Friday, March 7, 2008

Entry for March 07, 2008

Chúc mừng chị em nhân ngày 8/3.
Nhưng mà nói chung, mình không thích cái ngày này. Ngày gì mà dành cho cả một nửa nhân loại, quá nhiều người để mà gọi nó là ngày kỷ niệm. Cái ngày này nói chung rất phản-tiến bộ, không phải là để nhắc nhở nhân loại về một nửa đang chịu phận thiệt thòi hơn mà thường được kỷ niệm với tinh thần nhắc nhở phụ nữ nên nhớ tới bổn phận làm mẹ, làm vợ của mình- nói chung là sự khuyến khích gián tiếp rằng cái social status của phụ nữ là thấp kém hơn nam giới. Các chị, các em được nêu gương hay lên tiếng phát biểu thì thường thế nào cũng có câu đại loại như "tôi vẫn coi thành công trong gia đình mới là quan trọng", "sự nghiệp chẳng là gì so với gia đình" hay "em vẫn chờ tình yêu"...

Chẳng trách, cả thế giới giờ chỉ còn một số nước, hầu hết là cộng sản cũ, là còn tổ chức. Đây là danh sách các nước vẫn còn kỷ niệm ngày này (theo Wikipedia):
Albania, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Bosnia and Herzegovina, Bulgaria, Cameroon, China, Cuba, Italy, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Macedonia, Moldova, Mongolia, Montenegro, Russia, Serbia, Tajikistan, Ukraine, Uzbekistan, and Vietnam.


Nhưng thôi, có một ngày để nhớ về những người phụ nữ quanh ta: mẹ, vợ, người yêu, chị em gái, bạn gái cũng là tốt. Nhưng ở Việt Nam lại còn đẻ thêm cái ngày 20/10 nữa mới càng chuối. Ngày thành lập Hội phụ nữ Việt Nam mà đàn ông lại cứ phải hoan hỉ chúc mừng chị em là làm sao nhỉ?.
Mà đàn ông thì chẳng được ngày nào như thế. Chẳng nhẽ lại đề nghị lấy ngày thành lập Hội nuôi chim cảnh Việt Nam ra làm ngày kỷ niệm?

20 comments:

  1. Em học các chuyên gia làm Một phép thử về giới nhé: Lập một poll: Linh là ai mà viết entry này? Nam hay nữ?

    Kết quả:

    1....% nam
    2....% nữ
    3....% nam hay nữ không biết được/không quan trọng


    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    Kết luận: Chừng nào cái 3 còn nhỏ hơn 100%, chừng ấy các độc giả của blog này còn bị định kiến về giới ^__^

    Hihih, có vẻ lần đầu tiên 2 anh em viết giống nhau. Theo kết luận của giới, là khá cân bằng :D

    ReplyDelete
  2. Bác Linh quảng cáo khéo ghê, đọc entry này biết là bác chưa có người iu :D Ngày 8/3 không quỳ lạy bạn gái (như mọi đàn ông VN khác) mà lại đi phê phán ngày 20/10 hehe.

    Việt Nam hiện xếp thứ 80 trên 136 nước về Chỉ số phát triển giới (Gender Development Index) theo BC Pt con người của UNDP 2007. Tỷ lệ đại biểu nữ tham gia Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 8 là 10.6%, Đại hội 9 là 8% và Đại hội 10 (2006) chỉ là 11.5%. Điều đó chứng tỏ VN còn nhiều việc phải làm để đạt được bình đẳng giới một cách thực sự :)

    Đề xuất của bác Linh về Hội nuôi chim cảnh VN không khả thi rồi. Sau khi dịch cúm gia cầm bùng nổ mấy năm trước, chim cảnh đã bị giết và cấm nuôi hàng loạt, hội nuôi chim cảnh bị tan rã khắp nơi. Báo cáo vừa công bố của BV Bình Dân về chiều cao của Đàn trym Việt là một hồi chuông cảnh báo cho cánh đàn ông. Bao giờ đàn ông VN mới có ngày của mình?

    ReplyDelete
  3. Tớ là phụ nữ nhưng cũng không thấy ngày phụ nữ có gì hay ho. Đồng ý với cậu.

