Báo cáo âLá»±a chá»n thà nh công: bà i há»c từ Äông à và Äông Nam à cho tÆ°Æ¡ng lai Viá»t Namâ
Bản báo cáo gá»i Thủ TÆ°á»ng Viá»t Nam của chÆ°Æ¡ng trình Viá»t Nam thuá»c Äại há»c Harvard do nhóm tác giả David Dapice, Dwight Perkins, Nguyá»
n Xuân Thà nh, VÅ© Thà nh Tá»± Anh, Huỳnh Thế Du, và Jonathan Pincus nà y rất hay. Báo cáo nêu ra các vấn Äá» trầm trá»ng hiá»n nay của kinh tế Viá»t Nam cÅ©ng nhÆ° tÆ°Æ¡ng lai khá bi quan của kinh tế Viá»t Nam trong những nÄm tá»i.
Có thá» Äá»c bà i báo vá» bản báo cáo nà y của Trần Lá» Thùy trên báo Tuá»i Trẻ.
VN phải "giảm sá»c" cho ná»n kinh tế
Äá»c thêm bà i "Phải công phá thà nh trì âchủ nghÄ©a tÆ° bản thân hữuâ" của TS. VÅ© Thà nh Tá»± Anh, má»t trong những tác giả báo cáo nà y cÅ©ng trên Tuá»i Trẻ.
Xin trich má»t Äoạn trong báo cáo nói vá» các táºp Äoà n kinh tế và chủ nghÄ©a tÆ° bản thân hữu và má»t Äoạn khác vá» lạm phát.
...
3. 1. Sụ hình thà nh của các táºp Äoà n kinh tế
Và o Äầu những nÄm 1990, thất vá»ng trÆ°á»c kết quả kinh doanh của các doanh nghiá»p công nghiá»p nhà nÆ°á»c, chÃnh phủ Äã cá» gắng tìm má»i cách nhằm là m cho khu vá»±c nà y trá» nên nÄng Äá»ng hÆ¡n. Äá» thá»±c hiá»n mục tiêu nà y, từ nÄm 1994, chÃnh phủ Äã táºp hợp các DN công nghiá»p nhà nÆ°á»c Äá» hình thà nh nên các doanh nghiá»p lá»n hÆ¡n, gá»i là các tá»ng công ty (TCT) 90 và 91 - tiá»n thân của các táºp Äoà n kinh tế nhà nÆ°á»c sau nà y. à Äá» của chÃnh sách nà y là vá»i quy mô lá»n hÆ¡n, các TCT có thá» táºn dụng lợi thế kinh tế theo quy mô, phát triá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u cÅ©ng nhÆ° khai thác các lợi thế khác. Mô hình tham khảo cho các TCT là các keiretsu của Nháºt Bản (nhÆ° Mitsubishi, Mitsui v.v.) và chaebol của Hà n Quá»c (nhÆ° Sam sung, Daewoo, Kumho v.v.). Äiá»u khác biá»t quan trá»ng nhất giữa mô hình TCT của Viá»t Nam vá»i mô hình chaehol của Hà n Quá»c là , tất cả các chaebol Äá»u buá»c phải trá» nên có tÃnh cạnh tranh quá»c tế trong vòng má»t và i nÄm, rá»i sau Äó phải xuất khẩu Äược má»t tá»· lá» nhất Äá»nh sản lượng của mình. Mặc dù các chaebol nà y Äược nhà nÆ°á»c trợ cấp rất nhiá»u trong thá»i kỳ Äầu, nhÆ°ng những khoản trợ cấp nà y sẽ giảm dần và biến mất hoà n toà n trong những nÄm sau Äó. Ngược lại, các TCT của Viá»t Nam Äược xây dá»±ng Äá» thay thế hà ng nháºp khẩu, và do váºy luôn nháºn Äược sá»± bảo há» và trợ giúp của chÃnh phủ, ngay cả khi chúng thua lá» và không thá» xuất khẩu. Nói má»t cách ngắn gá»n, có thá» coi các TCT nhÆ° má»t hình thức kiá»m soát và theo dõi các doanh nghiá»p thà nh viên má»t cách hà nh chÃnh. Mô hình TCT, vì váºy, rất gần gÅ©i vá»i há» thá»ng kế hoạch hóa táºp trung trong Äó các doanh nghiá»p hầu nhÆ° không có quyá»n tá»± chủ - vá»n là má»t Äiá»u kiá»n tiên quyết Äá» tạo nên má»t táºp Äoà n thá»±c thụ.
Trong mấy nÄm trá» lại Äây, chÃnh phủ ngà y cà ng nháºn thức rõ vá» sá»± thất bại của mô hình TCT và Äi Äến quyết Äá»nh phải cải cách những TCT nà y. Má»t trong những chÃnh sách chủ yếu Äá» thá»±c hiá»n nhiá»m vụ nà y là kế hoạch xây dá»±ng 19 táºp Äoà n nhà nÆ°á»c (TÄNN) - háºu duá» của 18 TCT 91 và TCT Kinh doanh và Äầu tÆ° vá»n Nhà nÆ°á»c (SCIC) - nắm giữ vá» thế gần nhÆ° Äá»c quyá»n á» nhiá»u ngà nh công nghiá»p nặng. Má»t nguyên nhân nữa, có lẽ còn quan trá»ng hÆ¡n, của viá»c hình thà nh các TÄNN và o thá»i Äiá»m nà y là do sá»± kiá»n Viá»t Nam gia nháºp WTO. ChÃnh phủ lo ngại rằng các DNNN sẽ không thá» cạnh tranh trong khuôn khá» âluáºt chÆ¡iâ của WTO, và do váºy Äã quyết Äá»nh Äẩy nhanh tiến Äá» thà nh láºp các TÄNN Äá» có thá» cạnh tranh vá»i các DN lá»n của nÆ°á»c ngoà i.
