Friday, February 22, 2008

Entry for February 22, 2008

Ai bảo làm giáo viên nghèo nhỉ?

Thu nhập giảng viên đại học có thể đạt 5.000 USD mỗi tháng

Chiều 22/2, PGS-TS. Phùng Xuân Nhạ, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết, sắp tới thu nhập hằng tháng của giảng viên giỏi có thể lên tới 4.000-5.000 USD. Trường đang bắt đầu để trò "chấm điểm" thầy để nâng cao chất lượng đào tạo....

Chúng tôi sẽ tiến hành trả lương bằng USD. Giảng viên giỏi có thể thu nhập 4.000-5.000 USD mỗi tháng, còn mức phổ thông cũng chừng trên 1.000 USD. Ngay như những người làm công tác phục vụ trong trường cũng phải được chừng 300 USD", ông Nhạ dự kiến.

24 comments:

  1. Is all that we see or seem/ But a dream within a dream?

    ReplyDelete
  2. Tại sao không thấy thông tin của Tổng cục Thuế yêu cầu đóng thuế thu nhập cá nhân nhỉ??? các bác Thuế nhà ta cứ săm soi vào giới nghệ sĩ mà để sót các Giảng viên ĐH

    ReplyDelete
  3. Ôi mẹ! Sang ĐH Kinh tế làm lao công ngay thôi! Thiên đường giữa hạ giới!

    ReplyDelete
  4. Tớ xin được hỏi là lương giáo viên (ĐH KT chẳng hạn) do ai trả? Tiền đó lấy từ đâu?

    ReplyDelete
  5. Đây có phải là tin tức hài hước đăng trên bào Tuổi trẻ cười không anh?^_^

    ReplyDelete
  6. @FR: Chắc từ học phí thôi chứ còn từ đâu nhỉ, ngoài ra một phần từ vốn ngân sách vì nhà nước có đầu tư trọng điểm cho một số trường (hình như giờ bỏ mô hình trường quốc tế mà thay vào bằng đầu tư cho một số trường có sẵn).
    Nhưng mà có khi lương 4-5000$ trong này chỉ là lương của ông Nhạ với các hiệu phó, hihi, không biết có bạn nào ở trường Kinh tế có thể confirm những thông tin này?

    ReplyDelete
  7. @ vb : cho em lam lao cong cung voi :D

    ReplyDelete
  8. Vốn ngân sách nhà nước chắc ko được bao nhiêu. Học phí thì trường có bao nhiêu sinh viên, học phí mỗi sv đóng bao nhiêu? Có bao nhiêu giáo viên?

    Dạo này nhiều bác lên báo phát biểu rầm rộ nhỉ, hay các bạn phóng viên ghi vội quá nên nhầm? :))

    ReplyDelete
  9. về tính chính xác của bài báo này em ko bình luận, nhưng thu nhập của GV ĐH, nhớ nhé, thu nhập, không phải lương, có thể đạt tới con số hàng nghìn đô không phải là điều gì khó hiểu và xa vời. Một trường, ngoài việc đào tạo sinh viên chính quy, còn có đào tạo liên kết, đào tạo từ xa, đào tạo tại chức, chưa kể còn vô khối các course học ngắn hạn để cấp chứng chỉ,... Con số sinh viên qua đào tạo dưới mọi hình thức mỗi khoá mà mỗi thầy dạy có khi lên tới cả nghìn. Chưa kể các thầy còn có thể làm nghiên cứu, viết sách, tham gia giảng dạy với các trường ĐH anh em hoặc trao đổi với nước ngoài,... Ngày xưa em chỉ làm GV có Cao đẳng trong nửa năm thôi mà thu nhập của em khi ấy mỗi tháng cũng gấp 4 lần lương chính (khi đó đang làm trợ lý GĐ) :P

    ReplyDelete
  10. nếu cộng thêm cả tiền ăn bẩn của SV thì ko hiểu giảng viên giầu đến mức nào

    ReplyDelete
  11. Đến bây giờ mình bắt đầu ân hận vì đã bỏ dạy. Chậc.

