Báo cáo “Lá»±a chá»n thà nh công: bà i há»c từ Äông à và Äông Nam à cho tương lai Việt Namâ€
Bản báo cáo gá»i Thá»§ Tướng Việt Nam cá»§a chương trình Việt Nam thuá»™c Äại há»c Harvard do nhóm tác giả David Dapice, Dwight Perkins, Nguyá»…n Xuân Thà nh, VÅ© Thà nh Tá»± Anh, Huỳnh Thế Du, và Jonathan Pincus nà y rất hay. Báo cáo nêu ra các vấn đỠtrầm trá»ng hiện nay cá»§a kinh tế Việt Nam cÅ©ng như tương lai khá bi quan cá»§a kinh tế Việt Nam trong những năm tá»›i.
Có thể Ä‘á»c bà i báo vá» bản báo cáo nà y cá»§a Trần Lệ Thùy trên báo Tuổi Trẻ.
VN phải "giảm sốc" cho ná»n kinh tế
Äá»c thêm bà i "Phải công phá thà nh trì “chá»§ nghÄ©a tư bản thân hữuâ€" cá»§a TS. VÅ© Thà nh Tá»± Anh, má»™t trong những tác giả báo cáo nà y cÅ©ng trên Tuổi Trẻ.
Xin trich má»™t Ä‘oạn trong báo cáo nói vá» các táºp Ä‘oà n kinh tế và chá»§ nghÄ©a tư bản thân hữu và má»™t Ä‘oạn khác vá» lạm phát.
...
3. 1. Sụ hình thà nh cá»§a các táºp Ä‘oà n kinh tế
Và o đầu những năm 1990, thất vá»ng trước kết quả kinh doanh cá»§a các doanh nghiệp công nghiệp nhà nước, chÃnh phá»§ đã cố gắng tìm má»i cách nhằm là m cho khu vá»±c nà y trở nên năng động hÆ¡n. Äể thá»±c hiện mục tiêu nà y, từ năm 1994, chÃnh phá»§ đã táºp hợp các DN công nghiệp nhà nước để hình thà nh nên các doanh nghiệp lá»›n hÆ¡n, gá»i là các tổng công ty (TCT) 90 và 91 - tiá»n thân cá»§a các táºp Ä‘oà n kinh tế nhà nước sau nà y. à đồ cá»§a chÃnh sách nà y là vá»›i quy mô lá»›n hÆ¡n, các TCT có thể táºn dụng lợi thế kinh tế theo quy mô, phát triển thương hiệu cÅ©ng như khai thác các lợi thế khác. Mô hình tham khảo cho các TCT là các keiretsu cá»§a Nháºt Bản (như Mitsubishi, Mitsui v.v.) và chaebol cá»§a Hà n Quốc (như Sam sung, Daewoo, Kumho v.v.). Äiá»u khác biệt quan trá»ng nhất giữa mô hình TCT cá»§a Việt Nam vá»›i mô hình chaehol cá»§a Hà n Quốc là , tất cả các chaebol Ä‘á»u buá»™c phải trở nên có tÃnh cạnh tranh quốc tế trong vòng má»™t và i năm, rồi sau đó phải xuất khẩu được má»™t tá»· lệ nhất định sản lượng cá»§a mình. Mặc dù các chaebol nà y được nhà nước trợ cấp rất nhiá»u trong thá»i kỳ đầu, nhưng những khoản trợ cấp nà y sẽ giảm dần và biến mất hoà n toà n trong những năm sau đó. Ngược lại, các TCT cá»§a Việt Nam được xây dá»±ng để thay thế hà ng nháºp khẩu, và do váºy luôn nháºn được sá»± bảo há»™ và trợ giúp cá»§a chÃnh phá»§, ngay cả khi chúng thua lá»— và không thể xuất khẩu. Nói má»™t cách ngắn gá»n, có thể coi các TCT như má»™t hình thức kiểm soát và theo dõi các doanh nghiệp thà nh viên má»™t cách hà nh chÃnh. Mô hình TCT, vì váºy, rất gần gÅ©i vá»›i hệ thống kế hoạch hóa táºp trung trong đó các doanh nghiệp hầu như không có quyá»n tá»± chá»§ - vốn là má»™t Ä‘iá»u kiện tiên quyết để tạo nên má»™t táºp Ä‘oà n thá»±c thụ.
Trong mấy năm trở lại đây, chÃnh phá»§ ngà y cà ng nháºn thức rõ vá» sá»± thất bại cá»§a mô hình TCT và đi đến quyết định phải cải cách những TCT nà y. Má»™t trong những chÃnh sách chá»§ yếu để thá»±c hiện nhiệm vụ nà y là kế hoạch xây dá»±ng 19 táºp Ä‘oà n nhà nước (TÄNN) - háºu duệ cá»§a 18 TCT 91 và TCT Kinh doanh và Äầu tư vốn Nhà nước (SCIC) - nắm giữ vị thế gần như độc quyá»n ở nhiá»u ngà nh công nghiệp nặng. Má»™t nguyên nhân nữa, có lẽ còn quan trá»ng hÆ¡n, cá»§a việc hình thà nh các TÄNN và o thá»i Ä‘iểm nà y là do sá»± kiện Việt Nam gia nháºp WTO. ChÃnh phá»§ lo ngại rằng các DNNN sẽ không thể cạnh tranh trong khuôn khổ “luáºt chÆ¡i†cá»§a WTO, và do váºy đã quyết định đẩy nhanh tiến độ thà nh láºp các TÄNN để có thể cạnh tranh vá»›i các DN lá»›n cá»§a nước ngoà i.