Có nhiá»u lý do Äá» nghi ngá» rằng các TÄNN nà y sẽ không thá» tá»± chuyá»n hóa mình Äá» trá» thà nh những DN cạnh tranh quá»c tế. Nguyên nhân quan trá»ng nhất là cấu trúc của các táºp Äoà n nà y rất giá»ng vá»i các TCT trÆ°á»c Äây, Äá»ng thá»i những TCT nà y Äã có 12 nÄm Äá» chứng minh rằng chúng không thá» thà nh công trong hoạt Äá»ng xuất khẩu và cải thiá»n kết quả kinh doanh của mình. Trừ Sing-ga-po ra thì hình nhÆ° không có nÆ°á»c nà o khác trên thế giá»i Äã từng thà nh công trong viá»c sá» dụng DNNN nhÆ° má»t phÆ°Æ¡ng tiá»n chủ yếu Äá» xây dá»±ng nên các DN cạnh tranh quá»c tế. Có vẻ nhÆ° Viá»t Nam, vì nhiá»u lý do khác nhau, sẽ không thá» lặp lại thà nh tÃch nà y của Sing-ga-po.
Thế nhÆ°ng, ngay cả khi gạt sang bên má»t thá»±c tế là các táºp Äoà n nà y Äá»u là những DNNN, thì vẫn có nhiá»u lý do Äá» nghi ngá» vá» khả nÄng các táºp Äoà n nà y má»t ngà y nà o Äó sẽ trá» thà nh những công ty lá»n mạnh. Có thá» nói những ngÆ°á»i ủng há» mô hình TÄNN Äã hiá»u nhầm kinh nghiá»m của các táºp Äoà n trên thế giá»i. Chẳng hạn nhÆ°, viá»c dá»±ng lên các táºp Äoà n lá»n má»t cách duy ý chà không phải là má»t công thức phá» quát Äá» hình thà nh nên những doanh nghiá»p công nghiá»p thà nh công trên thế giá»i, nhất là khi quyết Äá»nh nà y không do các doanh nghiá»p tÆ° nhân thá»±c hiá»n và Äược Äiá»u chá»nh bá»i há» thá»ng luáºt pháp và thá» chế tá»t.
Äá» kết luáºn, chÃnh sách hình thà nh nên các TÄNN vá» thá»±c chất là má»t sá»± kết hợp giữ
a cÆ¡ chế âphòng thá»â và mục tiêu tiếp tục duy trì kiá»m soát của nhà nÆ°á»c trong lÄ©nh vá»±c công nghiá»p. Nếu quả thá»±c là nhÆ° váºy thì những TÄNN nà y sẽ không thá» giúp Viá»t Nam xây dá»±ng nên má»t ná»n công nghiá»p nặng có tÃnh cạnh tranh.
3.2. Táºp Äoà n và sá»± xuất hiá»n của âchủ nghÄ©a tÆ° bản thân hữuâ
Äang tá»n tại má»t mâu thuẫn cÆ¡ bản trong chÃnh sách kinh tế của Viá»t Nam, Äó là trong khi khu vá»±c dân doanh trong nÆ°á»c và Äầu tÆ° nÆ°á»c ngoà i là hai khu vá»±c nÄng Äá»ng nhất thì khu vá»±c nhà nÆ°á»c lại luôn nháºn Äược những khoản Äầu tÆ° và sá»± Æ°u ái của nhà nÆ°á»c. Mặc dù tinh thần của Luáºt Doanh nghiá»p 1999 và Luáºt Doanh nghiá»p thá»ng nhất 2005 rất tiến bá» nhÆ°ng Äá»ng nÄng nà y không biết có thá» Äược tiếp tục duy trì hay không. Má»t sá» cuá»c khảo sát gần Äây cho thấy rằng tuy môi trÆ°á»ng kinh doanh của Viá»t Nam Äã có má»t sá» cải thiá»n nhất Äá»nh nhÆ°ng vẫn còn cháºm so vá»i các nÆ°á»c cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i Viá»t Nam. Thứ báºc xếp hạng vá» nÄng lá»±c cạnh tranh quá»c gia cÅ©ng cho thấy những tÃn hiá»u tÆ°Æ¡ng tá»±. Khả nÄng tiếp cáºn Äất Äai và vá»n của Viá»t Nam Äã Äược cải thiá»n, nhÆ°ng bên cạnh Äó vẫn còn má»t sá» rà o cản Äáng ká» nhÆ° thiếu lao Äá»ng có kỹ nÄng và nhà quản lý trung-cao cấp, chÆ°a có hiá»p há»i doanh nghiá»p Äá»c láºp mạnh, thá»i gian tuân thủ luáºt thuế và pháp luáºt nói chung còn rất cao, há» thá»ng luáºt phá sản, sáp nháºp và mua lại doanh nghiá»p còn kém hiá»u lá»±c.
