Phê bình phim- con đưá»ng không cánh cá»a
09:13:07 05/09/2007
Má»™t bá»™ phim khi ra Ä‘á»i, luôn trải qua má»™t tiến trình dà i và đầy truân chuyên ở giai Ä‘oạn tiá»n kỳ trước lần thà nh phẩm; ngưá»i là m phim cÅ©ng đã phải chăm chút biết bao cho “đứa con tinh thần†ấy như ngưá»i nông dân nhá»c nhằn thương khó cùng cây lúa cá»§a mình, trên cánh đồng đợi mùa giáp hạt. Vì váºy, ngưá»i phê bình phim khi đến vá»›i má»™t bá»™ phim cÅ©ng nên lần lượt khám phá má»i thứ, trong tâm thế đồng hà nh và cá»™ng cảm vá»›i ngưá»i là m phim, theo các chuẩn má»±c nhất định vá» mặt nghá» nghiệp.
Vá» Ä‘iá»u nà y, có vẻ như đây vẫn còn là má»™t hà nh trang nhiá»u phần “xa xỉâ€, đến độ gần như không há» có trong sá»± chuẩn bị, nÆ¡i cuá»™c hà nh trình cá»§a những ngưá»i phê bình phim ở Việt Nam hiện nay!
Tháºt váºy, lẽ ra phải “giải mã†má»™t bá»™ phim bằng cách phân tÃch cấu trúc vá» mặt nghệ thuáºt theo đúng ngôn ngữ loại hình cá»§a nó, những ngưá»i phê bình phim lại chá»n nhiá»u phương thức “ông chẳng bà chuá»™c†chẳng có gì là “ăn nháºp†mấy vá»›i Ä‘iện ảnh. Äể rồi cuối cùng, cà ng lúc những nháºn xét ấy chỉ cà ng dẫn ngưá»i Ä‘á»c/ ngưá»i xem/ ngưá»i nghe rÆ¡i và o má»™t “ma tráºn†nhì nhằng không lối ra; và xa rá»i dần hình thái gốc ban đầu cá»§a tác phẩm được chá»n lá»±a khi định lượng.
 Cảnh trong phim “Ão lụa Hà Äông†|
Phê bình phim theo các giác độ mang tÃnh văn há»c là chÃnh. Äó là cách hay gặp nhất, đặc biệt là ở các bá»™ phim được chuyển thể từ truyện ngắn hay tiểu thuyết, hoặc dá»±a theo các motif dân gian; những ngưá»i phê bình phim dùng “sá»± hiểu biết†cá»§a mình trong các tác phẩm văn há»c gốc, rồi “áp†và o các xuất phẩm Ä‘iện ảnh. Sá»± khuôn định nà y vô tình gây nhiá»…u loạn đến sai lệch, tạo nên cách nghÄ© tiêu cá»±c và ảnh hưởng trầm trá»ng đến việc thưởng thức má»™t bá»™ phim, nÆ¡i công chúng. Còn nhá»›, vá»›i phim Mê Thảo- Thá»i vang bóng (chuyển thể từ tác phẩm Chùa Äà n cá»§a cố nhà văn Nguyá»…n Tuân) sản xuất năm 2003, nữ đạo diá»…n Việt Linh đã phải hứng chịu rất nhiá»u “búa rìu dư luáºn†từ những ngưá»i phê bình phim trong nước, khi phim vừa ra mắt. Dù không thể phá»§ nháºn tình cảm cá»§a ngưá»i Ä‘á»c dà nh cho tác phẩm hay nhà văn mình hâm má»™, nhưng khi phải so đỠgiữa sách vá»›i phim- vốn là má»™t định dạng hòan tòan khác, sá»± so sánh nà y đã tạo nên má»™t sá»± kháºp khiá»…ng lá»™ rõ. Ngay chÃnh ngưá»i viết kịch bản cá»§a phim nà y là nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân cÅ©ng đã lên tiếng chÃnh thức, vá» việc sẵn sà ng chịu trách nhiệm vá»›i công việc chuyển thể cá»§a mình. Chỉ vá»›i Ä‘iá»u kiện duy nhất: phải và chỉ nên xét vá» mặt kết cấu cá»§a văn