    ReplyDelete
  4. Đâu, tớ thấy ngày nay hay đấy chứ, nó thể hiện tình yêu và trân trọng đặc biệt với phụ nữ, những người có công "xây tổ ấm". Nói rằng "Tôi vẫn coi thành công gia đình mới là quan trọng" thì có gì là thể hiện sự thấp kém của "social status" của phụ nữ đâu, ngược lại, thể hiện một thái độ có trách nhiệm với xã hội vì tạo nên một gia đình êm ấm, hạnh phúc, biết chăm sóc những người thân yêu, làm hạt nhân cho một xã hội tốt. Câu này cả đàn ông cũng có thể nói chứ riêng gì đàn bà. Tớ thấy assumption của bạn cần xem lại, vì bạn hình như cho rằng "thành công gia đình" là thấp kém hơn các thành công khác. Nếu không có một gia đình thành công, làm sao có một xã hội thành công. Nếu không có mẹ chú tâm dạy con, làm sao con thành tiến sĩ hay tổng thống, hay thành người tử tế. Rất nhiều người phụ nữ chọn thành công gia đình chứ không chọn thành công xã hội và đó là sự lựa chọn từ trái tim của họ, họ thấy cái gì cần nhất cho bản thân mình, chứ đâu phải vì họ chọn cái "kém hơn" " dễ làm hơn" đâu, đâu phải vì họ thấp kém hơn, họ không thể thành công ngoài xã hội đâu. Ví dụ tớ thấy mẹ tớ, một người cực kỳ thông minh, ngày xưa đi học được bằng khen có chữ ký của Hồ Chí Minh, nhưng chọn con đường tập trung nuôi dạy con cái, từ chối mọi sự khen thưởng, thăng cấp trong cơ quan, được đề bạt cũng nhất định từ chối, bởi vì mẹ tớ chọn dành thời gian để đạt "thành công trong gia đình". Tớ nghĩ là nếu mẹ tớ chọn con đường phấn đấu danh vọng, mẹ tớ cũng sẽ thành công thôi, có thể cũng sẽ thành đại biểu quốc hội, nhà chính trị, hay nhà ngoại giao. Nhưng rất nhiều khi, vì những đòi hỏi của một gia đình, người phụ nữ chọn một và tập trung làm một việc thật tốt, dù phải bỏ qua nhiều cơ hội khác cho bản thân mình. Đó chẳng phải là đáng ca ngợi và kỷ niệm hay sao?

    ReplyDelete
  5. Đàn ông đã có ngày 27/7 rồi còn tị nạnh giề :P

    ReplyDelete
  6. ai lại "chim cảnh" ạ, nghe buồn thế :))

    ReplyDelete
  7. @Linh: Chi tiết những nước còn kỷ niệm 8/3 chủ yếu là các nước cộng sản cũ... hay nhỉ.

    Anyway, tớ vẫn thích ngày này, và ko cho là phản tiến bộ lắm, vì ngày này đàn ông hành động là chủ yếu mà.

    @Oops: Bạn Oops tranh thủ marketing mẹ hay quá. Tớ ko nghĩ bạn Linh cần phải xem lại assumption, ko phải vì mặc định "thành công gia đình" thấp kém hơn các thành công khác, mà đúng là việc "khuyến khích gián tiếp rằng cái social status của phụ nữ là thấp kém hơn nam giới" hạn chế nhiều đến sự phát triển bình đẳng giới của VN.

    @Fortune V: Cái quả khảo sát tình trạng đàn trym Việt ngộ nhỉ. Tò mò cái lúc các bác trym tham gia làm mẫu khảo sát phải thể hiện các trạng thái trong quá trình ngâm cứu, hí hí...

    ReplyDelete
  8. Mẹ bạn Oops có thể lựa chọn việc đó, do mẹ bạn thích. Bố bạn cũng có thể lựa chọn làm tương tự, too :)!

