Tuesday, March 18, 2008

Entry for March 18, 2008

Chắc phải đi Tây Tạng trước khi Trung Quốc kịp phá nát nơi này



http://www.good-will.ch/pd/images/sc_tibet.jpg

http://media.ft.com/cms/e6e938a0-f406-11dc-aaad-0000779fd2ac.jpg


Hình lượm trên Internet

18 comments:

  1. khi nào bác đi rủ tui đi với

    ReplyDelete
  2. Có bộ phim này về Đạt lai Lạt ma và Tây Tạng http://movies.yahoo.com/movie/1800022828/info
    Quần chúng cho B, tức là thuộc loại xem được, bản thân tớ cũng đã xem, thấy được. Xem phim này hiểu được nhiều về lịch sử văn hoá và cảnh vật Tây Tạng, đặc biệt liên quan tới Đạt ma lưu vong. Hehe, giới thiệu cho các bác.

    Bác Linh cẩn thận, sang Tây Tạng, có khi bị Tàu bắt nghi là Hán gian :D Nhân chuyện này mới nói cụ Hồ Chí Minh xưa sang Tàu xin cầu viện bị Tưởng bắt, theo như lời cụ thì do cụ bị nghi là Hán gian. Nghĩ qua là vậy nhưng nghĩ lại thấy nhiều điểm mông lung. Thời điểm trước 1940, Hồ Chí Minh lúc ấy là Lý Thuỵ làm phiên dịch tiếng Việt cho Borodin (cố vấn Liên Xô ở Tàu), cũng là thời gian Tưởng - Mao vẫn còn 1 phe, cả quân Tưởng lẫn Mao đều không lạ Borodin nên chắc quân Tưởng không nghĩ cụ Hồ là Hán gian (vì đã "Hán gian" thì trước hết phải là Tàu chứ không phải VN). Tớ nghĩ lúc đó Tưởng Mao đang đánh nhau chí choé, cụ Hồ lại muốn cầu viện Mao, nên bị Tưởng bắt. Nhưng cụ cũng khôn, trong tù làm thơ chữ Hán và còn dịch Tam dân của Tôn Trung Sơn để lấy lòng/đánh lạc hướng quân Tưởng nên không đến nỗi bị thủ tiêu.

    ReplyDelete
  3. Cụ Hồ bị bắt nhưng không bị thủ tiêu là do các thế lực Tàu lúc đó mâu thuẫn nhau. Mặc dù thời đó Tưởng là Thống chế nhưng thế lực các sứ quân ở Vân Nam, Quảng Tây... vẫn rất mạnh, Tưởng không với tới. Cụ Hồ bị một viên tướng sứ quân ở Quảng Tây bắt (quên tên) nhưng lại có mấy viên tướng khác thuộc nhóm trung thành với Tưởng được giao nhiệm vụ tập hợp người Việt chống Pháp ở Tàu can thiệp (Hầu Chí Minh, Trương Phát Khuê) nên không sao. Ngoài ra còn còn sự can thiệp của cụ Hồ Học Lãm thuộc dòng họ Hồ Quỳnh Lưu (tức là cũng có họ hàng với Hồ Chí Minh nếu ông Trần Quốc Vượng nói đúng về gốc tích nhà cụ Hồ) và từng làm thiếu tướng trong quân đội Tưởng (cụ Lãm có con rể là tướng Lê Thiết Hùng là tướng đầu tiên của QĐNDVN, trước cả Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Sơn, Nguyễn Bình).
    Cụ Hồ không chỉ làm phiên dịch và trợ lý cho Borodin (mà chắc là dịch tiếng Tàu là chính chứ Borodin có tiếp xúc mấy với người Việt đâu mà cụ làm phiên dịch tiếng Việt nhỉ) mà giai đoạn sau này còn làm thiếu tá trong Bát Lộ quân của quân Cộng sản Trung Quốc (thời này Mao chưa phải là nhân vật chủ chốt độc quyền trong Đảng như giai đoạn về sau). Có bức ảnh cụ chụp với nguyên soái Chu Đức hình như ở trong thời gian này (và lấy vợ là do vợ Chu Ân Lai đứng ra tổ chức). Nói chung cụ cũng đi đủ đường cả.
    Trong thời gian cụ Hồ ở Tàu còn một chuyện khá bí ẩn là mối quan hệ của cụ với Lâm Đức Thụ không biết thực tế ở mức độ nào. Chẳng nhẽ một người đi năm châu bốn biển, kinh nghiệm hoạt động cách mạng dầy dạn như cụ mà lại để một tay chỉ điểm như Lâm Đức Thụ che mắt từ đầu tới cuối? Xem ra nhiều bí ẩn giai đoạn đó khó lòng giải mã được.
    Nhưng lại lạc đề rồi, quay lại Tây Tạng, tớ có đọc 1 cuốn hồi ký của Đạt Lai Lạt Ma viết khá hay và có vẻ thực. Ngay cả khi tố cáo Trung Quốc, Đạt Lai Lạt Ma cũng không hoàn toàn phê phán tất tần mà cũng ghi nhận một số việc Trung Quốc làm được ở Tây Tạng như nâng cao mức sống, cải thiện giáo dục y tế, giao thông vận tải.