    ReplyDelete
  12. Em có thằng bạn làm giáo viên tập sự ở Trường Kinh tế ĐHQG. Ông HT Nhạ này có truyền thống nổ to rồi.
    Nhưng cần phản đối bác Linh coi thường ông Nhạ, bác nghĩ thu nhập của Hiệu trưởng mà có 5000 USD một tháng là một điều xỉ nhục lớn cho giới đại học VN. Hiệu trưởng trường đại học bình thường mà thu nhập một năm dưới mức tiền tỷ thì có thể xếp hạng đầu óc có vấn đề. Trường ĐH khối kinh tế (cùng với tài chính, ngoại thương, luật) càng phải đi đầu xét về thu nhập.

    Lương giảng viên tới 4-5000 USD thì các giáo sư của RMIT VN hay các trường ở Thái, Mã, Inđô sẽ nườm nượp kéo sang đầu quân cho ông Nhạ. Nhưng nếu vậy thì học phí sinh viên chắc phải tăng lên 1000 USD/tháng.

    Dự án đại học đẳng cấp quốc tế với mấy nghìn tỷ vốn ngân sách (đã được thủ tướng duyệt) vẫn đang là miếng mồi ngon để các trường ĐH Việt Nam tranh đấu. Có thể miếng bánh sẽ được chia đều như trong nhiều lĩnh vực khác (để cả nhà cùng vui mà vẫn giữ đoàn kết). Trường ĐH Kinh tế của bác Nhạ cũng hy vọng kéo được vài chục tỷ.

    ReplyDelete
  13. ko đông ý với cái câu " Ai bảo làm giáo viên nghèo nhỉ?" ba em làm giáo viên nè, chị gái cũng thế
    nhìn chung thì giáo viên có mơ cũng ko thấy mình đc lương cao như thế , giá mà bất kì giáo viên nào trên đất nước này lại có lương cao như vậy( nếu đó là sự thật !)

    ReplyDelete
  14. "Chúng tôi sẽ tiến hành trả lương bằng USD. Giảng viên giỏi có thể thu nhập 4.000-5.000 USD mỗi tháng, còn mức phổ thông cũng chừng trên 1.000 USD..."

    Đấy, bản thân câu này của bác Nhạ cũng có vấn đề. Tóm lại bác ấy muốn nói đến "thu nhập" hay "lương", hay bác ấy đánh đồng 2 khái niệm là một? ;))

    ReplyDelete
  15. Có thể ý của bác Nhạ là giờ hợp thức hóa quy các khoản thu nhập về thành lương. Trước kia vì chế độ lương theo khung lương nhà nước nên nhiều trường hay cơ quan nhà nước phải đặt ra các thứ tiền khác để tăng thu nhập cho cán bộ, giờ bác ấy muốn xin được tự chủ hoàn toàn về trả lương.
    Xem qua trang web của trường này thì thấy cũng có vẻ có một số chương trình đào tạo ĐH hay sau ĐH với nước ngoài, học phí các chương trình này chắc không phải nhỏ.
    Thực ra nếu quy tất cả thu nhập về thành lương thì việc thu nhập trung bình giảng viên trên $1000 như bác Nhạ nói không phải là quá khó đối với một số trường Đại học.
    Tất nhiên nếu làm được việc này thì quyền lực Hiệu trưởng sẽ càng lớn, giống như giám đốc một doanh nghiệp tư nhân, toàn quyền về lương bổng và chế độ chính sách.

    ReplyDelete
  16. Trong gia đình tôi có người nhà là tiến sỹ, làm giảng viên đại học từ 30 năm nay. Bây giờ bác ấy đi dạy 2 trường ĐH và đi làm thêm cho công ty nước ngoài, làm cật lực cả tuần không nghỉ mà tháng cũng chỉ kiếm được trên dưới 1200 USD (không tơ hào của SV đồng nào). Tôi chịu, không thể tưởng tượng được lương tháng có thể lên đến 5000 USD.
    Nếu là thật thì sau này về nước cũng cố bon chen làm giảng viên ĐH cái nhỉ!