    Mình cũng không nghĩ anh Linh có assumption là "thành công gia đình" thấp kém hơn các thành công khác - đây là trao đổi của anh về assumption rất mặc định trong các thể loại tuyên truyền (đúng từ tiếng Anh là propaganda của các nước XHCN). Cái gì mà bình đẳng giới, tôn trọng quyền phát triển của con người mà trên phương tiện thông tin đại chúng - đoạn kết (thông điệp) của đa số các thể loại tâm sự, phỏng vấn, trao đổi luôn hướng về "đảm đang/yêu thích việc nhà", "hi sinh", "không quan hệ tinh dục trước hôn nhân"...!

    Đơn giản là tôn trọng cơ hội phát triển và lựa chọn cá nhân: nam hay nữ đều có cơ hội, được dùng cơ hội, và quan trọng nữa là được hưởng lợi từ cơ hội.

    Có mấy lần tranh luận với anh Linh về không treat equally to unequal people/things/situation - hình như vẫn chưa rõ ý. Em chỉ đơn giản nói về việc cho Cáo ăn đĩa, Cò ăn ở bình cao cổ: "cơ hội" "bình đẳng" không thể hiểu là đưa đĩa cho cả Cáo và Cò; hay đưa bình cao cổ; mà phải hiểu đặc điểm đối tượng nào, đưa loại "cơ hội" nào.

    ReplyDelete
  9. =)) em ủng hộ bác Linh. Mấy ngày kiểu này tốn kém dữ lém, phản văn minh, phản tiến bộ :))
    Nên có một ngày tên là "Đàn chim Việt" nghe hoành tráng hơn :D

    ReplyDelete
  10. Em rất thích ngày 8/3 :-D Dù nó có nguồn gốc cộng sản cũ hay tư bản mới, những ngày nào được tặng quà em đều thích :-D Em thấy một năm những ngày được tặng quà vẫn còn quá ít, cần có thêm nhiều ngày nữa để các bạn có cơ hội tặng quà em (hay đúng hơn là em có cơ hội được đòi quà các bạn) :-D

    Nhờ những người như em, chủ nghĩa tiêu thụ mới phát triển vù vù. Ở Tây sau khi đẻ ra ngày Mother Day để bán hàng, lại thêm Father Day để bán hàng nhiều hơn nữa. Thôi những ngày đó chưa cần, vài chục năm nữa Mother Day du nhập vào Việt Nam để em được tặng quà là vừa :-D

    Về bình đẳng giới thì còn là con đường lâu dài và gian truân. Nhưng gì thì gì, em cũng thấy nó có những tiện nghi nhất định :-D Lúc nào thấy việc kiếm tiền gian lao quá, em chỉ cần tự bảo "thành công trong gia đình mới là quan trọng cơ mà", thấy đời dễ dàng đi hẳn :-D Áp lực em cũng có rất ít vì nói chung xã hội chả trông đợi gì mấy ở em hi hi.

    Tất nhiên em cũng ủng hộ favorable discrimination như em Vân Nguyệt, cái gì favorable (cho em) mà em chả ủng hộ, hi hi, mặc dù có thể cũng khó để nói con này là con cáo và cái kia là cái đĩa, con kia là con cò và cái này là cái bình cao cổ. Cho nên về cơ bản là có thì cũng tốt (nhưng ai sẽ có quyền để bảo discrimination đến đâu là đủ favorable?), còn không có thì cáo hay cò cũng cứ cố mà ăn :-D rồi cò cũng thành cáo lúc nào không biết :-D

    Chúc mừng tất cả các bạn gái nhân ngày 8/3 và chúc các bạn nhận được nhiều quà :-D

    ReplyDelete
  11. Lại là cái cớ để ra đường thôi mà anh. Tinh thần nghệ thuật lên cao, từ phim giải trí tới phim hàn lâm vé đều chỉ còn hàng A, đi ăn chỗ nào thì cũng đông nườm nượp chen nhau xếp hàng như thời bao cấp, trẻ con thì đi xe đạp gắn lông gắn loa ầm ĩ cả đường, TV trả lời phỏng vấn về luật bình đẳng giới thì vòng vo với những từ ngữ đao to búa lớn, hehe, hehehe...