    ReplyDelete
  4. Lac de, ban Linh xem "Seven years in Tibet" chua?

    ReplyDelete
  5. Tớ chưa, có xem một đoạn phim gì của Scorsese làm về cuộc đời Dalai Lama.

    ReplyDelete
  6. Cuốn “Hồ Chí Minh với Trung Quốc” (‘Hu Zhiming Yu Zhongguo’) của tác giả Hoàng Tranh (Huang Zheng), được xuất bản năm 1990, do Nhà xuất bản Tân Tinh, Nam Ninh, ấn hành. Hoàng Tranh, một nhà sử học, giữ chức phó Viện Khoa học Xã hội Quảng Tây:
    "Tháng 11 năm 1924, Hồ Chí Minh từ Mạc Tư Khoa đến Quảng Châu, lấy tên là Lý Thuỵ, làm việc tại phòng phiên dịch của cố vấn Borodin, thuộc Hội Lao Liên của Tôn Trung Sơn, trú ngụ tại nhà hàng của ông Bào tại quảng trường Đông Hiệu. Sau những giờ làm công tác phiên dịch, Hồ Chí Minh dành nhiều thì giờ và tâm sức vào công việc liên kết và tổ chức các chiến sĩ cách mạng Việt Nam, sáng lập tổ chức cách mạng Việt Nam, huấn luyện cán bộ cách mạng Việt Nam trong công tác. Trong thời gian ấy, những thanh niên cách mạng Việt Nam đến Quảng Châu trước như Hồ Tùng Mậu, Lâm Đức Thụ đều trở thành trợ thủ đắc lực cho Người."
    “Lâm Đức Thụ sau năm 1927 đã từng bước phản bội, li khai hàng ngũ cách mạng Việt Nam làm không ít điều nguy hại cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Nhưng tại thời điểm mấy năm Hồ Chí Minh mới đến Quảng Châu thì ông ta cũng là một thanh niên cách mạng hăng hái có triển vọng. Hồ Chí Minh chẳng những được Lâm Đức Thụ phối hợp và chi viện trong công tác mà còn được Lâm giúp đỡ cả về mặt kinh tế."
    Cái này em search trên mạng, mọi người muốn đọc có thể search được. Hơi lạc đề nhưng em thêm một vài dòng vào đây kẻo những người khác sẽ thấy thêm khó hiểu với những ý kiến khác trên kia. Dù gì blog của anh Linh có nhiều người đọc, sai lệch đi thì không hay với quá khứ :)!

    ReplyDelete
  7. Lính với xe tăng ấy là chụp ở Tây Tạng? Thảm thế :((

    ReplyDelete
  8. Tớ nhầm, đúng ra là cụ Hồ làm phiên dịch (và trờ lý) cho Borodin theo sự phân công của quốc tế cộng sản vì cụ vừa giỏi tiếng Tàu vừa giỏi tiếng Nga. Chuyện cụ Hồ lấy vợ thì trên báo Tàu năm 2001 có nói: http://viet.com.cn/zeng_xueming.htm
    Zeng Xue Ming phiên âm là Tăng Tuyết Minh. Nhưng nói chung đi làm cách mạng đang trai trẻ mà vợ con thì cũng là thường, giống như sinh viên du học sống chung với nhau vậy.

    ReplyDelete
  9. Hihi tình hình là từ giờ cho đến Olympic Bắc Kinh chúng ta khó lòng mà xin được cái permit vào Tibet. Còn sau đấy nữa thì tùy duyên, có khi đến lúc vào thì TQ cũng đã xây xong viện bảo tàng dân tộc và văn hóa Tạng để bán vé cho du khách rồi cũng nên. :p

    ReplyDelete
  10. Và lúc đó chúng ta sẽ tham quan Thiếu Lâm Tự ở Tây Tạng ;)) Anh Phát giờ chắc đang hí hửng vì đã nhanh chân nhìn thấy Tây-Tạng-trước-khi-vào-viện-bảo-tàng :p

    ReplyDelete
  11. Trong khi cho doi chung ta co the xem tam Seven years in Tibet va doc "Con duong may trang".

