Thursday, April 3, 2008

Entry for April 03, 2008

Bài này trên báo Tuổi Trẻ (hơi cũ, nhưng mới đọc trên blog của bạn Đạt Ân), dẫn số liệu từ một khảo sát cho thấy gần nửa số phụ huynh Mỹ không muốn con cái mình quan hệ tình dục tiền hôn nhân.

"Kết quả bất ngờ nhất chính là 47% phụ huynh muốn trường học dạy cho học sinh vị thành niên rằng “thanh thiếu niên không nên có những mối liên hệ với quan hệ tình dục cho đến khi kết hôn”; 32% số phụ huynh khác muốn con cái họ biết rằng “thanh thiếu niên không nên quan hệ tình dục cho đến khi ít nhất là tốt nghiệp trung học hoặc đã có một mối quan hệ tình cảm với người mà mình cảm thấy muốn kết hôn”.

Tổng hợp hai kết quả trên, có đến 79% phụ huynh cho rằng con cái họ nên được giáo dục những phẩm chất cao trọng của tình yêu và hôn nhân gia đình như tình yêu, khả năng cảm thông chia sẻ và lời cam kết yêu thương. Chỉ có 7% cha mẹ đồng ý với quan hệ tình dục cũng như việc sử dụng các phương pháp tránh thai ở lứa tuổi học sinh."

Nhưng còn các bậc cha mẹ thì sao, một điều tra cho thấy hầu như tất cả người Mỹ đều quan hệ tình dục trước hôn nhân. 95% số người được phỏng vấn ở độ tuổi 15-44 có quan hệ tình dục tiền hôn nhân và 93% số người ở tuổi dưới 30 có quan hệ này. Tuổi kết hôn trung bình (median) là 25 với nữ và 27 với nam trong khi tuổi quan hệ tình dục trung bình (median) lần đầu là từ 17 tới 18 cho những người đạt tuổi trưởng thành trong vài chục năm gần đây.

"Of those interviewed in 2002, 95% reported they had had premarital sex; 93% said they did so by age 30. Among women born in the 1940s, nearly nine in 10 did. At the same time, people are waiting longer to marry; 2005 data show median age at first marriage is just over 25 for women and 27 for men."

Nếu cho rằng cả hai điều tra này đúng, hoặc nhìn chung là đúng thì có phải các bậc phụ huynh ở Mỹ hơi có phần đạo đức giả không? Hầu hết họ quan hệ tình dục trước hôn nhân nhưng một nửa số họ lại không muốn con cái mình làm điều đó. Một nửa số cha mẹ có quan hệ tình dục lần đầu khi còn vị thành niên nhưng chỉ có 7% số cha mẹ đồng tình trước việc con cái họ làm điều đấy. Và điều đáng nói là nếu nhìn vào cuộc điều tra 2, có thể thành hành vi tình dục của các thế hệ người Mỹ không thay đổi gì đáng kể trong vòng 40 năm gần đây (có thể hơi bảo thủ hơn một chút trong 10 năm gần đây). Tức là thế hệ bố mẹ thì vẫn cứ khuyên bảo con cái không được quan hệ sớm hay quan hệ trước hôn nhân hay quan hệ trong những mối quan hệ không hướng đến hôn nhân nhưng thế hệ con cái vẫn cứ không chịu nghe theo. Và sau này, khi những đứa con cái ấy trở thành bố mẹ, họ lại khuyên bảo con cái họ những điều đúng như bố mẹ họ từng mong muốn (và họ từng không nghe theo). Quan hệ tình dục sớm và trước hôn nhân giống như trái cấm mà thế hệ này đến thế hệ kia cứ thèm thuống muốn nếm trải bất chấp lời can ngăn của các bậc phụ huynh (những người cũng từng bất chấp như thế trong quá khứ). Chẳng trách người theo đạo Thiên Chúa luôn có mặc cảm là cứ là con người thì cứ phải là kẻ phạm tội (sinner).

