiều ngày nghỉ hơn để đi du lịch
    2 - Ở Việt Nam ngày nay đã bình đẳng nam nữ, phụ nữ có quyền đi học và còn học cao nữa chứ không phải đùa
    3 - Nghỉ cuối tuần không nên ở nhà, dù vợ đê nghị vợ làm phở cuốn cho ăn cũng không thể bằng việc đi chơi cho nên có các cô gái nên đi chơi cuối tuần để cánh đàn ông yêu thích, đàn ông có vợ sẽ sẵn sàng bỏ vợ theo các cô đi chơi cuối tuần.

    Tóm lại, bài viết đề cao việc đi chơi cuối tuần, câu kết luận cũng nêu bật điều đó. Chả hiểu bạn Linh mò đâu ra cái lý thuyết khinh thường phụ nữ nữa. Chắc là âm mưu dụ dỗ các bạn gái lười đọc bài viết nguyên mẫu mà chỉ đọc bài bình luận của bạn Linh hehehe

    ReplyDelete
  15. ơ, hạnh phúc đương nhiên là cần được đánh giá cao hơn tự do chứ. Tự do mà kh hạnh phúc thì tự do làm cái rề! Vấn đề là tuỳ quan niệm của mỗi ng về hạnh phúc thôi. Người thì quan niệm là hạnh phúc thì nhất thiết phải có tự do, còn người thì cho là kh cần. Một phần của bình đẳng, dân chủ, theo tớ là phải biết tôn trọng lựa chọn của ng ta, dù lựa chọn ấy khác mình. Ví dụ có những ng tuy 31 tuổi rồi nhưng thích lựa chọn cuộc sống độc thân để còn có thời gian viết blog và vui thưởng trăm hoa, thì đó cũng là tự do của người ta, các bạn bất đồng quan điểm kh nên lấy chuyện đó ra mà mắng là người ta bị ế!
    Anyway, cảm ơn bạn Linh, tớ sẽ về xin rút tên ngay khỏi danh sách làm tiến sĩ. Ờ mà sao chàng của tớ lại nhiệt tình ủng hộ vụ làm tiến sĩ này thế nhỉ, có phải để rảnh rang đánh lẻ cuối tuần kh, nghi quá, nghi quá, huhu!

    ReplyDelete
  16. làm tiến sĩ mà ko biết chia sẻ cuộc sống với chồng thì cũng chả để làm gì. em thấy bài báo đó đúng đấy chứ. phụ nữ ko làm trọn thiên chức của mình thì còn làm cái quái gì nữa :P

    ReplyDelete
  17. Cảm ơn bài báo, cho em nhận ra em là phụ nữ anh Linh ạ.
    Em thật em thấy em cần hạnh phúc cuối tuần bên chồng quá đi.
    Tự do thì làm cái quái gì? Vớ vẩn!

    ReplyDelete
  18. Ví dụ có những ng tuy 31 tuổi rồi nhưng thích lựa chọn cuộc sống độc thân để còn có thời gian viết blog và vui thưởng trăm hoa, thì đó cũng là tự do của người ta, các bạn bất đồng quan điểm kh nên lấy chuyện đó ra mà mắng là người ta bị ế!


    --> hihi cau nay deu qua, nhung ma hay :D

    ReplyDelete
  19. Bạn Linh quá thiên kiến khi nhận định về bài báo này. Chắc là định tận dụng nó để "lấy số" với các chị em độc giả "cấp tiến", hị hị.

    Bài này với mình, ko hề lá cải. Chỉ là bài báo hơi nhạt, các nhân vật thì phiếm chỉ, độ tin cậy ko cao, thông điệp truyền tải thì hơi sến và cũ kỹ..

    Nhưng ko thể gọi là lá cải (cải phải là những cái sex or shock: buôn chuyện đời tư, tệ nạn, điêu toa, giật gân, câu khách, bơm thổi, hay tung hô những giá trị phù phiếm, vớ vẩn...)

    Bài này chả có gì phản động, rẻ rúng, coi chức năng cao cả nhất của họ là làm vui lòng chồng con, để gìn giữ cái "hạnh phúc" gia đình.

