Monday, February 4, 2008

Entry for February 04, 2008

Làm một cái poll chính trị xem sao.
Nếu có thể bầu tổng thống Mỹ, bạn sẽ bầu cho ứng cử viên nào (trong số 4 ứng cử viên dẫn đầu hiện nay).






Nếu có thể bầu tổng thống Mỹ, bạn sẽ bầu cho ứng cử viên nào?
Hilary Clinton
66
Barack Obama
30
John McCain
10
Mitt Romney
3
Sign in to vote

19 comments:

  1. Cá nhân tôi ủng hộ John Edward, đáng tiếc bác này đã bỏ cuộc rồi. Nếu được chọn thì có lẽ tôi chọn Hillary với hi vọng các chính sách kinh tế thực thi dưới thời Clinton sẽ được quay lại (duy chỉ có cái universal health care là tôi ko ủng hộ lắm). Obama thì chưa chứng tỏ được nhiều mà tôi cũng ko thích cách hùng biện của Obama lắm. 2 ứng cử viên còn lại thì miễn bình luận vì tôi cũng muốn có sự thay đổi cho nước Mĩ.

    ReplyDelete
  2. I adore Jonh Edward, very leftwing. Nhưng mà có cảm tưởng ông ấy tranh cử không phải để tranh cử mà chỉ để pass his message of poverty. Có thể sẽ là phó tổng thống nếu phe dân chủ thắng cử chăng?

    ReplyDelete
  3. Em chả bầu ai, đến VN còn chả quan tâm bầu bí nữa là Mỹ :P

    ReplyDelete
  4. Dang Dan chu nam nay toan nhung ung cu vien ma theo truyen thong dan chung khong thich, con dang Cong hoa thi da ngoi 2 nhiem ky, vi vay em rat curious xem ai se thang :)

    ReplyDelete
  5. tớ thích anh obama vì anh ý đẹp zai, trẻ trung, có gương mặt cương trực và nụ cười cởi mở (hic, tớ là gái mờ, tớ chỉ quan tâm tới chính trị đến mức ấy thôi). anh ý mà lên ngôi thì lần đầu tiên người mỹ có tổng thống da màu nhở, mà để xem anh obama giải quyết bài toán osama thế lào!

    ReplyDelete
  6. Em muốn bầu cho bác Nông Đức Mạnh.

    Nếu bác Mạnh làm tổng thống Mỹ 1 nhiệm kỳ, chắc chắn khoảng cách giữa Việt Nam và Mỹ sẽ được thu hẹp. Giàu nghèo là khái niệm tương đối, nếu sau 4 năm Việt Nam có nhiều tiến bộ so với thằng "giàu mạnh" nhất nhì thế giới thì đó là một thành tích đáng kể, nhân dân cả nước sẽ rất phấn khởi và tin tưởng.

    Nếu bác Mạnh em làm tổng thống Mỹ 2 nhiệm kỳ thì chắc chắn Việt Nam sẽ vượt Mỹ.

    ReplyDelete
  7. Xem ra blogger Việt Nam có vẻ ủng hộ đảng Dân chủ hơn hẳn Cộng hòa, và ủng hộ Hilary hơn hẳn Obama (đàn bà còn tốt hơn da đen ;)). Trong khi đó đa số người Việt ở Mỹ lại là cử tri trung thành của đảng Cộng hòa.

    Tớ có phần nghiêng về Obama, anh này trẻ trung và có vẻ có chính kiến. Obama cũng có được cái charisma mà không nhiều tổng thống có (như Bill Clinton, John Kennedy, Ronald Reagan) Không hiểu sao mà nhiều người có thể thích được John Edwards, anh này chỉ cái nụ cười đã thấy ghét rồi, rạng rỡ một cách khó chịu, như thể quảng cáo kem đánh răng (theo phong cách Tom Cruise và Tony Blair). Hilary thì ban đầu tớ hay cảm thấy có sự bất an, mà phụ nữ khi bất an thì dễ làm nhiều điều tai hại lắm. Trong đảng Cộng hòa thì John McCain được kính trọng nhưng già rồi. Mitt Rotney thì là tay triệu phú đại diện cho lập trường conservative của Đảng nhưng trong truyền thống nước Mỹ thì hình như chưa có tay đại phú nào lên làm Tổng thống cả. Khác với McCain, Mitt Rotney lại quá gắn với cái di sản Cộng hòa cũ trong khi người dân Mỹ có lẽ đang muốn có một sự thay đổi sau 8 năm cầm quyền của Bush với các di sản không lấy gì làm tốt đẹp lắm như sa lầy chiến tranh Iraq, kinh tế trì trệ, thất nghiệp tăng, các chính sách giáo dục y tế đều không mang lại những thay đổi tích cực.

    Thế nên mặc dù không thích một người da đen (đúng hơn là da màu) trở thành người có quyền lực nhất hành tinh (tớ cũng racist ở mức độ nào đó, như hầu hết người Việt Nam), nhưng có lẽ Obama vẫn là lựa chọn tốt hơn cả, xét về mặt cá nhân.

