Saturday, July 19, 2008

Entry for July 19, 2008

Vài nhận xét về Dark Knight.
- Phim này có phần hơi bị đánh giá quá cao khi trên IMDB đang ở vị trí số 3, với 9.6/10 (hơn 7000 votes).
- Nhưng nếu so sánh các phim dựa trên comic book thì Dark Knight vẫn là phim hay nhất, có lẽ là phim comic book đầu tiên khiến người xem thực sự xem như một phim drama chứ không phải thuần túy như một phim giải trí về các vị siêu nhân tung hoành trên thế giới.
- Diễn xuất của Heath Ledger rất xuất sắc, nhân vật Joker của Ledger cũng rất hay, vừa khiến người xem sợ hãi trước Joker đáng sợ nhưng vẫn tạo ra được một sự gần gũi nào đó, như thể đó là phần u tối của mỗi người, với ham muốn tàn phá, hủy diệt đi tới tận cùng, chứ không chỉ là một tên siêu tội phạm. Tham vọng của y là muốn lột mặt nạ của thế giới, cho thấy bản chất ích kỷ, hèn hạ của con người. Và y cũng khoái chơi game như lão già trong phim Saw.
- Nhân vật Joker của Ledger khiến cho vai Batman của Christian Bale, cũng là một diễn viên tài năng hàng đầu của Holywood có phần nào bị mờ nhạt trong phần này. Batman trong phần này đã trở thành một biểu tượng, những dằn vặt riêng tư và các mối quan hệ cá nhân của anh không còn thực sự đáng chú ý và khơi gợi quan tâm nữa.
- Hai nhân vật Dent và Rachel khá mờ nhạt, không thuyết phục. Rachel giống như một tấm bưu thiếp, phẳng phiu, với câu chữ rõ ràng trên đó. Dent thì có quá trình phát triển tâm lý hơi là lạ, không thuyết phục lắm, một tín đồ mới cải đạo của chủ nghĩa hư vô nhưng mình vẫn khó hiểu tại sao chú này lại cải đạo, đang từ hiệp sĩ thánh chiến sang thành kẻ hư vô chủ nghĩa, gặp việc gì cũng tung đồng xu lên giống như chú sát thủ trong No Country for Old Man.
- Cốt truyện hơi rối, trùng trùng điệp điệp, hơi tham quá khiến khán giả xem nhiều khi hơi mệt. Có thể nếu xem lại lần hai mới hiểu kỹ được nội dung hơn.
- Gotham City không còn là thành phố của bóng tối và tội lỗi, đầy tính huyền bí như bước chân từ trong Kinh Cựu ước ra,
như trong phần Batman Begins. Gotham giờ là bãi chiến trường, có phần nào như Chicago của Al Capone hay New York của The Godfather.
- Không hiểu sao nhiều người thích Iron Man, mình cảm thấy phim đó rất chán.


11 comments:

  1. ừa, kinh thật, phim này được những 9.6 làm tui cũng bất ngờ. Nhưng tui nghĩ vì bà con không thấy có phim nào hay dạo này xứng đáng để cho điểm cao nên Dark Knight được hốt trọn!
    Nhân vật của Heath Ledger được đầu tư nhất. Tui nghĩ là do đạo diễn không nỡ cắt bớt nhân vật này nên cuối cùng đã cắt bớt đi phần đất của Harvey Dent, vì đọc cái phần trả lời về phim này của đạo diễn trước khi Heath Ledger chết đều nhắc tới ý tưởng chính của phim là xây dựng một Harvey Dent thành White Knight đối lập với Dark Knight của Bruce Wayne, để thấy rằng trở thành Hero đã khó, giữ cho mình là hero còn khó hơn (vì nếu sống lâu thì sẽ thành kẻ ác, như lời chú Harvey Dent nói).
    Hai anh chị Harvey Dent với Rachel Dawes thì khỏi nói, chán như gián, nhất là chị Rachel. bạn tui nói nhìn mặt chị đó giống hound dog. Cô này trong phim này tính cách không rõ ràng, tình cảm không rõ ràng, vô cùng lờ mờ.
    Chi tiết tung đồng tiền thì anh này đã nghiện từ hồi chưa thành kẻ ác mà hehehe
    Cốt truyện đúng là rối tung, nửa đầu phim tui không biết chú Laos gì đó thiệt ra là ai, có dính dáng gì, sao đang là đối tác của Bruce Wayne đùng một phát thành trùm mafia Hong Kong. Rùi sao tự nhiên Batman phải bay sang Hong Kong chi nữa trời!!!
    Nhưng dù sao thì tui vẫn rất thích phim này vì nó không phải la superhero (dù so với phần đầu thì có hơi fantasy hơn chút đỉnh, chẳng hạn như batman bay vù vù với có mắt kính nhìn trong đêm và phân tích tiếng động để thấy hình ảnh).
    Tui cũng thích Iron Man vì phim đó hay và hấp dẫn... có đại gia nhiều tiền ăn chơi gái đẹp sống thoải mái không có như chú Bruce Wayne đại gia mà hiền weo (phần này chú ấy có tiến bộ, cặp kè một bầy chân dài tung tăng đi ra đi vô) hahahaha