Có nhiá»u lý do để nghi ngá» rằng các TÄNN nà y sẽ không thể tá»± chuyển hóa mình để trở thà nh những DN cạnh tranh quốc tế. Nguyên nhân quan trá»ng nhất là cấu trúc cá»§a các táºp Ä‘oà n nà y rất giống vá»›i các TCT trước đây, đồng thá»i những TCT nà y đã có 12 năm để chứng minh rằng chúng không thể thà nh công trong hoạt động xuất khẩu và cải thiện kết quả kinh doanh cá»§a mình. Trừ Sing-ga-po ra thì hình như không có nước nà o khác trên thế giá»›i đã từng thà nh công trong việc sá» dụng DNNN như má»™t phương tiện chá»§ yếu để xây dá»±ng nên các DN cạnh tranh quốc tế. Có vẻ như Việt Nam, vì nhiá»u lý do khác nhau, sẽ không thể lặp lại thà nh tÃch nà y cá»§a Sing-ga-po.
Thế nhưng, ngay cả khi gạt sang bên má»™t thá»±c tế là các táºp Ä‘oà n nà y Ä‘á»u là những DNNN, thì vẫn có nhiá»u lý do để nghi ngá» vá» khả năng các táºp Ä‘oà n nà y má»™t ngà y nà o đó sẽ trở thà nh những công ty lá»›n mạnh. Có thể nói những ngưá»i á»§ng há»™ mô hình TÄNN đã hiểu nhầm kinh nghiệm cá»§a các táºp Ä‘oà n trên thế giá»›i. Chẳng hạn như, việc dá»±ng lên các táºp Ä‘oà n lá»›n má»™t cách duy ý chà không phải là má»™t công thức phổ quát để hình thà nh nên những doanh nghiệp công nghiệp thà nh công trên thế giá»›i, nhất là khi quyết định nà y không do các doanh nghiệp tư nhân thá»±c hiện và được Ä‘iá»u chỉnh bởi hệ thống luáºt pháp và thể chế tốt.
Äể kết luáºn, chÃnh sách hình thà nh nên các TÄNN vá» thá»±c chất là má»™t sá»± kết hợp giữ
a cÆ¡ chế “phòng thá»â€ và mục tiêu tiếp tục duy trì kiểm soát cá»§a nhà nước trong lÄ©nh vá»±c công nghiệp. Nếu quả thá»±c là như váºy thì những TÄNN nà y sẽ không thể giúp Việt Nam xây dá»±ng nên má»™t ná»n công nghiệp nặng có tÃnh cạnh tranh.
3.2. Táºp Ä‘oà n và sá»± xuất hiện cá»§a “chá»§ nghÄ©a tư bản thân hữuâ€
Äang tồn tại má»™t mâu thuẫn cÆ¡ bản trong chÃnh sách kinh tế cá»§a Việt Nam, đó là trong khi khu vá»±c dân doanh trong nước và đầu tư nước ngoà i là hai khu vá»±c năng động nhất thì khu vá»±c nhà nước lại luôn nháºn được những khoản đầu tư và sá»± ưu ái cá»§a nhà nước. Mặc dù tinh thần cá»§a Luáºt Doanh nghiệp 1999 và Luáºt Doanh nghiệp thống nhất 2005 rất tiến bá»™ nhưng động năng nà y không biết có thể được tiếp tục duy trì hay không. Má»™t số cuá»™c khảo sát gần đây cho thấy rằng tuy môi trưá»ng kinh doanh cá»§a Việt Nam đã có má»™t số cải thiện nhất định nhưng vẫn còn cháºm so vá»›i các nước cạnh tranh trá»±c tiếp vá»›i Việt Nam. Thứ báºc xếp hạng vá» năng lá»±c cạnh tranh quốc gia cÅ©ng cho thấy những tÃn hiệu tương tá»±. Khả năng tiếp cáºn đất Ä‘ai và vốn cá»§a Việt Nam đã được cải thiện, nhưng bên cạnh đó vẫn còn má»™t số rà o cản đáng kể như thiếu lao động có kỹ năng và nhà quản lý trung-cao cấp, chưa có hiệp há»™i doanh nghiệp độc láºp mạnh, thá»i gian tuân thá»§ luáºt thuế và pháp luáºt nói chung còn rất cao, hệ thống luáºt phá sản, sáp nháºp và mua lại doanh nghiệp còn kém hiệu lá»±c.
