Saturday, April 12, 2008

Entry for April 12, 2008

Bài này của bác Lai Thái Dương rất thú vị.

Hỏi cái đầu gối

"
Lâu nay tôi có một thú vui khá trẻ con. Ấy là sáng sáng đến cơ quan, tôi tìm vào trang báo Lao Động điện tử. Khoảng vài tháng trước, báo này mở một mục bình chọn lấy ý kiến người đọc. Câu hỏi bình chọn là “ từ ngày đội mũ bảo hiểm đến nay, bạn cảm thấy thế nào?”. Ba phương án để chọn gồm (a) thoải mái lắm, (b) đội cũng được nhưng không thích lắm, và (c) khó chịu khi đội mũ.

Những ngày đầu, phương án (a) chiếm ưu thế áp đảo, phương án (b) lẽo đẽo theo sau, còn phương án (c) thua điểm khá nhiều, như Hylary Clinton đang thua điểm Obama vậy. Tuy nhiên, theo thời gian, phương án (b) được lựa chọn nhiều hơn, và tôi để ý cứ mỗi lần phương án (b) vọt lên gần sát phương án (a), thì kỳ lạ thay, ngày hôm sau phương án (a) lại được thêm một đống phiếu bầu.

Độ chừng một tháng nay, có lẽ do trời nóng lên ở cả 2 miền, phương án (c) bỗng tăng vọt số người bầu hàng ngày. Mức tăng nhanh đến nỗi tuần trước, phương án (c) đã nghiễm nhiên thế chỗ phương án (b) và có cơ vượt phương án (a). Cách đây 2 ngày, báo Lao Động điện tử đã bỏ mục bình chọn này và thay bằng một bình chọn khác thú vị hơn.

Phụ trang VietTimes của tờ Vietnamnet điện tử lại có cái hay khác. Sau mạch dài về người điên và chủ đề thử đi làm đĩ ở Mỹ, phụ trang này chuyển sang vấn đề phụ tình, tình phụ, và mới đây nhất là mạch bài về Khổng Minh với câu hỏi Khỏng Minh có biết Lưu Bị không tin mình hay chăng?

Đi tìm tư tưởng của thiên hạ hoặc tự lục vấn chính bản thân mình cũng là một góc của nghề làm báo. Nhưng ở cả hai khía cạnh ấy, cũng vẫn cần sự trung thực. Nếu đến đầu gối của ta, ta cũng chưa chắc là của chính ta, thì làm sao tin được ống quần của người khác bây giờ?"

3 comments:

  1. Nếu bác Lai Thái Dương giống 2 đứa bạn em, một người bị ô tô con đâm văng cả người yêu lẫn nó mà chỉ bị đau chân mấy hôm, một đứa say rượu đâm vào xe bus mà chỉ bị dập xương gò má thì dẫu giời có nắng đến thế nào cũng quyết tâm không rời cái mũ bảo hiểm.

    ReplyDelete
  2. À quên, còn một ông chú của em, đi xe máy đêm đội mũ bảo hiểm nhưng không cài dây, đập đầu vào cột điện qua đời tại chỗ nữa.

    ReplyDelete
  3. Hoá ra nhu cầu nói cho sướng miệng cũng lớn không kém gì đến cái nhu cầu có liên quan khá nhiều (theo nghĩa đen) với cái đầu gối (nghĩa đen) .

    ReplyDelete