Có vẻ nhÆ° ná»n kinh tế Viá»t Nam ngà y cà ng bá» thá»ng trá» bá»i các táºp Äoà n kinh tế nhà nÆ°á»c. Trong khi chÃnh sách của Äảng và chủ trÆ°Æ¡ng của nhà nÆ°á»c khẳng Äá»nh rằng các táºp Äoà n kinh tế phải táºp trung và o những ngà nh chiến lược thì trên thá»±c tế, những táºp Äoà n nà y hiá»n Äang má» rá»ng hoạt Äá»ng má»t cách nhanh chóng và Äầy tham vá»ng sang nhiá»u lÄ©nh vá»±c khác nhau nhÆ° bất Äá»ng sản, dá»ch vụ tà i chÃnh, ngân hà ng, lữ hà nh, và cả phân phá»i Äiá»n thoại di Äá»ng nữa.50 Hầu hết các táºp Äoà n nà y không táºn dụng cÆ¡ há»i từ viá»c Viá»t Nam gia nháºp WTO Äem lại Äá» thâm nháºp thá» trÆ°á»ng quá»c tế. Trái lại, những táºp Äoà n nà y lại cá» gắng tạo ra những công ty Äá»c quyá»n trong nÆ°á»c Äá» ngÄn cản cạnh tranh từ các doanh nghiá»p nÆ°á»c ngoà i. Má»t cuá»c Äiá»u tra 200 doanh nghiá»p lá»n nhất Viá»t Nam má»i Äây do UNDP thá»±c hiá»n khẳng Äá»nh rằng nhiá»u công ty trong âTop 200â³ của Viá»t Nam Äang Äầu cÆ¡ Äất Äai và chứng khoán mà thiếu táºp trung và o hoạt Äá»ng kinh doanh cá»t lõi của mình. Nghiên cứu của UNDP còn cho thấy má»t xu hÆ°á»ng Äáng lo ngại, Äó là nhiá»u công ty dân doanh và cá» phần hóa Ãt chú tâm tá»i viá»c trá» nên cạnh tranh trên thá» trÆ°á»ng quá»c tế. Thay và o Äó, những công ty nà y Äang Äua nhau tìm kiếm lợi nhuáºn tức thá»i trong khu vá»±c bất Äá»ng sản và tà i chÃnh. Chẳng hạn nhÆ° cả REE - má»t công ty Äiá»n lạnh và Gemadept - má»t công ty váºn chuyá»n ÄÆ°á»ng biá»n Äá»u Äang Äầu tÆ° má»t cách mạnh mẽ và o nhiá»u dá»± án bất Äá»ng sản. 51
TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy, má»t sá» táºp Äoà n kinh tế nhà nÆ°á»c nhÆ° Petro Viá»t Nam, Vinashin, và EVN Äang thà nh láºp hay Äoạt quyá»n kiá»m soát á» má»t sá» ngân hà ng. Sau Äó, các táºp Äoà n nà y sẽ sá» dụng ngân hà ng Äá» tà i trợ cho các kế hoạch má» rá»ng lãnh Äá»a của mình. Nếu nhÆ° không có há» thá»ng kiá»m soát Äủ mạnh và khả nÄng phân tán rủi ro hiá»u quả thì chắc chắn cấu trúc nà y sẽ dẫn tá»i những khoản vay và Äầu tÆ° quá mức của các thà nh viên táºp Äoà n. Các táºp Äoà n nhà nÆ°á»c Äang lợi dụng sá»± bảo lãnh công khai hay ngầm của nhà nÆ°á»c Äá» thá»±c hiá»n các khoản vay lá»n trên thá» trÆ°á»ng quá»c tế. Tất cả những Äá»ng thái nà y Äá»u là những thủ thuáºt cá» Äiá»n mà các keiretsu của Nháºt Bản và chaehol của Hà n Quá»c (giá» Äá»u Äã mất hình ảnh và ng son thuá» nà o) từng thá»±c hiá»n. Viá»c các thà nh viên của táºp Äoà n vay nợ và sá» hữu chéo lẫn nhau, cùng vá»i các khoản vay nÆ°á»c ngoà i không Äược phòng vá» là những nguyên nhân chÃnh dẫn tá»i cuá»c khủng hoảng tà i chÃnh á» Äông à và Äông Nam à nÄm 1997.
Trong bà i viết nà y và trong các phân tÃch vá» ná»n kinh tế Viá»t Nam chúng ta thÆ°á»ng thấy sá»± phân biá»t giữa 3 thà nh phần kinh tế: dân doanh, nhà nÆ°á»c, và Äầu tÆ° nÆ°á»c ngoà i. Tuy nhiên, ranh giá»i trên thá»±c tế của ba loại hình doanh nghiá»p nà y không ÄÆ¡n giản và rà nh mạch nhÆ° váºy. Hiá»n nay Äã và Äang xuất hiá»n má»t lá»p doanh nghiá»p má»i mang danh cá» phần hóa nhÆ°ng thá»±c chất Äã Äược tÆ° nhân hóa má»t cách ná»i bá» và qua Äó biến tà i sản nhà nÆ°á»c thà nh sá» hữu riêng của mình. Äá»ng thá»i cÅ©ng xuất hiá»n má»t lá»p doanh nghiá»p khác, vá» hình thức là tÆ° nhân, nhÆ°ng trên thá»±c tế có má»i quan há» chặt chẽ và gần gÅ©i vá»i những ngÆ°á»i có thẩm quyá»n trong há» thá»ng nhà nÆ°á»c và lợi dụng má»i quan há» nà y Äá» trục lợi thông qua viá»c Äoạt Äược những hợp Äá»ng béo bá» hay những khoản tÃn dụng má»m.
Trong quá trình má» rá»ng phát triá»n của nhiá»u táºp Äoà n hiá»n nay cÅ©ng Äã xuất hiá»n má»t sá» biá»u hiá»n Äáng báo Äá»ng. Má»t âká»ch bảnâ phá» biến khi má» rá»ng nhÆ° váºy Äược miêu tả nhÆ° sau. Táºp Äoà n nhà nÆ°á»c thà nh láºp má»t công ty con, trong Äó ban giám Äá»c của táºp Äoà n (còn gá»i là công ty mẹ) và của công ty con nắm giữ má»t lượng cá» phiếu Äáng ká» của công ty con má»i nà y. Má»t phần tà i sản của táºp Äoà n (Äất Äai chẳng hạn) Äược chuyá»n cho công ty con dÆ°á»i hình thức Äầu tÆ° hay góp vá»n ban Äầu. Khi cá» phiếu của công ty má»i nà y Äược bán trên thá» trÆ°á»ng OTC hay trên thá» trÆ°á»ng chứng khoán thì những ngÆ°á»i chủ sá» hữu của chúng sẽ hÆ°á»ng lợi nhuáºn siêu ngạch từ viá»c Än chênh lá»ch giá cá» phiếu (do khi cá» phần hóa doanh nghiá»p bá» Äá»nh giá thấp hÆ¡n giá trá» thá» trÆ°á»ng nhÆ° trong trÆ°á»ng hợp khách sạn Phú Gia Intimex). Trong thế giá»i mỠám của những giao dá»ch ná»i gián nhÆ° thế nà y, viá»c phân loại các nhóm sá» hữu trá» nên khó khÄn. Những doanh nghiá»p tÆ° nhâ
n già nh Äược những âlô Äất và ngâ á» Hà Ná»i hay TP. Há» Chà Minh chắc chắn phải có má»i quan há» máºt thiết vá»i má»t sá» quan chức nhà nÆ°á»c. Vá» bản chất, quá trình nà y không khác nhiá»u lắm so vá»i quá trình bòn rút tà i sản công thông qua tÆ° nhân hóa Äại trà ỠNga và o Äầu những nÄm 1990, mặc dù á» Viá»t Nam, quá trình nà y xảy ra vá»i tá»c Äá» cháºm hÆ¡n và mức táºp trung của cải và o trong tay má»t thiá»u sá» thấp hÆ¡n.