Có vẻ như ná»n kinh tế Việt Nam ngà y cà ng bị thống trị bởi các táºp Ä‘oà n kinh tế nhà nước. Trong khi chÃnh sách cá»§a Äảng và chá»§ trương cá»§a nhà nước khẳng định rằng các táºp Ä‘oà n kinh tế phải táºp trung và o những ngà nh chiến lược thì trên thá»±c tế, những táºp Ä‘oà n nà y hiện Ä‘ang mở rá»™ng hoạt động má»™t cách nhanh chóng và đầy tham vá»ng sang nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác nhau như bất động sản, dịch vụ tà i chÃnh, ngân hà ng, lữ hà nh, và cả phân phối Ä‘iện thoại di động nữa.50 Hầu hết các táºp Ä‘oà n nà y không táºn dụng cÆ¡ há»™i từ việc Việt Nam gia nháºp WTO Ä‘em lại để thâm nháºp thị trưá»ng quốc tế. Trái lại, những táºp Ä‘oà n nà y lại cố gắng tạo ra những công ty độc quyá»n trong nước để ngăn cản cạnh tranh từ các doanh nghiệp nước ngoà i. Má»™t cuá»™c Ä‘iá»u tra 200 doanh nghiệp lá»›n nhất Việt Nam má»›i đây do UNDP thá»±c hiện khẳng định rằng nhiá»u công ty trong “Top 200″ cá»§a Việt Nam Ä‘ang đầu cÆ¡ đất Ä‘ai và chứng khoán mà thiếu táºp trung và o hoạt động kinh doanh cốt lõi cá»§a mình. Nghiên cứu cá»§a UNDP còn cho thấy má»™t xu hướng đáng lo ngại, đó là nhiá»u công ty dân doanh và cổ phần hóa Ãt chú tâm tá»›i việc trở nên cạnh tranh trên thị trưá»ng quốc tế. Thay và o đó, những công ty nà y Ä‘ang Ä‘ua nhau tìm kiếm lợi nhuáºn tức thá»i trong khu vá»±c bất động sản và tà i chÃnh. Chẳng hạn như cả REE - má»™t công ty Ä‘iện lạnh và Gemadept - má»™t công ty váºn chuyá»n đưá»ng biển Ä‘á»u Ä‘ang đầu tư má»™t cách mạnh mẽ và o nhiá»u dá»± án bất động sản. 51
Tương tá»± như váºy, má»™t số táºp Ä‘oà n kinh tế nhà nước như Petro Việt Nam, Vinashin, và EVN Ä‘ang thà nh láºp hay Ä‘oạt quyá»n kiểm soát ở má»™t số ngân hà ng. Sau đó, các táºp Ä‘oà n nà y sẽ sá» dụng ngân hà ng để tà i trợ cho các kế hoạch mở rá»™ng lãnh địa cá»§a mình. Nếu như không có hệ thống kiểm soát đủ mạnh và khả năng phân tán rá»§i ro hiệu quả thì chắc chắn cấu trúc nà y sẽ dẫn tá»›i những khoản vay và đầu tư quá mức cá»§a các thà nh viên táºp Ä‘oà n. Các táºp Ä‘oà n nhà nước Ä‘ang lợi dụng sá»± bảo lãnh công khai hay ngầm cá»§a nhà nước để thá»±c hiện các khoản vay lá»›n trên thị trưá»ng quốc tế. Tất cả những động thái nà y Ä‘á»u là những thá»§ thuáºt cổ Ä‘iển mà các keiretsu cá»§a Nháºt Bản và chaehol cá»§a Hà n Quốc (giá» Ä‘á»u đã mất hình ảnh và ng son thuở nà o) từng thá»±c hiện. Việc các thà nh viên cá»§a táºp Ä‘oà n vay nợ và sở hữu chéo lẫn nhau, cùng vá»›i các khoản vay nước ngoà i không được phòng vệ là những nguyên nhân chÃnh dẫn tá»›i cuá»™c khá»§ng hoảng tà i chÃnh ở Äông à và Äông Nam à năm 1997.
Trong bà i viết nà y và trong các phân tÃch vá» ná»n kinh tế Việt Nam chúng ta thưá»ng thấy sá»± phân biệt giữa 3 thà nh phần kinh tế: dân doanh, nhà nước, và đầu tư nước ngoà i. Tuy nhiên, ranh giá»›i trên thá»±c tế cá»§a ba loại hình doanh nghiệp nà y không đơn giản và rà nh mạch như váºy. Hiện nay đã và đang xuất hiện má»™t lá»›p doanh nghiệp má»›i mang danh cổ phần hóa nhưng thá»±c chất đã được tư nhân hóa má»™t cách ná»™i bá»™ và qua đó biến tà i sản nhà nước thà nh sở hữu riêng cá»§a mình. Äồng thá»i cÅ©ng xuất hiện má»™t lá»›p doanh nghiệp khác, vá» hình thức là tư nhân, nhưng trên thá»±c tế có mối quan hệ chặt chẽ và gần gÅ©i vá»›i những ngưá»i có thẩm quyá»n trong hệ thống nhà nước và lợi dụng mối quan hệ nà y để trục lợi thông qua việc Ä‘oạt được những hợp đồng béo bở hay những khoản tÃn dụng má»m.
Trong quá trình mở rá»™ng phát triển cá»§a nhiá»u táºp Ä‘oà n hiện nay cÅ©ng đã xuất hiện má»™t số biểu hiện đáng báo động. Má»™t “kịch bản†phổ biến khi mở rá»™ng như váºy được miêu tả như sau. Táºp Ä‘oà n nhà nước thà nh láºp má»™t công ty con, trong đó ban giám đốc cá»§a táºp Ä‘oà n (còn gá»i là công ty mẹ) và cá»§a công ty con nắm giữ má»™t lượng cổ phiếu đáng kể cá»§a công ty con má»›i nà y. Má»™t phần tà i sản cá»§a táºp Ä‘oà n (đất Ä‘ai chẳng hạn) được chuyển cho công ty con dưới hình thức đầu tư hay góp vốn ban đầu. Khi cổ phiếu cá»§a công ty má»›i nà y được bán trên thị trưá»ng OTC hay trên thị trưá»ng chứng khoán thì những ngưá»i chá»§ sở hữu cá»§a chúng sẽ hưởng lợi nhuáºn siêu ngạch từ việc ăn chênh lệch giá cổ phiếu (do khi cổ phần hóa doanh nghiệp bị định giá thấp hÆ¡n giá trị thị trưá»ng như trong trưá»ng hợp khách sạn Phú Gia Intimex). Trong thế giá»›i mỠám cá»§a những giao dịch ná»™i gián như thế nà y, việc phân loại các nhóm sở hữu trở nên khó khăn. Những doanh nghiệp tư nhâ
n già nh được những “lô đất và ng†ở Hà Ná»™i hay TP. Hồ Chà Minh chắc chắn phải có mối quan hệ máºt thiết vá»›i má»™t số quan chức nhà nước. Vá» bản chất, quá trình nà y không khác nhiá»u lắm so vá»›i quá trình bòn rút tà i sản công thông qua tư nhân hóa đại trà ở Nga và o đầu những năm 1990, mặc dù ở Việt Nam, quá trình nà y xảy ra vá»›i tốc độ cháºm hÆ¡n và mức táºp trung cá»§a cải và o trong tay má»™t thiểu số thấp hÆ¡n.
