Wednesday, April 2, 2008

Entry for April 02, 2008

Dạo này đúng là không thể nghe được nhạc Trịnh, dù vẫn là người thích nghe TCS từ xưa. Có khi đến nửa năm không nghe bài nào của Trịnh hết, từ hồi nghe album mới của em GT. Hôm nay thử nghe một ít Trịnh nhân dịp em gái ông đòi tiền bản quyền làm xôn xao báo giới và kỷ niệm 7 năm ngày mất (nhanh thế, mình ngày một già :( ), nhưng cũng không thể vào được. Cứ cảm thấy gì đó hơi vô duyên. Nhạc đỏ thì từ ngày sang Mỹ đã gần như không thể nghe được (nhưng hôm trước đi chơi nghe trên xe vài bài cũng thấy OK). Phạm Duy, Văn Cao thì chắc cả năm không nghe, đã qua lâu lắm cái thời cảm động khi nghe Ánh Tuyết hát Văn Cao hay Thái Thanh hát Phạm Duy rồi. Giờ thấy nhạc Văn Cao hơi tẻ tẻ, thiếu gần gũi với cuộc sống và con người, còn Phạm Duy thì overdramatic, cày xới cảm xúc người nghe không tiếc sức.

Có bài này trên blog bạn Trương Quý buồn cười phết. Mình cũng chưa bao giờ thích nghe Riêng một góc trời, chỉ thấy overdramatic, sến, vô cảm, phô phang kiểu gì, mọi thứ cứ kéo dài ra não nuột mà không thấy một ly cảm xúc. Nhạc Ngô Thụy Miên thích những bài nhẹ nhàng, ấm áp như Paris có gì lạ không em, Tình khúc tháng Sáu, Mùa thu trong em, Dấu tình sầu, Niệm khúc cuối...chứ rất ghét bài Riêng một góc trời.

Tóm lại là giờ nghe nhạc Việt thì nghe nhạc gì nhỉ. Các bài Quốc Bảo Quốc Biếc thì nghe cứ nhàn nhạt kiểu gì, như người cày không có ruộng đứng giữa đường phố Sài Gòn đông đúc nhờ về cái thời phồn hoa tuổi trẻ phi dê quần loe. Chính ra Việt Nam chưa có một thứ nhạc nào mang tinh thần kiểu Alternative của Tây, một không khí đô thị hiện đại. Rock thì tất nhiên chưa thực sự có, Pop thì rất thịnh hành nhưng vẫn là thứ pop nhàn nhạt nuông chiều cảm xúc người nghe dù là Pop cho tuổi teen (ngày xưa là Ưng Hoàng Phúc, giờ là ai nhỉ), tuổi 20 (Mỹ Tâm, Phương Thanh...), hay Pop cho tuổi 30 (Quốc Bảo, Dương Thụ...).

Cái tinh thần của nhạc Rock, nhạc Alternative, Blues, Jazz hay ngay cả nhạc Folk, Country là tinh thần đứng một mình, lấy mình làm trung tâm, khác với nhạc Pop là cái mình ấy cũng nhạt nhòa với đám đông. Những dòng nhạc trên khó sống ở Việt Nam có lẽ bởi hơi thiếu cái tinh thần đứng một mình ấy. Thực ra âm nhạc tự sự ở Việt Nam cũng không hiếm: nhạc của Trịnh Công Sơn, Đoàn Chuẩn, Dương Thụ, Trần Tiến, Quốc Bảo... cũng có thể coi là những thứ nhạc tự sự dù cái tôi của những tác giả này không phải lúc nào cũng rõ ràng rành mạch, mà khá dễ bị hòa vào trong cái tôi của đám đông. Người xuất sắc trong số này tất nhiên là Trịnh Công Sơn và đó cũng là lý do ông trở thành nhạc sĩ nổi tiếng nhất- cái tôi trong âm nhạc của ông vừa có tính riêng đặc thù (một Trịnh Công Sơn trong âm nhạc và có thể không nhất thiết giống với TCS ngoài đời) vừa có nhiều điểm chung của thời đại. Về mặt này có thể so sánh Trịnh Công Sơn với một singer-songwriter-poet khác là Bob Dylan, người được coi là mở ra trào lưu âm nhạc tự sự trong nhạc folk. Hiện tượng Trịnh Công Sơn quả thực là một hiện tượng độc đáo và khá khác thường trong nhạc Việt.
Thiếu vắng một cái tôi độc đáo có lẽ là điểm khiến nhạc Việt Nam muôn đời vẫn chỉ là nhạc Pop, dành cho quần chúng, hát cho đồng bào tôi nghe, lãng đãng nước trôi, gió thổi, đêm tối, em cô đơn.

19 comments:

  1. Đọc bài này nhớ đến lần nào năm nào mà Bob Dylan và Trịnh Công Sơn có tên trong giải thưởng "Nhạc sĩ của thế kỷ" hay gì gì đó. :))

    ReplyDelete
  2. to yeu TCS den phat ngat, nguoi dau thien tai.

    ReplyDelete
  3. GT hát nhạc TCS hôm nọ nghe chẳng có cảm xúc sâu lắng gì cả chỉ được cái giọng hát nghe có kỹ thuật tốt. Dĩ nhiên ngoài TCS tự hát = # 1 thì KL là số 2, ngoài ra thì vứt hết được rồi.

    ReplyDelete
  4. hahaah hom nay che nhac Viet ah...Moi hoi nao tren blog toan nhac viet nghe ung ca tai...