    Ngược lại, bài này đã cố gắng đưa 1 quan niệm sống tích cực: Sống cân bằng giữa hoài bão, tham vọng phấn đấu và hạnh phúc riêng tư.

    "Vậy cái "bài học rút ra" của câu chuyện này là gì: là gái thì không cần học cao, chẳng có gì quan trọng bằng việc cùng chồng "chia sẻ niềm vui ngày nghỉ cuối tuần". Người chồng ngoại tình không đáng trách, có trách chăng là trách người vợ chỉ lo học hành mà không biết giữ chồng. Một thái độ rất kỳ thị giới tính" --> Bạn Linh cố tình bẻ lưỡi của tác giả nhỉ. Với tớ, "bài học rút ra" của câu chuyện này là: Nhân vật vợ, ngu thì chết chứ kêu ca nỗi gì.

    ReplyDelete
  20. Huhu, mình cũng đang làm Phờ Đờ và mình càng ngày càng yêu tự do ;-)

    "Ngày nghỉ là anh rong ruổi hết phố này đường khác tận hưởng hết những gì tuyệt diệu nhất mà thiên nhiên ban tặng.
    Cũng nhờ có anh mà chỉ trong mấy năm sinh viên chị đã biết con đường nào trắng bạt ngàn hoa sưa vào mùa xuân, ngào ngạt hoa sữa vào mùa thu, trải lá vàng rơi vào mùa hè"

    Đọc xong bài này, cười muốn té ghế. Thế này không phải lá cải thì là cái gì ? Hay là lá nho ? ;-)

    ReplyDelete
  21. Hoan ho anh Linh!
    Doi voi mot so nguoi, tu do la hanh phuc, mac ke nguoi ta dee.
    Con doi voi rat nhieu phu nu Viet Nam, hanh phuc thuc ra khong phai la hanh phuc, cong nhan deee :P

    ReplyDelete
  22. Đọc một số comment thấy hơi đau lòng, hichic.
    Chà chà, đàn bà mới làm có cái PhD thôi mà đã vượt ra khỏi khuôn khổ sống cân bằng rồi, đã mất béng nó hạnh phúc rồi, đời sống sao có thể hạn hẹp thế, thế làm sao làm khoa học, làm nghệ thuật, làm kinh tế cho ra hồn được đây bà con? Quan niệm "sống cân bằng" cần phải được xem lại, vì không cổ vũ nó thì vẫn đầy người chọn "sống cân bằng", mà cổ vũ nó thì sẽ có nhiều người mất đi các lựa chọn, bị ngăn cản được cống hiến bởi các trở lực vô hình đến từ xã hội này.
    Mà mình vừa nói chuyện với chị bạn, chúng mình đồng ý là đã gặp phải các thể loại chồng như thế thì không học tiến sĩ anh ta cũng ngoại tình thôi, kiểu gì thì phụ nữ VN cũng có lỗi: do chăm lo gia đình bếp núc con cái quá không biết làm mới mình, nếu không thì là do không học hỏi để nâng tầm kiến thức nên không chia sẻ (ngày nghỉ cuối tuần) được với chồng nữa, cùng lắm thì ... già xấu béo anh chán rồi nên anh phải tìm cô khác trẻ đẹp thôi em ạ, mà anh chỉ xxx ấy mà, có yêu đương gì đâu, đàn ông thế là thường!
    Đấy, đề nghị bạn batigol consider các khả năng khác ngoài chuyện chị kia ngu, thế nhé!

    ReplyDelete
  23. @Hollyaput: Anh L. siên sỏ đểu nhờ.

    @JazzyJazz: Đoạn ấy đồng ý là hơi sến tí, nhưng mà chấp nhận được. Bạn săm soi trích được 1 đoạn tí đấy để ép cả bài báo tương đối nghiêm túc của người ta (phản ánh khách quan 1 hiện tượng tương đối phổ biến trong XH hiện đại đấy chứ) thành lá cải, lá nho thì khiên cưỡng quá.

    @HoaiAnh: Hơ hơ, nếu đọc bài này, thì mình ko consider thêm được khả năng nào nữa, ngoài chị này vừa ngu vừa khô vừa nhạt.