....
4.1. Sá»± xuất hiá»n lại của lạm phát
Ká» từ khi kiá»m chế Äược lạm phát phi mã và o giữa những nÄm 1980, Viá»t Nam Äã thà nh công trong viá»c Äạt Äược má»t tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng kinh tế tÆ°Æ¡ng Äá»i cao và á»n Äá»nh. Cùng vá»i quá trình phát triá»n và há»i nháºp của ná»n kinh tế, viá»c duy trì má»t môi trÆ°á»ng kinh tế vÄ© mô là nh mạnh trá» nên khó khÄn hÆ¡n nhiá»u. Sá»± lúng túng của chÃnh phủ trong viá»c Äá»i phó vá»i lạm phát thá»i gian qua chứng tá» các nhà Äiá»u hà nh kinh tế vÄ© mô của Viá»t Nam chÆ°a sẵn sà ng, hoặc chÆ°a Äược giao những công cụ chÃnh sách và kỹ thuáºt cần thiết. Mặc dù Viá»t Nam có những nhà kinh tế há»c Äược Äà o tạo bà i bản á» trình Äá» cao, nhÆ°ng sá»± thiếu vắng môi trÆ°á»ng thảo luáºn, phân tÃch chÃnh sách, sá»± cháºm chạp của nhiá»u viá»n nghiên cứu và trÆ°á»ng Äại há»c trong viá»c Äáp ứng nhu cầu của hoạt Äá»ng ra chÃnh sách là những trá» ngại thá»±c sá»± cho ná» lá»±c sá» dụng nÄng lá»±c có tÃnh kỹ thuáºt Äá» hoạch Äá»nh chÃnh sách. Kết quả là khoảng cách giữa nhu cầu cần phải có những chÃnh sách tinh vi Äá» Äiá»u hà nh ná»n kinh tế nay Äã trá» nên phức tạp hÆ¡n trÆ°á»c rất nhiá»u và nÄng lá»±c thá»±c sá»± của các nhà hoạch Äá»nh chÃnh sách ngà y cà ng bá» ná»i rá»ng.
Lạm phát giá» Äây Äã trá» thà nh má»i lo ngại của cả ngÆ°á»i dân lẫn chÃnh phủ, má»t phần là do mức lạm phát thá»±c tế cao hÆ¡n nhiá»u so vá»i sá» liá»u công bá» chÃnh thức. Chi tiêu trong nÆ°á»c Äã tÄng mạnh khi giá trá» xuất khẩu dầu lá»a tÄng cao ngất, các khoản viá»n trợ phát triá»n chÃnh thức, FDI, vay nợ và kiá»u há»i vẫn tiếp tục ùn ùn Äá» và o Viá»t Nam. Ká» từ nÄm 2003, doanh sá» bán lẻ danh nghÄ©a của Viá»t Nam liên tục tÄng vá»i tá»c Äá» trên 20% má»i nÄm. Äầu tÆ° tÄng còn nhanh hÆ¡n nữa, trong khi lượng cung thá»±c (Äo bằng sản lượng thá»±c cá»ng thâm hụt thÆ°Æ¡ng mại thá»±c) chá» tÄng dÆ°á»i 10% má»t nÄm. Nếu nhÆ° chi tiêu tÄng hÆ¡n 20%, trong khi lượng cung thá»±c tÄng chÆ°a Äến ná»a sá» Äó, thì chênh lá»ch giữa hai Äại lượng phải là lạm phát. 54 Mặc dù sá» liá»u lạm phát công bá» chÃnh thức thấp hÆ¡n do dá»±a và o giá của má»t giá» hà ng hóa nhất Äá»nh, nhÆ°ng từ những tÃnh toán trên có thá» khẳng Äá»nh rằng trên thá»±c tế, lạm phát Äã lên tá»i mức hai con sá», và Äã duy trì á» mức hai con sá» trong mấy nÄm trá» lại Äây.
Äây không phải là má»t Äiá»u Äáng ngạc nhiên. Tá»c Äá» tÄng cung tiá»n liên tục á» mức trên dÆ°á»i 25% má»i nÄm ká» từ nÄm 2003, và tÃn dụng ná»i Äá»a cÅ©ng tÄng trên 35%. Trong khi nháºp khẩu tÄng Äá»t biến trong mấy nÄm gần Äây Äá» Äáp ứng vá»i lượng cầu ná»i Äá»a tÄng thì Äá»i vá»i má»t sá» hà ng hóa nhÆ° khách sạn, vÄn phòng, Äiá»n, lao Äá»ng có kỹ nÄng - hay nói chung là những hà ng hóa chủ yếu Äược sản xuất trong nÆ°á»c - không thá» tÄng má»t cách tÆ°Æ¡ng ứng. Kết quả là giá của những hà ng hóa nà y phải tÄng theo tá»c Äá» tÄng cung tiá»n. Thế nhÆ°ng tại sao tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng của Viá»t Nam lại chá» tÄng có 7-8% trong khi Äầu tÆ° hà ng nÄm của ná»n kinh tế chiếm tá»i 35% GDP? LÆ°u ý là Äà i Loan Äã từng tÄng trÆ°á»ng tá»i 10% liên tục trong 18 nÄm vá»i má»t lượng Äầu tÆ° khiêm tá»n hÆ¡n nhiá»u, chá» chiếm khoảng 1/4 GDP mà thôi.
