Thursday, April 17, 2008

Entry for April 17, 2008

Hai bài về việc bầu cử vịnh Hạ Long trên Lao Động và VNN.
Bầu chọn các kỳ quan thiên nhiên: Dừng lại thôi !
Đôi điều suy nghĩ về "sự cố" Vịnh Hạ Long

Trả lời của báo Tuổi Trẻ (báo này đã gỡ trang bình chọn xuống).
Tại sao vịnh Hạ Long bị gỡ khỏi danh sách bầu chọn?

Thực ra việc bầu chọn của tổ chức này rất vớ vẩn. Thử xem danh sách 7 kỳ quan thế giới do họ bình chọn trước đó thì có những kỳ quan hầu như chẳng ai nghe thấy tên trước đấy như bức tượng Christ the Redeemer của Brazil và di tích Petra của Jordan- trong khi Kim Tự Tháp Ai Cập thì bị loại (và vì bị phản đối nhiều quá nên họ cho vào thành kỳ quan danh dự). Sở dĩ hai công trình kia được bình chọn là vì ở Brazil người ta cũng phát động một chiến dịch rầm rộ để bầu cho công trình của họ với việc các công ty viễn thông miễn cước nhắn tin cho bình bầu và di sản của họ thu được 10 triệu phiếu bầu. Chiến dịch ở Jordan còn kinh khủng hơn với sự vận động của cả Hoàng hậu nước này, và mặc dù nước này có chưa đến 7 triệu người, số phiếu bầu từ nước này lên tới 14 triệu phiếu (chắc phải có những bạn chuyên lập hòm thư để bầu cho hàng chục, hàng trăm người mới được như thế)!

Còn cái bọn New7Wonders là bọn làm tiền, sao báo chí mình cứ nói nó là phi lợi nhuận nhỉ. Nó chỉ công bố là sẽ để 50% lợi nhuận vào mục đích bảo tồn các di sản, tức là nó sẽ đút túi 50% kia chứ còn gì. Giờ thì lại đòi các báo, và cả các diễn đàn ở Việt Nam muốn đưa nội dung trang web nó phải trả tiền, theo báo Tuổi Trẻ thì từ $2500-5000 tháng.

Hôm trước đọc một bài trên trang của bọn NOW nó nói người tham gia bình bầu hầu hết là trẻ em. Vậy việc chính phủ giao công tác cho Đoàn Thanh Niên trong việc bình bầu cái bay của nhà ta thành di sản tự nhiên thế giới là nhầm đối tượng. Nên giao cho Đội Thiếu Niên thực hiện việc này. Và cách hay hơn cả có lẽ là vận động chủ các quán cafe Internet, giao cho công an khu vực đến làm việc với các chủ quán cafe Internet nhất là các quán ở gần trường tiểu-trung học, giao nhiệm vụ cho họ là phải yêu cầu trẻ con bình bầu Hạ Long trước khi vào Net để chat hay chơi game online. Thiết nghĩ việc này cũng không có gì quá đáng vì chính phủ từng quy định vào hàng Net phải xuất trình chứng minh thư thì giờ sửa một chút là vào hàng Net phải xuất trình chứng minh thư bình bầu cho vịnh Hạ Long cũng không có gì quá đáng lắm (có thể phát Certificate đã đi bầu cho những người đã tham gia bầu rồi chẳng hạn).

Hay một cách khác là có thể quy định bình bầu nhiều lần thì sẽ được chơi nhiều giờ game, hay các hãng game online sẽ có cơ chế thưởng điểm, thưởng đồ gì đó cho những người nào bình bầu vịnh Hạ Long nhiều lần.

7 comments:

  1. Tớ nhìn ở góc độ khác thì thấy thế này : Anh dại, anh tham gia vào thì nó có là gì đi nữa anh cũng phải tuân thủ luật chơi của nó. Chứ không phải giờ anh bị nó hất ra thì đi tìm mọi chứng cớ để nói thực ra nó là vớ vẩn thôi như ông Việt Nam đang làm. Mà cái vụ Vịnh Hạ Long thực ra quá nhỏ. Cả một hệ thống gồm nhiều thế hệ có trình độ từ lớp 3 lớp 4 trường làng đến đại học tại chức đang nắm những vị trí lãnh đạo cao mới là đáng sợ :-D Khi trước đóng cửa thì ko sao, giờ mở cửa, mới lấy vài nước láng giềng làm thuốc thử đã lòi ra cái dốt ở nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Nghĩ mà kinh :-D

    ReplyDelete
  2. Hề hề hề! Ừm ừm, thì VN vốn thế mà, hờ hờ...

    ReplyDelete
  3. VN suốt ngày chỉ giỏi mấy cái bầu chọn này, từ hoa hậu cho đến kỳ quan... Thiết nghĩ sẽ chẳng có gì đáng tự hào nếu không thực chất. Ngay từ đầu em đa thấy buồn cười với trò bầu chọn này. Giờ xảy ra thêm vụ việc này, em lại thấy buồn cười hơn nữa.

    ReplyDelete
  4. Dạo này chua phết nhỉ.:)

    ReplyDelete
  5. Anyway, we're back on the "right" track

    http://www.new7wonders.com/nature/en/liveranking/

    ReplyDelete
  6. bác L ngày càng đanh đá nhé!

    ReplyDelete