....
4.1. Sự xuất hiện lại của lạm phát
Kể từ khi kiá»m chế được lạm phát phi mã và o giữa những năm 1980, Việt Nam đã thà nh công trong việc đạt được má»™t tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao và ổn định. Cùng vá»›i quá trình phát triển và há»™i nháºp cá»§a ná»n kinh tế, việc duy trì má»™t môi trưá»ng kinh tế vÄ© mô là nh mạnh trở nên khó khăn hÆ¡n nhiá»u. Sá»± lúng túng cá»§a chÃnh phá»§ trong việc đối phó vá»›i lạm phát thá»i gian qua chứng tá» các nhà điá»u hà nh kinh tế vÄ© mô cá»§a Việt Nam chưa sẵn sà ng, hoặc chưa được giao những công cụ chÃnh sách và kỹ thuáºt cần thiết. Mặc dù Việt Nam có những nhà kinh tế há»c được đà o tạo bà i bản ở trình độ cao, nhưng sá»± thiếu vắng môi trưá»ng thảo luáºn, phân tÃch chÃnh sách, sá»± cháºm chạp cá»§a nhiá»u viện nghiên cứu và trưá»ng đại há»c trong việc đáp ứng nhu cầu cá»§a hoạt động ra chÃnh sách là những trở ngại thá»±c sá»± cho ná»— lá»±c sá» dụng năng lá»±c có tÃnh kỹ thuáºt để hoạch định chÃnh sách. Kết quả là khoảng cách giữa nhu cầu cần phải có những chÃnh sách tinh vi để Ä‘iá»u hà nh ná»n kinh tế nay đã trở nên phức tạp hÆ¡n trước rất nhiá»u và năng lá»±c thá»±c sá»± cá»§a các nhà hoạch định chÃnh sách ngà y cà ng bị ná»›i rá»™ng.
Lạm phát giỠđây đã trở thà nh mối lo ngại cá»§a cả ngưá»i dân lẫn chÃnh phá»§, má»™t phần là do mức lạm phát thá»±c tế cao hÆ¡n nhiá»u so vá»›i số liệu công bố chÃnh thức. Chi tiêu trong nước đã tăng mạnh khi giá trị xuất khẩu dầu lá»a tăng cao ngất, các khoản viện trợ phát triển chÃnh thức, FDI, vay nợ và kiá»u hối vẫn tiếp tục ùn ùn đổ và o Việt Nam. Kể từ năm 2003, doanh số bán lẻ danh nghÄ©a cá»§a Việt Nam liên tục tăng vá»›i tốc độ trên 20% má»—i năm. Äầu tư tăng còn nhanh hÆ¡n nữa, trong khi lượng cung thá»±c (Ä‘o bằng sản lượng thá»±c cá»™ng thâm hụt thương mại thá»±c) chỉ tăng dưới 10% má»™t năm. Nếu như chi tiêu tăng hÆ¡n 20%, trong khi lượng cung thá»±c tăng chưa đến ná»a số đó, thì chênh lệch giữa hai đại lượng phải là lạm phát. 54 Mặc dù số liệu lạm phát công bố chÃnh thức thấp hÆ¡n do dá»±a và o giá cá»§a má»™t giá» hà ng hóa nhất định, nhưng từ những tÃnh toán trên có thể khẳng định rằng trên thá»±c tế, lạm phát đã lên tá»›i mức hai con số, và đã duy trì ở mức hai con số trong mấy năm trở lại đây.
Äây không phải là má»™t Ä‘iá»u đáng ngạc nhiên. Tốc độ tăng cung tiá»n liên tục ở mức trên dưới 25% má»—i năm kể từ năm 2003, và tÃn dụng ná»™i địa cÅ©ng tăng trên 35%. Trong khi nháºp khẩu tăng đột biến trong mấy năm gần đây để đáp ứng vá»›i lượng cầu ná»™i địa tăng thì đối vá»›i má»™t số hà ng hóa như khách sạn, văn phòng, Ä‘iện, lao động có kỹ năng - hay nói chung là những hà ng hóa chá»§ yếu được sản xuất trong nước - không thể tăng má»™t cách tương ứng. Kết quả là giá cá»§a những hà ng hóa nà y phải tăng theo tốc độ tăng cung tiá»n. Thế nhưng tại sao tốc độ tăng trưởng cá»§a Việt Nam lại chỉ tăng có 7-8% trong khi đầu tư hà ng năm cá»§a ná»n kinh tế chiếm tá»›i 35% GDP? Lưu ý là Äà i Loan đã từng tăng trưởng tá»›i 10% liên tục trong 18 năm vá»›i má»™t lượng đầu tư khiêm tốn hÆ¡n nhiá»u, chỉ chiếm khoảng 1/4 GDP mà thôi.
ChÃnh phá»§ Việt Nam đã quyết định tăng cung tiá»n nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng cao trong má»™t thá»i gian dà i. Tuy nhiên, khi sá»± mất cân đối giữa tốc độ tăng cung tiá»n và tốc độ tăng trưởng GDP trở nên ngà y má»™t lá»›n thì sức ép lạm phát bắt đầu xuất hiện. Như được minh há»a trong Hình 8, trong hai năm 2005 và 2006, GDP cá»§a Việt Nam tăng 17%, trong khi đó M2 (gồm tiá»n mặt trong lưu thông và tiá»n gá»i ngân hà ng) tăng tá»›i 73%. Trái lại, trong cùng giai Ä‘oạn nà y, GDP cá»§a Trung Quốc tăng 22% trong khi M2 chỉ tăng có 36%. Chênh lệch giữa tăng trưởng cung tiá»n và GDP ở Thái-lan còn thấp hÆ¡n nữa. Tăng trưởng kinh tế cá»§a Việt Nam thấp hÆ¡n cá»§a Trung Quốc nhưng tốc độ tăng cung tiá»n lại cao gần gấp đôi. Kết quả là trong khi chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc trong năm 2007 chỉ khoảng 6,5% thì ở Việt Nam lên tá»›i 12,6%.