    ReplyDelete
  8. tui nghĩ bà con chọn Hilary vì bà đó nổi tiếng ở VN hơn. Giống như tui đi siêu thị mua kem đánh răng, tui chọn Colgate không hẳn vì nó tốt hơn Aquafresh hay Cresh mà vì mấy cái quảng cáo của nó ở VN chạy nhiều quá nên pop-up trong đầu tui cái nhãn đó thôi. Hehe

    ReplyDelete
  9. @Linh: hehe, remember what happened the last time you had a poll? I voted for McCain, but I demand that you take down all the other three options! No other option besides McCain is allowed! :D

    "Thế nên mặc dù không thích một người da đen (đúng hơn là da màu) trở thành người có quyền lực nhất hành tinh (tớ cũng racist ở mức độ nào đó, như hầu hết người Việt Nam)"

    I'm a little shocked to hear you say that; not so surprised (but still a little sad) to hear most other Vietnamese say that, but you? I would have no problem at all voting for a black (or woman, or gay, or whatever). In fact, I would LOVE to do so. As long as I agree with him/her politically, on most issues. I'm not saying I don't have some racist feelings deep in my heart (we all do), but not so much that it would influence my vote. I probably know of Thomas Sowell, the economist (who happens to be black). I would vote for him for President anyday.

    ReplyDelete
  10. Sorry, typo above: "I probably know of Thomas Sowell" should have been "you probably know of Thomas Sowell".

    ReplyDelete
  11. tớ cũng vote cho Obama và Đảng Dân chủ "để xem ra sao", nhưng tớ đoán mò Hilary sẽ dễ giành chiến thắng hơn, 1 phần lớn vì uy tín của chồng ;))

    ReplyDelete
  12. Tui thi` chuyen mua ha`ng SALE...Mua 1 tang 1...Vay thi` Hilary la` Di'ch n.

    ReplyDelete
  13. Hey, tớ cũng người VN đây, tớ không racist cũng không phân biệt nam nữ. Tớ không nhìn thấy màu da hay giới tính mà chỉ nhìn xem what the candidate stands for. Bạn học ở Mỹ mà nói chê Obama da đen làm tớ buồn quá. Người da trắng họ cũng có nói vậy đâu, da trắng ở chỗ làm tớ còn bỏ thời gian đi campaign cho Obama nữa cơ.

    ReplyDelete
  14. Hilary và Romney cùng giống nhau ở một điểm, hứa hẹn nhiều nhưng không thể hiện được là sẽ thực hiện như thế nào (là hai ví dụ cho nhà chính trị "điển hình", hùng biện sang sảng mà thực chất là không hề nói cái gì). Điểm khác nhau là Romney thì láu lỉnh ra mặt, còn Hilary thì có thể khóc rất tự nhiên trên TV. Về những người khác thì John McCain có vẻ đạo mạo điềm đạm, nhưng bên trong tinh quái như lão ngoan đồng (cứ nhìn bà vợ nhuận sắc thế nào thì biết). Ngược lại Obama bề ngoài hồn nhiên chân chất, bên trong cực kỳ sát ván. Huckabee là kẻ có thực tài nhất trong cả bọn, nhưng phẩm cách thì vẫn thỉnh thoảng lóe ra một chút hẹp hòi, cần rèn giũa thêm để đạt tới độ chín.

    ReplyDelete
  15. hic, sáng nay BBC truyền đi buổi tiếp xúc cử tri của chàng Obama của tớ. Khẩu khí chàng cứ như đang đọc bài diễn văn nhậm chức tổng thống vậy. Có vẻ sẽ là một kennedy chăng?
    Vote cho bình luận ngắn gọn, sắc sảo và chính xác của bạn Lê.
    da mình nâu quá, chứ nếu kh chắc cũng được lòng dư luận.

    ReplyDelete
  16. - chon Obama cho DC vi TRE (con H thi dien con hon dien vien, ca ong chong cung vay)
    - chon JMCain vi trong qua khu, khi bi bat, neu chiu kho nghe loi Ha Noi len dai fat thanh tuyen bo gay nhuc cho nguoi cha dang la chi huy De that ham doi thi da khg bi o lau trong Hoa Lo den nam nam ( va con duoc dung tuong o ho Trc Bach). Cho coi ong thang, buc tuong ay se duoc xu ly the nao.

    ReplyDelete
  17. Hình như người Việt ở hải ngoại đa số ủng hộ phe Cộng hòa. Chữ socialiste hơi gây dị ứng.
    J nghĩ Obama và Hilary, mỗi người có một thế mạnh riêng, bổ sung cho nhau sẽ thành bộ đôi hoàn hảo. Nếu có thể, một người làm TT, một người làm phó được không nhỉ? Nếu tạo thành cặp đấu với phe Cộng hoà thì đảm bảo Dân chủ sẽ có ưu thế.

    ReplyDelete