Thursday, September 27, 2007

Entry for September 27, 2007

  1. Cùng ngày với tin cầu Cần Thơ sập là tin Chính phủ đồng ý để Việt Nam đứng ra tổ chức Miss Universe.
  2. Trên báo Tuổi trẻ có một bài phóng sự hay về làng nón (mũ theo tiếng Bắc) trong Sài Gòn suy sụp sau khi có quyết định người đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Vậy là chỉ một quyết định thôi cũng đủ khiến cho một làng nghề có hơn 30 năm kinh nghiệm phải lao đao, đóng cửa.
  3. Vấn đề giao thông đô thị ở Việt Nam ngày càng nhức nhối. Các nhà quản lý đã phải tính tới các biện pháp rất cực đoan như thế này: “Từ 1.1.2008, không cấp phép đầu tư, xây dựng mới, thêm các trường học các cấp, không phân biệt dân lập hay tư thục, các trung tâm ngoại ngữ, trường quốc tế, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cao ốc văn phòng trên địa bàn các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp.”

Những biện pháp nặng tính hành chính như thế có phạm phải luật kinh doanh và ngăn trở quyền tự do kinh doanh của công dân không?

(Hai link trên lấy từ blog của bác duc_sniper).

4. Việt Nam nhiều khả năng sẽ thành thành viên HĐBA- cũng là một điều đáng mừng. Ở nước láng giềng Miến Điện thì đang xảy ra một vụ 1963 mới, khi các nhà sư xuống đường ủng hộ dân chủ và phản đối chính quyền độc tài quân sự.

18 comments:

  1. Em nghĩ điều số 1 là một sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Cái đẹp nó chả có tội, vô tình thì trùng ngày vào, vậy thôi. Thực ra việc tổ chức này cũng lên kế hoạch từ trước, đùng một cái sập cầu dây chuyền domino sang các người đẹp kể cũng hơi oan uổng. Mà chả phải bạn Mai Phương Thúy đang đôn đáo xuống Cần Thơ thăm người bị nạn đó sao? Em chỉ ngạc nhiên khi thấy cấp trên ra lệnh mau chóng ổn định tình hình và an toàn để... tiếp tục thi công. Chứ còn động tĩnh điều tra vì sao mà sập thì có vẻ không rầm rộ cho lắm (mà có điều tra chắc cũng chỉ để khẳng định chuyện mưa làm sập là chuẩn!?!)

    Chuyện mũ thì quả là bi hài kịch, đợt trước ngày nào đi học qua hàng bán mũ của Protec cũng thấy đông nghịt người, chen nhau tắc cả đường Ngọc Khánh. Giờ thì treo biển to tướng hết hàng rồi. Mà em cứ giả sử bậy bạ đi trên đường hơn hai chục người không đội, rồi cả trăm người không đội, tóm sao giờ? Hay là tóm cả 100 người vô... tát?

    ReplyDelete
  2. À tất nhiên là ngẫu nhiên thôi nhưng tự nhiên nó thành một cái gì đó irony.

    ReplyDelete
  3. Freedom isn't free. God bless the brave Burmese!

    ReplyDelete
  4. Em thi khong noi den su trung hop ngay thang, theo em thi quyet dinh so 1 vao bat cu ngay nao cung vo van ca. Ngoai cac bao VN ra thi bat hon 40 channel o day len cha bao gio thay dua tin hoa hau gi ca, khong biet la quang ba duoc cai gi va cho ai.
    Ac ac bay gio em moi doc den cai so 3, it's ridiculous :(.

    ReplyDelete
  5. Chuyện nồi cơm điện, tớ nghĩ chắc cũng 1-2 tháng, giỏi lắm 3 tháng là đâu lại vào đấy thôi. Tiền lệ thì quá nhiều rồi đâm ra nhờn. Khi xảy ra một vụ lớn nào đó, các đồng chí to to trên cao chỉ đạo kiểu 'phải xử lý nghiêm vụ này'. Nói thế, hoá ra lâu nay không nghiêm à. Pháp luật không phải là thằng binh nhì để nghe chỉ huy ra lệnh nghiêm thì nghiêm, ra lệnh nghỉ thì nghỉ.

    ReplyDelete
  6. Nực cười! Y như chuyện xe mang biển số chẵn thì đi ngày chẵn, số lẻ thì đi ngày lẻ vậy!

    ReplyDelete
  7. Nhin thay truoc chuyen giao thong do thi o nha ma khong biet lam sao, di xe may thi duong nhien ngat tho, o to thi cung khong nhuc nhich duoc, du tinh doi bao gio xay xong metro thi ve nha o ma bay gio lai them vu sap cau Can Tho, cang khong biet tinh sao day!!!