    ReplyDelete
  12. hehe, ko co' pho'ng vien the Economist tru`ng hop. o da'y thi the' gioi cung chang biet. Ko hieu tinh hinh o Tay Nguyen (Vietnam) the' nao roi? Noi gi thi noi', dan Tay Tang cung qua' khi'ch co`n j :|

    ReplyDelete
  13. Bạn Linh có lẽ sẽ phải ăn như Thánh Gióng và tập thể lực trước khi đi Tây Tạng, vì có 3 người từng đi Tây Tạng và đều (le lưỡi) gởi lại thông điệp :"Đừng đùa với thương đau" :P

    1. Nhà thơ/tùy bút Văn Cầm Hải: (bút ký "Giọt hoa trong nắng"): dù mới quá 30 nhưng anh cũng đã phải biết thế nào là "There Will Be Blood" khi lên tới độ cao làm chảy máu của Tây Tạng và gục ngã vì áp suất không khí.

    2. Võ sư karate Nguyễn Văn Dũng (bút ký "Linh Sơn Mây Trắng): bạn đồng hành với Văn Cầm Hải - giống như VHLinh và Nhật Linh phanxine - dù đã nghe warning về vụ "dưới 30 mới được lên" nhưng do tự tin vào thể lực và nội công của mình vẫn quyết mò lên. kết quả: tưởng chết đến nơi, There Will Be Blood, thậm chí đã trăn trối là nếu tôi chết ở đây (thì đừng chôn tôi với cây đàn ghita) mà hãy thiêu xác tôi rồi cho Văn Cầm Hải xách tay về thay vì ì ạch đem xác về nhà (VN quê hương tôi).

    3. và gần đây là 1 bài viết be bé nũng nịu của bác Huy Đức trên blog, kêu than về nhức mỏi đau đớn khắp mình mẩy xương cốt tới mức chả còn tinh thần hứng thú gì để ngắm cảnh Tây Tạng nữa mà tất cả đồng loạt kêu lên mừng rỡ như trong phim kinh dị: "I WANNA GO HOME" (và may quá, có vé máy bay để chuồn ngay được, hú hồn hehe) :P

    ReplyDelete
  14. :D em cũng đang định nói anh Linh phải tập gym đều đặn ngày 2 tiếng trước khi đi khoảng 3 tháng :D. Em nghe một số bạn kể là đi tour 10 người thì lên lưng chừng đèo trên đường đi Lhasa (hay cái núi gì nổi tiếng lắm mà e ko nhớ) thì hết 5 người gục ngã, thở ko nổi, ói mật xanh mật vàng, phải quay ngược trở lại. có bạn biết thiền thì survive nổi, nhưng thiền thì e còn khó luyện gấp mấy lần gym :D nhưng mà em nghĩ khó thế thì mới gọi là đi “hành hương”, chứ dễ quá ai cũng đi được thì còn gì ý nghĩa ;)

    ReplyDelete
  15. Day, cho nen ban Linh phai xem "Seven years in Tibet" de thay anh Brad Pitt da struggle the nao ma con chuan bi tinh than :P

    ReplyDelete
  16. co ban Uc da di va ban ay da tap gym 6 thang truoc khi di, sau khi di ve ban ay cam thay I'm the happiest person in the world :)

    ReplyDelete
  17. Các bác có quan tâm tình hình Tây Tạng thì mời qua blog em xem dân Paris biểu tình chống Tàu ngày 21.03 này.

    ReplyDelete
  18. Bạn TM cứ phá đám ý định rèn thể lực bằng cách đi Tây Tạng của bạn Linh!
    Tây Tạng hay chứ! Tui ấn tượng ở hai điểm:
    1. Gần 20 năm trước, tui đọc 1 cuốn sách Hung viết, khá dày, về cách chữa bệnh Tây Tạng. Sách ngạc nhiên là trông thì tương là lang băm, mọi thứ hoàn toàn đi ngược lại những căn bản của chữa bệnh Tây Y, thế mà vẫn khỏi bệnh ngoạn mục.
    2. Ông Dalai Lama minh triết phết, là người ôn hòa, hóm hỉnh. Cuốn "Tự do trong lưu đày" của ông ta hay, từ cái tựa trở đi. Ông này qua Hung mấy lần, lần nào cũng xơi món gà kho của Hung. Có người hỏi ổng sao sư sãi vẫn ăn thịt, ông bảo, đại loại, các vị mới cần kiêng, chứ cỡ... tôi cần gì kiêng nữa ;)
    3. Cuốn "Tây Tạng huyền bí" đọc thời mới qua đây, thấy sướng và tự nhiên có cảm tình mới mảnh đất kỳ lạ này. (HUng có 1 tay nghiên cứu về Châu Á, chuyên viết truyện ly kỳ - dựa trên những kiến thức khá uyên thâm về dân tộc học, khảo cổ, thổ nhưỡng... - về Mông Cổ, Tây Tạng, đọc sướng lắm -> bác Minh chắc biết).

    ReplyDelete