Tuesday, April 29, 2008

Entry for April 29, 2008

Chinese Students in U.S. Fight View of Their Home

Sinh viên Trung Quốc ở Mỹ phản ứng trước cái mà họ cho là sự bêu xấu của báo chí phương Tây với họ và việc phương Tây ủng hộ Tây Tạng. Tất nhiên việc họ phản đối là quyền của họ nhưng cách thức họ phản đối trong một môi trường dân chủ và có tính học thuật là trường đại học vẫn mang những dư âm của các cuộc "đấu tranh" "tạo phản" thời Cách mạng văn hóa: từ ném chai lọ cho tới ngăn cản quyền phát biểu khác ý kiến, chụp ảnh những người biểu tình phản đối, thậm chí đe dọa tính mạng những sinh viên Trung Quốc khác có quan điểm ôn hòa hơn.


“I believe in democracy,” Ms. Jia added, “but I can’t stand for someone to criticize my country using biased ways. You are wearing Chinese clothes and you are using Chinese goods.

Phát biểu này của một sinh viên Trung Quốc cho thấy tư tưởng "vị lợi" ăn sâu vào đầu óc họ thế nào. Một người tin tưởng vào dân chủ nhưng lại ngay lập tức nhắc nhở rằng "các người đang mặc quần áo Trung Quốc và dùng hàng Trung Quốc." Qua phát biểu này, có thể thấy nhiều người Trung Quốc ngỡ ngàng khi thấy mặc dù Trung Quốc đã là cường quốc kinh tế nhưng họ không được tôn trọng như họ mong muốn. Với quan điểm vị lợi, người Trung Quốc nghĩ rằng nghèo và hèn đi đôi với nhau, và khi họ không còn nghèo nữa thì họ cũng không còn hèn nữa. Từ ngỡ ngàng và ngạc nhiên trước sự đối xử của phương Tây, họ dần trở nên tức tối vì cho rằng phương Tây ghen tị với vai trò của họ, với sức mạnh kinh tế ngày càng lớn của họ và họ luôn có tâm lý phải "nhắc nhở" phương Tây là họ giàu mạnh. Họ vẫn mang tâm lý của một anh nhà quê mới có tiền, đi đâu cũng phải khoe là nhà mình nhiều ruộng, lắm trâu. Và sẵn sàng gây sự với người khác khi bị chê hủ lậu, là hay đánh đầy tớ hay mắng mỏ vợ con.


"When the time came for the smiling Tibetan monk at the front of the University of Southern California lecture hall to answer questions, the Chinese students who packed the audience for the talk last Tuesday had plenty to lob at their guest....
As the monk tried to rebut the students, they grew more hostile. They brandished photographs and statistics to support their claims. “Stop lying! Stop lying!” one young man said. A plastic bottle of water hit the wall behind the monk, and campus police officers hustled the person who threw it out of the room...

Campuses including Cornell, the University of Washington in Seattle and the University of California, Irvine, have seen a wave of counterdemonstrations using tactics that seem jarring in the American academic context. At the University of Washington, students fought to limit the Dalai Lama’s address to nonpolitical topics. At Duke, pro-China students surrounded and drowned out a pro-Tibet vigil; a Chinese freshman who tried to mediate received death threats, and her family was forced into hiding...

Rather than blend in to the prevailing campus ethos of free debate, the more strident Chinese students seem to replicate the authoritarian framework of their homeland, photographing demonstration participants and sometimes drowning out dissent.

"

10 comments:

  1. Đọc entry này lại nhớ đến "Người Trung Quốc xấu xí" của Bá Dương...

    ReplyDelete
  2. Phong trao chong Tau len cao qua hihi! Phuong Tay thi lam duoc gi co chu, phuong Tay ngay nay sao co the nha? duoc thi truong khong lo nhu nuoc Tau, sao co the tranh khoi phu thuoc vao Tau, phuong Tay ngay xua da tung phat trien vo cung tham lam tan bao, cung da tung khong quan tam den moi truong va moi chi nhuc nhich gan day, lam sao co the chui duoc Tau??? Dan Tau dong, dan Tau o khap moi noi, the ma van vo cung thong nhat (in a bad way doi voi the gioi), phuong Tay chac la khong ghen ti nhung tat nhien la qua lo so roi, khi nao Tau vuot mat ca Duc nua thi cung bat dau ghen ti di la vua, mot bo phan dan Beijing Shanghai da bat dau giau co sang trong hon phan lon dan Berlin Paris roi.

    ReplyDelete
  3. Ban tinh dan toc TQ ma ban Ooops ke nguoi VN cung co day chu thieu thon gi dau haha.

