Friday, April 25, 2008

Entry for April 25, 2008

Bài này trên blog tiếng Anh của bác Hạo Nhiên. Hóa ra bác Hạo Nhiên đã mất chức Managing Editor tờ Người Việt sau vụ cái bồn cầu (và cũng liên quan tới cờ quạt).

Comment liên quan của tớ trên blog bác Hạo Nhiên.

"Hóa ra USC có những hai hội, có cả hội sinh viên du học Việt Nam à. Chứng tỏ dân du học cũng đông đấy chứ nhỉ.


Tớ thấy phản đối của hội VSA rất vớ vẩn. Cờ này là cờ quốc gia và cờ đỏ hiện nay là quốc kỳ chính thức của Việt Nam. Và
như Statement của USC, việc treo cờ của USC là đại diện cho các sinh viên quốc tế chứ không phải cho các cộng đồng thiểu số ở Mỹ. Vì thế treo cờ đỏ là đúng và chẳng liên quan gì tới việc cờ đỏ là cờ cộng sản hay không.

Còn cờ vàng thì là cờ của cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Nếu trường USC có hoạt động gì để biểu dương tinh thần các cộng đồng thiểu số và treo cờ vàng thì sẽ hoàn toàn hợp lẽ. Tại sao các di dân Việt lại bắt lá cờ của mình đại diện cho các sinh viên Việt Nam du học sang theo visa sinh viên? Chuyện đó quả là nực cười.

Các bạn VSA chỉ có thể đại diện cho các bạn ấy thôi chứ làm sao lại đấu tranh như thể đại diện cho sinh viên quốc tế được. Như thế là cùng một lúc tìm cách ở trong cả hai vai trò, vừa đại diện cho cộng đồng di dân, vừa đại diện cho sinh viên du học?

13 comments:

  1. Nói các bác hay vụ này: hôm trước biểu tình chống Tàu nhân vụ rước đuốc ở Paris, sinh viên VN mang cờ đỏ sao vàng đến bị bên cờ vàng bắt hạ xuống đấy. Trên mảnh đất mang tên dân chủ nhân quyền mà người ta (kkhông phải tất cả nhưng cũng là đãi diện cho cộng đồng người Việt hải ngoại) làm như vậy đấy! Khó tin họ có thiện ý tốt đẹp gì với đất nước. Toàn bảo vệ quyền lợi cá nhân với cộng đồng riêng hết.

    ReplyDelete
  2. Lập hội thì cứ lập, cần gì phải đông. Hehe. Con số bạn Vu Nguyen (tớ ko biết theo thứ tự họ-tên hay tên-họ) đưa ra là 30 members gồm cả sinh viên, alum và gia đình. Dường như cỡ 20 sinh viên.

    Phía VSA mỗi năm undergrad nhận vô 15-20 sinh viên, nhưng phía medical/dental/pharmcy school thì rất đông sv gốc Việt. Pharmcy School mỗi năm có tới 1/3 Vietnamese.

    Mấy lại cái món kia ko phải cái bồn cầu - nó là cái bồn rửa chân (của người làm nail á).

    ReplyDelete
  3. Medical với pharmacy school nằm chỗ khác, không cùng chỗ với main campus.

    ReplyDelete
  4. Ngay xua o truong to cung co vu bieu tinh am i phan doi truong ruoc co do sao vang VN trong le tot nghiep, phai treo co Nam Vietnam ( cu), cuoi cung thi truong treo ca hai co, luc di ruoc co co mot ban cua to ( phai noi rat dung cam) ruoc co Viet Nam, theo sau la mot ban Viet (kieu) ruoc co mien nam Viet Nam ngay xua, tiep theo la ca rung co cua cac nuoc khac tren the gioi. Nghi cung buon cuoi, cac ban Viet (kieu) ve ly thi sai le ra roi, nhung ma truong khong dam lam cang vi so bao dong.

    ReplyDelete
  5. Nếu ai cũng nghĩ như comment của bác thì dek phải Annamite nữa rồi.

    ReplyDelete
  6. Chuyện này cũng rất hay.

    Vì nói thẳng ra là nếu không có tinh thần yêu cờ vàng của các bạn người Mỹ gốc Việt thì các bạn Việt Việt chắc gì đã biết tự hào và bảo vệ cờ đỏ.

    ReplyDelete
  7. Cũng không hẳn như vậy đâu bạn CK, tớ thấy các bạn Việt( kiều) cứ đòi treo cờ vàng là thể hiện sự cố chấp, hận thù chứ không phải tinh thần yêu nước Việt. Các bạn ấy muốn make a statement phản đối và không công nhận chính quyền trong nước, chỉ công nhận chính quyền nam VN cộng hòa ngày xưa. Hơn 30 năm đã trôi qua từ khi cuộc chiến kết thúc, đất nước thống nhất lâu rồi, nhưng mà vẫn khăng khăng đòi một việc sai lè ra như vậy, thì chẳng qua là cố chấp mà thôi.