    ReplyDelete
  8. No.3: hehe noi cho vui vui the...cuoi cung chang thuc hien duoc dau. Cac mieng dat ngon lanh de lam du an o thanh pho HCM deu da co "chu"...Chia chac ro rang. Ko lam du an thi lam sao rut tien ra duoc (((:..

    ReplyDelete
  9. Chuyện thi hoa hậu Hoàn vũ là một việc khá vớ vẩn vì nó chẳng có lợi ích gì cho quốc gia cả. Nhưng nếu là kinh phí do doanh nghiệp tự bỏ ra thì đó là việc của họ thôi. Nhưng nói chung tớ thấy hơi ngạc nhiên vì các doanh nghiệp sẽ được lợi gì từ việc này? Tớ nghĩ đây là một công việc tốn kém và có hiệu quả kinh tế thấp, trừ khi họ làm thế nào để báo chí và truyền thông cứ ầm ĩ suốt ngày hoa hậu, táng vào đầu người xem/đọc như thể đó là những việc quan trọng nhất.

    ReplyDelete
  10. Ô này, anh Linh làm em hơi ngạc nhiên khi phát biểu như thế về chuyện Việt Nam đăng cai tổ chức hoa hậu hoàn vũ ;). Lẽ ra ta phải mừng mới phải chứ ? Mừng vì doanh nhân đã có người táo bạo đi trước các vị lãnh đạo để giành quyền đăng cai tổ chức một sự kiện lớn như thế về cho nước nhà. Lẽ ra Việt Nam đã phải nghĩ tới việc này lâu rồi mới phải. Trong khi phải bỏ cả đống tiền để quảng bá vài giây cho du lịch trên kênh truyền hình CNN thì lợi ích của việc đăng cai tổ chức một sự kiện nặng ký như cuộc thi hoa hậu hoàn vũ sẽ khá hơn nhiều đấy. Lợi nhiều như thế nào có lẽ không bàn phím nào tả hết được ;-)

    Hiệu quả kinh tế của việc này thì không phải lo. Hơn 200 tỷ đồng đầu tư cho sự kiện này không phải là một số tiền ngoài tầm với của doanh nhân Việt Nam, nhất là đối với một sự kiện có tầm vóc như thế. Thậm chí kể cả có lỗ đi nữa cũng là một việc rất nên làm và phải làm cho thật tốt, như đã từng tổ chức thành công hội nghị APEC chẳng hạn.

    Việc nào ra việc đó. Không lẽ vì cầu Cần Thơ sập mà mọi thứ khác đều trở nên lố bịch trong không khí tang tóc ? Hôm trước đọc trên mạng ý kiến của một vị nào đó - hình như là cục trưởng cục nghệ thuật và tổ chức biểu diễn gì đó - phát biểu về việc này. Đại ý cho rằng tốn kém và xa hoa khi dân ta còn nghèo, thiên tai lũ lụt suốt và bảo rằng chính phủ chả hơi đâu mà đầu tư v.v. Tầm quan chức mà còn nghĩ thế thì ... bó tay bó chân toàn tập.

    ReplyDelete
  11. Quảng bá cái gì chứ. Anh chẳng thấy thi hoa hậu là cái gì hay ho cả. Anh cũng nghĩ như cái ông quan chức đó đấy, hehe. Chính phủ mà bỏ tiền ra cho vụ này là anh phản đối kịch liệt. Nước thì nghèo, tất cả mọi thứ đều đội sổ thế giới mà cứ tự hào về những thứ như Nguyễn Thị Huyền Top 20 người đẹp thế giới rồi cùng vận động bầu trên mạng hoa hậu... rõ là thừa hơi.

    Trong khi hàng năm chúng ta xuất khẩu hàng vạn phụ nữ ra nước ngoài làm vợ, làm Oshin cho bọn nhà quê Hàn, Đài, Tàu, hay làm điếm ở Campuchia, Singapore, Macau, Malaysia. (1/4 số gái điếm ở Campuchia giờ là người Việt)- những cái đó có khi cần quảng bá hơn hoa hậu. Cùng là chợ người cả nhưng chợ hoa hậu là chợ đỉnh cao dành cho các đại gia, còn các chợ đang được giao bán ở Campuchia, Đài Loan… là các chợ bình dân hơn. Chúng ta nên hướng tới thị trường bình dân này, có nhu cầu dồi dào và khả năng thu hút ngoại tệ lớn hơn vào việc tập trung PR cho thị trường cấp cao. Thử tính trong số 5 tỷ đôla kiều hối vừa rồi thì có bao nhiêu là tiền các cô dâu, osin và gái điếm Việt Nam gửi về trong khi luồng ngoại tệ thu được từ các hoa hậu, á hậu không đáng kể là bao (và trong hầu hết các trường hợp, nó vẫn được tiêu ở trong nước).
    Còn quảng bá hình ảnh ư? Thứ nhất là việc thi hoa hậu Hoàn vũ chẳng mấy người quan tâm trên thế giới (trừ có Việt Nam) nên việc này chẳng có tác dụng gì. Anh chưa bao giờ thấy thi hoa hậu Hoàn vũ trên T.V. trong mấy năm ở bên này, trong khi ở Việt Nam mấy hiện tượng này lại là tin ai cũng biết tới???. Nếu hỏi một người Mỹ xem tên hoa hậu Mỹ là gì và hỏi một người Việt Nam về đời tư của các đương kim hay cựu hoa hậu, á hậu…thì có thể biết ngay là ai sẽ trả lời tốt hơn. Thứ hai là nếu có quảng bá được hình ảnh thì hình ảnh đó chẳng có gì là positive, thậm chí nó còn có cái gì đó ironical. Một nước vừa nghèo bậc nhất thế giới vừa nổi tiếng với thành tích bán sỉ hàng vạn phụ nữ mỗi năm giờ mời các người đẹp thế giới đến chọn ai là người đẹp nhất. Chàng Paris đẹp nhất châu Á được mới làm giám khảo cuộc thi ai là người đẹp nhất. Rõ nực cười.

