Tuesday, July 1, 2008

Entry for July 01, 2008

Oái, Sex and the City bị cắt tới nửa tiếng khi chiếu ở Việt Nam?

Duyệt phim nhập: Không mở rộng sex, không thắt chặt bạo lực...

"Tra cứu trên IMDB thì thấy Sex and the city có dung lượng là 148 phút nhưng khi chiếu rạp thì chưa đầy 120 phút, nên có thể hiểu là phim đã bị cắt vài chục phút. Cụ thể thì hội đồng duyệt phim nhập đã cắt bao nhiêu phút?

- Không đến mức độ cắt nhiều như thế đâu! Tôi cũng không nắm được bản phim gốc, vì nhiều phim Mỹ rất dài. Không biết cơ sở trình duyệt có cắt bản phim đó trước khi mang đi trình duyệt hay không, nhưng thực tế chúng tôi chỉ gợi ý có một số cảnh phim nên bỏ, chỉ vài phút chứ không nhiều. Hiện nay một số cơ sở nhập phim lại nhập lại từ Trung Quốc, Nhật Bản... chứ không nhất thiết nhập trực tiếp từ Hollywood, đó là điều bình thường. "
Ông Minh nói nhiều ý ngụy biện. Ví dụ như đoạn này: "Việc Hội đồng tư vấn cho Cục trưởng Cục Điện ảnh cắt bớt những cảnh các nhân vật thoại hoặc các tình huống không hợp với thuần phong mỹ tục, gợi trí tò mò không cần thiết cho trẻ em vị thành niên cũng trùng hợp với quy định bên Mỹ, phù hợp với Luật Điện ảnh, phù hợp với lối sống và thuần phong mỹ tục ở VN. "


Ở Mỹ, phim này được xếp hạng R tức là người dưới 17 tuổi đi xem phải đi cùng cha mẹ hay người giám hộ, có điều khi xem ở rạp thì phim không bị cắt xén. Trong khi đó khi chiếu ở Việt Nam, thì người dưới 16 tuổi không được xem đồng thời phim bị cắt xén rất nặng (chênh lệch dung lượng lên tới 30 phút- cho dù sự cắt xén đó hoàn toàn là bởi Hội đồng thẩm định hay có một phần là tự kiểm duyệt bởi nhà nhập phim thì kết quả vẫn là một sự cắt xén thô bạo). Không hiểu sao ông lại cho rằng việc cắt xén cảnh khi chiếu ở rạp như ở Việt Nam cũng trùng hợp với quy định bên Mỹ?

Chỉ có trường hợp phim chiếu trên T.V. ở Mỹ là có thể bị cắt xén cho phù hợp với lượng thời gian chương trình hay bỏ đi những cảnh nặng quá không phù hợp với đối tượng khán giả nhất định, còn phim ở rạp thì sau khi được phân hạng sẽ không bị cắt xén.

Hơn nữa việc phân hạng (rating) này ở Mỹ cũng không phải là bắt buộc với mọi bộ phim. Nhiều phim không phân hạng theo MPAA vì người làm phim không muốn cắt xén nhiều cảnh để phù hợp với tiêu chí của MPAA (Hiệp hội điện ảnh Mỹ). Chỉ có điều những phim không được rating sẽ có thể gặp khó khăn trong việc phát hành hơn.

Các nhà quản lý điện ảnh VIệt Nam không nên vừa cấm kéo lại vừa đứng gác cổng như thế (có phần giống mấy anh thanh niên xung kích hồi xưa cầm kéo đi rình ngoài đường có ai để tóc dài, mặc quần loe là nhào vào cắt tóc, rạch quần), nếu đã xếp hạng rồi thì không nên cắt xén khi chiếu phim ngoài rạp.

