Tuesday, February 19, 2008

Entry for February 19, 2008

Đang đọc hồi ký Lạc đường của Đào Hiếu trên Talawas. Quả là rất hay, có thể ví với Cát bụi chân ai của Tô Hoài như là vài cuốn Hồi ký thực sự có giá trị cả về mặt nội dung và văn chương (có lẽ còn cả cuốn Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên nhưng cuốn Đêm giữa ban ngày hấp dẫn người đọc chủ yếu vì những chuyện "thâm cung bí sử" chứ không mang tâm tình của những thế hệ, những lớp người nhất định như hai cuốn của Đào Hiếu và Tô Hoài.

PS: Đoạn đầu hay, đoạn sau lan man lẩn thẩn quá.

5 comments:

  1. Em cũng đang đọc quyển này. Lối viết của người miền Nam khá đơn giản và thẳng thắn, bộc lộ rõ ràng quan điểm của tác giả về những gì ông đã nếm trải trong cuộc đời nhiều thăng trầm của mình "sinh năm 1946 tại Tây Sơn, tỉnh Bình Định, 1968 vào Đảng Cộng sản Việt Nam, 1970 là binh nhì thuộc sư đoàn 22 Quân lực Việt Nam Cộng hoà, sau 1975 làm việc tại báo Tuổi Trẻ và Nhà xuất bản Trẻ. Hiện sống và viết tự do tại Sài Gòn". Cách viết của Đào Hiếu khác với lối viết kiểu kể chuyện của một bà già nhà quê, chủ yếu là thuật lại mà giấu khá kín cảm xúc tác giả của Tô Hoài.

    Trong khi Cát bụi chân ai được NXB Hội nhà văn in năm 1992 thì Lạc Đường vượt quá so với tiêu chuẩn kiểm duyệt hiện thời. Trong 5-10 năm nữa chắc là chả có ông xuất bản nào dám in Lạc Đường đâu.

    Em đang đọc đoạn viết về báo Tuổi Trẻ và những kỷ niệm làm báo của tác giả. Quả là choáng thật. Các bác bên Tuổi Trẻ chắc đang giật mình!

    ReplyDelete
  2. Huy o VN khong vao duoc trang nay, co link khac khong Linh?

    ReplyDelete
  3. bác Huy vào thẳng talachu, không bị firewall ở Việt Nam
    http://www.talachu.org/truyen.php?bai=213

    Đoạn các lãnh đạo Nhà xuất bản Trẻ của Thành đoàn ăn 9 tỷ tiền đất đọc khó tin quá!

    ReplyDelete
  4. „Cát bụi chân ai”, cũng như các hồi ký khác của Tô Hoài, có những chi tiết ko tin được đâu ;)

    ReplyDelete
  5. Tôi thì thấy Lạc đường không thể "rất hay" như bạn Linh nói. Không biết LĐ có thể gọi là hồi ký không, khi tên của những nhân vật trong đó lại được viết trại đi. Chắc tác giả sợ bị kiện?

    Về nội dung của LĐ- đoạn nói về báo TT , tôi cho là nhiều phần không chính xác. Mời bạn Fortunate V qua nhà tôi xem, nếu có quan tâm

    ReplyDelete