Monday, February 25, 2008

Entry for February 25, 2008

Hic, soi lỗi báo chí Việt Nam thì chắc cả ngày chẳng hết chuyện :(.
Bài này mới đọc có vẻ rất nghiêm túc trên Sài Gòn Tiếp Thị. Nhưng thông tin thì sai tới mức khó chấp nhận được.
Du học đi không về, tại sao?

"Tính từ năm 2006, bình quân mỗi năm có khoảng 16.000 - 18.000 học sinh, sinh viên đổ ra nước ngoài du học. Theo báo cáo thường niên Open Doors 2007 của Viện Giáo dục quốc tế (IIE), Việt Nam đã lọt vào top 20 tại Mỹ về số quốc gia có du học sinh tại đây đông nhất. Có thể coi đây là lãng phí và chảy máu ngoại tệ bởi vì du học phí tại Mỹ rất cao. Cũng theo IIE, các du học sinh Việt Nam đã đóng cho Mỹ tới 14,5 tỉ USD hàng năm. Số tiền này có thể xây vài trường đại học tại nhà."

Theo trang web của IIE thì đúng là Việt Nam hiện đứng thứ 20 về tổng số 6036 sinh viên. Vậy nếu tổng chi phí là 14,5 tỷ USD thì trung bình một sinh viên Việt Nam sẽ đóng góp cho Mỹ một năm là 2,4 triệu USD!!! Con số như thế mà cũng có thể tin được thì không hiểu những người viết bài nghĩ gì (có khi mai báo hải ngoại lại đăng tin du học sinh Việt Nam toàn là con tư sản đỏ, mỗi năm tiêu ở Mỹ hết vài triệu USD là thường!). GDP của Việt Nam năm 2007 là 53 tỷ USD (theo CIA factbook) như thế tức là số tiền mà 6000 sinh viên Việt Nam tiêu ở Mỹ nhiều hơn số tiền mà một phần tư nhân dân Việt Nam làm ra mỗi năm!

Trên trang này, có số đóng góp của sinh viên nước ngoài tới kinh tế Mỹ (gần 600.000 người) với tổng chi tiêu của tất cả sinh viên nước ngoài là 13,5 tỷ USD cho năm học 05/06.
Chẳng hiểu báo SGTT lấy con số 14,5 tỷ ở đâu, hay nhầm từ 14,5 triệu?

Thêm đoạn dưới cho thấy không phải lỗi typo.

"Đầu tư hàng tỉ đô la đưa sinh viên ra nước ngoài nhưng các nhà quản lý giáo dục thường rất lơ mơ với đầu ra. Thường có 80 - 90% học sinh đi du học, làm việc luôn ở nước ngoài. Mặc dù trước khi đi, không ít sinh viên mạnh miệng tuyên bố "sẽ về phục vụ tổ quốc". Nhưng khi học xong, họ hầu như quên hẳn lời đã hứa."

Các bác này cứ làm như ở lại "làm việc luôn ở nước ngoài" là dễ lắm" nên cho con số 80-90% sinh viên du học ở lại nước ngoài mà chẳng dựa trên bất cứ một tài liệu nào. Cứ như đi vùng kinh tế mới không bằng, chỉ cần một cái cuốc với một cái xẻng là sỏi đá cũng thành cơm, Mỹ Úc đều là vùng hoang hóa cả, bà con ta cứ mặc sức đào sau khi đã kiếm được cuốc với xẻng. Ngay câu đầu cũng không ổn, nếu đúng ngữ pháp thì người "đầu tư hàng tỉ đô la đưa sinh viên ra nước ngoài" phải là "các nhà quản lý giáo dục" trong khi thực ra sinh viên đi học ở nước ngoài tới nay chỉ có một thiểu số từ vốn ngân sách.

Cuối cùng lại kết luận dăm ba câu lăng nhăng sau khi đưa ra những thực tế mà ai cũng biết như ở Tây trả lương cao hơn ở ta.

15 comments:

  1. Thật ra thì phần lớn sinh viên đi du học nước ngoài là do tự túc, phần còn lại là do học bổng của nhà nước, của trường, viện, của tổ chức Mỹ, của công ty nước ngoài nhưng báo chí vẫn quen kiểu nói : "nhờ ơn Đảng, ơn Chính phủ..." nên mới có kiểu tập trung là do nhà nước đầu tư. Theo em biết thì những người đi học do học bổng nhà nước thì phần lớn là trở về nước, một số ít thì ở lại lập nghiệp.

    ReplyDelete
  2. typo là cái chắc, nhưng có thể người biên tập thấy ở trên là tỷ nên có khi ở dưới cũng sửa lại là tỷ cho...vui

    ReplyDelete
  3. SGTT là báo nhà bác Osin. Qua báo với bác ấy một câu để bác ấy xem lại mà chỉnh đê!

