Wednesday, July 30, 2008

Thêm một người ra đi

Thành thật chia buồn với anh Bùi Thanh và báo Tuổi Trẻ.

Như vậy sau việc anh Hoàng Hải Vân, Tổng Thư ký báo Thanh Niên bị cách chức, giờ đến lượt anh Bùi Thanh, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ. Theo thông tin trên blog nhà báo Tuấn Ngọc, báo Pháp luật thì án kỷ luật với anh Bùi Thanh còn nặng hơn với anh Hải Vân: không những anh Bùi Thanh bị cách chức mà còn bị tước thẻ nhà báo và không được phép làm các việc liên quan tới báo chí. Tức là cả cuộc đời sự nghiệp làm báo hàng chục năm của anh bị cắt đứt một cách thô bạo, khi đang ở đỉnh cao nghề nghiệp, làm phó Tổng biên tập ở tờ báo có lượng độc giả lớn nhất nước. Hình như ngoài công việc ở báo Tuổi Trẻ, anh Bùi Thanh còn tham gia giảng dạy ở trường báo chí, và việc cấm anh làm các công việc báo chí cũng có nghĩa là anh sẽ không được phép đứng trên bục giảng nữa. Một sự trừng phạt (hay trả thù?) thật thô bạo và hằn học.

Khi đọc những dòng đó, tự nhiên tôi hình dung tới một cảnh trong phim Cuộc sống của những người khác, khi viên sĩ quan an ninh bị kỷ luật vì việc tốt anh làm khi cứu một người vô tội khỏi hiểm họa tù đày, bất chấp nguy hiểm cá nhân. Anh ta bị cắt khỏi tất cả các công việc nghiệp vụ và phải tiêu tốn những ngày tháng còn lại trong công việc mở thư từ cho Stasi (cơ quan an ninh Đông Đức).


Án kỷ luật của anh Thanh thật nặng nề, và tôi không rõ tại sao án ấy lại nặng như thế, bởi vì nếu so sánh thì các bài báo của báo Tuổi Trẻ về việc hai nhà báo bị bắt có phần nhẹ hơn các bài trên báo Thanh Niên, nhưng án kỷ luật anh Bùi Thanh lại nặng hơn anh Hoàng Hải Vân.
Không rõ việc này có liên quan tới các bài viết của anh Thanh về Trường Sa, hay các ý kiến trên blog của anh Bùi Thanh (một trong số ít các nhà báo giữ trọng trách có blog riêng), mà sau đó được truyền đăng và trích dẫn nhiều trên blog và BBC, RFA...?

Với việc xử lý anh Hoàng Hải Vân và anh Bùi Thanh, các cơ quan an ninh và kiểm soát báo chí ở Việt Nam đã đưa ra một tín hiệu rõ ràng: không có tự do báo chí ở Việt Nam, và tất cả những phản ứng nhỏ nhất, lệch ra khỏi "lề đường bên phải" hẹp hòi đều sẽ bị trừng phạt nặng nề.
Sau vụ việc này, còn có nhà báo nào dám viết chống tiêu cực, còn có tờ báo nào dám bảo vệ phóng viên mình nếu như họ bị đánh đập, tù đày?

Trong khi đó, hai nhà báo của Tuổi Trẻ và Thanh Niên vẫn tiếp tục nằm nhà giam, dù hai tháng đã trôi qua.

9 comments:

  1. ...
    chẳng còn biết nói gì hơn nữa. nghĩ tới ý tưởng làm phim zombies vs vampires

    ReplyDelete
  2. Moi lan noi toi nhan quyen o Vietnam thi lai thay qua chan nan!!! Den bao gio Vietnam moi thoat khoi tinh trang nay? Den bao gio moi nguoi moi that su co tu do????????? Nhieu luc muon che tai, nham mat ma tu huyen hoac minh rang Vietnam dang tu do day chu, nhung that su thi khong phai nhu vay! Moi thu can phai thay doi di thoi!!!!!!

    ReplyDelete
  3. cach chuc, tuoc the, duoi viec thi ke ra cung con co cach giai thich.
    Chu cam khong cho lam gi lien quan toi bao thi X hieu ra lam sao nua, giong nhu bao nha tho tao cam may lam tho, bao ca si tao cam may hat, bao chim tao cam may hot, bao nguoi may sai mot lan may chet luon di, tao cam may tim cach song sot.

    ReplyDelete
  4. Chúc mừng anh Bùi Thanh sẽ cùng Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến đi vào lịch sử như những liệt sĩ cho tự do báo chí của Việt nam. Xin lấy lại ý của chị Võ Thị Thắng: "Chế độ này còn tồn tại được bao lâu mà đòi cấm anh Thanh vĩnh viễn không được làm báo?"

    ReplyDelete
  5. Sau này độ 50 năm nữa (hy vọng thế) chắc sẽ có nhiều cuốn sách và bộ phim hay về thời kỳ quân phiệt này. Em đợi các ý tưởng của bác Phan Xi Ne được thành hiện thực!!!

    ReplyDelete
  6. Bạn Linh thắc mắc án cho anh Bùi Thanh nặng ư? Khi phản ứng vụ bắt hai nhà báo, tuy báo Thanh niên có vẻ nói mạnh hơn, nhưng luận điểm cơ bản của họ là "chúng tôi chống tham nhũng theo lời Đảng gọi, sao bây giờ phạt chúng tôi", tức là vẫn ngoan ngoãn. Còn báo Tuổi trẻ thì đề cao "sứ mạng của nghề báo và nhà báo", thể hiện qua việc đăng loạt bài các nhà báo Đức, Mỹ. Cái sứ mạng đó, người ta không bắt bẻ được, nhưng trong thâm tâm người ta ghét vì nó không ngoan ngoãn. Chính anh Bùi Thanh đã bình luận "Công lý bị nhạo báng". Thế thì những kẻ đang bẻ cong công lý làm sao để yên cho anh được?

    ReplyDelete
  7. Vợ tôi có một sạp báo. Gần đây, số lượng báo TT, TN giảm gần một nửa. Không hẳn vì giá báo tăng.

    ReplyDelete
  8. Giờ em mới đọc bài này của anh :(. Trong thâm tâm em, Anh BT luôn là người sếp đầu tiên của em khi bắt đầu biết làm việc là gì :( Cũng là người dạy em những nguyên tắc của việc viết ra một bài báo. Đau lòng.

    ReplyDelete