Tại sao cung tiá»n cá»§a Việt Nam lại tăng nhanh như váºy? Má»™t nguyên nhân chÃnh là do nhịp độ tăng chi tiêu cá»§a nhà nước. Tổng chi tiêu cá»§a nhà nước trong năm 2006 là 321 nghìn tá»· đồng, tăng 221.8 nghìn tá»· đồng (hay 45%) so vá»›i năm 2004. Như váºy, tốc độ tăng chi tiêu hà ng năm cá»§a nhà nước trong giai Ä‘oạn 2004-2006 là 20,3% năm (tương đương vá»›i tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ). CÅ©ng trong giai Ä‘oạn nà y, thu ngân sách tăng chá»§ yá
º¿u không phải từ nguồn thu ná»™i địa mà là từ dầu má», nợ và viện trợ nước ngoà i. Thu ná»™i địa trong năm 2004 chỉ đạt 119 nghìn tá»·, và trong năm 2006 là 190 nghìn tá»·, tăng có 71 nghìn tá»·. Trong khi đó, chi tiêu cá»§a nhà nước tăng 131 nghìn tá»·, từ 190 lên tá»›i 321 nghìn tá»·, tức là gần gấp đôi mức tăng thu ná»™i địa. Khi chi tiêu cá»§a nhà nước tăng nhanh hÆ¡n nhiá»u so vá»›i các nguồn thu ngoà i dầu má» (ngay cả khi nguồn thu tăng nà y đến từ dầu má» hay viện trợ) thì những khoản chi tiêu nà y sẽ là m tăng tổng cầu. Thế nhưng nếu các khoản chi tiêu nà y lại không được sá» dụng má»™t cách hiệu quả, chỉ đóng góp được chút đỉnh cho sản lượng (tức là không là m cho tổng cung tăng má»™t cách tương ứng) thì tất yếu sẽ dẫn tá»›i lạm phát.
Many thanks anh Linh nhé.
ReplyDeleteNhận định "Ngược lại, các TCT của Việt Nam được xây dựng để thay thế hàng nhập khẩu" là có phần chủ quan và không chính xác. 18 Tổng công ty 91 của Việt Nam (các TCT lớn nhất) có thể chia làm hai loại:
ReplyDelete1. Dệt may, dầu khí, Vinashin (đóng tàu), lương thực, cao su, cà phê, than (và một phần của hàng không, hàng hải) là các TCT tập trung vào xuất khẩu
2. Điện lực, BC viễn thông, xi măng, thép, giấy, thuốc lá, hóa chất, đường sắt mới chủ yếu hoạt động nội địa
Như vậy có tới 10 trên 18 TCT nhà nước đang cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy vậy phần lớn trong số này có sản phẩm là nông sản và tài nguyên thiên nhiên với sức cạnh tranh không cao và giá trị gia tăng thấp.
Tập đoàn kinh tế có vẻ là một thứ "bình mới rượu cũ". Em có tham gia 1 dự án tư vấn WB cho VN về cải cách doanh nghiệp NN. Khuyến nghị khối thứ nhưng hình như CP VN chả áp dụng được bao nhiêu.
Xăng dầu dĩ nhiên cũng là một yếu tố nhưng được người ta nhấn mạnh như một yếu tố để đổ tội cho việc lạm phát. Cũng giống như thiên tai ở miền Trung vậy. Các bạn làm giao thông ở miền Trung thường kêu than do lũ lụt hạn hán nên đường sá nhanh hư hỏng, nhưng thực tế các bạn ấy lại ăn xi măng sắt thép khi xây dựng chán ra rồi đổ tội cho ông trời phá hoại. Thiên hạ cứ tưởng ông trời gây ra hết thật. Ông trời ở đâu không biết chứ ông trời ở miền Trung rất oan khuất.
ReplyDeleteTớ có cảm tưởng như kinh tế VN, sản xuất trực tiếp thì ít nhưng lại chú trọng kiếm lợi nhuận từ những thứ bơm thổi như bất động sản hay chứng khoán. Đến một ngưỡng nào đó là vỡ mồm cả lũ ngay.
Chuyện giá dầu thô vs. giá xăng thì không là quan hệ tuyến tính. Các quốc gia có nhà máy lọc dầu bao giờ cũng có một nguồn dự trữ dầu thô nhất định để bảo đảm cho an ninh năng lượng, bởi vậy trong trường hợp dầu thô đột ngột lên giá, họ vẫn có biện pháp để kìm tối đa việc tăng giá, hòng cạnh tranh với các đối thủ khác đồng thời vẫn kiếm được lợi nhuận. VN thiếu cả hai yếu tố trên, vì VN chưa có nhà máy lọc dầu trong khi nhà nước lại độc quyền kinh doanh xăng dầu.
Trong báo cáo có đoạn viết: "Thế nhưng tại sao tốc độ tăng trưởng của Việt Nam lại chỉ tăng có 7-8% trong khi đầu tư hàng năm của nền kinh tế chiếm tới 35% GDP? Lưu ý là Đài Loan đã từng tăng trưởng tới 10% liên tục trong 18 năm với một lượng đầu tư khiêm tốn hơn nhiều, chỉ chiếm khoảng 1/4 GDP mà thôi".