    ReplyDelete
  12. Em xin lỗi, chị Vân Nguyệt ạ, không phải em Vân Nguyệt ;))

    ReplyDelete
  13. 20-10 đúng là chuối...tại sao phải tôn vinh người phụ nữ trong ngày 8-3 và 20-10? thế còn những ngày còn lại trong năm thì không coi trọng à ? Việc coi trọng phụ nữ thì là việc hiển nhiên mỗi ngày. Sao lại phải có 8-3 và 20-10 mới tôn vinh, coi trọng? Nghĩ cũng nực cười khi những video chồng đánh vợ, bảo vệ đánh SV nữ trên mạng...nếu nhằm ngày 8-3 hay 20-10 chắc không có những trường hợp này đâu hehe.

    ReplyDelete
  14. Bạn yêu, Bungari cũng ko ăn mừng 8/3 kể từ ít nhất năm 1994, khi con em tớ đi học bên đó. Ngày hôm nay chã được quà rì, mà cũng ko trông đợi gì. Tớ mua sang thăm mẹ chồng cái bánh ngọt 130K. Mua về cho mẹ đẻ 3 cái bánh ngọt thành tiền 25K. Mẹ chồng bảo tốn kém quá, mà má đâu có̉ thích ăn bánh. Mẹ đẻ bảo mẹ cảm ơn nhưng cho phép mẹ mai ăn nhé, mẹ vẫn còn say oto. Cuối cùng chắc mai mẹ đẻ sẽ ăn bánh, chắc chắn sẽ khen ngon. Mẹ chồng nãy cũng ăn, cũng khen ngon, vì tớ khen ngon trước, mà tớ thấy ngon thật. Nhưng mẹ chồng đề nghị tớ trình bày cái phần chưa ăn đến y như một cái bánh nhỏ hơn, xong mấy mẹ con ngồi ngắm, à tớ nằm ngắm. Bây giờ, 3h sáng, tớ thèm ăn bánh quá, chắc tớ sẽ xuống nhà ăn trộm của mẹ tớ một cái bánh giá 9K :) Sau khi mang cái mẩu này về Blog để kỉ niệm 8/3 năm nay.

    ReplyDelete
  15. support sirius: Vụ này cũng giống như chuyện 1 tay thủy thủ thù oán với thuyền trưởng, nên đã trả thù bằng cách viết vào cuốn Nhật ký hải trình: ngày 8/3 thuyền trưởng không say rượu.

    Thật ra thuyền trưởng không hề say rượu ngày nào cả, nhưng viết như vậy thì có cảm giác là ngày nào thuyền trưởng cũng say rượu, chỉ trừ ngày 8/3 là không say mà thôi--- tương tự vụ cứ đến 8/3, 20/10 là nhảy dựng lên tôn vinh - nâng niu Phụ nữ. Ôi, dịu dàng quá, dịu dàng không chịu nổi hihi :PPP

    ReplyDelete
  16. Ngoai cac nuoc ma anh Linh da ke thi theo cac ban lop em tu Brazil, Duc (ca Dong lan Tay), Mexico... thi phu nu nuoc cac ban deu biet ngay nay la ngay quoc te phu nu va deu cheer tung bung, cho du khong co official ceremony gi het :)
    Hom qua nhan ngay nay em da xem duoc phong su tren VTV4 ve cac bong hong vang. Troi oi that kinh hoang toan giam doc cac cong ty sat thep giao thong xay dung, ba nao ba nay tai to mat lon nhin tuong ta oai phong du ton (hihi) nhung doan cuoi kieu gi cung phai lui cui trong can bep huy hoang bung com nuoc cho chong va vuot ve con cai mac du thuc te la neu thuc su quan ly mot doanh nghiep tam co nhu trong phong su thi khong the co thoi gian lam nhung viec nhu tren.
    Em thay van de lon nhat la tuy chung ta noi ve binh dang gioi nhung van luon ngam nhac nho phu nu phai lam tron bon phan lam me, lam vo cu nhu the phu nu 3 dau 6 tay viec gi cung om duoc het. Nguoi ta vua ron ren ra khoi bep de lam ti viec xa hoi, ngam nghia ti khoa hoc da co nguoi keo ve nhac kheo du gi cung phai kiem mot nguoi dan ong, du gi cung phai biet nau com luoc rau ran trung !!!
    Cac bac cac co cac chi em chon cai gi thi chon, thi mong rang hay ton trong cai nguoi khac chon, chu dung thay nguoi khac lam cai gi khong phai family-oriented mot ti la ca bai "thien chuc cua phu nu la gia dinh", "thanh cong gia dinh moi la quan trong" "phu nu nao cung can co gia dinh" blah blah blah la cung nhe nguoi cho chi em roi :))
    Cac bac trai dung lo, thoi nao cung se co rat nhieu nguoi chon gia dinh va cac bac van se duoc giao duc, hanh ha den noi den chon (nhu em thi em chon gia dinh tai vi theo em thi viec nay easy va comfortable hon, va lai em cung can co mot cai gi do co tinh dan hoi cao de dam da khi gap stress trong cong viec), hoac nhu me ban Oops (theo ban ay, tai vi bac ay thich the).
    Ngoai ra tat ca cac ban nu tranh cu tong thong, lam dai bieu quoc hoi, lam khoa hoc co ban, kien truc su ngoi sao v.v... la em ung ho nhiet liet.