Chính phủ Bush thì gần đây đã chi hàng trăm triệu USD để vận động hạn chế quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhiều gấp đôi thời Clinton và đáng nói hơn là mở rộng phạm vi của chương trình này (trước chỉ nhằm đối tượng vị thành niên) tới cả nam nữ ở lứa tuổi dưới 30. Theo một phong trào gần đây do một tổ chức tôn giáo tiến hành đã có 2,5 triệu nam nữ tuyên thệ không quan hệ tình dục trước hôn nhân. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy hầu hết những người tuyên thệ đều không giữ được lời hứa, cho dù việc tuyên thệ đó có thể có tác dụng nhất định khiến họ quan hệ tình dục muộn hơn chút ít so với những người không tuyên thệ.

Ở Việt Nam, lứa tuổi trung bình (median) quan hệ lần đầu hình như chừng hơn 19, theo số liệu của cả Durex và của Ủy ban dân số. Nhưng hình như không có số liệu đáng tin cậy về tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân. Hình như có một con số nào đó của Ủy ban dân số đưa ra nhưng có vẻ như rất không đáng tin cậy vì tỷ lệ quan hệ tình dục trước hôn nhân theo đó quá thấp.

20 comments:

  1. Tớ không nghĩ các bậc cha mẹ như trên là đạo đức giả, đơn giản là họ lo lắng cho con cái thôi. Giờ cứ tưởng tượng sau này mình có một đứa con gái xinh đẹp dịu hiền như mẹ nó và tốt bụng thông minh như bố nó, tự dưng một ngày, khi con mình mới 15 tuổi hồng thơ ngây, có mấy chú trai từ đâu đến ve vãn mồi chài, này thì ông vác dao ra ông rượt chúng nó chí chết, nào kể gì đến chuyện hồi trai trẻ ông đã làm gì hoặc có âm mưu đen tối với con gái nhà người ta.

    Với lại, các bậc bố mẹ tuy không vượt qua được sự cám dỗ của tình dục để mà quan hệ sớm, nhưng chắc chắn họ đã nhận ra nhiều sự sai lầm trong hành động của mình và không muốn nó lặp lại với con cái của mình. Quan hệ tình dục quá sớm, chắc chắn người ta phải đối mặt với các tình huống khó khăn do sự thay đổi tâm sinh lý gây ra, điều này không dễ, nhất là đối với những người còn quá trẻ. Tự dưng hôm trước mình vẫn còn trinh, hôm sau đã mất trinh cho một em nào đấy, choáng váng lắm, khiếp sợ lắm, hãi hùng lắm chứ. Thế nên mới có không ít những người mà tuy người ta 27 tuổi rồi nhưng người ta vẫn phải tiếp tục còn trinh, nhiều khi người ta tự hỏi đức mẹ Maria có sánh được với người ta không.

    ReplyDelete
  2. Em 0 nghĩ các bậc fụ huynh là đạo đức giả. Sex thì là chuyện ai cũng tò mò và cũng thuộc fần bản năng, nến đến tuổi thì ai cũng muốn thử hoặc 0 cưỡng lại được. Nhưng lớn lên nhìn lại thì sẽ thấy thấy quan hệ tình dục sớm cũng chẳng lợi lôc gì, nhiều khi còn có hại. Sex với nhiều người mà 0 có tình yêu thật thì cũng khá meaningless. Nên cha mẹ 0 muốn con mình đi vào lối mòn đó thôi. Cũng như hồi nhỏ em nhiều lúc cũng cúp học, cũng chỉ muốn bỏ học để đi làm như người lớn. Nhưng đến giờ làm người lớn rồi mới thấy đi học sướng thế nào và học vấn quan trọng với sự nghiệp thế nào, nên sau này chắc chắn sẽ cấm con 0 được cúp học bỏ học thôi.
    Nhưng đúng là cấm con quan hệ tình dục trước hôn nhân thì hơi quá đáng và fi thực tế. Nên chỉ nói là đừng quan hệ quá sớm, trước khi cơ thể và tâm lý fát triển đầy đủ thì tốt hơn, và nên giải thích đua lý lẽ thuyết fục rõ ràng. Chứ cứ nói nghiêm cấm thì chả bao giờ có tác dụng.

