Wednesday, April 2, 2008

Entry for April 02, 2008

Dạo này thấy báo chí bắt đầu đăng loạt bài về chấn chỉnh học và dạy Sử ở trường phổ thông. Rất nhiều ý kiến được đưa ra nhưng các vấn đề cốt lõi, mà có lẽ nhiều người cũng thấy nhưng không thể nói, thì lại không được nêu.
Muốn môn Sử hấp dẫn thì phải bỏ sự giáo điều đi, bỏ quan điểm Marxist trong môn này được áp dụng từ học sinh lớp 6, tăng tính khách quan và cầu thị. Tóm lại là thay đổi triệt để sách giáo khoa theo tinh thần khoa học, không để một hệ tư tưởng nào đấy chi phối, kể cả chủ nghĩa yêu nước cực đoan. Hãy đặt vấn đề học Sử là để tìm hiểu về lịch sử, về những gì thực sự diễn ra, những kinh nghiệm, xương máu của nhân loại, những phát kiến vĩ đại và những sai lầm khủng khiếp, những vĩ nhân và những thằng khùng, sự hình thành, hưng thịnh và suy vong của các cộng đồng, các quốc gia, các đế quốc... Chứ không phải học những bài học biết trước ta thắng, địch thua, dân tộc Việt Nam vĩ đại, Đảng là người chỉ đường sáng suốt thắng đế quốc, thực dân, phong kiến...Phải thay đổi giáo dục môn Sử như là sự tìm hiểu về quá khứ một cách khách quan và trên tư duy mở chứ không phải là giáo dục để thanh thiếu niên yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội.
Muốn vậy phải viết lại hết sách giáo khoa, phải thay đổi quan điểm dạy trước tiên từ phia giáo viên, phải xác định mục tiêu của việc học/dạy không phải để nhồi sọ học sinh- dù là nhồi sọ gì đi nữa, chủ nghĩa yêu nước hay chủ nghĩa xã hội- mà là để học sinh có thể tìm hiểu về quá khứ, như là một phần của sự tìm hiểu về Sự thật, về bản thân mình, ta là ai, ta từ đâu đến và ta sẽ đi đến đâu.
“Im lặng đáng sợ” trước thực trạng dạy và học Sử?
"Được biết, trong kỳ thi tuyển sinh năm 2007, cả nước có tới 150.234 thí sinh (tức 95,74%) bị điểm dưới trung bình môn Sử, chỉ có 6.680 (4,26%) thí sinh đạt điểm trên trung bình; gần 6.000 thí sinh bị điểm 0 và chỉ có… 17 thí sinh đạt điểm cao nhất là 9/10 điểm. Điểm số trung bình của môn Sử cũng thấp nhất so với các môn khác!"


3 comments:

  1. Sử là môn "chính yếu" trong việc "định hướng" cho HS, nhất là những tâm hồn non nớt chưa bị "spoiled" bởi "phương Tây" để làm "lực lượng nòng cốt" giúp CNXH tiến lên. Bác nói sửa là sửa thế nào? :))

    ReplyDelete
  2. Tiếc thay những người viết sử chân chính lại không được viết sử cho học sinh học mà chỉ còn mấy tên bồi bút làm việc đó. Hơn thế, các ông bà này còn núp bóng là "hàn lâm" nên viết ra những thứ vô hồn, choang choang chả ai thèm đọc, thèm học...

    ReplyDelete
  3. Nói chung em cung có quan diem la ko nhoi so hoc sinh. Nhung se rat sai lam khi cho rang viec ho.c nói chung va viec ho.c su*? nói rieng la de tim hieu mot phan Su that. Su that nay là gi? Va Su that nay do ai tao ra? ....

    ReplyDelete