Monday, April 28, 2008

Entry for April 28, 2008

Hạ viện Nga có khác gì Hạ viện dưới một thể chế độc tài không? Làm sao tội "phỉ báng" hay "bôi nhọ" lại có thể coi tương đương với việc cổ vũ khủng bố và hằn thù sắc tộc?
Hơn nữa, thế nào là "phỉ báng"? Nếu một tờ báo đưa tin "bôi nhọ" về một người dân thì có thể bị đóng cửa không? Hay chỉ khi "bôi nhọ" quan chức chính quyền?
Và căn cứ gì để quyết định là "bôi nhọ"? Có phải đợi quyết định của tòa án hay không?

"The legislation, passed by the State Duma 339-1, is the latest attempt by the government to squeeze the country's increasingly embattled news media."

Nga thắt chặt báo chí sau tin đồn Putin lấy vợ trẻ

"Hạ viện Nga hôm qua thông qua việc tăng cường kiểm duyệt báo chí, sau khi một tờ báo loan tin Putin đã bí mật bỏ vợ để lấy nữ vận động viên kém ông khoảng 30 tuổi.
...
Theo quy định mới này, giới chức có quyền đình bản hoặc đóng cửa những cơ quan báo chí vì tội phỉ báng hoặc bôi nhọ. "Phỉ báng" được định nghĩa là "hành vi cố ý gieo rắc những thông tin sai lệch làm tổn hại đến danh dự và nhân phẩm cá nhân". Giờ đây, hành vi này sẽ chịu hình phạt nghiêm trọng tương tự như tội cực đoan, cổ vũ khủng bố và thù hằn sắc tộc. Dự luật này sẽ được chuyển lên thượng viện và sau đó được Putin ký thông qua trước khi có hiệu lực."



Nước Nga thật là thảm hại, lại càng thảm hại khi mà 340 đại biểu Quốc hội thì chỉ có một người duy nhất phản đối việc tăng cường kiểm duyệt báo chí. Và đấy là kết quả sau 17 năm sống dưới chế độ dân chủ.

Một nhà độc tài cứng rắn vẫn là mơ ước và ngợi ca muôn đời của người Nga. Từ Ivan Hung bạo, Pierre đại đế, Catherine đại đế, cho tới Lenin, Stalin, Putin- người Nga không cần biết họ là ai, tư tưởng tiến bộ hay phản tiến bộ, chỉ cần họ cứng rắn dám thẳng tay đàn áp để duy trì "ổn định" và "trật tự" thì họ là các anh hùng. Đến một kẻ tay dính máu hơn 20 triệu người, thảm sát nhiều dân tộc, như Stalin mà vẫn được tới 40% dân chúng Nga coi là nhân tố tích cực trong lịch sử.

Chẳng trách cho tới thế kỷ 20, châu Âu vẫn coi Nga là rợ châu Á (Asian hordes).

7 comments:

  1. Tâm lý người VN chắc cũng cùng kiểu ... bondage đó, hehe. Có nhiều người mình biết trong tư tưởng thì có vẻ luôn "cấp tiến" nhưng dù phê phán chế độ đến đâu, trong lòng lúc nào cũng mong đợi hy vọng VN có một "minh quân" để phò, một dạng như đứng lên làm cách mạng + khởi nghĩa, mà khi đã được biện minh bởi mục đích (đánh đổ cái xấu chẳng hạn), lại có sự ủng hộ của đám đông thì khoảng cách từ minh quân (cứ giả sử rằng đó là minh quân xịn đi) đến độc tài / bạo chúa quả là ngắn ngủi.

    ReplyDelete
  2. Có lần tớ từng đặt 1 câu hỏi tương tự với 1 ông làm ở đài ABC - Australia, là nếu media ở nước ông đưa những thông tin bất lợi về quan chức chính quyền thì có bị sao (kiện tụng, đóng cửa, bịt miệng, kiểm duyệt) gì không, thì ông ta trả lời: miễn sao những gì media đó đưa tin mà đúng với sự thật thì không bị gì ghê gớm, không có chuyện Kill The Messenger :))

    ReplyDelete
  3. ghet bon chau Au nhi, no toan coi chau A la mo.i, kho cai la bon no dung :(

    ReplyDelete
  4. Làm lãnh đạo trong thời "không bình" tay ai chẳng dính máu? Người Nga vẫn coi trọng Stalin vì bên cạnh những sự đổ máu không cần thiết vẫn có những sự đổ máu cần thiết cho vận mệnh nước Nga - Liên Xô. Nước Mỹ đang thời bình nhưng tay Bush có dính máu ko? - Tất nhiên đó là sự đổ máu không cần thiết.

    Tất nhiên là ngài Putin được tung hô nhiều quá cũng sắp thành độc tài rồi. Dù sao làm việc trên cơ sở tin đồn cũng là lỗi của báo chí. Báo NNVN chuẩn bị ra tòa với Đan Lê đấy.

    ReplyDelete
  5. Bin Cờ lin tơn không oằn tà là voằn với Lơ Win sờ ki mà lại thử phịa ra cái tin đấy xem, chắc là ở Mĩ k sao, còn ở Nga thì nhiều sao :D. Mạnh vì gạo, bạo vì tiền mà ! Tự do báo chí k có nghĩa là tự do bôi nhọ người khác, đâu cũng vậy, độc tài hay chiên trứng cũng thế cả thôi !
    :X

    ReplyDelete
  6. Van de la co ddu'ng voi su that hay khong, chuyen do co xay ra hay khong, co du bang chung hay khong - chuyen khong co that ma phi.a ra thi no kien cho sa^.p tie^.m, vo^ tu`. Tu do va luat phap la 2 chuyen hoan toan khac han nhau. Co khi, song trong 1 xa hoi pha'p tri. va da^n chu nguoi ta con cam thay tu do hon nhieu so voi 1 xa hoi khong dan chu va cung dek co luat phap :)))

    ReplyDelete