    ReplyDelete
  3. tui thấy những quốc gia, hay đúng hơn những xã hội đã từng cởi mở về tình dục luôn trở thành những xã hội phát triển về nhiều mặt, nhân văn hơn, tiến bộ hơn, thậm chí đời sống vật chất cũng cao hơn so với những xã hội kém cởi mở về tình dục. tại sao thì cần phải giải thích hơi dài...
    về giáo dục con cái thì tui đồng ý với bạn vietlinh, với lại con người ta có xu hướng thích ăn trái cấm, càng cấm càng muốn làm,
    làm xong thì thấy hối hận nên lại cấm con cái, hehe.

    ReplyDelete
  4. Mình cũng cho rằng đó chỉ là những lời khuyên từ những trải nghiệm thực tế của các bậc phụ huynh Mỹ nhằm phần nào hạn chế quan hệ tình dục bừa bãi của những thế hệ sau thôi.

    32% số phụ huynh khác muốn con cái họ biết rằng “thanh thiếu niên không nên quan hệ tình dục cho đến khi ít nhất là tốt nghiệp trung học hoặc đã có một mối quan hệ tình cảm với người mà mình cảm thấy muốn kết hôn” cũng là một tư tưởng khá thoải mái và thực tế đấy chứ nhỉ.

    ReplyDelete
  5. Co 1 dieu ma cac the he truoc "quen" khong nghi den la do tuoi ket hon, trong khi do tuoi nay cang ngay cang tang. Khi cac bac phu huynh bang tuoi con cai ho - nhung nguoi con doc than - thi phan lon ho da co mot so nam tham nien trong QHTD roi nen viec cam doan co phan duy y chi. VD ngay xua cac cu "lay chong tu tuoi 13, den nam 18 em da 5 con" thi kho ma thuyet phuc thanh nien bay gio giu gin "trinh tiet" khi ho da qua truong thanh vi co ve nhu khong duoc "cong bang" lam...
    Quan trong la QHTD an toan thoi, nhat la hien nay "hon nhan" trong suy nghi cua nhieu nguoi chi la 1 thu tuc phap ly.

    ReplyDelete
  6. Tuc la cha me thi kieu gi cung lo lang cho con cai, muon con the nay the kia nhung con cai no ... cu lam day thi sao.
    Ma ho cung chi bao la ho khong muon voi ca khong nen the nay the kia thoi chu co cam doan gi dau co chu, cung khong noi gian dung dung nhu kieu phu huynh VN.
    Nay ong MInh MInh thoi tuyen truyen su khiep so choang vang khi mat cai nay cai kia di nhe, mat xong phan lon la suong chu choang vang khiep so hai hung cai gi :P, biet the mat cang som cang tot (@ blog tidenbz).

    ReplyDelete
  7. Thời các bậc phụ huynh Mỹ bây giờ còn trẻ là thời của anh John Ono biểu tình vì hòa bình trên giường, phong trào hippy mần tình hok mần chiến tranh, Woodstock.
    Thời các bậc phụ huynh Mỹ trở thành phụ huynh là thời của AIDS.
    Liệu có thể coi đấy là 1 cách giải thích bổ sung không?

    ReplyDelete
  8. Bạn VIETLINH nói: Nhưng lớn lên nhìn lại thì sẽ thấy thấy quan hệ tình dục sớm cũng chẳng lợi lôc gì, nhiều khi còn có hại.--> úi, sao lại không có lợi lộc gì? Ít ra lúc đó cũng vui mà?
    Câu hỏi dành cho bạn Linh: chủ kiến của bạn là thế nào?

