Wednesday, April 9, 2008

Entry for April 09, 2008

Bài này trên Vnexpress dùng từ không chính xác. Tuy chữ "chính thống" trong câu Thiên chúa giáo chính thống không viết hoa nhưng cách dùng như thế sẽ dễ gây hiểu lầm là kẻ 70 vợ này thuộc nhà thờ Thiên chúa giáo Chính thống (Orthodox) như ở Hy Lạp, Nga...

Tên chính xác của nhà thờ do Warren Jeffs đứng đầu là Fundamentalist Church of Jesus Christ of Latter Day Saints , là một nhánh fundamental (từ này dịch ra tiếng Việt là gì cho chính xác nhỉ?) của đạo Mormon (hay tên chính thức là
Church of Jesus Christ of Latter-day Saints). Đạo Mormon ngày nay có 13 triệu tín đồ, trong đó một nửa ở bên ngoài nước Mỹ. Tín đồ đạo này tập trung ở bang Utah, trước kia đạo Mormon cũng chấp nhận và khuyến khích đa thê nhưng giờ không chấp nhận đa thê nữa. Ứng cử viên tổng thống Mỹ Mitt Rodney cũng là tín đồ đạo Mormon.

Mỹ giải cứu hơn 400 đứa trẻ của giáo phái đa thê

"Cảnh sát và nhân viên phúc lợi xã hội đã khám xét trang trại rộng gần 700 hecta của nhà thờ Thiên chúa chính thống do Warren Jeffs đứng đầu tại thành phố Eldorardo".



5 comments:

  1. Được có 70 vợ cơ ah. Cho em gia nhập với :))

    ReplyDelete
  2. bây gìơ còn muốn cướp cả nghề biên tập của người ta nữa.

    ReplyDelete
  3. Fundamental --> có thể tạm dịch là "trọng căn". Thực ra cũng chịu thua, trong ngữ cảnh liên quan đến tôn giáo, nếu là truyền thông phương Tây viết về ngôi thứ ba, thường luôn hàm nghĩa "bảo thủ, cực đoan". Nếu là ngôi thứ nhất tự xưng, nó chỉ có nghĩa "đồ hiệu, đồ gin, gốc"

    ReplyDelete
  4. This sect under religous disguise is terrible :( Girls are of course ruined for life. But boys, u're not gonna get 70 wives, in stead u will be expelled and dumped at purbety, that leaves all the girls for the old leading men (see Lost Boys of Polygamy).
    Sick, sick, sick!

    ReplyDelete