Tuesday, February 26, 2008

Entry for February 26, 2008

1. Lạ thật, giải Oscar năm nay nhiều phim hay, có thể nói là được mùa nhất từ khoảng năm 2000 trở lại, giới phê bình nước ngoài cũng rất phấn khởi, thế mà lướt qua một số blog với diễn đàn thấy nhiều người chê.
Có thể kể một loạt các phim hay năm nay: No Country for Old Men, There Will be Blood, Atonement, Eastern Promise, Gone Baby Gone, Juno, The Diving Bell and the Butterfly, Sweeney Todd, Michael Clayton, 3:10 to Yuma, In the Valley of Elah, Ratatouille, Once...

2. Bài phỏng vấn này khá hay về cuộc bầu cử Mỹ nhìn từ khía cạnh Marketing chính trị
Bầu cử Mỹ và marketing chính trị: Góc nhìn của John Quelch


3. Mục "Tuần này nên đọc sách gì?" trên TuanVietNam giới thiệu Tuyển tập Thơ của Trần Dần là sách nên đọc. Trớ trêu thay, theo thông tin từ blog của Nhị Linh, thì đã có quyết định thu hồi cuốn này. Trần Dần chết rồi vẫn khiến nhiều kẻ phải sợ như thế.



4. Bài này có nhiều ý hay. Trong scandal Trần Quán Hy, Trần Quán Hy giải quyết khủng hoảng bằng cách tổ chức họp báo, xin lỗi khán giả. Trong khi đó, nếu so sánh với vụ Hoàng Thúy Linh thì không hề có một cuộc họp báo chính thức nào, thay vào đó là các bài lên án blog đen, blog bẩn. Đỉnh điểm tồi tệ trong việc xử lý khủng hoảng là bài của ông Phó TGĐ VTV Trần Đăng Tuấn kẻ cả lên giọng với những người khai thác sự kiện này và chương trình trên VTV "xin lỗi" của Hoàng Thùy Linh và ê-kíp Vàng Anh. Cách xử lý rất kém chuyên nghiệp, thiếu thẳng thắn, khách quan và lạm dụng quyền thế ấy đã khiến cho scandal này trở nên tồi tệ hơn và gây phản cảm cho dư luận. Nói chung, giới media của Việt Nam còn quá nhiều điều phải khắc phục, trước hết là cần khắc phục sự kẻ cả, coi mình là người nắm độc quyền phân phối thông tin và quyết định dư luận, mà cần trở nên tôn trọng độc/thính/khán giả hơn.



Từ scandal Trần Quán Hy đến..."xử lý khủng hoảng"

"Những vụ việc tương tự như scandal của Trần Quán Hy, Chung Hân Đông thực tế đã xảy ra tại Việt Nam như scandal clip sex của H.T.L (diễn viên chính trong phim Nhật ký Vàng Anh), phim - ảnh riêng tư của diễn viên Y.V, ca sĩ N.H.N và một số diễn viên, người mẫu, ca sĩ khác...

Nhìn lại để thấy, sau những scandal đó (kể cả những rùm beng, kiện cáo khác nữa), chưa thấy có một cuộc họp báo nào - hay nói cách khác là giải thích công khai với công chúng - diễn ra cả; có thể là lời xin lỗi như Trần Quán Hy, Chung Hân Đông hoặc giải thích nguyên nhân, thắc mắc của dư luận. Vì đó là một - trong - những - giải - pháp tốt để công khai, minh bạch thông tin, kể cả lỗi lầm (có hay không) của mình.

Chẳng vậy mà đã có vụ việc như scandal của H.T.L, cũng là xin lỗi và mong cảm thông thông qua sóng truyền hình - một cách "xử lý khủng khoảng" - nhưng lại diễn ra... một chiều. Vì không đúng lúc, đúng chỗ, không phản ánh sự chân thật - tức PR "thuộc bài" nhưng thiếu sáng tạo - nên đã bị dư luận dán cho cái mác "phản cảm". Từ đó mà trở thành không chỉ vấn đề truyền thông mà còn là vấn đề ứng xử xã hội."



5. Dã man :D

Cấm SV cạo trọc, nhuộm tóc, đi dép lê, giày cao gót...