ChÃnh phủ Viá»t Nam Äã quyết Äá»nh tÄng cung tiá»n nhằm duy trì tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng cao trong má»t thá»i gian dà i. Tuy nhiên, khi sá»± mất cân Äá»i giữa tá»c Äá» tÄng cung tiá»n và tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng GDP trá» nên ngà y má»t lá»n thì sức ép lạm phát bắt Äầu xuất hiá»n. NhÆ° Äược minh há»a trong Hình 8, trong hai nÄm 2005 và 2006, GDP của Viá»t Nam tÄng 17%, trong khi Äó M2 (gá»m tiá»n mặt trong lÆ°u thông và tiá»n gá»i ngân hà ng) tÄng tá»i 73%. Trái lại, trong cùng giai Äoạn nà y, GDP của Trung Quá»c tÄng 22% trong khi M2 chá» tÄng có 36%. Chênh lá»ch giữa tÄng trÆ°á»ng cung tiá»n và GDP á» Thái-lan còn thấp hÆ¡n nữa. TÄng trÆ°á»ng kinh tế của Viá»t Nam thấp hÆ¡n của Trung Quá»c nhÆ°ng tá»c Äá» tÄng cung tiá»n lại cao gần gấp Äôi. Kết quả là trong khi chá» sá» giá tiêu dùng á» Trung Quá»c trong nÄm 2007 chá» khoảng 6,5% thì á» Viá»t Nam lên tá»i 12,6%.
Tại sao cung tiá»n của Viá»t Nam lại tÄng nhanh nhÆ° váºy? Má»t nguyên nhân chÃnh là do nhá»p Äá» tÄng chi tiêu của nhà nÆ°á»c. Tá»ng chi tiêu của nhà nÆ°á»c trong nÄm 2006 là 321 nghìn tá»· Äá»ng, tÄng 221.8 nghìn tá»· Äá»ng (hay 45%) so vá»i nÄm 2004. NhÆ° váºy, tá»c Äá» tÄng chi tiêu hà ng nÄm của nhà nÆ°á»c trong giai Äoạn 2004-2006 là 20,3% nÄm (tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng vá»i tá»c Äá» tÄng trÆ°á»ng doanh sá» bán lẻ). CÅ©ng trong giai Äoạn nà y, thu ngân sách tÄng chủ yá
º¿u không phải từ nguá»n thu ná»i Äá»a mà là từ dầu má», nợ và viá»n trợ nÆ°á»c ngoà i. Thu ná»i Äá»a trong nÄm 2004 chá» Äạt 119 nghìn tá»·, và trong nÄm 2006 là 190 nghìn tá»·, tÄng có 71 nghìn tá»·. Trong khi Äó, chi tiêu của nhà nÆ°á»c tÄng 131 nghìn tá»·, từ 190 lên tá»i 321 nghìn tá»·, tức là gần gấp Äôi mức tÄng thu ná»i Äá»a. Khi chi tiêu của nhà nÆ°á»c tÄng nhanh hÆ¡n nhiá»u so vá»i các nguá»n thu ngoà i dầu má» (ngay cả khi nguá»n thu tÄng nà y Äến từ dầu má» hay viá»n trợ) thì những khoản chi tiêu nà y sẽ là m tÄng tá»ng cầu. Thế nhÆ°ng nếu các khoản chi tiêu nà y lại không Äược sá» dụng má»t cách hiá»u quả, chá» Äóng góp Äược chút Äá»nh cho sản lượng (tức là không là m cho tá»ng cung tÄng má»t cách tÆ°Æ¡ng ứng) thì tất yếu sẽ dẫn tá»i lạm phát.
Many thanks anh Linh nhé.
ReplyDeleteNhận định "Ngược lại, các TCT của Việt Nam được xây dựng để thay thế hàng nhập khẩu" là có phần chủ quan và không chính xác. 18 Tổng công ty 91 của Việt Nam (các TCT lớn nhất) có thể chia làm hai loại:
ReplyDelete1. Dệt may, dầu khí, Vinashin (đóng tàu), lương thực, cao su, cà phê, than (và một phần của hàng không, hàng hải) là các TCT tập trung vào xuất khẩu
2. Điện lực, BC viễn thông, xi măng, thép, giấy, thuốc lá, hóa chất, đường sắt mới chủ yếu hoạt động nội địa
Như vậy có tới 10 trên 18 TCT nhà nước đang cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy vậy phần lớn trong số này có sản phẩm là nông sản và tài nguyên thiên nhiên với sức cạnh tranh không cao và giá trị gia tăng thấp.
Tập đoàn kinh tế có vẻ là một thứ "bình mới rượu cũ". Em có tham gia 1 dự án tư vấn WB cho VN về cải cách doanh nghiệp NN. Khuyến nghị khối thứ nhưng hình như CP VN chả áp dụng được bao nhiêu.
Xăng dầu dĩ nhiên cũng là một yếu tố nhưng được người ta nhấn mạnh như một yếu tố để đổ tội cho việc lạm phát. Cũng giống như thiên tai ở miền Trung vậy. Các bạn làm giao thông ở miền Trung thường kêu than do lũ lụt hạn hán nên đường sá nhanh hư hỏng, nhưng thực tế các bạn ấy lại ăn xi măng sắt thép khi xây dựng chán ra rồi đổ tội cho ông trời phá hoại. Thiên hạ cứ tưởng ông trời gây ra hết thật. Ông trời ở đâu không biết chứ ông trời ở miền Trung rất oan khuất.
ReplyDeleteTớ có cảm tưởng như kinh tế VN, sản xuất trực tiếp thì ít nhưng lại chú trọng kiếm lợi nhuận từ những thứ bơm thổi như bất động sản hay chứng khoán. Đến một ngưỡng nào đó là vỡ mồm cả lũ ngay.
