Friday, July 11, 2008

Entry for July 11, 2008

Ngày xưa nghe nói Tuyên phi Đặng Thị Huệ sai thị nữ cầm kéo ra chợ, nếu nghe thấy ai hát câu ca dao chế giễu bà với quận Huy "Trăm quan có mắt như mờ. Để cho Huy Quận vào rờ Chánh cung." là xẻo lưỡi. Nhưng tiếng là vậy thôi chứ sử không ghi lại trường hợp nào bị bà Tuyên phi xinh đẹp và ghê gớm ấy xẻo lưỡi cả.

Còn bây giờ, làm thơ xúc phạm lãnh đạo thì cũng bị đi tù (dù là tù treo). Rõ là Việt Nam tôn trọng nhân phẩm con người hơn hẳn các nước phương Tây vì ở các nước này làm thơ, làm phim, diễn tấu hài, viết sách, viết blog chửi bới các cán bộ lãnh đạo như Bush, Cheney...không thấy ai bị truy tố hay xử tù cả.

Người dân Việt bị chính quyền lấy đất (có thể với lý do chính đáng hay không chính đáng) có thể làm gì? Khởi kiện thì đã có mấy người đứng đơn khởi kiện bị bắt vào tù hay bị tống vào nhà thương điên. Kéo nhau bầu đoàn thê tử ra Hà Nội, ra Sài Gòn để biểu tình ngồi, biểu tình nằm trước cửa các nhà tiếp dân của Đảng và Chính quyền thì nửa đêm bị xe công an, dân phòng hốt trụi, đưa lại quê quán theo phong cách Đà Nẵng hốt dân ăn xin cho sạch sẽ thành phố. Đến làm thơ làm vè bày tỏ bức xúc thì cũng trở thành tội hình sự để bị tù treo!

Cái kéo của bà Đặng Tuyên phi nếu còn lại đến nay, hẳn không thiếu chỗ dùng.

Kể ra vụ này các báo nên tìm hiểu để viết mới phải, thay vì chỉ đăng lại mẫu tin ngắn ngủi của TTXVN.


Tù treo vì làm thơ xúc phạm lãnh đạo tỉnh

"Bức xúc trong việc bị chính quyền thu hồi đất, ông Lương Văn Quý và Trần Quốc làm thơ vè với nội dung xúc phạm danh dự đến một số cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh và thị xã Gia Nghĩa.

Ngày 9/7, TAND thị xã Gia Nghĩa mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Lương Văn Quý (44 tuổi, phường Nghĩa Tân), Trần Quốc (60 tuổi, phường Nghĩa Thành) về tội làm nhục và xúc phạm danh dự người khác, mức án tù treo lần lượt 15 và 9 tháng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, nguyên nhân việc làm của họ là do bức xúc trong việc bị chính quyền địa phương thu hồi đất để xây dựng công trình công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước."


10 comments:

  1. dân đen con đỏ bao giờ cũng khổ

    ReplyDelete
  2. Ờ Pháp, có hẳn một chương trình hài hước hàng ngày trên truyền hình với những con rối nhạo báng các nhân vật chính trị (trong đó Chirac và Sarko bị chửi nhiều nhất).

    ReplyDelete
  3. Cái này là vi phạm trắng trợn "tuyên ngôn nhân quyền" của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã tham gia.

    ReplyDelete
  4. bạn Linh coi chừng về VN bị bỏ tù vì tội viết blog nói xấu lãnh đạo đó nha

    ReplyDelete
  5. Hồi xưa,tớ ngêu ngao đại khái : " Khi Đảng cần đàn bà thì ta lại đàn ông Khi Đảng cần công nông thì ta là trí thức Khi Đảng cần đức thì ta lại có tài Khi Đảng sửa sai thì ta về Văn điển ..." thì bị phê vào lý lịch Đoàn . May mà không bị khởi tố hình sự !!! Hehehe...

    ReplyDelete
  6. Lại chuyện của những con lợn! Trời ơi, em chán quá rồi!

    ReplyDelete
  7. Có nghe đến chuyện này nhưng không quan tâm lắm vì cho rằng những chuyện như thế xảy ra thường ở cái đất này.
    Nếu là chuyện kiểu như "cha chồng tòm tem con dâu" thì có thể gây chú ý một chút.
    Bác nào có nghe hay đọc bài vè ấy post lên để bà con thưởng ngoạn chơi.

    ReplyDelete
  8. Mà này, bác Linh chưa vào blog của Mr Đỗ để quán triệt tư tưởng à?
    Đừng để các thế lực thù địch làm lung lạc đấy nhé.

    ReplyDelete
  9. Hề hề, hai ông Lương Văn Quý và Trần Quốc vẫn còn hên chán. Tớ mà xử thì hai chả chế ngắc, ghép tội : Tiết lộ bí mật quốc gia luôn nhé! Ở xứ Lừa mà lại hành xử kiểu xứ tự do thì chết là cái chắc. Qua đây mà tham khảo cách viết an toàn này: http://vn.myblog.yahoo.com/an_hoang_trung_tuong

    ReplyDelete