Monday, February 25, 2008

Entry for February 25, 2008

1. Dự án 10 tỷ đôla để kinh doanh casino ở Quảng Nam này xem ra có nhiều khả nghi.
Lấy tiền đâu cho dự án 10 tỉ đô?
Dự án 10 tỉ USD ở Quảng Nam: Chưa rõ tài chính của đối tác

Thứ nhất, là nghi vấn về mối quan hệ giữa công ty Global C&D, chủ dự án và công ty Tano Capital, mà theo ông Tống sẽ là nhà đầu tư. Trong bài phỏng vấn có câu sau đáng chú ý:

"Tôi ký hợp đồng liên doanh với Tano và hai công ty Mỹ để xây dựng dự án này. Ông Charles Johnson đã ký một tờ cam kết sẽ đầu tư ngay tức thì 2,8 tỉ đôla trong đợt một để xây dựng đợt đầu tiên theo đúng Chính phủ đòi hỏi là 30%. Thư cam kết gửi tỉnh Quảng Nam có công chứng. Cộng với 50 triệu đôla tập đoàn xây riêng khoảng 1.000 căn nhà biếu không cho đồng bào."


Không biết ông Tống có cho phóng viên báo Tuổi Trẻ xem tờ cam kết này không, hay chỉ là lời nói miệng của ông ta? Chi tiết đó là quan trọng và cần phải làm rõ.
Nếu vào trang web của Tano Capital, thì không có thông tin nào về các dự án có thể ở Việt Nam, trong khi nếu họ đã ký cam kết đầu tư gần 3 tỷ đôla với một công ty cò mồi không có cả trang web là Global C&D thì lẽ ra phải có thông tin gì chứ. Chỉ có duy nhất địa chỉ liên lạc ở Hội An, có thể là qua công ty Global C&D nhưng google địa chỉ này thì không có kết quả nào.

Thứ hai là năng lực tài chính của chính Tano Capital, công ty này hiện nay chỉ quản lý chừng 200 triệu $. Cho dù TGĐ của nó có là cựu đồng chủ tịch của Franklin Templeton Investment, một công ty đầu tư lớn có tổng tài sản trên toàn thế giới là $600 tỷ thì bản thân việc đó cũng không có nghĩa là Tano Capital có thể tự đầu tư được $10 tỷ bất cứ lúc nào nó muốn như ông Tống khẳng định (ngoài ra còn một số chi tiết ông Tống nói về Franklin Templeton Investment không chính xác mà có thể kiểm định lại trên Internet).

Rất có thể dự án này chỉ là dự án ảo, lợi dụng tên tuổi một công ty nước ngoài để cho các mục đích khác (ví dụ như đẩy giá đất lên hay là gì đó). Nói chung, trước hết cần làm rõ cái tờ cam kết của Charles Johnson thực hư thế nào và làm thế nào để Tano có thể đầu tư được số tiền đó, giả sử như tờ cam kết đó là có thật.

2. Chuyện này cũng buồn cười (copy từ viet-studies.info). Hãng tin UPI cũng ngớ ngẩn thế!. Chắc bọn nó nghĩ Việt Nam là xứ man mọi nào, nơi người dân chơi tennis "ảo" không cần bóng cũng chẳng là gì đáng ngạc nhiên (cảm hứng cho phim Blow-up chăng?).

Chuyện hi hữu: Đầu tiên là một bài châm biếm trên báo Tuổi Trẻ: Trung tâm đào tạo Sharapova Bangky (TT 20-2-008), Hảng thông tấn UPI "tưởng thật" đăng lại: Sharapova plans tennis center in Vietnam (UPI 21-2-08) - Rồi báo Việt Nam, lấy tin UPI, "tưởng thật" luôn: Khi các siêu sao bí mật đến Việt Nam (TP 24-2-08)- Ối giời ơi! Báo với chí! ◄◄

3 comments:

  1. theo một số nguồn tin thì VNN Bridge dịch từ Tuổi trẻ sang tiếng Anh, các bạn UPI lấy lại của VNN, các bạn khác ở VN lại lấy lại của UPI, tít mù nó lại vòng quanh, đúng là chẳng nên tin báo chí!

    ReplyDelete
  2. Đọc xong cái chuyện của Sharapova cười đau cả bụng =))

    ReplyDelete
  3. ak ak, trời ơi, té ghế với Sharapova, quả này Tiền Phong ăn no tới mấy tháng đây, từ nay mình cũng phải cận thận với báo chí mới được.

    ReplyDelete