Chuyện giá dầu thô vs. giá xăng thì không là quan hệ tuyến tính. Các quốc gia có nhà máy lọc dầu bao giờ cũng có một nguồn dự trữ dầu thô nhất định để bảo đảm cho an ninh năng lượng, bởi vậy trong trường hợp dầu thô đột ngột lên giá, họ vẫn có biện pháp để kìm tối đa việc tăng giá, hòng cạnh tranh với các đối thủ khác đồng thời vẫn kiếm được lợi nhuận. VN thiếu cả hai yếu tố trên, vì VN chưa có nhà máy lọc dầu trong khi nhà nước lại độc quyền kinh doanh xăng dầu.
Trong báo cáo có đoạn viết: "Thế nhưng tại sao tốc độ tăng trưởng của Việt Nam lại chỉ tăng có 7-8% trong khi đầu tư hàng năm của nền kinh tế chiếm tới 35% GDP? Lưu ý là Đài Loan đã từng tăng trưởng tới 10% liên tục trong 18 năm với một lượng đầu tư khiêm tốn hơn nhiều, chỉ chiếm khoảng 1/4 GDP mà thôi".
ReplyDeleteTheo thiển ý của J, việc so sánh tốc độ tăng trưởng với tỷ lệ đầu tư có vẻ không ổn lắm. Bởi nếu so sánh với các nền kinh tế phát triển khác, như Pháp chẳng hạn thì tốc độ tăng trưởng hàng năm chật vật lên xuống ở ngưỡng 1% trong khi tỷ lệ đầu tư chắc rằng cũng không nhỏ.
J nghĩ có lẽ nên sử dụng hệ số Icor về chất lượng đầu tư sẽ hợp lý hơn (ICOR của VN là 4,8 nghĩa là đầu tư 4,8 đồng mới thu lại một đồng.)
Đang đọc đến trang 50 của bản báo cáo.
ReplyDeleteHóa ra ngay sau phần 4.1, các tác giả có đề cập đến hệ số Icor trong phần 4.2. Xin đính chính lại comment trên là ICOR của VN là 4,4.
Đọc được hơn nửa bản báo cáo thấy nhiều chỗ quen quen, nghĩ lại mới nhớ ra là mấy hôm gần đây, trên báo VN có trích dẫn nội dung bản báo cáo này trong các bài phân tích kinh tế. Có trích nguồn không thì J không nhớ. Sẽ check lại.
Bác nào làm ơn giải thích hộ J chữ "thân hữu " trong "chủ nghĩa tư bản thân hữu " là gì với ạ. Thanks.
@Juriste: theo mô hình Harrod-Domar, [ICOR = (Đầu tư) / (tăng GDP)] và [tỷ lệ tăng trưởng = (tỷ lệ đầu tư trên GDP) / ICOR] -> 2 cách so sánh ở trên chính là một về bản chất thôi.
ReplyDeleteĐúng là so sánh 2 nước ở trình độ phát triển khác nhau là không phù hợp (Pháp & VN) nhưng Đài Loan ở thời kỳ 1961-1980 là tương đương VN hiện nay. ICOR của VN hiện là 4.4, cao hơn rất nhiều so với ĐL thời đó và các nước khác, chỉ thấp hơn Malaysia với ICOR là 4.6 (1981-1995).
Chủ nghĩa TB thân hữu là "crony capitalism" (xem định nghĩa trong Wiki), nôm na là cấu kết anh em bạn bè làm ăn với nhau để làm giàu. Ví dụ rất đơn giản là (giả sử) em Nguyễn Thanh Phượng xinh đẹp con gái Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên kêu với bố là Quỹ Đầu tư Bản Việt (do Phượng làm chủ tịch, có gần trăm tỷ) dạo này làm ăn kém quá do VnIndex trượt dốc. Thủ tướng bèn ra ra lệnh cho Bộ Tài chính bơm 9000 tỷ vào thị trường chứng khoán, Bản Việt sẽ bán hết cổ phiếu lúc lên giá và kiếm được khoản kha khá.
Ví dụ khác là gia đình bác Chủ tịch HĐQT Tổng công ty XD miền Trung mới bị bắt hôm qua: bố làm chủ tịch, các con cháu, em... làm giám đốc hay phụ trách các đơn vị thành viên, rồi thi nhau móc ruột các dự án công trình. Ngày trước anh Bùi Tiến Dũng cho công ty của Mậu Thôn (là sân sau) ký hợp đồng dựng rạp kết hoa cho lễ khánh thành các công trình cầu đường của PMU18. Giá trị HĐ tới 4-5 tỷ trong khi chi phí thật chỉ vài trăm triệu (tính cả tiền thuê người mẫu chân dài lượn đi luợn lại)...
Blog bác AnNguyen có bài viết rất hay về việc giải quyết lạm phát một cách lâu dài:
ReplyDeletehttp://360.yahoo.com/profile-qafManE_fLPctJpGQ_ZAMan8shCZTg--?cq=1
Theo thiển ý của em "thân hữu" ở đây là "thân nhà nước" tức là nhà nước bao tất dù cái loại tư bản đó có làm ăn bê bết đến đâu đi nữa thì trợ giá bù lỗ vẫn dc rót vào đều đều => công thức là giá trị thặng dư= bóc lột nhân dân :D, nếu sai xin các bác sửa cho
ReplyDeleteThấy cái tên Jonathan Pincus (JP) trong nhóm tác giả là quen quen em phải tranh thủ “bỉ” một số anh giai mới được :p
ReplyDeleteBác JP trước là giáo sư kinh tế University of London, năm 2004 sang VN làm Kinh tế trưởng cho Chương trình phát triển LHQ UNDP ở Hà Nội. JP đã kế tục thành công style của Jordan Ryan là giám đốc UNDP giai đoạn trước 2005. Chả hiểu thế nào mà Jordan Ryan khoái nhóm CT VN của Harvard của anh David Dapice từ quãng năm 2001, liên tục mời nhóm này nghiên cứu các vấn đề phát triển kinh tế VN. Đọc các báo cáo của họ thấy ngay kiểu "cú nhòm giường bệnh" với Việt Nam rồi hehe. Các bác này đã và đang chẩn đoán ra một đống các bệnh tật (khó chữa) của nền kinh tế đang tự hào là số 2 của châu Á. Bản thân Jordan, vừa hết nhiệm kỳ và quay về Mỹ đã viết 1 bài trên tờ YaleGlobal của ĐH Yale (là trường cũ của đ.c) phê phán nhẹ nhàng VN ở một số điểm. Bài này tự dưng nổi tiếng vì đã được VietnamNet dịch rất bố láo vào đầu năm 2006. Báo cáo "Lựa chọn thành công" lần này cũng được UNDP tài trợ.