ReplyDeleteTheo thiển ý của J, việc so sánh tốc độ tăng trưởng với tỷ lệ đầu tư có vẻ không ổn lắm. Bởi nếu so sánh với các nền kinh tế phát triển khác, như Pháp chẳng hạn thì tốc độ tăng trưởng hàng năm chật vật lên xuống ở ngưỡng 1% trong khi tỷ lệ đầu tư chắc rằng cũng không nhỏ.
J nghĩ có lẽ nên sử dụng hệ số Icor về chất lượng đầu tư sẽ hợp lý hơn (ICOR của VN là 4,8 nghĩa là đầu tư 4,8 đồng mới thu lại một đồng.)
Đang đọc đến trang 50 của bản báo cáo.
ReplyDeleteHóa ra ngay sau phần 4.1, các tác giả có đề cập đến hệ số Icor trong phần 4.2. Xin đính chính lại comment trên là ICOR của VN là 4,4.
Đọc được hơn nửa bản báo cáo thấy nhiều chỗ quen quen, nghĩ lại mới nhớ ra là mấy hôm gần đây, trên báo VN có trích dẫn nội dung bản báo cáo này trong các bài phân tích kinh tế. Có trích nguồn không thì J không nhớ. Sẽ check lại.
Bác nào làm ơn giải thích hộ J chữ "thân hữu " trong "chủ nghĩa tư bản thân hữu " là gì với ạ. Thanks.
@Juriste: theo mô hình Harrod-Domar, [ICOR = (Đầu tư) / (tăng GDP)] và [tỷ lệ tăng trưởng = (tỷ lệ đầu tư trên GDP) / ICOR] -> 2 cách so sánh ở trên chính là một về bản chất thôi.
ReplyDeleteĐúng là so sánh 2 nước ở trình độ phát triển khác nhau là không phù hợp (Pháp & VN) nhưng Đài Loan ở thời kỳ 1961-1980 là tương đương VN hiện nay. ICOR của VN hiện là 4.4, cao hơn rất nhiều so với ĐL thời đó và các nước khác, chỉ thấp hơn Malaysia với ICOR là 4.6 (1981-1995).
Chủ nghĩa TB thân hữu là "crony capitalism" (xem định nghĩa trong Wiki), nôm na là cấu kết anh em bạn bè làm ăn với nhau để làm giàu. Ví dụ rất đơn giản là (giả sử) em Nguyễn Thanh Phượng xinh đẹp con gái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên kêu với bố là Quỹ Đầu tư Bản Việt (do Phượng làm chủ tịch, có gần trăm tỷ) dạo này làm ăn kém quá do VnIndex trượt dốc. Thủ tướng bèn ra ra lệnh cho Bộ Tài chính bơm 9000 tỷ vào thị trường chứng khoán, Bản Việt sẽ bán hết cổ phiếu lúc lên giá và kiếm được khoản kha khá.
Ví dụ khác là gia đình bác Chủ tịch HĐQT Tổng công ty XD miền Trung mới bị bắt hôm qua: bố làm chủ tịch, các con cháu, em... làm giám đốc hay phụ trách các đơn vị thành viên, rồi thi nhau móc ruột các dự án công trình. Ngày trước anh Bùi Tiến Dũng cho công ty của Mậu Thôn (là sân sau) ký hợp đồng dựng rạp kết hoa cho lễ khánh thành các công trình cầu đường của PMU18. Giá trị HĐ tới 4-5 tỷ trong khi chi phí thật chỉ vài trăm triệu (tính cả tiền thuê người mẫu chân dài lượn đi luợn lại)...
Blog bác AnNguyen có bài viết rất hay về việc giải quyết lạm phát một cách lâu dài:
ReplyDeletehttp://360.yahoo.com/profile-qafManE_fLPctJpGQ_ZAMan8shCZTg--?cq=1
Theo thiển ý của em "thân hữu" ở đây là "thân nhà nước" tức là nhà nước bao tất dù cái loại tư bản đó có làm ăn bê bết đến đâu đi nữa thì trợ giá bù lỗ vẫn dc rót vào đều đều => công thức là giá trị thặng dư= bóc lột nhân dân :D, nếu sai xin các bác sửa cho
ReplyDeleteThấy cái tên Jonathan Pincus (JP) trong nhóm tác giả là quen quen em phải tranh thủ “bỉ” một số anh giai mới được :p
ReplyDeleteBác JP trước là giáo sư kinh tế University of London, năm 2004 sang VN làm Kinh tế trưởng cho Chương trình phát triển LHQ UNDP ở Hà Nội. JP đã kế tục thành công style của Jordan Ryan là giám đốc UNDP giai đoạn trước 2005. Chả hiểu thế nào mà Jordan Ryan khoái nhóm CT VN của Harvard của anh David Dapice từ quãng năm 2001, liên tục mời nhóm này nghiên cứu các vấn đề phát triển kinh tế VN. Đọc các báo cáo của họ thấy ngay kiểu "cú nhòm giường bệnh" với Việt Nam rồi hehe. Các bác này đã và đang chẩn đoán ra một đống các bệnh tật (khó chữa) của nền kinh tế đang tự hào là số 2 của châu Á. Bản thân Jordan, vừa hết nhiệm kỳ và quay về Mỹ đã viết 1 bài trên tờ YaleGlobal của ĐH Yale (là trường cũ của đ.c) phê phán nhẹ nhàng VN ở một số điểm. Bài này tự dưng nổi tiếng vì đã được VietnamNet dịch rất bố láo vào đầu năm 2006. Báo cáo "Lựa chọn thành công" lần này cũng được UNDP tài trợ.