    ReplyDelete
  12. Anh vào đây đọc để thấy những cái lợi mà Ms Universe sẽ đem lại cho nước nhà nhé :D.
    http://www1.thanhnien.com.vn/Vanhoa/2007/9/20/209423.tno

    Truyền hình trực tiếp ra toàn thế giới, rồi còn được báo chí thế giới đưa tin, khách du lịch nước ngoài sẽ đến rất đông v.v. Anh bảo Ms Universe không có tiếng tăm gì thì hơi lạ đấy, bởi đó là cuộc thi sắc đẹp lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Ms World. Không có lợi lộc gì mà sao các bạn nước khác cứ tranh nhau đăng cai tổ chức nhỉ ? Thậm chí còn tranh nhau đăng cai những cuộc thi nhỏ hơn, ít tiếng tăm hơn như Ms Earth, Ms Du lịch v.v. Mà ai bảo là các bạn nước khác không mê xem các cuộc thi người đẹp bằng Việt Nam nhỉ ? Tin tức về hoa hậu và người đẹp thế giới toàn lấy từ các hãng tin nước ngoài chứ đâu :p.

    Cứ tưởng anh quan tâm nhiều đến các em hoa hậu với người đẹp thế thì phải hưởng ứng nhiệt liệt chứ :P. Hóa ra là liên hệ đến các vấn đề xã hội (xuất khẩu phụ nữ, gái điếm), hê hê. Sao không nghĩ xa hơn nhỉ ? Nếu Ms Universe tổ chức thành công, quảng bá du lịch thành công thì sẽ mở mang phát triển được du lịch, tạo công ăn việc làm cho khối người, góp phần đưa gái điếm Việt Nam ở Campuchia chuyển địa bàn làm ăn về Việt Nam ;-), phụ nữ Việt có công ăn việc làm, thu nhập tốt hơn sẽ đỡ bị xuất khẩu đi Hàn, Đài Loan v.v. Lợi nhiều thế còn gì :D.

    ReplyDelete
  13. Thì anh có phản đối đâu, nếu các doanh nghiệp tự tổ chức và không dùng vốn ngân sách. Còn việc quảng bá cũng là việc tốt, chỉ có điều ở trong nước đừng ầm ĩ quá rồi lại xuất hiện các bài báo được viết bằng chất giọng tenor cỡ Paravoti cũng không lại: cơ hội mới, vận hội mới, Việt Nam hòa mình với thế giới, tôi yêu các bạn, Việt Nam là tổ quốc thứ hai của tôi etc.

    ReplyDelete
  14. Em đồng ý với anh Linh! Nói như Lil Miss Sunshine là F*** beauty contests!

    ReplyDelete
  15. Dạ, chẳng có gì lạ. Việt Nam cái gì không quản và sửa được thì kế sách đầu tiên được áp dụng luôn là cấm để hoãn binh ! hehe, chuyện bản chất đâu có gì lăn tăn. Vài thế kỷ nữa, có khi các sách giáo khoa chính trị thế giới sẽ có thêm tiêu mục những cách quản lý nhà nước nực cười và hài hước nhất của mọi thời đại thì chắc Việt Nam chiếm tỉ phần kha khá trong đó. (eo, viết thế này ko biết có bị theo dõi hay spam tin nhắn chửi bới blog ko ^^)

    ReplyDelete
  16. Em dong y voi vi quan chuc noi tren la dang cai thi hoa hau la rat, rat, rat vo van, neu la chuyen cua may cong ty tu nhan thi cung mac ke ho lam an, con tren danh nghia quoc gia la lam mot viec vo nghia.

    ReplyDelete
  17. Hmm... em không hiểu lắm ý anh Linh trong mục 2 là gì...

    ReplyDelete