TT - Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vừa ban hành nội qui học đường yêu cầu cán bộ, viên chức, SV và khách liên hệ công tác, tham quan trường phải thực hiện. Ngoài những qui định thường thấy ở các công sở, trường học..., nội qui này còn nghiêm cấm mặc áo thun không cổ, áo lót, quần lửng, dép lê... vào trường; không cạo trọc (trừ các SV là nhà sư), không nhuộm tóc thời trang (so với tóc thật của bản thân)...

Nhà trường còn có phụ lục cụ thể về trang phục: nam quần tây, áo sơmi (bỏ áo vào quần), giày da hoặc giày bít có quai hậu và thắt lưng màu tối (không được mặc quần lửng, áo thun không cổ - ngoại trừ đồng phục thể dục), dép lê; hạn chế mặc quần chất liệu jean và nhung. Nữ mặc áo sơmi, quần tây hoặc váy (váy dài quá gối); giày bít chân hoặc có quai hậu (không được mặc quần lửng, quần đáy trễ), áo thun không cổ, áo lót (áo dây, áo ống, áo sát nách, áo lửng...), dép lê, giày cao gót...

Lực lượng bảo vệ, giám thị học đường và các thầy cô giáo được giao nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện. Nội qui này đang tạo nhiều ý kiến khác nhau trong SV. Nhiều SV cho biết việc qui định ăn mặc lịch sự góp phần hạn chế những SV đến trường ăn mặc quá thoải mái. Tuy nhiên một số SV cho rằng: "Nhà trường cấm SV đi học ăn mặc nhố nhăng, hở hang... thì không có gì phải bàn, còn việc buộc SV phải thực hiện theo một số qui định đã làm khó SV và khó kiểm soát hết được..."

9 comments:

  1. Bài phỏng vấn Bầu cử Mỹ & marketing đọc nhiều thông tin thú vị. Đọc mà tự nhiên nhớ tới vẻ mặt - giọng nói và nắm tay giơ cao của Obama "YES, WE CAN" và đám đông lập tức gào lên hưởng ứng rầm rộ YEAH! - mắc cười ghê ;))

    Còn cái vụ scandal Vàng Anh, điều cốt lõi nhất của PR là TRUST, thì hình thức dàn dựng/thể hiện của show xin lỗi đã thể hiện điều ngược lại: giả tạo, giả dối và cải lương. Với môi trường và mentality lạm dụng quyền lực, với thái độ tránh né sợ hãi sự thật và sự đối mặt, ở nơi ấy, thì đừng mong một cách xử lý khủng hoảng professional nào có thể xảy ra. Môi trường đó có thể giết chết tươi những gì mang tính chuyên nghiệp, và để mọi chuyện vận hành theo cách mà họ muốn - theo 1 cách phi chuyên nghiệp nhất ;))

    ReplyDelete
  2. bộ quần áo không làm nên thầy tu! chẳng lẽ hiệu trưởng DHBK không biết điều này?

    sinh viên là người đã thành niên , cần cho họ quyền tự quyết về hình ảnh của mình, xây dựng hình ảnh bản thân là một phần của bản lĩnh của họ, họ sẽ tự chịu trách nhiệm cũng như hưởng quyền lợi từ hình ảnh mà họ đã tạo dựng, đó là biểu hiện tối thiểu của dân chủ

    ReplyDelete
  3. Đây có lẽ là vấn đề giữa tự do cá nhân và văn hóa ứng xử với cộng đồng thôi.
    Có lẽ nên trung hòa hai cái này. Em nhớ không nhầm như TQ sẽ phạt những ai hút thuốc lá hay nhổ bậy nơi công cộng.
    Cái gì chưa thành văn hóa thì phải thành quy định thôi (vì ra quy định thì dễ, xây dựng văn hóa thì khó, còn nếu không ra quy định thì lại phải "tuyên truyền" dưới dạng này dạng khác) Nhưng xây dựng các quy định sao cho hợp lý thì khó. Ví như ý kiến của một số sinh viên: "Nhà trường cấm SV đi học ăn mặc nhố nhăng, hở hang... thì không có gì phải bàn, còn việc buộc SV phải thực hiện theo một số qui định đã làm khó SV và khó kiểm soát hết được..."