    ReplyDelete
  4. Ngày xưa tớ có một vài bạn gái Trung Quốc, date một vài bạn trai Tàu, nói chung được vài bữa thì chạy mất dép. They're sooooo greedyyyyyyyyyyyyyyyyyy. Đó đúng là bản tính dân tộc Trung Quốc, vụ lợi, từ lợi nhỏ tới lợi lớn, lại thêm tham lam, keo kiệt, thâm nho, đếch chơi được.

    ReplyDelete
  5. Add: “When we have a billion people, you said we were destroying the planet./ When we tried limiting our numbers, you said it is human rights abuse,”...“When we were poor, you thought we were dogs./ When we loan you cash, you blame us for your debts./ When we build our industries, you called us polluters./ When we sell you goods, you blame us for global warming.” (NewYork Times)

    ReplyDelete
  6. Mới đây bình luận viên của CNN là Jack Cafferty đã cho rằng chính phủ TQ cơ bản là 'một bọn du côn, lưu manh, côn đồ, đần độn (goons, thugs) đã cai trị TQ từ hơn 50 năm qua". Chính phủ TQ đã nhảy dựng lên đòi Cafferty phải rút lời và xin lỗi người dân TQ. Cafferty nói ông chỉ nói chính phủ TQ là 'goons, thugs' chứ kô hề có ý nói về người dân TQ. Ngoài chuyện tàn sát và tiêu diệt văn hóa, ngộn ngữ và văn minh (gần đây nhất là Tây Tạng), những trò gian xảo, thủ lợi trong buôn bán và sản xuất hàng junk (rác rưởi, độc hại) qua các nước khác cũng là một "thương hiệu" ngày càng khét tiếng của TQ :P

    ReplyDelete
  7. cái vụ ở USC tui có biết nè, vì partner làm âm thanh của tui là người TQ, hôm đó cũng có đi dự cái vụ đó, bạn đó rất tức giận vì người Mỹ hiểu lệch lạc về vấn đề Tibet, và bạn đó cho tui xem mấy tấm flyer của các SV TQ làm rất là hấp dẫn: hình ông Đạt Lai Lạt Ma chụp hình với 1 chú nào đó tên là hammer, xong bên cạnh là chú Hammer cười rạng rỡ với chú Hitler, ghi chú :Lạt Ma là bạn thân của Hammer, Hammer là bạn thân của Hitler", ở dưới là hình Lạt Ma với chú gì giáo chủ của giáo phái gì đó bên Nhật mấy năm trước xúi bà con rủ nhau tự sát bằng hơi ngạt, có ghi chú "hai người này là bạn của nhau", xong rùi ở trên đầu đề có dòng chữ rất to: bạn có muốn làm bạn với người đàn ông này, kẻ là bạn của hai kẻ giết người man rợ nhất lịch sử loài người".
    Hehehe

    ReplyDelete
  8. Công nhận buồn cười cái đoạn chụp ảnh với Hitler qua nhân vật trung gian, hình như tên là Harrer chứ không phải Hammer. Tay Harrer ấy là nhà thám hiểm người Đức và từng là đảng viên Quốc xã (như hàng triệu người Đức khác), cũng chính là nguyên mẫu trong phim Seven years in Tibet. Và lúc chụp ảnh với anh ta và trở thành "bạn" của Hitler thì Dalai Lama mới 9 tuổi!
    Mấy bạn Tàu ấy công nhận buồn cười, nếu thế thì sao không lấy hình Dalai Lama chụp với Mao Trạch Đông (có hình này trong hồi ký của Dalai Lama) và ghi chú luôn "hai người này là bạn của nhau. Bạn có muốn lạm bạn với người là bạn của ba kẻ giết người man rợ nhất lịch sử loài người không". Như thế còn chính xác hơn và đỡ phải qua một ông trung gian. :D

    ReplyDelete
  9. kekeke, khả năng chụp mũ, phán xét người này người kia một cách ngớ ngẩn thiếu suy xét của các bạn TQ có lẽ còn hơn các bạn Hồng Vệ Binh VN nhiều. Đơn giản là mấy chiêu đó bắt nguồn từ TQ mà.

    Câu này đúng là câu đinh: "You are wearing Chinese clothes and you are using Chinese goods.” >>>> Unfortunately, we are using Chinese stuff so we must worry about our future health. :))

    Nói chung các bạn VN muốn làm gì thì cũng phải nhìn sắc mặt của các bạn TQ dài dài, như ngàn năm trước đã thế, ngàn năm sau cũng vậy :))

    ReplyDelete