    ReplyDelete
  17. 1.000 thì còn chấp nhận được, chứ 4000 - 5000 thì là nổ rồi. Lương căn bản của giảng viên RMIT hay các trường DH quốc tế khác củng chỉ trên dưới 3000 cho người nước ngoài và 1500 cho người Việt Nam. Ngay cả việc có nhận dự án đầu tư thì cũng không thể lên tới mức như vậy vì tiền dự án phải làm dự án... Trong trường hợp tiền dự án không làm dự án thì sẽ nhiều hơn 5000...
    Bác Nhạ cho bà con ăn bánh vẽ...

    ReplyDelete
  18. Bạn Linh về đấy xin việc đi, giáo viên chắc cũng được đôi ngàn :D

    ReplyDelete
  19. Em nghĩ bác này nói về income chứ salary mà thế thì chẹp chẹp ... Mà income thì rõ lắm nguồn, 4-5 nghìn có khi là còn ít đấy =)

    Nhưng nghẫm đi nghĩ lại , thấy cái mức lương đó ( dù có thật đến bao nhiêu phần trăm ) vẫn thấy thương cho mấy thầy cô và nhà giáo già ở các vùng sâu vùng xa , dạy cho bọn trẻ con những bước đầu tiên cũng quan trọng kém gì dạy tiếp cho người lớn đâu ...
    Thảo nào nhà mình thầy nhiều hơn thợ ... và ai cũng đổ xô về trung tâm mà sống ...

    ReplyDelete
  20. có đóng hết đấy chứ, ngay cả nhuận bút cũng bị đánh thuế, cứ trên 100k là phải nộp 10%

    ReplyDelete
  21. oi khong can 4-5000, cu 1000/thang thoi thi minh cung yen tam ve lam giang vien cho yen am :)

    ReplyDelete
  22. mình cũng thắc mắc là tiền đô ấy từ đâu ra, hoặc tiền đồng trước tới giờ đi đâu?
    nếu để sinh viên chấm điểm, chắc 90% giảng viên phải thất nghiệp, có lẽ "thưa ao béo cá" chăng? vậy thì cũng có thể lương giảng viên 4- 5000 đô chứ , hu hu!
    ở Việt Nam chuyện gì cũng có thể xảy ra, như vụ ông Phạm Ích Tống làm dự án 10 tỷ đô nè http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=244407&ChannelID=11
    bạn Linh có thể kiểm chừng dùm hông?

    ReplyDelete
  23. Trường em là hệ quốc tế của ĐHQG TPHCM. Em ko biết lương chính xác của từng giáo viên hàng tháng, nhưng thầy dạy môn lập trình của em, có bằng MSc. ở Úc (Latrobe university) thì cứ 1 năm lãnh đc hơn 100tr (mà thầy ấy chỉ dạy trg trường hàng năm vài tháng vì đang học lên tiến sĩ ở Feng Chia University, Đài Loan); còn 1 ông dạy bô môn chính trị bằng tiếng việt cho các lớp hệ ko liên kết thì bảo lương 1 giờ là khoảng hai mươi mấy hay ba mươi mấy $ (ông này còn chê ít trc mặt sv trg lớp & nói là ông ta dạy ở trường bán công Tôn Đức Thắng TP.HCM ko fải trường Quốc Tế mà còn đc trả tương đương ?!). Trường em chủ yếu là invited lecturers, ai đứng lớp cũng fải từ MA đến PhD hoặc Professor bằng cấp nước ngoài (và fải give talk bằng tiếng Anh), lương đều fải tính theo giờ, nên em nghĩ lương giảng viên (ở 1 trình độ cao) ở các trường ngoài như vậy là ko có gì bất bình thường (nếu tính cả các khoản thu nhập của họ ở các giờ invited ở các trường ĐH khác chăng?!). Các giảng viên nước ngoài & Việt kiều ở trường em thì lương fải nói là rất cao.

    ReplyDelete