    Gái như thế, mình mà là anh kia, mình còn đi ngoại tình sớm hơn ấy chứ. Anh kia trong bài, mình thấy cũng là zai hơi bị được của nó: Lãng mạn, chiều vợ, vừa biết làm việc vừa biết vui chơi...

    Còn chị vợ, tiến sỹ mà ngu và ích kỷ quá. Đồng ý là có thể dồn sức cho sự nghiệp riêng 1 tí, nhưng đến mức mà để chồng "Biết vợ bận, có lần anh cùng đi chơi cuối tuần với vợ chồng mấy người bạn nhưng nhìn vợ chồng con cái người ta tíu tít với nhau anh lại thấy mình thừa thãi" thì chẹp ;-)

    Chết, bi bô hơi nhiều trên blog bạn Linh.

    ReplyDelete
  24. Thì mình đã bảo rồi mà, đàn ông đã nghĩ phụ nữ có lỗi rồi, phụ nữ cũng cho là thế, lỗi kiểu gì cũng ở phụ nữ thôi :))

    ReplyDelete
  25. Hihi, quân địch rất xảo quyệt, chúng mượn tay chị em để chia rẽ chị em nhằm dễ bề thống trị đấy, chị em đừng mắc mưu quân địch mà nhụt ý chí học hành (với những ai thích học hành). :)



    ReplyDelete
  26. Thế cuối cùng thiên chức của phụ nữ là gì nào? Và thiên chức của nam giới là gì? Tôi thấy nhiều người cứ nói phụ nữ Việt Nam khổ. Phụ nữ nhiều nước còn khổ hơn ấy chứ. Mà đàn ông Việt Nam nhiều người cũng khổ nữa khi cứ phải sống theo những khuôn mẫu, khi cố gắng hoặc ảo tưởng về một số phẩm chất hay vai trò mà họ không bao giờ có được. Chị Dạ Thảo Phương nói hay quá đi! Bạn Batigol nói cũng hay nữa.
    @Cát Khuê: Bạn này lạ nhỉ. Mình là phụ nữ mà còn không tự nhận ra được nữa thì có lẽ không phải phụ nữ thật rồi.
    @Linh: Anh nói nghe dễ thương nhỉ. Nhưng nói thì luôn dễ hơn làm mà :-))

    ReplyDelete
  27. Bạn Phan Xi Ne viết đúng quá: "bài viết đề cao việc đi chơi cuối tuần"
    Chắc bài này do hội liên hiệp các công ty du lịch đặt hàng quá :)

    Bạn Batigol viết: "tiến sỹ mà ngu và ích kỷ quá", tớ cho là bạn đặt hơi nhiều kỳ vọng vào cái từ tiến sỹ. Một tiến sỹ về chuyên ngành hẹp nào đó không nhất thiết là người khôn ngoan trong quan hệ xã hội, biết quan tâm đến người khác... vv. Càng để đầu óc tập trung vào suy nghĩ về việc của mình thì càng có cơ ngu ngơ xa rời cuộc sống xung quanh và dễ để mất những cái mà những kẻ khôn vặt và rỗi rãi sẽ giữ được.



    ReplyDelete
  28. em tan' thanh` nhận xét của anh Linh. Bài báo bỏ quên trách nhiệm làm chồng của nhân vật nam kia... đâu phải cứ vợ bận rộn, chồng đi kiếm người đi chơi chung là đúng? Lỗi là của cả hai, nhưng bài báo viết trên cơ sở đổ mọi trách nhiệm lên đầu người vợ, hơi bị bất công...

    ReplyDelete
  29. khi nào còn celebrate ngày 8-3 với 20-10 thì vẫn còn những tác giả viết báo kiểu này...

    ReplyDelete
  30. anh Linh co nhieu bai ve gender nhih? What is your purpose? :P

    Dao nay em cung dua noi dung gender equality vao working place and community training. Viet Nam co luat binh dang gioi mah :P

    ReplyDelete
  31. @Vân Nguyệt: Thực ra cái anh quan tâm không phải bình đẳng giới, mà là bình đẵng giữa con người với con người.

