Tuesday, April 8, 2008

Entry for April 08, 2008

Dạo này thấy Orhan Pamuk có vể được lăng xê khá kỹ trên báo chí Việt Nam, chắc do việc Nhã Nam xuất bản một loạt các tác phẩm của ông này, thậm chí còn tổ chức hội thảo về ông. Pamuk là một tác giả quan trọng nhưng có lẽ khó bán chạy được, văn ông này đơn giản nhưng thuộc loại khó nhằn, đòi hỏi độc giả phải kiên nhẫn. Ví dụ Tên tôi là Đỏ xoay quanh cả chục nhân vật xưng tôi rồi kể 101 câu chuyện lan man từ việc ông nghệ nhân tên là XYZ gì tự chọc mù mắt 300 năm trước cho tới ông nghệ nhân ABC đi lang thang sau khi người Thổ Nhĩ Kỳ đánh nhau với người Ba Tư sau khi người Ba Tư bị thua người Mông Cổ....Mà nghe nói Tên tôi là Đỏ còn được coi là tương đối dễ đọc so với các cuốn như Tuyết hay Sách đen của Pamuk. Lâu đài trắng thì mỏng nên chắc cũng không khó đọc lắm. Tôi thì mới đọc Tên tôi là ĐỏIstanbul. Không biết Istanbul có sắp xuất bản ở Việt Nam không, theo tôi đây là một cuốn rất hay, vừa thể loại memoir vừa là hồi ức về một thành phố. Trong sách còn có những bức ảnh đen trắng rất đẹp chụp thành phố Istanbul, và những miêu tả của Pamuk về Istanbul cũng rất đẹp. Pamuk viết về Istanbul như một nghệ nhân tiểu họa, vừa chứa chan tình cảm nhưng lại như giữ một khoảng cách nào đó với thành phố ấy (cái thành phố đổ nát, hoang hóa, mang trong mình những bóng ma của một thời vĩ đại là trung tâm của đế quốc Ottoman hùng mạnh, và đang dần tự đổi mình hiện đại hóa thành một thành phố hiện đại tầm thường), cũng như tuổi thơ của mình- vừa là mình mà cũng vừa không phải là mình.


Đọc Never Let Me Go (Mãi đừng xa tôi) sau khi được sự giới thiệu nhiệt tình của một số bạn. Cảm giác hơi mixed feeling. Đọc xong không rõ là cuốn sách đó hay hay là dở, buồn hay là buồn ngủ nữa (vì ngủ gật một số lần trong khi đọc). Mãi đừng xa tôi là một cuộc Chờ đợi Godot, nhưng là một sự chờ đợi dai dẳng, vô vọng, tội nghiệp và buồn thăm thẳm chứ không có tính hài hước nhạo báng và tự thương xót như trong cuộc chờ đợi của Beckett. Đó là sự đổ vỡ của một thế giới xưa cũ, cái thế giới của những giai điệu yêu đương nhẹ nhàng, đơn giản "Never let me go, never let me go, baby, baby.", của tuổi thơ buồn mênh mang nhưng cũng hạnh phúc và trong sáng, là sự giã biệt kỷ niệm để đến với sự tầm thường, mệt mỏi, buồn bã, vô vọng và kết thúc.

4 comments:

  1. ừ, mình cũng đọc Never Let Me Go xong trong lòng cũng phân vân vì cái cảm giác nó cứ u u minh minh, ko hiểu là rốt cục là mình có thích hay ko thích nó nữa. Đúng là dùng từ "ám ảnh" cho nó chẳng sai.
    Có đọc Tuyết và Lâu đài trắng. Nghe nói sơ qua về Istanbul làm mình liên tưởng tới Người đua diều. Cái gì trong quá khứ và trong suy nghĩ cũng luôn đẹp hơn thực tại, thường là thế, nhất là qua tay nhà văn :P

    ReplyDelete
  2. Đúng là đọc Orhan khá mệt ... đôi khi em nghĩ tác phẩm của ông ấy như một tấm thảm Ba Tư sặc sỡ và đủ màu , đủ kiểu pattern ấy ... Mới nhìn thì có vẻ rối mắt nhưng chăm chú nhìn kỹ thì thấy cũng khá thú vị ...

    Chắc các bác nhà mình cho xuất bản nhiều của Orhan theo 2 lý do sau :
    1. Thấy vợ bác Bush bảo thích đọc của Orhan nên đú đởn theo
    2. Tìm thấy ở Orhan những giá trị có thể mang ra mượn cớ răn dạy cái gọi là " bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc " ... như kiểu là tìm thấy người để tâm sự ấy nên vui mừng quá xuất bản hàng loạt =)

    ReplyDelete
  3. Cuốn Đỏ hơi khó đọc lúc đầu, vì lẫn lộn nhân vật tùm lum, đọc cho xong còn khó huống chi là nhớ(cuốn này Nhã Nam nên làm một... bảng kê khai nhân vật như Trăm năm cô đơn í); nhưng qua được cái cửa ải đó, khoảng 200 trang đầu thì thích vô cùng. Pháo đài trắng đừng tưởng mỏng mà dễ đọc, hóa ra cũng lắm ẩn dụ và rối rắm, hơi có chút liên tưởng đến Paulo Coelho. Tuyết chưa đọc, còn nghe nói Istanbul đang dịch, cuối năm nay in.

    ReplyDelete
  4. Em mua Tôi Là Đỏ và Pháo Đài Trắng cũng lâu lâu rồi. Tôi Là Đỏ thì mới đọc được 1/3 :D. Thực sự thì cũng không khó đọc lắm vì các câu văn đều ngắn, rõ ràng nhưng nó không thu hút để có thể đọc một mạch từ đầu đến cuối anh ạ. Pháo Đài Trắng thì em chưa đụng đến nó ( nghe nói cũng khó đọc ??? ) vì còn đang đọc Những Kẻ Thiện Tâm. Anh Linh đọc quyển này chưa?
    Liệu có nên mua Never Let Me Go không nhỉ??? :)

    ReplyDelete