    ReplyDelete
  9. Viet Linh và Minh Minh nói rất đúng. Ai mà muốn con cái mình đi quan hệ bừa bãi đâu, dù là khi còn trẻ mình cũng đã từng như vậy. Nhưng nói thì nói thế, có bố mẹ nào cấm được con cái quan hệ trước hôn nhân đâu. Tớ lại không nghĩ là người Mỹ quan trọng quan hệ trước hay sau hôn nhân, kể cả ở bố mẹ. Có lẽ họ chỉ muốn hạn chế con cái phần nào với việc đi quan hệ bừa bãi lung tung dễ dẫn đến STDs. Đó không phải là đạo đức giả. Đạo đức giả nhất là những người lên tiếng phản đối việc QH trước hôn nhân trong khi mình dù rất muốn nhưng vì nhiều lý do (sợ QH hoặc chả có ai để QH trước hôn nhân...). Kiểu đó ở VN khá bộn, nhất là giới có bằng này bằng nọ luôn lên tiếng phê phán QHTD trước hôn nhân của người khác. Theo ý kiến cá nhân tớ, quan trọng nhất là an toàn cho sức khỏe, trứơc hay sau hôn nhân có quan trọng gì.

    ReplyDelete
  10. điều quan trong nhất, theo tui, bây giờ là nhắc nhở con cái nhớ sử dụng bao cao su, hoặc thuốc ngừa thai, để tránh mọi hậu quả nghiêm trọng phía sau QHTD. tui ủng hộ tự do tình dục trước hôn nhân nhưng phải kèm theo an toàn tình dục, còn khi nào bắt đầu thì tui thích con số Mười Tám, cả trai lẫn gái.

    ReplyDelete
  11. Em Minh Minh phải làm sao vẫn còn mà lại có con, xong rồi mới so với Maria được :-D :-D

    ReplyDelete
  12. Mấy người bạn sống ở Mỹ của bố mẹ tớ hồi trước đã tuyên bố rất mạnh miệng: tụi nó (mấy đứa nhỏ) là phải nghe lời bố mẹ, tất cả đều đang ở dưới 1 mái nhà thì fải nghe lời. Tới khi tụi nhỏ 16,17 tuổi, các bậc này đã xanh mặt khi:

    1. con gái mình nửa đêm bỗng chui vào tủ áo quần, tắt đèn tối om ngồi nói chuyện điện thoại say đắm.
    2. 2 giờ đêm, nghe tiếng thì thầm lạo xạo ngoài hiên, bố mở cửa đi ra, nghe một cái vù, thì ra là chiếc xe hơi chạy vọt đi mất, con gái bố mẹ đang run rẩy trong sương.
    3. Cậu con trai dắt bạn gái về nhà làm đủ thứ v.v

    vậy là không cấm được. Chỉ còn cách mua sách về tâm lý và safe sex về để phòng ngừa.

    The time has come
    To say fairs fair

    The time has come
    A facts a fact
    It belongs to them
    Lets give it back

    How can we dance when our earth is turning
    How do we sleep when our beds are burning


    kekeke

    ReplyDelete
  13. Anh Phan Xi Ne oi, chu kien cua em la the nay: After 16 (i'd prefer 20 cause you're more mature but hey, kids can't wait and the legal age starts from 16) if you KNOW you're ready for sex (physically, emotionally, intellectually), go knock yourself out, have sex as much as you want, as long as it's safe (condom, condom, condom please, can never stress this enough) and feel right (don't sleep with married ppl - cause you can ruin a family, and try to avoid your friend's crush/ex/current - too much drama).

    Em ma co con em se noi chuyen voi no thang than thoi, cha cam dau. Day do, chi bao dang hoang. Cai cau tren la em noi duoi duoi goc do cua ca bac fu huynh thoi nay. Chu sex thi co nhieu cai loi lam chu hehe.

    ReplyDelete
  14. Đúng thế, chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác (từ có sang không hay ngược lại) cần một thời gian quá độ, nghĩa là cần chuẩn bị về tâm lý.Là quãng thời gian thật hãi hùng và rất khó hình dung.