    ReplyDelete

  32. may entry kieu nay cua a Linh thuong dat khach nhi

    Chep..tom lai binh dang, tu do hay hanh phuc phai tu minh tao ra...Co bang tien si roi, phai hanh dien chu...Chong bo thi .."thoi"..tim giai khac khan truong ...



    ReplyDelete
  33. Chị Ana, chị toàn nói đúng!
    Anh Linh, anh rất là lẩm cẩm!

    ReplyDelete
  34. :P

    Thực ra giới, hay người dân tộc, trẻ em, cá nhân và nhóm thành thị hay nông thôn... tất cả bức xúc đều trên quan điểm (human)right-based approach (quyền về kinh tế, xã hội, môi trường, phúc lợi).

    Riêng về phúc lợi - well being, em thấy ngôn ngữ Việt có xu hướng dùng lẫn từ này với từ hạnh phúc - happiness. Vì hạnh phúc nó mang tính trạng thái, chủ quan và cấp độ cá nhân (individial), ai cảm thấy thế nào, ra sao! Và ở VN hay áp cultural assumption cho cái này, không nhìn vào universal cũng như individual levels!

    ReplyDelete
  35. báo nào chẳng có mục nay mục nọ
    anh Linh mà nói thế báo nào cũng mang tên lá cải

    ReplyDelete
  36. "Cảm ơn bài báo, cho em nhận ra em là phụ nữ anh Linh ạ.
    Em thật em thấy em cần hạnh phúc cuối tuần bên chồng quá đi.
    Tự do thì làm cái quái gì? Vớ vẩn!"

    Tớ thích câu của bạn này, hehhe. Tớ thấy ở VN phụ nữ còn bình đẳng với nam giới chán, có chồng con rồi vẫn việc nước việc nhà, đi học đi hành. ( đếch hiểu thế thì thời gian đâu mà dành cho chồng con). Ở bên Mỹ, có chồng sinh con ra rồi chồng mà làm đủ tiền thì nghỉ ở nhà thẳng cổ mà trông con nhé. Vợ của bác boss tớ có bằng PHD hẳn hoi đi làm rồi sinh con ra cũng nghỉ luôn ở nhà. Phần lớn những người vợ Mỹ trắng có gia đình mà đi làm thì đều là hoặc không có con, hoặc chồng làm không đủ tiền, nên vợ phải bò đi làm. Vào công ty phụ nữ có gia đình đi làm phần lớn chỉ là Asian thôi, vì thứ nhất là tham, thứ hai là chồng Asian nhìn chung làm ít tiền hơn chồng Mỹ. Phụ nữ nước ngoài hi sinh sự nghiệp cho gia đình bằng vạn chị em phụ nữ VN ấy chứ, các bạn cứ nói đùa. Có điều, sự lựa chọn là tự do lựa chọn, chứ không phải kiểu sức ép xã hội như ở VN mình.



    ReplyDelete
  37. Đúng là người đàn bà điên, đáng lẽ chị ta phải biết chị ta đang làm gì, đang đứng ở đâu và biết mình đạt được những gì. Học hùng hục làm tiến sỹ mà lại kể lể và tiếc nuối vì một người đàn ông không chung thủy. Có rất nhiêu ông tiến sỹ tốt bụng và sẵn sàng chờ đợi chị ta trong tương lai :))
    Chắc chắn rằng thế giới này không thiếu những người đàn ông đáng để chia sẻ cuộc sống hơn anh chồng của chị ta

    ReplyDelete
  38. Cac ban thich o nha, cac ban thu tuong tuong gio ca xa hoi ep cac ban phai di lam, day do cac ban la khong di lam di hoc la mat hanh phuc duoc mo mang kien thuc, la ngu lam, la tut hau lam, la ich ky doi voi xa hoi lam. Now how do you feel? Nhung nguoi thich di lam di hoc, nguoi ta cam thay nhu the khi bi day do rang dung co ra khoi bep, ra la mat het nhu bai bao nao tren day.
    Dieu quan trong nhat la cau cuoi cua ban Oops, chung toi cung chi can dieu do thoi, hehe.

    ReplyDelete