    ReplyDelete
  5. cái gì ngon lắm mà ăn mãi cũng chán, hay mà nghe riết cũng nhàm,đẹp mà nhìn hoài cũng oải,...
    chắc là phải có nhiều món trong list để đảo đi đảo lại
    gợi ý cho bạn: nghe lại Mẹ Việt Nam và Con Đường Cái Quan đi.
    hoành tráng, tinh tế, mềm mại, du dương quen thân mà không hề cũ

    ReplyDelete
  6. Linh thử nghe "Rơi lệ ru người", Nguyên Thảo hát xem sao. Mạn phép comment vì cũng là người hồi xưa rất thích nhạc TCS.

    ReplyDelete
  7. Sao lai bi quan voi nhac viet the nay. Anh Linh thu nghe Tung Duong nhung o mau khoi lap phuong va Canh mat troi cua 5 dong ke, Dia tong hop cua Giang Son. 3 dia nay em cho la duoc cua nam 2007. Bai hat viet cung tap hop duoc mot loat cac ca khuc hay va moi

    ReplyDelete
  8. Chắc hot nhất hiện nay về nam là Quang Vinh, về nữ là Bảo Thy nhỉ ^^

    ReplyDelete
  9. Mấy loại nhạc khác ngoài nhạc pop của bọn Tây mà anh Linh nhắc tới cũng toàn nhạc cho quần chúng với đồng bào hết ấy chứ, cứ thử nghe kỹ bọn nó hát gì và hát như thế nào mà xem.

    ReplyDelete
  10. Mời bạn dùng Nút Tỏa Nhiệt mới ra lò của Một Trăm Độ để xem bài viết của mình nóng lên từng giây! Xem chi tiết cách làm tại Blog của Một Trăm Độ hoặc Thông báo trên Forum nhé!

    ReplyDelete
  11. à, mình cũng chẳng thích "Riêng một góc trời tí nào" vì ngày xưa tình địch của mình luôn luôn hát bài đó, :D

    ReplyDelete
  12. @Siriusstar: Eo, đấy là cái giải gì phò phò cũng giống như "bình chọn 7 kỳ quan thế giới" do 1 đội vớ vẩn nào đấy bình bầu để bán vé live, sau hình như đổ bể nhỉ.

    Hic, nhiều người ko thích "Riêng 1 góc trời" thế nhỉ. Tớ thấy bài ấy sến nhưng mà sến sang chứ nhỉ. Nhất là Tuấn Ngọc hát thì thôi rồi.

    ReplyDelete
  13. http://vnmusic.com.vn/music/index.php?aid=nghenhac&id=1616

    ReplyDelete
  14. @hoaianh: mình nghĩ là nhạc nào cũng có người nghe cả, căn bản ở Tây các dòng nhạc có cơ hội phát triển ngang nhau thôi. bản chất nhạc (nôm na 2 dạng là dễ nghe và khó nghe)và số lượng người nghe nó ko nhất thiết phải tỉ lệ nghịch với nhau, theo mình biết thì nhạc underground (nhạc indie và có thể gộp cả dòng alternative)ở Tây lực lượng fan có khi còn đông đảo hơn nhạc pop ý chứ, chỉ bởi vì nó lỡ ko muốn chung chạ với mainstream nên có vẻ ko nổi trên mainstream media thôi. theo mình hiểu trong cái entry này thì anh Linh muốn nói tới bản chất hơn là số lượng, mặc dù rõ là ở VN hiện giờ số lượng lại đang đại diện cho bản chất (tức chẳng có mấy lựa chọn - dân tình có mỗi từng ấy nhạc, các thể loại khác như rock hay gần đây có vẻ hơi khác người là kiểu nhạc dân gian đương đại của bác Nguyễn Vĩnh Tiến hay Lê Minh Sơn vẫn đang ngoi ngóp và thoi thóp - vì dân mình chưa ready hay vì nhạc chưa đủ "ép phê" thì mình cũng chả dám chắc nữa)

    ReplyDelete
  15. sorry, đọc kĩ lại thì thấy hoaianh ghi là "hát gì và hát như thế nào" chứ ko nói đến số lượng :) nhưng anyway thì mình vẫn bảo lưu các ý kiến ở trên :)

    ReplyDelete
  16. @ OnlyU:Lê Hiếu no 1.Quang Vinh cũng được nhưng mà Bảo Thy thì sorry :)) =))

    ReplyDelete
  17. Nhạc mới nói chung không thể nghe nổi, lẻ tẻ 1 vài bài thôi!
    Nhạc cũ thì nghe có lúc, nghe mãi thì bác chán cũng phải.
    Đồng ý nhạc Trịnh chỉ Khánh Ly thoai, nhưng nghe "Ru tình" Hồng Nhung hát thì cũng hay ghê gớm, có khi vượt cả đàn chị và Vĩnh Trinh ấy chứ, bạn thử nghe cho đổi kiểu xem sao :)

    ReplyDelete
  18. Nhạc mới nói chung không thể nghe nổi, lẻ tẻ 1 vài bài thôi!
    Nhạc cũ thì nghe có lúc, nghe mãi thì bác chán cũng phải.
    Đồng ý nhạc Trịnh chỉ Khánh Ly thoai, nhưng nghe "Ru tình" Hồng Nhung hát thì cũng hay ghê gớm, có khi vượt cả đàn chị và Vĩnh Trinh ấy chứ, bạn thử nghe cho đổi kiểu xem sao :)

    ReplyDelete