Ở một vị trí tương đương nhưng quyền lực hơn hẳn so với JP là anh Martin Rama, kinh tế trưởng của World Bank Vietnam. Martin Rama là người gốc Uruguay, nói tiếng Pháp hay hơn tiếng Anh vì có bằng PhD ở ĐH Paris. Anh này sang Hà Nội năm 2002. Kể từ đó các báo cáo của WB về kinh tế Việt Nam chủ yếu là ca ngợi và tung hô, về 1 mặt nào đó chả khác gì Nghị quyết của Đảng. Về mặt nguồn lực tài chính, WB mạnh hơn UNDP nhiều và tiếng nói có trọng lượng hơn đối với CP VN, thế mà đ.c Rama gần như bỏ lơ các vấn đề kinh tế vĩ mô mà chú trọng vào các dự án cụ thể để có "thành tích". BC Lựa chọn thành công cũng đã phê phán nặng nề World Bank vì các chính sách "hoang tưởng" về sự hóa rồng dễ dàng của Việt Nam, coi Việt Nam là "triệu chứng cục cưng" để WB thủ dâm tinh thần về sự thành công của mình. Nếu bây giờ kinh tế VN có gặp suy thoái hay khủng hoảng thì "công đóng góp" của đ.c Rama là không nhỏ.
Em tự dưng ghét các kinh tế gia người Pháp hay học ở Pháp, kiểu như đ.c Rama này. Phở quá mức (sorry các bác học ở Pháp, ở đây là nói về một chiên gia kinh tế và suy rộng ra thôi). Các bác người Mỹ, Anh thẳng thắn hơn nhiều. Bạn tốt phải là người biết chê trách, phê phán các nhược điểm và lỗi lầm của ta phải không? Mặc dù lời phê phán có thể không đúng 100% (David Dapice của nhóm Harvard VN đã sai lầm vài lần - ví dụ năm 2005 dự báo là FDI vào Việt Nam sẽ gặp trục trặc lớn trong khi thực tế năm 2007 Việt Nam lập kỷ lục về vốn đầu tư nước ngoài 20 tỷ US$ cao nhất châu Á tính theo đầu người) nhưng nếu lắng nghe nó thì VN đã và sẽ có thể tránh được những sai lầm chết người trong phát triển.
Sau này đừng dại mà thuê ai học ở Pháp, những người thích nhận huân chương hữu nghị hơn là nói thẳng, làm chiên gia kinh tế cho VN nhé :P
Bạn Fortunate V+ quả là biết nhiều chuyện :D. Công nhận không ngờ là bài này chửi World Bank kinh thế. World Bank nói chung vẫn có cái tật là ve vãn các nước có chút thành công nhất là trong xóa đói giảm nghèo và ít chú ý tới các mất cân bằng kinh tế vĩ mô. Hơn nữa trong vòng vài chục năm nay, WB cũng bị phê phán nặng nề và vì thế luôn có nhu cầu phải tìm cho ra vài tấm gương điển hình tiên tiến để ca ngợi nó lên mây, nhằm giải ngân dự án và kiếm điểm thành tích cho dễ. Trong bài này bác Davice so sánh thái độ của WB với Việt Nam tương tự như trước đây với Indonesia trước khi Suharto đổ.
ReplyDeleteBản báo cáo này thật sự có ý nghĩa vì nó là tài liệu đầy đủ và thẳng thắn nhất từ trước tới nay về những điểm yếu của kinh tế Việt Nam, trái ngược với đa số các đánh giá trước đây cả ở trong nước và nước ngoài. Việc các giải pháp nêu ra chỉ có tính định hướng là có thể hiểu được vì dù sao đây cũng không phải là nghiên cứu chuyên sâu về một mảng nào đó mà là một nghiên cứu tổng hợp về những khó khăn của kinh tế Việt Nam. Những mất cân bằng này thực ra có tiềm tàng từ trước nhưng tới nay bắt đầu bộc lộ rõ qua tình trạng lạm phát (và ứng phó với lạm phát), những xáo trộn trên thị trường chứng khoán, sự bối rối trong chính sách đối với các TCT và nay là các tập đoàn nhà nước, các vấn đề trầm trọng trong giáo dục, đầu tư kém hiệu quả và lãng phí...
Nếu chính phủ không có những giải pháp chắc chắn thì nguy cơ bất ổn kinh tế là rất lớn, có thể còn tồi tệ hơn Indonesia khi xưa (cho dù chắc không có ông nào giàu và khống chế được nền kinh tế như gia đình nhà Suharto). Trên thị trường chứng khoán thì đang diễn ra tình trạng như nước Nga đầu những năm 90 với việc một số ít những người có quan hệ kiếm được rất nhiều tiền- rất nhiều người trở thành triệu phú chỉ trong một thời gian rất ngắn. Ở Nga sau đó là 10 năm nền kinh tế lao đao với tăng trưởng GDP còn âm và tình trạng nghèo khổ gia tăng.
@ Fortunate: Ối giời ơi, bác phang cho dân học ở Pháp một câu như vậy thì tội người ta quá! Đc Rama chắc cólợi ích riêng tư gì mới làm như vậy thôi chứ không phải tất cả đâu. Mấy ông chuyên gia Pháp lịch sự nhưng cũng trung thực ra phết.
ReplyDeleteCám ơn các bác đã giảng giải giúp J. J thấy giải thích chữ thân hữu theo nghĩa "kết cấu anh em bạn bè" như của bác Fortunate hợp lý hơn theo nghĩa "thân nhà nước". Chữ Hữu ở đây có lẽ là chữ hữu trong "bằng hữu".
Pháp dạo gần đây có kinh tế gia à?
ReplyDelete;-)
@Fortunate V: Hôm trước bác Pincus bảo chính phủ VN đang hơi quá vui vẻ với thành công nên nhóm Havard phải làm động tác "wake up", giống như người trong nhà nói thật với nhau. Còn nhóm khác thì như party khách sáo, toàn khen nhau.
