Monday, February 25, 2008

Entry for February 25, 2008

Các trường đại học tư danh tiếng của Mỹ đang đua nhau giảm học phí cho sinh viên nghèo và cả giới trung lưu.
Cách đây 3 năm, Harvard quyết định miễn học phí cho các gia đình có thu nhập dưới $40,000. Stanford và Yale tiếp nối với việc miễn học phí cho các gia đình có thu nhập dưới $45,000. Tháng 12/2007, Harvard giảm học phí cho các hộ gia đình trung lưu có thu nhập từ $120k tới $180k nhằm giảm chi phí học tập cho con em các gia đình này xuống dưới 10% thu nhập. Như vậy có nghĩa là một gia đình Mỹ trung lưu với thu nhập chừng $180k có hai con đi học Đại học Harvard cũng sẽ chỉ phải trả chừng $18,000 cho cả hai con, giảm khoảng một nửa so với trước. Theo động thái này của Harvard, Yale cũng đưa ra các chính sách tương tự. Hiện nay, Harvard đã miễn học phí cho các gia đình có thu nhập dưới $60k, tỷ lệ học phí trên thu nhập cho mức từ $60k tới $120k tăng dần nhưng dưới 10% thu nhập gia đình.

Gần hơn nữa, cách đây vài tuần, đại học Stanford quyết định miễn hoàn toàn học phí cho sinh viên ở các gia đình có thu nhập dưới $100k, và miễn hoàn toàn cả học phí lẫn tiền trọ và tiền ăn cho các sinh viên ở các gia đình có thu nhập dưới $60. Cách đây vài ngày thì Đại học Brown cũng đưa ra quyết định miễn hoàn toàn học phí cho các sinh viên ở các gia đình có thu nhập dưới $60k.
Như vậy chủ trương ở các đại học Mỹ hàng đầu là hướng tới miễn học phí cho người nghèo và duy trì học phí ở mức dưới 10% cho người Mỹ trung lưu.

Nếu áp dụng một chính sách tương tự ở Việt Nam để ước lượng chi tiêu của các hộ gia đình một cách thô thiển nhất. Thu nhập quốc dân trên đầu người tính theo PP của Mỹ gấp khoảng 12 lần Việt Nam (theo số liệu IMF). Như vậy, chính sách miễn học phí cho người nghèo ở Mỹ sẽ tương đương với miễn học phí đại học cho con em các gia đình có thu nhập dưới $5000/năm hay chừng 6,5 triệu/tháng. Với các gia đình trung lưu, chính sách của các trường Ivy Leagues sẽ tương tự việc duy trì học phí cho con em các gia đình trung lưu ở mức 10% thu nhập, tức là với một gia đình có thu nhập chừng 10-15 triệu một tháng thì chi tiêu cho con cái học Đại học sẽ ở khoảng từ 1 tới 1,5 triệu.


4 comments:

  1. bù lại bọn nó có tăng phí du học sinh ?

    ReplyDelete
  2. Theo to hiu post nay thi cu ngheo la duoc cac ban y quan tam nho? the thi to du dieu kien di hoc Harvard rui!

    ReplyDelete
  3. The nguoi nuoc ngoai xin hoc o My thi sao nhi? Co le van theo che do xin hoc bong nhu truoc? Thu nhap cua gia dinh minh thi kieu gi cha thap duoi muc tb :)

    ReplyDelete