Thursday, February 21, 2008

Entry for February 21, 2008

Thị trường chứng khoán Việt Nam khéo sắp sụt tới nơi, mới Tết ra mà đã thế này.
Vn-Index về sát 700 điểm, nhà đầu tư tháo chạy

Ở các nền kinh tế phát triển, các chỉ số trên thị trường chứng khoán được coi là các dấu hiệu phản ánh tâm lý lạc quan/bi quan của các nhà đầu tư với nền kinh tế. Ở Việt Nam thì không phải thế, thị trường chứng khoán vẫn gần với một cái chợ buôn, lên xuống chẳng theo quy luật nào cả. Trong khi kinh tế thì vẫn được đánh giá cao (dù tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn như lạm phát, sốt bất động sản) thì TTCK cứ liên tục xuống dốc một cách thê thảm.
Mà với tỷ lệ vốn hóa 40% GDP thì sự xuống dốc của TTCK Việt Nam sẽ tác động trở lại không nhỏ tới nền kinh tế. Có lẽ nhà nước cũng nên có các biện pháp can thiệp mạnh hơn để cứu lấy TTCK không nó lại đổ sụp thì vừa tẽn tò vừa gây ra những hậu quả nghiêm trọng khó tính tới.

4 comments:

  1. Chà... không hiểu gì lắm về TTCK nhưng comment cho anh Linh một câu: Hình ai chộp mà đẹp quá!

    ReplyDelete
  2. TTCK việt nam chưa phản ảnh đúng thực trạng nền kinh tế. Chủ trương cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước là đúng, nhưng nhiều doanh nghiệp NN lớn, tỷ lệ vốn nhà nước năm giữ còn quá cao (như Vietcombank là 70%)và sự can thiệp quá sâu vào tiến trình cổ phần hoá đã làm cho thị trường biến dạng méo mó. Nếu xét đúng qui luật thì quá trình IPO của Vietcombank có mang dáng dấp đánh lừa các nhà đâu tư nhỏ. Vừa qua chính phủ lại tuyên bố rằng: Nếu không tìm được nhà đầu tư chiến lược cho Vietcombank thì cổ phiếu của Vietcombank vẫn được lên sàn theo đúng tiến độ. Tuyên bố này khẳng định toàn bộ quá trình đánh lừa các nhà đầu tư nhỏ đã bỏ tiền vào cổ phiếu của ngân hàng này.

    Vì dụ trên chỉ là một phần nhỏ trong ý kiến đánh giá sự lành mạnh của TTCK việt nam. Nhìn chung thì vấn đề chính là thị trường còn quá nhỏ bé. Và sự can thiệp quá sâu của chính phủ thông qua các chính sách trái chính và tiền tệ.

    ReplyDelete
  3. Ve lau dai cung tot, dan chung tinh tao ra con lo lam viec hon la ngoi trong cho trung qua kieu danh bac va an xoi o thi nhu hien nay.

    ReplyDelete
  4. Sao lại "không theo quy luật nào" nhỉ :? Quy luật của 1 cái chợ đấy thôi :D.

    ReplyDelete