    ReplyDelete
  17. Em vừa thích 8/3 vừa không thích.

    Thích vì được bè bạn chúc mừng, tặng quà, tổ chức nấu bếp mời phái nữ qua, ung dung ngồi uống riệu ;))
    Ghét vì nó được rêu rao trên đài báo một cách đáng ghét đúng như Mr Linh nói ở trên, toàn là bệnh hình thức.

    Em cũng ghét khái niệm "giỏi việc nước đảm việc nhà", cánh đàn ông thử giỏi 1 trong 2 thứ xem, đã tướt mồ hôi rồi, bọn em cũng vậy thôi. Em chân thành mà tin rằng cô nào cũng chỉ PRO được cùng lắm là 1 thứ, nếu có ai tuyên bố giỏi cả 2 thì cứ thử hỏi các chị ấy mà xem, mệt kinh khủng khiếp.

    ReplyDelete
  18. Cái này gọi là "Tôn vinh để bóc lột" - như chị vàng Anh từng viết trong bài về hoa dại hoa nhựa gì đấy ;))

    ReplyDelete
  19. ơ nếu mà vừa giỏi việc nước ,đảm việc nhà, tiền đầy túi, tình đầy tim, dịu dàng, lại sắc sảo, con ngoan, gia phong nền nếp thì có gì mà lại phản đối nhỉ...(((: ..Vì sẽ rất khó nên các chị em thỉnh thoảng vẫn nên được nhắc nhở. Các chị em nên phấn đấu chứ...K thì lấy chồng đẻ con làm gì ????...((: Chọn việc vừa sức mà làm.

    Tớ mà được lấy chồng nhất định cơm ngon canh ngọt, nhà cửa chỉnh chu...Không có việc gì khó..chỉ sợ tiền không nhiều,,,



    ReplyDelete
  20. ah cac chi em nao thich phan dau chu toan moi mat thi cu phan dau, co dieu dung noi ra noi vao co y bat ca xa hoi cung phan dau nhu minh. Vi du nguoi ta da lam khoa hoc ngay 14 tieng trong lab roi thi dung co noi voi nguoi ta la "du la nha khoa hoc thi van la phu nu, van phai biet chieu chong cham con, nau an ngon don dep nha cua tinh tuom ..." Co nguoi thich nuoi con va xay to am thi cung co nguoi thich nuoi chuot bach va xay nha, co nguoi cai gi cung thich ca nen cai gi cung lam, nhung chuyen buoc moi phu nu phai chu toan moi mat la dat qua nhieu ganh nang len vai ho, that la vo ly!
    Con bac nao tu tuyen bo minh PRO ca hai thu thi xem lai, co khi cac bac tap trung mot thu cac bac con PRO hon, hieu qua cho xa hoi hon, chang qua cac bac muon minh cai gi cung co mot ti nen co chien dau thoi, em biet roi, hihi.

    ReplyDelete