bản kịch bản, qua quan Ä‘iểm riêng cá»§a ngưá»i chuyển thể. Và khi thà nh phim, nó cÅ©ng đã trở nên là má»™t tác phẩm hoà n toà n độc láºp vá»›i tác phẩm gốc (tiểu thuyết ban đầu). Hay như má»™t tráºn “cuồng phong†từ rất nhiá»u bà i viết phê bình phim, trên khắp các mặt báo cả nước, chống đối mạnh mẽ vá» sá»± hoán chuyển motif dân gian trong phim Hồn Trương Ba, da hà ng thịt (đạo diá»…n Nguyá»…n Quang DÅ©ng) sản xuất năm 2006. Äể chuyển tải được ý đồ cần thiết trong phim cá»§a mình, đạo diá»…n trẻ nà y đã “tung hê†má»i thứ bằng cách xáo trá»™n kết cấu quen thuá»™c cá»§a motif dân gian, nhà o nặn thà nh hình ảnh khác trên phim. Nháºp nhằng vá»›i chuyện phân biệt thể loại khi mải “bám Ä‘uổi†vá» bá»c câu chuyện cÅ©, những ngưá»i phê bình phim đã thiếu tỉnh táo đến ná»—i bá» qua sá»± cách tân vá» mặt hình thức và thá»§ pháp trong phim (những lá»i thoại nháy vá» các “chiêu thức†trong quảng cáo, cách tạo hình vÅ©-Ä‘iệu-mổ-thịt qua trưá»ng Ä‘oạn ở lò mổ cá»§a nhân váºt chÃnh...)- Ä‘iá»u vốn dÄ© cÅ©ng là má»™t đặc trưng ngôn ngữ trong tác phẩm Ä‘iện ảnh.Phê bình phim theo kiểu nệ thá»±c, do chịu ảnh hưởng từ tư duy hiện thá»±c phê phán khá đơn tuyến cá»§a má»™t thá»i, cÅ©ng là má»™t trong những cách vô tình “há»§y diệt†phim nhanh nhất! Như trong buổi giao lưu giữa ngưá»i là m phim Mùa len trâu và khán giả má»›i đây, tại khán phòng IDECAF (chương trình “Phim Việt Nam được há»— trợ bởi Quỹ Fonds Sudâ€), nhạc sư Nguyá»…n VÄ©nh Bảo đã có ý kiến phản ứng gay gắt vá»›i đạo diá»…n Nguyá»…n Võ Nghiêm Minh. Ông cho rằng nhân váºt nam chÃnh (Kìm) đã lạm dụng tiếng chá»i thá» khi xuất hiện trên phim, rồi cả việc nhân váºt nà y đái và o ngôi miếu hoang thá» Thá»§y Thần để phản kháng váºn mệnh... là những Ä‘iá»u không thể nà o chấp được. Và cà ng không đúng vá»›i bối cảnh xã há»™i thá»i đó (khoảng những năm trước Äệ nhị Thế chiến), vá» cách hà nh xá» cá»§a ngưá»i Việt xưa. Äạo diá»…n phim đã hồi đáp ngay, rằng khi mình viết kịch bản và khi tiến hà nh là m phim Ä‘á»u đã có tham khảo qua nhiá»u ý kiến cá»§a những ngưá»i già cùng thá»i đó rồi. Và cÅ©ng được biết là có những Ä‘iá»u đó hiện hữu trong thá»±c tế thá»i bấy giá». Nhưng thá»±c ra cho dù những Ä‘iá»u ấy có hay là không, cÅ©ng đâu đã là quan trá»ng gì! Bởi má»™t lẽ đơn giản, ngưá»i là m phim sá» dụng những chi tiết đó chỉ nhằm mục Ä‘Ãch nhấn mạnh tÃnh cách nhân váºt hiện diện trong bối cảnh, đặc biệt là trong những hoà n cảnh “sống còn†như thế! Và đây cÅ©ng chỉ là má»™t cuốn phim truyện vá»›i má»™t câu chuyện nhiá»u tÃnh hư cấu không hÆ¡n không kém. Nó không phải là má»™t cuốn phim tà i liệu giáo khoa thư, nên không cần thiết phải tháºt quá đúng vá»›i sá»± tháºt lịch sá» cá»§a vùng miá»n nÆ¡i đó. Trong bà i phê bình vá» bá»™ phim Ão lụa Hà Äông, nhà phê bình văn há»c Nguyá»…n Thanh cÅ©ng đã có chiá»u hướng quá “sát phạt†bằng việc bắt bẻ các chi tiết thuá»™c vá» bối cảnh lịch sá» cá»§a phim. Có thể, phim còn nhiá»u lá»—i sai sót vá» thá»i gian lẫn không gian cá»§a cÃ
