Tuesday, July 8, 2008

Entry for July 08, 2008

Cái list này toàn thấy các bạn Hồi giáo, khó tin quá. Đành rằng chữ Public Intellectuals có nghĩa là các nhà trí thức lắm mồm và thời gian gần đây thì các bạn lắm mồm nhất thường là các bạn liên quan tới Hồi giáo nhưng một cái list 20 trí thức công chúng hàng đầu thì tới chừng 2/3 là các bạn Hồi giáo hoặc liên quan tới Trung Đông thì quả là một cái list quá bị lệch. Có cảm giác như trí thức phương Tây đang coi phong trào Hồi giáo cực đoan như một căn bệnh không biết chữa thế nào nên phải vái tứ phương chữa bệnh, và vì thế các ông thầy lang vườn đều được xưng tụng tổ sư. Việc xưng tụng các ông thầy lang vườn cũng còn giúp các ông bác sĩ tỉnh cảm thấy mình rộng rãi, tư duy thông thoáng hơn, và coi như là một liều anti-dose, học lấy cách nhìn từ Orient sang Occident (tuy trong Top 20 cũng có một bác nghiên cứu thế giới Hồi giáo từ nước Mỹ: Bernard Lewis).

The World’s Top 20 Public Intellectuals


  1. Fethullah Gülen
  2. Muhammad Yunus
  3. Yusuf Al-Qaradawi
  4. Orhan Pamuk
  5. Aitzaz Ahsan
  6. Amr Khaled
  7. Abdolkarim Soroush
  8. Tariq Ramadan
  9. Mahmood Mamdani
  10. Shirin Ebadi
  11. Noam Chomsky
  12. Al Gore
  13. Bernard Lewis
  14. Umberto Eco
  15. Ayaan Hirsi Ali
  16. Amartya Sen
  17. Fareed Zakaria
  18. Garry Kasparov
  19. Richard Dawkins
  20. Mario Vargas Llosa
Danh sách 100 bạn thì ở đây.


Hic, đọc kỹ thì hóa ra các bạn Foreign Policy bình chọn trí thức theo cách của bọn gì bình kỳ quan thế giới, tức là để thiên hạ vote. Thảo nào lắm bạn từ các nước nghèo đói, chậm phát triển được bầu thế. Báo chí các nước này cũng cổ động bầu cho trí thức nước mình. Tiếc cho Việt Nam là bọn
Foreign Policy không đưa cái tên Việt Nam nào vào trong danh sách 100 người để bầu, nếu không chắc chắn trong Top 10 phải có một cái tên Việt Nam, thậm chí có thể là người đứng đầu trí thức toàn cầu sẽ là người Việt Nam chứ không phải người Thổ Nhĩ Kỳ. Tiếc quá, tiếc quá!

"
In the last issue, when we asked readers to vote for their picks of the world’s top public intellectuals, we imagined many people would want to make their opinions known. But no one expected the avalanche of voters who came forward. During nearly four weeks of voting, more than 500,000 people came to ForeignPolicy.com to cast ballots. "

No one spread the word as effectively as the man who tops the list. In early May, the Top 100 list was mentioned on the front page of Zaman, a Turkish daily newspaper closely aligned with Islamic scholar Fethullah Gülen. Within hours, votes in his favor began to pour in. His supporters—typically educated, upwardly mobile Muslims—were eager to cast ballots not only for their champion but for other Muslims in the Top 100. Thanks to this groundswell, the top 10 public intellectuals in this year’s reader poll are all Muslim. The ideas for which they are known, particularly concerning Islam, differ significantly. It’s clear that, in this case, identity politics carried the day."


+ Đã sửa, cảm ơn Khuê Việt ;)

4 comments:

  1. danh bom tu sat cac ban con lam hang hai thi ba cai vu poll nay qua de di :D

    ReplyDelete
  2. và người VN í rất có thể sẽ là bạn Linh - public bloger vừa kinh qua 1,5 ml page views, tiếc quá, tiếc quá:-P

    ReplyDelete
  3. Foreign Affairs và Foreign Policy là hai tạp chí khác (xa) nhau mà anh Linh. Đang "tiếc quá, tiếc quá" nên typo có cơ trỗi dậy?

    ;))

    ReplyDelete