ReplyDeleteHai lãnh đạo WTO và MFI hiện nay là người Pháp.
ReplyDeleteNhưng em cũng công nhận là người Pháp nói hay hơn làm.
@Juriste: Đùa tí thôi bác. ;-) Em cứ nghĩ kinh tế gia với lãnh đạo gia là hai loại khác nhau. Ngay cả đồng chí Greenspan có phải là kinh tế gia không thì cũng (đã) có nhiều bàn cãi (không phải từ em đâu) ;)
ReplyDeleteChúc các bác cuối tuần vui vẻ.
Đúng rồi đấy ạ, cần phải bỉ bọn được đào tạo ở Pháp một cách đồng loạt và nặng nề các bác ạ.
ReplyDeleteThưa các bác, kinh tế gia có dăm bảy loại, đâu cần phải có giải Nobel. Cứ học về kinh tế thì được gọi là "economist" hết. Bác GS Pincus có chức danh là "Senior Country Economist" của UNDP VN, còn em tuy chỉ tốt nghiệp hệ trung cấp kinh tế Đại học Nông lâm Thái Nguyên nhưng cũng là kinh tế gia: "Junior economist, phòng kinh tế, UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu".
ReplyDelete@grass: em chưa gặp Pincus lần nào, bác Thùy được tiếp xúc trực tiếp với những người đó hẳn có nhiều thông tin thú vị. Bài báo của grass trên Tuổi Trẻ hình như là bài duy nhất ở Việt Nam nói về cái báo cáo nhạy cảm này?
@Nhị Linh: bác đừng nóng hehe. Hình như friendlist của bác Linh không ít người học ở Pháp. Em chỉ nói về các chiên gia kinh tế thôi, còn các ngành văn học, luật, chính trị, ngoại giao, y tế... của Pháp vẫn là hàng đầu thế giới mà :) Nhân đây em cũng muốn bỉ các anh giai trong Chính phủ VN do tội điều hành kinh tế yếu kém. Nhưng nhìn đi nhìn lại trong nội các CP chả có anh nào học ở Pháp cả, mà lại thấy 3 anh học ở Mỹ và Anh về là anh Phát Bộ trưởng nông nghiệp và phát triển lung tung, 2 phó thủ tướng Nhân và Hải. Anh Phát và a. Nhân học ở Mỹ, anh Hải học ở Ai Len (coi như là Anh).
Tội lỗi của aNhân trong nền giáo dục be bét của VN thì đã rõ rồi, không nói nữa. Trong đợt rét kinh khủng ở miền bắc vừa rồi, mạ miếc lăn quay và trâu bò của nông dân đổ hàng loạt. Thế mà đến tận ra Tết, sau khi nâng cốc chúc tụng vui vẻ, bộ nông nghiệp mới tổ chức được cái hội thảo "Trâu bò chết rét: nguyên nhân, thực trạng và giải pháp". Nghe đâu 7 nhóm giải pháp quyết liệt sẽ được trình CP phê duyệt trong tháng tới, tức là khi cả đàn trâu bò (tài sản quý giá của nông dân nghèo) đã được giỗ xong 49 ngày. Anh Hải cũng cần phải bỉ nặng nề với tư cách là phó thủ tướng phụ trách kinh tế ngành (công thương, nông nghiệp, xây dựng, giao thông). Anh ấy vừa chỉ đạo Bộ Công thương tăng giá xăng dầu, khác nào đổ xăng vào lửa trong thời điểm lạm phát tăng cao hiện nay. Khả năng tới tháng 6 lạm phát lên tới 2 chữ số đã rõ mồn một. Đúng là "giá đưa cây cải về trời, cho lương ở lại chịu đời đắng cay".
Hai anh chịu trách nhiệm chính về kinh tế trong CP là anh Dũng và anh Sinh Hùng (phụ trách Bộ KHĐT, tài chính, ngân hàng NN), thì nghe nói không học ở nước nào cả. Như vậy Pháp hay Mỹ thì cũng thế thôi :P
Dạ, nếu như em nhớ không nhầm thì ở Bộ Tư Pháp có bác Hà Hùng Cường làm TS ở Pháp đấy ạ.
ReplyDeleteVậy em cũng là kinh tế gia của cả nhà em rùi, chuyên về chống thâm thủng ngân sách, nhập siêu, lạm phát và đặc biệt là giảm nợ tín dụng. Nhưng em chỉ là cố vấn hai chân thôi, không được quyền quyết định gì hết. ;-(
ReplyDeleteNobel cũng có dăm bảy loại. Mặc dầu Nobel Kinh tế thì không đa dạng (chân) bằng Nobel Văn chương và Hoà Bình.
Bác đừng động chạm mấy bác có Đít-lôm Ăn-lo Xác-xơ nhé. BBC và tư bản truyền thông gọi là "các nhà kỹ trị" mới đấy. Niềm hy vọng của nông dân chân lấm mông sình các em đấy. Ở "quê ta lắm bà già nhảy điệu lăm-ba-đa" ai làm lãnh (cảm) đạo mà biết lói tiếng Anh là em phong "nhà kỹ trị" hết.
Biết tiếng Pháp thì không nhé, bác Nhị Linh thân mến. Chưa thấm nhuần tư tưởng Friedman à? Hèn nào thấy nhắc tới Ô-liu hoài mà không có Lết-xệt. ;-)
Theo em một trong những nhà nhà kỹ trị đầu tiên của nước ta là Trần Thủ Độ. "Nhổ cỏ phải nhổ cho tận gốc" không phải kỹ trị là gì hả các bác.
ReplyDelete;-)