    ReplyDelete
  8. Sao cái gọi là tinh thần "đoàn kết dân tộc" của đội di dân ko tồn tại ah

    ReplyDelete
  9. met ghe nha, co gi ma cha duoc :(
    Treo hai co luon duoc khong, hoac khoi treo co gi het cho khoi protest.

    ReplyDelete
  10. Bạn Oops ở Mỹ lâu chưa mà sao chưa hiểu freedom of speech. It's a free country, people can protest which ANY flags they want. Sao gọi họ là cố chấp được, họ vẫn yêu nước đấy chứ, có điều kiểu yêu nước của họ khác với bạn. Không yêu nước thì tiền đâu gửi về VN đều đều vừa ở dạng kiều hối, vừa dạng đầu tư :)). Họ chỉ cố chấp kiểu như chụp mũ ai ở VN cũng là cộng sản, hoặc ghen ghét người VN mới sang, nhất là du học sinh thì cực kỳ kỵ, toàn đánh đồng là phải COCC thì mới đi du học được. Hehe, nói chung là Annamite thì không phải mong đợi gì nhiều. Ignore thôi.

    ReplyDelete
  11. Here's the comment I left at HaoNhien's blog:

    To the USC VISA students:

    Yes, I agree with you that TO YOU, the red flag is NOT a communist flag, and it just represents the country of Vietnam, and I respect that. However, I’m afraid that the communists in Vietnam would DISAGREE with you. TO THEM, the red flag represents not just Vietnam, but COMMUNIST Vietnam. That is, they maintain that Vietnam is first and foremost a communist country, and will always be communist. The Communist Party has always tried to make Country and Party one and the same. To criticize the Party automatically makes you unpatriotic, subversive, reactionary, right? So the red flag symbolizes the country of Vietnam, but to the communists, it also symbolizes the Party. How can you blame the overseas Vietnamese for saying that it’s a communist flag, when the communists themselves say the same tning?

    If the red flag represented a free and democratic Vietnam, then nobody would complain. Since it represents an unfree, undemocratic Vietnam, where a single Communist Party controls all aspects of life (political, cultural, and to a less extent economic), overseas Vietnamese protest against what it stands for (specifically, the communist government), not the country or people of Vietnam itself.

    I’m sure you all love Vietnam very much, and I respect the fact that while studying in the US, you stand up to defend the red flag. I just hope that when you go back to Vietnam, you defend that same flag with the same conviction, EVEN WHEN THAT DEFENSE CONFLICTS WITH THE INTERESTS OF THE COMMUNIST PARTY. During the recent Hoang Sa Truong Sa demonstrations by students in Hanoi and Saigon, those who proudly carried and wore the red flag were viewed with suspicion and condemned as “reactionary” by the police. In some ways, the red flag is more safe and protected on the USC campus in the USA than in Hanoi, Vietnam. Sad, isn’t it?

    ReplyDelete
  12. siriu: tớ thấy các bạn ấy thích thì cứ biểu tình phản đối, cái này tớ không có ý kiến, nhưng đòi treo cờ miền Nam xưa đại diện cho VN thay thế cho cờ đỏ ở trường đại học là một việc sai trái về lý lẽ. Bởi vì cái chính quyền và đất nước phía sau lá đó đâu còn nữa. Lá cờ đó đâu còn ý nghĩa pháp lý nào nữa. Dù thích hay không, ghét hay yêu, về lý mà nói, đất nước VN với lá cờ đỏ là đất nước VN mà cả thế giới về luật pháp chính thức công nhận. Các bạn đó đều học đến bậc đại học, đáng ra phải hiểu một điều đơn giản như vậy chứ, đòi như vậy chỉ làm trò cười cho các bạn quốc tế mà thôi.
    Lá cờ là chuyện nhỏ, nuôi dưỡng lòng thù hận ghét bỏ người cùng dòng giống với mình mới là chuyện lớn, mới là một điều xuẩn ngốc hơn. Ngày xưa đã ngốc tới mức để cho nước ngoài xúi giục đánh lẫn nhau, nồi da nấu thịt, bây giờ lại nuôi dưỡng hận thù, không chỉ chuyện cờ quạt này, mà còn chuyện năm nào 30/4 cũng tổ chức lễ quốc hận, làm sống lại lòng thù hận với người cùng đất nước quê hương mình, thật không ra làm sao cả. Ngẫm cho kỹ, đó phải chăng cũng là một lý do mà đất nước chậm phát triển, tại suy nghĩ không thoát lên được, không biết nhìn cái lợi lớn mà bỏ qua cái thù hận nhỏ và vô ích. Các bạn đó đều trẻ, sinh ra sau chiến tranh, đều được học hành ở một nơi văn minh như nước Mỹ, mà còn suy nghĩ thiển cận như vậy thì tớ cũng chỉ lấy làm tiếc thay cho một thế hệ người Việt ở nước ngoài mà thôi.

    ReplyDelete
  13. Năm 2006, tại Đại học tổng hợp Texas (University of Texas at Arlington, UTA)đã có tranh chấp về chuyện "cờ đỏ cờ vàng". Nhiều báo hải ngoại và trong nước đã viết về vụ này; chẳng hạn Tiền Phong:
    http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=46015&ChannelID=4

    ReplyDelete