    ReplyDelete
  4. thi thoảng qua blog của L, thấy nhiều cái nhìn thú vị.

    phải công nhận là báo ta hay nhắm mắt nói liều, không cứ 1 tờ mà rất nhiều tờ. không dẫn chứng đã đành nhưng có nhiều cái phi lý đập ngay vào mắt mà họ vẫn cố tình cho đăng. lần nữa mình khẳng định cái con số 80-90% kia chắc chắn sai. những người đi học có sponsor thì bị ràng buộc visa, không ở lại được. số đi F1 cũng không hề đơn giản. kiếm được việc và có người sponsor cho mình cái working visa là vô cùng khó. chẳng mấy công ty họ đi chuốc vạ vào thân, nhận dân quốc tế để mà phải làm một loạt thủ tục visa và phải trả lương cao hơn hẳn lên, ngoại trừ một số ngành đặc biệt. chưa kể đến việc nhiều sinh viên du học tự túc đa phần chui vào các trường chẳng tăm tiếng gì, ra trường coi như mất hút.

    cũng rất nhiều người, cứ mở miệng ra là chán học quá, chán học cao nữa rồi, chỗ này mời học, chỗ kia mời học mà còn đang lưỡng lự. họ cứ cho rằng đã học xong master ở nước ngoài thì xin học bổng PhD ở đó là vô cùng dễ, vấn đề là có muốn ở lại hay không, có muốn nhận lời hay không. cái họ nói làm mình tự thấy sao mình ngu vậy, apply bao nhiêu trường, thi lại TOEFL, thi lại GRE, interview, thuyết phục bằng nhiều hình thức, mail đi mail lại vẫn bị denied gần hết. họ cứ làm như tất cả những người học cao lên là đều chỉ để kiếm cái danh, còn lại cũng chẳng hơn gì ai. nghe cứ như kiểu họ đang chửi cái sự học của người khác ấy.

    ReplyDelete
  5. Tôi không hiểu sao chúng ta cứ lấn cấn với việc du học sinh học xong không về. Ở TQ người ta thoáng hơn. Học xong muốn ở lại thì cứ cố mà ở lại. Làm việc tích lũy kinh nghiệm, vốn sống, tiền bạc và cuối cùng rất nhiều người đã trở về khi đến tuổi trung niên. Một sinh viên tốt nghiệp ĐH từ phương Tây trở về cao lắm bằng vài SV trong nước (về hiệu quả làm việc, thu nhập...). Một doanh nhân hoặc nhà khoa học từ nước ngoài trở về thì họ đem theo về cả một công ty. Lợi hại rất rõ ràng!

    ReplyDelete
  6. Em la em khong co comment gi dau nhe, dung het roi con gi!

    ReplyDelete
  7. à, báo chí VN thì lỗi chính trị mới ít dám sai phạm, vì không có cơ hội sai phạm, chứ còn mấy lĩnh vực khác thì cứ vô tư, vì sai lại có cơ hội sửa sai đính chính

    ReplyDelete
  8. Tớ chỉ note là bạn Linh có 5 entry trong ngày 25/2/2008. Nhiều bức xúc quá!=P

    ReplyDelete
  9. Ôi rồi cái 14,5 tỉ thì chắc chắn sai rồi, nhưng mấy thằng 4c (con cháu các cụ) chúng nó du hoc nước ngoài để tiêu tiền việt cho nhanh thì chắc đến ấy các bạn ah. cứ nhìn gương chú Bùi tiến Dũng, 1 công chức phá hoại rất mẫn cãn thì biết tốc độ tiêu tiền của bọn 4c nó cũng khoảng đó. Cầu cho bọn 4c đi "du học" rùi gặp bọn đầu trọc để chúng nó đập chết hết cái giống ấy đi, sạch sẽ tổ quốc :D

    ReplyDelete
  10. "Đầu tư hàng tỉ đô la đưa sinh viên ra nước ngoài", cái này là hàng tỉ VND thôi =))

    ReplyDelete
  11. Neu ma o lai lam viec dung chuyen mon thi minh o ngay, chang qua nhieu khi no cho minh lam viec giun de minh moi phai ve de le la huong thu :))
    Hoi hop qua con may thang nua minh lai bi da dit ra roi :)

    ReplyDelete
  12. bạn có đọc bài gốc trên trang IEE không vậy họ nói là "tổng cộng nửa triệu sv quốc tế đóng góp vào nền kinh tế hoa kỳ 14,5 tỷ đôla" chứ ko phải chỉ có sv của VN. Bài dịch thuật của báo SGGP quá vội vàng hấp tấp chứ ko có nhầm lẫn nào trong bài viết gốc

    ReplyDelete
  13. Bạn huyen n thật buồn cười, tớ có nói là bài viết tiếng Anh của IIE là sai đâu nhỉ?

    ReplyDelete