Ở một vị trí tương đương nhưng quyền lực hơn hẳn so với JP là anh Martin Rama, kinh tế trưởng của World Bank Vietnam. Martin Rama là người gốc Uruguay, nói tiếng Pháp hay hơn tiếng Anh vì có bằng PhD ở ĐH Paris. Anh này sang Hà Nội năm 2002. Kể từ đó các báo cáo của WB về kinh tế Việt Nam chủ yếu là ca ngợi và tung hô, về 1 mặt nào đó chả khác gì Nghị quyết của Đảng. Về mặt nguồn lực tài chính, WB mạnh hơn UNDP nhiều và tiếng nói có trọng lượng hơn đối với CP VN, thế mà đ.c Rama gần như bỏ lơ các vấn đề kinh tế vĩ mô mà chú trọng vào các dự án cụ thể để có "thành tích". BC Lựa chọn thành công cũng đã phê phán nặng nề World Bank vì các chính sách "hoang tưởng" về sự hóa rồng dễ dàng của Việt Nam, coi Việt Nam là "triệu chứng cục cưng" để WB thủ dâm tinh thần về sự thành công của mình. Nếu bây giờ kinh tế VN có gặp suy thoái hay khủng hoảng thì "công đóng góp" của đ.c Rama là không nhỏ.
Em tự dưng ghét các kinh tế gia người Pháp hay học ở Pháp, kiểu như đ.c Rama này. Phở quá mức (sorry các bác học ở Pháp, ở đây là nói về một chiên gia kinh tế và suy rộng ra thôi). Các bác người Mỹ, Anh thẳng thắn hơn nhiều. Bạn tốt phải là người biết chê trách, phê phán các nhược điểm và lỗi lầm của ta phải không? Mặc dù lời phê phán có thể không đúng 100% (David Dapice của nhóm Harvard VN đã sai lầm vài lần - ví dụ năm 2005 dự báo là FDI vào Việt Nam sẽ gặp trục trặc lớn trong khi thực tế năm 2007 Việt Nam lập kỷ lục về vốn đầu tư nước ngoài 20 tỷ US$ cao nhất châu Á tính theo đầu người) nhưng nếu lắng nghe nó thì VN đã và sẽ có thể tránh được những sai lầm chết người trong phát triển.
Sau này đừng dại mà thuê ai học ở Pháp, những người thích nhận huân chương hữu nghị hơn là nói thẳng, làm chiên gia kinh tế cho VN nhé :P
Bạn Fortunate V+ quả là biết nhiều chuyện :D. Công nhận không ngờ là bài này chửi World Bank kinh thế. World Bank nói chung vẫn có cái tật là ve vãn các nước có chút thành công nhất là trong xóa đói giảm nghèo và ít chú ý tới các mất cân bằng kinh tế vĩ mô. Hơn nữa trong vòng vài chục năm nay, WB cũng bị phê phán nặng nề và vì thế luôn có nhu cầu phải tìm cho ra vài tấm gương điển hình tiên tiến để ca ngợi nó lên mây, nhằm giải ngân dự án và kiếm điểm thành tích cho dễ. Trong bài này bác Davice so sánh thái độ của WB với Việt Nam tương tự như trước đây với Indonesia trước khi Suharto đổ.
ReplyDeleteBản báo cáo này thật sự có ý nghĩa vì nó là tài liệu đầy đủ và thẳng thắn nhất từ trước tới nay về những điểm yếu của kinh tế Việt Nam, trái ngược với đa số các đánh giá trước đây cả ở trong nước và nước ngoài. Việc các giải pháp nêu ra chỉ có tính định hướng là có thể hiểu được vì dù sao đây cũng không phải là nghiên cứu chuyên sâu về một mảng nào đó mà là một nghiên cứu tổng hợp về những khó khăn của kinh tế Việt Nam. Những mất cân bằng này thực ra có tiềm tàng từ trước nhưng tới nay bắt đầu bộc lộ rõ qua tình trạng lạm phát (và ứng phó với lạm phát), những xáo trộn trên thị trường chứng khoán, sự bối rối trong chính sách đối với các TCT và nay là các tập đoàn nhà nước, các vấn đề trầm trọng trong giáo dục, đầu tư kém hiệu quả và lãng phí...
Nếu chính phủ không có những giải pháp chắc chắn thì nguy cơ bất ổn kinh tế là rất lớn, có thể còn tồi tệ hơn Indonesia khi xưa (cho dù chắc không có ông nào giàu và khống chế được nền kinh tế như gia đình nhà Suharto). Trên thị trường chứng khoán thì đang diễn ra tình trạng như nước Nga đầu những năm 90 với việc một số ít những người có quan hệ kiếm được rất nhiều tiền- rất nhiều người trở thành triệu phú chỉ trong một thời gian rất ngắn. Ở Nga sau đó là 10 năm nền kinh tế lao đao với tăng trưởng GDP còn âm và tình trạng nghèo khổ gia tăng.
@ Fortunate: Ối giời ơi, bác phang cho dân học ở Pháp một câu như vậy thì tội người ta quá! Đc Rama chắc cólợi ích riêng tư gì mới làm như vậy thôi chứ không phải tất cả đâu. Mấy ông chuyên gia Pháp lịch sự nhưng cũng trung thực ra phết.
ReplyDeleteCám ơn các bác đã giảng giải giúp J. J thấy giải thích chữ thân hữu theo nghĩa "kết cấu anh em bạn bè" như của bác Fortunate hợp lý hơn theo nghĩa "thân nhà nước". Chữ Hữu ở đây có lẽ là chữ hữu trong "bằng hữu".