14 comments:

  1. viec cat phim thi ngoai ly do kiem duyet noi dung thi hinh nhu cung co khi ho cat phim de thoi luong chieu ngan lai..cho chieu duoc nhieu xuat hon .dam bao hieu qua kinh te....( cai nay nho mang mang trong mot lan noi chuyen voi mot nguoi ben phat hanh phim )

    ReplyDelete
  2. Nếu đã biết cắt thì nhập về làm gì? Thu hút khách ư? Nếu đã cắt thì còn ra bảng cấm trẻ em dưới 16 tuổi làm gì? Chẳng thà là coi DVD Unrated còn sướng hơn coi rạp mà bị cắt nát bét. Nói chung là cắt thì không nên cấm và cấm thì không nên cắt (hoặc cắt ít ít). :))

    ReplyDelete
  3. biết ngay lại cắt xén mà, hum trước đi xem em đã nghi nghi, nhiều cảnh xem cứ thấy hẫng hẫng thế lào..chán VN thật hừm

    ReplyDelete
  4. ơ em tưởng anh Linh stop blogging for a while? chắc thấy topic hot lại không kiềm chế được rồi. :P

    ReplyDelete
  5. Sao cậu không viết entry này sớm? Tớ vừa mua vé xem phim ở rạp, suất chiều nay :(

    Kiểu này lại phải mất thêm tiền mua đĩa lậu về xem dồi :P

    ReplyDelete
  6. Làm thế nó mới triệt để chứ anh, giống kiểu kế hoạch hóa gia đình thì sau khi các anh chồng đi thắt ống dẫn tinh vẫn nên dùng thêm bao cao su cho nó củ chắc ;))

    ReplyDelete
  7. với ông LNM thì khán giả trên 16 tuổi vẫn là trẻ em nhé!

    ReplyDelete
  8. Làm sao thiếu ngòi bút sắc bén cuả Linh với những topic thế này được ..

    khổ nối nói mãi mà mấy thằng ngốc đó không thay đổi dược gi ... thôi thì xả it/ bức xúc vậy ...

    mà cắt xén phim tí có thấm gì so với cắt luôn cách mưu sinh duy nhất cuả hàng ngần gd , hàng vận người dân ... khi cấm hàng rong ...

    ReplyDelete
  9. Ừa, LuBu cũng tức điên với cái phim đang chiếu ngoài rạp. Cũng là fan của Sex & the city - sắm đủ bộ ở nhà - coi qua coi lại. Hôm thấy làm film màn ảnh rộng, thấy trailor dễ sương quá, nên lúc đi công tác thì ráng ..."nhịn" - về VN mua vé ở rạp coi chung với bạn trai. Coi xong, ... nhức hết cả đầu vì chả còn gọi là ....là "sex" and the city nữa. ak ak

    ReplyDelete
  10. mất hứng xem phim rạp lâu rồi. kiểu này rạp sẽ quay về thời kỳ ế ẩm cho vừa lòng nhau.

    ReplyDelete
  11. cắt ít thôi, đâu ra mà cắt đến hơn nửa tiếng.

    có điều em đi xem ở Diamond và vô cùng nhục vì nó đọc thuyết minh ông ổng lẫn với tiếng thoại cũng để thật to.

    Và thuyết minh chạy sau thoại khoảng 1 phút.

    Thế là rất cú vì đang coi đọan này, thì thuyết minh ổng lên 1 đọan thoại khác, cứ như tát vào mặt.

    Không bao giờ xem Diamond nữa! hức.

    ReplyDelete
  12. Em định đi xem phim gì cũng tra trên IMBD xem nó được xếp loại gì. Phải R là em không ra rạp, mua DVD xem cho sướng. :D

    ReplyDelete
  13. nghe nói đem Wanted về rồi đó anh. bà Mất dép nói nó bị cắt thành trailer, em cũng nghi vậy ^.^

    ReplyDelete
  14. Hehe, chuyện thường ngày ở huyện mà anh ... Nói chung là " thời thời thế thế thời phải thế " ..
    Hôm rồi đi BKK công tác, em tranh thủ xem Wanted rồi chứ dạo này Megastar bán vé đắt lòi cổ ra mà lại còn cắt xén đến phát chán lên được >.<

    ReplyDelete