    ReplyDelete
  4. 1. Phim năm nay hay cho nên ở VN, đa phần bà con chê dở, đó là chuyện đương nhiên. Bạn Linh tới giờ vẫn còn nghĩ thị hiếu dân ta cao ư? Nếu thế thì Phát Tài đã ế chỏng gọng và The Fountain thì cháy vé chứ có đâu mà dân chúng chen chúc nhau đi xem Phát Tài, còn The Fountain thì thôi rồi là ế. (Mà ở Mỹ nó cũng thế thôi hehehe)

    4. Ở Việt Nam muốn họp báo mà được à? Đừng có đùa!

    5. Thì đã bảo, nước mình có khẩu hiệu Độc lập - (trừ) tự do - (trừ) hạnh phúc mà. Bạn cứ đùa. Cái gì cũng cần có khuôn khổ. Chúng ta đang phấn đấu đứng đầu sản xuất xúc xích muh, sinh viên ra trường ai cũng phải như ai chứ, cần bình đẳng, cần giống nhau hết. Chúng ta cần phải tạo ra một tập thể gống nhau, để sinh viên dần mất cái tôi, vì bọn nào mà có cái tôi to thì lại làm ba cái chuyện trái quấy thì sao. Bạn Linh cứ làm như Việt Nam là Mỹ không bằng.

    ReplyDelete
  5. 1. Trong list anh L kể có độ 3-4 phim chưa xem nhưng không thấy có phim nào cần xem lại. Có lẽ chỉ muốn xem thêm Sweeney Todd.
    2. Usually when you see a black or a woman president, an asteroid is about to hit the statue of liberty. America, DO something!
    3. Người Việt mê đọc thơ làm thơ là tiện lợi cho nhà nước sao nhà nước lại phải sợ đến thế ;)
    4. Khán giả HK tiếp xúc với Tây lâu thế mà phản ứng còn primitive thế kia, trách gì VN.
    5. Quy định này không thể thực hiện được đâu, thế thì nửa trường không đi học được :(, giáo viên cũng không đi dạy được ấy chứ :( giáo viên nào đi dạy cũng bị mất cảm hứng không dạy được.

    ReplyDelete
  6. Năm nay em thấy hơi tiếc cho Zodiac của David Fincher quá. Rơi vào đúng năm toàn sừng sỏ nên bị bỏ quên dài hạn. Mà em lại rất thích những phim serial killer kiểu như vậy

    Cũng có hơi bất ngờ khi thấy 300 không được đề cử về mục kỹ xảo nữa.

    ReplyDelete
  7. Troi, khong duoc dem giay cao got??? Sinh vien Vietnam toan 1m50... Khong cho cac em mang giay cao got thi phan cam den muc nao... Bo tay. Uc che. Nhin cuoc doi ngay cang den toi >.<

    ReplyDelete
  8. Trời ơi, tôi cũng từng cạo trọc đầu. Bây giờ để tóc thấy ngứa ngáy quá thì sao học hành được. Nhất là ở back khoa học toàn toán lý hóa thí nghiệm, toàn những con số, công thức, thế thì bù đầu bù tai ra mà nghĩ à.
    Không thể hiểu nổi cấm cả sinh viên mặc quần jean và áo thun không cổ. Mặc quần tây áo sơ mi riết chắc thành 1 trng 2 dạng: 1 là quí tộc, 2 là lúa.

    ReplyDelete
  9. 5. That's ok, gái BK đa phần là dân geek nên có cấm thế cũng ko sao vì bình thường cũng có ăn mặc trang điểm kiểu như bị cấm đâu :)) :P nên không ảnh hưởng nhiều. Còn trai thì có lẽ hơi ép thật. Nhiều người thích học ĐH hơn phổ thông vì không có những lệnh cấm kỳ cục, lại không cần mặc đồng phục. Xem ra trường ĐHBK đang chuẩn bị vào nề nếp để tiến lên private school rồi :)). Sau này sẽ có 1 số chú đi học các trường nước ngoài tại vì bị đuổi học do cạo trọc đầu...haha

    ReplyDelete