Friday, February 15, 2008

Entry for February 15, 2008

http://www.myastrologybook.com/Plato-Aristotle-history-of-astrology@75.jpg

Ông Nguyễn Đình Chính rất mê đi dạo dưới câycây oliu?

"Thế là từ đó thỉnh thoảng tôi lại gặp ông Trần Đức Thảo và được trò chuyện đối thoại với ông về Heidegger rất bình đẳng, thú vị theo kiểu các triết gia cổ xưa vẫn rủ nhau đi dạo trong vườn ô-liu rợp mát để chỉ bảo, ban tặng cho nhau lòng yêu mến sự khôn ngoan. Sinh hoạt tinh thần của tôi (và chắc cũng của cả ông Thảo) những ngày tháng ít ỏi ngắn ngủi đó thật trang nhã và quí phái, mặc dù về diện mạo hình hài thì tôi giống như một thằng ma cà bông còn ông Thảo thì dúm dó, thảm hại như một anh viên chức còm vừa bị chủ đuổi việc."
(Tôi biết rất ít về ông Trần Đức Thảo)- talawas 6/07


PV: Chúng tôi được biết anh và một số giáo sư dự định mở một khoa ngữ văn mang tên Nguyễn Đình Thi ở trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn ?

...Ý tưởng này từ ai? Và các anh sẽ dạy cái gì và dạy như thế nào? Anh không biết sự thất bại của các trung tâm dạy viết văn của chúng ta lâu nay sao ?

NĐC: Của tôi và một vài người bạn ở Mỹ ở Pháp và ở trong nước. Nó phải đi theo một giáo trình chung là anh phải được trang bị về mặt lí luận theo hệ thống bây giờ. Đúng sai hay dở tôi chưa nói nhưng đó là cái bắt buộc. Nhưng sau đó từ một nửa đến 2/3 là các nhà văn, và có thể với phương pháp là một thầy một trò, 2, 3 trò một thầy và hình thức không phải là lên lớp mà giống như học triết học thời cổ. Thày trò cùng dạo bước bên nhau dưới bóng Ô liu đối thoại và sau đó mỗi người tự rút ra và thậm chí người thầy đó cũng sẽ tự rút ra cho mình cái gì đó từ cuộc đối thoại. Lớp sinh viên đó sẽ tiếp thu văn học từ đối thoại."

Nhà văn Nguyễn Đình Chính: Đó là nền phê bình “soi mói”- Vietimes 02/08


Nhưng ở
Việt Nam thì kiếm đâu cây oliu cho thầy trò nhà ông Chính đi dạo nhỉ, chả nhẽ lại đi nhập từ Hy Lạp về trồng trong sân trường ĐHKHXHNV?


7 comments:

  1. bạn Linh chẳng hiểu gì cả, không thấy chữ bóng Ô liu thì chữ Ô liu viết hoa ư? Đó là cây Ô liu tinh thần, cây Ô liu tại tâm, dù đi dưới cây me, cây xoài hay cây ổi, trong tâm ta đó là cây ô liu thì nó sẽ là cây Ô liu. Phải như thế mới đạt được cảnh giới cao của triết học sánh ngang tầm với các triết gia cổ xưa chứ!

    ReplyDelete
  2. Bác ấy bảo các triết gia cổ đi dạo dưới ô-liu đấy chứ, còn bác ấy với bác Thảo trò chuyện "kiểu như" các vị triết gia kia.

    ReplyDelete
  3. À, cái đoạn sau mới là ý tưởng thì ông ấy cứ nói thế cho hay, vẫn là mượn cái ý trên.
    Ý tưởng ấy chắc cũng khó thành hiện thực.
    Ở trường ấy có nhiều cây trúc đào.

    ReplyDelete
  4. Chị Yến nghiêm túc quá :P.

    ReplyDelete
  5. Ối cha mẹ ơi! Ối cha mẹ ơi! Ở trường KHXH&NV. Họ không thấy nó bullshit đủ lắm rồi hay sao mà còn nhảy vào góp nhỉ?

    ReplyDelete
  6. Hồi trước mình cứ tưởng cây ô-liu là cây nguyệt quế, hóa ra không phải. Ông Nguyễn Đình Chính này ko biết có phân biệt được ko nhỉ, hihi :))

    ReplyDelete
  7. troi anh LInh soi ghe qua :P nha van thi de nguoi ta fantasy ti di :P

    ReplyDelete