    ReplyDelete
  15. @Vietlinh: anh thì biết chủ kiến của em rùi, hic, nhiều bạn tên Linh quá (bạn nào cũng tài giỏi, hihi), anh tính hỏi bạn Linh chủ blog :D

    ReplyDelete
  16. Bạn Linh chủ blog có ý kiến là chúng ta vẫn cứ muốn con cái tránh những thứ mà bố mẹ chúng ta thường muốn chúng ta tránh và chúng ta đã không tránh :D.
    Còn về lứa tuổi quan hệ tình dục, nói chung tớ cũng không ủng hộ quan hệ trước tuổi 18. Nếu có con gái thì cấm tiệt đi chơi buổi tối với con trai trước tuổi 18, nếu có con trai thì khuyên nó ôn thi đại học cho tốt rồi hẵng yêu đương này nọ, còn tình cảm tuổi học trò thì chỉ là phớt qua thôi, nên giữ như là kỷ niệm luyến ái ảo mộng, khuyến khích cả con trai lẫn con gái đọc Nguyễn Nhật Ánh và Harry Potter thay vì Cô giáo Thảo hay những truyện tương tự. Đại khái thế :D

    ReplyDelete
  17. À sau tuổi 18, thì yêu cầu con trai phải có condom trong ví, con gái thì không được đi chơi đêm quá 10h30 nguy hiểm lắm, làm gì thì làm nhưng 10h30 phải đứng dậy đi về nhà. ;))

    ReplyDelete
  18. Ngẫu nhiên lại thấy bài này:
    http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=251019&ChannelID=194

    *****
    Nó ngồi nó mơ, nó gặp một chàng trai khuôn mặt sáng sủa và thông minh nổi bật. Tình yêu đến nhanh như điện xẹt. Thường tình yêu có hai loại, loại cần thời gian tìm hiểu như nhà ở mặt phố không, bố có làm to không, nhà có nuôi chim cảnh không... và loại chỉ cần gặp nhau một lần là đủ. Tình yêu của nó thuộc loại đó. Nó uớc được cùng chàng hạnh phúc, một lần vượt lên cả luân lý, đạo đức, những dị nghị đời thường, là cuộc đời đã yêu và được yêu. Nhưng lỡ đâu sau này gặp phải ông chồng hay ghen. Nó sợ đàn ông ghen lắm. Nên nó phải tiếp tục giữ trinh. Mà khi đắn đo như thế này là nó chưa thể phủ nhận được con người mình, phủ nhận được cái khuôn phép hình thành nên mình. Nghĩ thế là nó rơi, và đang rơi xuống một cái hố sâu. Ngước nhìn lên, chỉ thấy ánh sáng lấp lánh trên miệng hố còn chàng hoàng tử thì đang nhìn nó, cái nhìn như bỡn cợt, như đang khoe sự trinh trắng của mình, một nụ cười thoảng qua như một làn nắng lướt trên môi.
    *****
    Cuối tuần spam tí :P.

    ReplyDelete
  19. Sorry, vì đã xì - pam. Tớ thấy mọi người tham gia ý kiến nhiều, ý kiến nào cũng nặng ký. Mình cũng có suy nghĩ như bạn Viet Linh, nên "giáo dục tư tưởng" trước cho con cái để biết cách phòng tránh chứ không nên cấm đoán, càng cấm, chúng càng tò mò, mà đã tò mò thì càng... thích ăn trái cấm. Việc gì đến sẽ đến, có cấm chúng cũng không được. Lúc trước, mình có đọc một số tài liệu phỏng vấn của một số tổ chức Phi CP đối với những bạn trẻ QHTD đa số vào lứa tuổi sinh viên, nhưng với thực trạng như hiện này chắc độ tuổi sẽ thấp hơn... Chúc mọi người vui vẻ!

    ReplyDelete
  20. Tuy nhien chung ta roi se thuoc the he gia va se khong ngan cam duoc the he tre tuc con cai chung ta :P
    Cho nen tot nhat la chung ta cu trao cho chung no condom (ca con trai lan con gai), 10h30 khong co nghia ly gi vi neu muon lam gi chung no da lam tu 10h30 sang :))

    ReplyDelete