Monday, February 25, 2008

Entry for February 25, 2008

Bài điểm sách này trên Sài Gòn Tiếp Thị loảng xoảng từ ngữ mà đọc lên chả hiểu ý tác giả là gì, ngoài ghi nhận là tác giả ưa thích tâm lý học hiện đại và thích dùng từ Hán Việt.

Sa xuống & treo lưng chừng …

(Nguyễn Vĩnh Nguyên điểm cuốn Tiếng Người của Phan Việt).
Trích vài đoạn:
"
Năm tháng trong triển khai thời gian lý tính của một câu chuyện có gỡ nút thắt nút và cao trào, hành động và giải quyết....
Phan Việt đã chạm đến biên độ “mặc cảm tôi” (mặc cảm bản ngã) thời tráng niên trong tâm lý học hiện đại – cái dẫn dắt con người đến những tương quan mẫu tượng, chiêm mộng về thế giới tha nhân chung quanh; những va chạm, bùng nổ đưa đến các cơn chấn động, khủng hoảng nội tâm."

2 comments:

  1. Bài review đọc rất mệt người và nặng nề, chủ yếu là do các từ ngữ trừu tượng được đặt bên cạnh nhau liên tiếp. Đọc xong, chả hiểu cấu trúc tác phẩm có gì đặc biệt? Tác giả bị áp lực gì - vì cuốn sách, hay vì sự băn khoăn về chiếc vương miện "trí thức" khi đang cầm bút? Muốn chứng tỏ mình là một nhà báo trí thức?

    Đoán là tác giả này vốn dân gốc văn chương hay nghệ thuật, không học kỹ càng về cách viết báo (nếu anh ta muốn làm nhà báo chuyên nghiệp), ở cách sử dụng hào phóng quá nhiều từ ngữ mô tả cảm giác. Nhiều từ đao to búa lớn như "chấn động, khủng hoảng, bùng nổ", từ Hán Việt v.v bị lạm dụng nên bài viết bị căng cứng, giống như xem 1 bộ phim mà đạo diễn hăng hái đẩy tất cả lên cao trào trong suốt phim, nên kết quả là không có điểm nhấn.Người đọc bị lạc đường theo cao trào cảm xúc của tác giả.

    Mà biết đâu, cách review này lại giúp sách bán chạy hơn ở VN.

    Thôi thì kệ cái bài viết đấy, tớ cũng nhờ bạn mua cuốn này. Nhiều khi, cởi bỏ đi những suy nghĩ quấn quýt về hai chữ "trí thức" mà cuộc sống xem ra lại nhẹ nhàng hơn rất nhiều :))

    ReplyDelete
  2. =)) thằng cha này khoe chữ hay phết, văn học tù mù thì phải có phê bình tù mù, ng` đọc càng ko hiểu càng tốt, tự nhiên ta có tiếng bác học, chả tội gì ko viết thế :)), hôm nào bác làm 1 bài review kiểu này cho nó ăn khách =))

    ReplyDelete