    ReplyDelete
  2. Đúng là Iron Man vẫn chỉ là phim giải trí siêu nhân anh hùng như bao phim khác. Xem rất chán.
    Anh Linh, Mất Dép viết blog nói về Dark Knight (ko phải chỉ là khen) somehow càng lúc càng khiến cho dân tình ở Việt Nam nhấp nhổm quá ạ. Thật là tiếc cho anh Heath Ledger!

    ReplyDelete
  3. Ặc, nó lên No.1 với hơn 23 ngàn lượt vote rùi nha anh Linh

    ReplyDelete
  4. Dã man, lên số 1 cơ à.
    Chắc nhiều fan của comic book vote, nói chung mình không phải fan thực sự của comic book lẫn comic book movies nên thấy phim này hay nhưng không đến mức số 1 IMDB như thế được. Nếu cho điểm thì có lẽ chừng 8.2-8.3.

    ReplyDelete
  5. @phanxine: Cái khác nhau của việc tung đồng xu của Dent lúc trước và lúc sau là lúc trước đồng xu chỉ có một mặt, tức là anh ta hoàn toàn không tin vào chance, còn lúc sau thì tất cả với anh ta đều là chance. Nhưng trong những việc làm của Dent giai đoạn sau có cái gì đó hơi overdramatic, không thuyết phục lắm, ngoài cái bộ mặt của anh ta.

    ReplyDelete
  6. hehe vay theo anh Linh phim nao moi la so 1?

    ReplyDelete
  7. Dark Knight chưa chiếu ở VN. Mong ngóng bữa giờ

    Đồng ý với a Linh là cốt truyện của Iron Man ko có gì đặc sắc, có thể "rất chán". Nhưng e lại rất thích, vì có nhiều cái phụ khá hay ho, như nhân vật Stark ko hề "chán" một chút nào, rất là đàn ông dích thực và hơi điên điên (i like cái điên ^^), hình tượng của nhân vật nữ chính theo cảm nhận của e thì tuyệt vời, nhất là về cá tính. Đặc biệt là tư gia của ổng thì đẹp ko chê vào đâu được, nó gần giống với tưởng tượng của e về ngôi nhà bên bờ biển của Austin Heller mà Howard Roank thiết kế.

    ReplyDelete
  8. This movie is so overhyped, it's just crazy. Personally, I gave this an 8 for the Joker's super performance, else, it'd only be a 7. It's good but it's nowhere to be a masterpiece. One word - OVERRATED.

    ReplyDelete
  9. Thời đại Internet quay cuồng cái gì overhype thì dễ overrate .

    ReplyDelete
  10. Đoạn phê bình này của David Denby trên New Yorker khá chính xác:

    "The narrative isn’t shaped coherently to bring out contrasts and build toward a satisfying climax. “The Dark Knight” is constant climax; it’s always in a frenzy, and it goes on forever. Nothing is prepared for, and people show up and disappear without explanation; characters are eliminated with a casual nod. There are episodes that are expensively meaningless (a Hong Kong vignette, for instance), while crucial scenes are truncated at their most interesting point—such as the moment in which the disfigured Joker confronts a newly disfigured Harvey Dent (a visual sick joke) and turns him into a vicious killer."

    ReplyDelete
  11. Đoạn cuối phim tớ suýt bật cười cảnh anh Batman chạy lệt bệt, chó đuổi sau lưng. Có thêm voiced over lời bác Roger "anh ấy ko phải người hùng, anh ấy người bảo vệ cần mẫn, hiệp sĩ của bóng tối, blah blah". Nó cho thấy bố cục phim đã bị nát. Nếu phim có một bố cục decent hơn thì với chừng đó ấn tượng oanh liệt, cảm xúc và triết lý tự nó đã hình thành lừng lững trong lòng khán giả, ko việc gì phải minh họa ra lời ở cuối phim như vậy.

    Phải công nhận là Dark Knight tụ hội quá nhiều ý tưởng hay. Đưa khán giả đến hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. Hành động thì bạo liệt hoành tráng. Đối với đại đa số người xem thì như thế là đủ để gọi là masterpiece rồi. Nhưng nếu Dark Knight nếu đầu tư chu đáo hơn cho kịch bản, thì đã vượt xa hơn thế. Trở thành sự kết hợp siêu phàm của Sự Im Lặng Bầy Cừu và Ma Trận, một thứ điện ảnh ko ai có thể tưởng tượng trước. Nhưng tiếc là nó vì thiếu một chút mà biến thành thành một big mess.

    ReplyDelete