Pháp dạo gần đây có kinh tế gia à?
ReplyDelete;-)
@Fortunate V: Hôm trước bác Pincus bảo chính phủ VN đang hơi quá vui vẻ với thành công nên nhóm Havard phải làm động tác "wake up", giống như người trong nhà nói thật với nhau. Còn nhóm khác thì như party khách sáo, toàn khen nhau.
ReplyDeleteHai lãnh đạo WTO và MFI hiện nay là người Pháp.
ReplyDeleteNhưng em cũng công nhận là người Pháp nói hay hơn làm.
@Juriste: Đùa tí thôi bác. ;-) Em cứ nghĩ kinh tế gia với lãnh đạo gia là hai loại khác nhau. Ngay cả đồng chí Greenspan có phải là kinh tế gia không thì cũng (đã) có nhiều bàn cãi (không phải từ em đâu) ;)
ReplyDeleteChúc các bác cuối tuần vui vẻ.
Đúng rồi đấy ạ, cần phải bỉ bọn được đào tạo ở Pháp một cách đồng loạt và nặng nề các bác ạ.
ReplyDeleteThưa các bác, kinh tế gia có dăm bảy loại, đâu cần phải có giải Nobel. Cứ học về kinh tế thì được gọi là "economist" hết. Bác GS Pincus có chức danh là "Senior Country Economist" của UNDP VN, còn em tuy chỉ tốt nghiệp hệ trung cấp kinh tế Đại học Nông lâm Thái Nguyên nhưng cũng là kinh tế gia: "Junior economist, phòng kinh tế, UBND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu".
ReplyDelete@grass: em chưa gặp Pincus lần nào, bác Thùy được tiếp xúc trực tiếp với những người đó hẳn có nhiều thông tin thú vị. Bài báo của grass trên Tuổi Trẻ hình như là bài duy nhất ở Việt Nam nói về cái báo cáo nhạy cảm này?
@Nhị Linh: bác đừng nóng hehe. Hình như friendlist của bác Linh không ít người học ở Pháp. Em chỉ nói về các chiên gia kinh tế thôi, còn các ngành văn học, luật, chính trị, ngoại giao, y tế... của Pháp vẫn là hàng đầu thế giới mà :) Nhân đây em cũng muốn bỉ các anh giai trong Chính phủ VN do tội điều hành kinh tế yếu kém. Nhưng nhìn đi nhìn lại trong nội các CP chả có anh nào học ở Pháp cả, mà lại thấy 3 anh học ở Mỹ và Anh về là anh Phát Bộ trưởng nông nghiệp và phát triển lung tung, 2 phó thủ tướng Nhân và Hải. Anh Phát và a. Nhân học ở Mỹ, anh Hải học ở Ai Len (coi như là Anh).
Tội lỗi của aNhân trong nền giáo dục be bét của VN thì đã rõ rồi, không nói nữa. Trong đợt rét kinh khủng ở miền bắc vừa rồi, mạ miếc lăn quay và trâu bò của nông dân đổ hàng loạt. Thế mà đến tận ra Tết, sau khi nâng cốc chúc tụng vui vẻ, bộ nông nghiệp mới tổ chức được cái hội thảo "Trâu bò chết rét: nguyên nhân, thực trạng và giải pháp". Nghe đâu 7 nhóm giải pháp quyết liệt sẽ được trình CP phê duyệt trong tháng tới, tức là khi cả đàn trâu bò (tài sản quý giá của nông dân nghèo) đã được giỗ xong 49 ngày. Anh Hải cũng cần phải bỉ nặng nề với tư cách là phó thủ tướng phụ trách kinh tế ngành (công thương, nông nghiệp, xây dựng, giao thông). Anh ấy vừa chỉ đạo Bộ Công thương tăng giá xăng dầu, khác nào đổ xăng vào lửa trong thời điểm lạm phát tăng cao hiện nay. Khả năng tới tháng 6 lạm phát lên tới 2 chữ số đã rõ mồn một. Đúng là "giá đưa cây cải về trời, cho lương ở lại chịu đời đắng cay".
Hai anh chịu trách nhiệm chính về kinh tế trong CP là anh Dũng và anh Sinh Hùng (phụ trách Bộ KHĐT, tài chính, ngân hàng NN), thì nghe nói không học ở nước nào cả. Như vậy Pháp hay Mỹ thì cũng thế thôi :P
Dạ, nếu như em nhớ không nhầm thì ở Bộ Tư Pháp có bác Hà Hùng Cường làm TS ở Pháp đấy ạ.
ReplyDeleteVậy em cũng là kinh tế gia của cả nhà em rùi, chuyên về chống thâm thủng ngân sách, nhập siêu, lạm phát và đặc biệt là giảm nợ tín dụng. Nhưng em chỉ là cố vấn hai chân thôi, không được quyền quyết định gì hết. ;-(
ReplyDeleteNobel cũng có dăm bảy loại. Mặc dầu Nobel Kinh tế thì không đa dạng (chân) bằng Nobel Văn chương và Hoà Bình.
Bác đừng động chạm mấy bác có Đít-lôm Ăn-lo Xác-xơ nhé. BBC và tư bản truyền thông gọi là "các nhà kỹ trị" mới đấy. Niềm hy vọng của nông dân chân lấm mông sình các em đấy. Ở "quê ta lắm bà già nhảy điệu lăm-ba-đa" ai làm lãnh (cảm) đạo mà biết lói tiếng Anh là em phong "nhà kỹ trị" hết.
Biết tiếng Pháp thì không nhé, bác Nhị Linh thân mến. Chưa thấm nhuần tư tưởng Friedman à? Hèn nào thấy nhắc tới Ô-liu hoài mà không có Lết-xệt. ;-)
Theo em một trong những nhà nhà kỹ trị đầu tiên của nước ta là Trần Thủ Độ. "Nhổ cỏ phải nhổ cho tận gốc" không phải kỹ trị là gì hả các bác.
ReplyDelete;-)