¢u chuyện phim trong hoà n cảnh lịch sá» (sá»± xuất hiện cá»§a chiếc áo dà i ở đâu và khi nà o? chuyến Ä‘i “Nam tiến†năm 1954 cá»§a nhân váºt đúng vá»›i hà nh trình thá»±c tế hay không? cuá»™c nổi dáºy cá»§a nông dân có hợp lý ở nÆ¡i xuất phát hay chưa?...). Nhưng như đã nói, đây dù sao Ä‘i nữa cÅ©ng chỉ là má»™t bá»™ phim hư cấu, lại cà ng không phải là má»™t phim tiểu sá» vá» má»™t nhân váºt có tháºt hay nổi tiếng trong lịch sá». Váºy nên những chi tiết mà ngưá»i phê bình phim nà y vạch ra theo cách “chỉ mặt đặt tên†để phân định đúng sai, nói cho cùng cÅ©ng chỉ là cái nhìn duy ý chÃ.
Cảnh trong phim “Mùa len trâu†|
Phê bình phim nặng vá» cảm tÃnh, rất dá»… dẫn những ngưá»i phê bình đến tình trạng áp đặt những nháºn định chá»§ quan. Như phim Dòng máu anh hùng (đạo diá»…n Charlie Trà Nguyá»…n) dù được những ngưá»i là m phim xác định thể loại khá rõ rà ng, lại được đầu tư rất chuẩn vá» mặt kỹ thuáºt (đủ tiêu chuẩn quốc tế vá» hình ảnh, âm thanh...)- hãng Weinsteins cá»§a Mỹ thương lượng mua lại để phát hà nh tại Mỹ và Anh quốc; vẫn nháºn phải những lá»i phê bình phiến diện và đầy ác ý: phim “giống phim nà y phim ná»â€, phim “thiếu tÃnh nà y tÃnh ná»â€! Không nháºn chân ra được quan niệm lẫn phương cách chuyên nghiệp ấy cá»§a ngưá»i là m phim, chỉ bởi những ngưá»i phê bình phim đã luôn tá»± cho mình quyá»n phán xét trên/ trước “như Thánh phánâ€! CÅ©ng váºy, phim Sà i Gòn nháºt thá»±c (đạo diá»…n Othello Khánh) khi vừa công chiếu đã bị công kÃch dữ dá»™i, vá»›i “tá»™i danh†là là m sai lệch văn hóa dân tá»™c! Theo nhà biên kịch Äoà n Tuấn: “Nhìn chung những lá»i chê nà y Ä‘á»u có Ä‘iểm giống nhau là các tác giả (nhà báo) Ä‘á»u lấy mình hoặc những hiểu biết cá»§a mình là m chuẩn để rồi “cân, Ä‘ong, Ä‘o, đếm†tại sao những vấn đỠhay cách giải quyết cá»§a các nhà là m phim lại không giống mình! Từ đó quy kết cho tác giả bá»™ phim bao nhiêu là thứ tá»™i. Nguy hiểm nhất, cÅ©ng không thể không báo động là cách phê bình phim mang nặng tÃnh qui chụp và suy diá»…n. Nó gây ra nguy cÆ¡ vá» việc không những “giết chết†phim mà còn cả ngưá»i là m phim! Bà i viết 2 kỳ cá»§a Tiến sỹ Trần Trá»ng Äăng Äà n vá» phim Ão lụa Hà Äông đã khiến công chúng cả nước sá»ng sốt vá» sá»± quá khÃch đến cá»±c Ä‘oan cá»§a mình. Ngoà i việc xem phim chưa kỹ, dẫn chứng sai lầm thì bà i viết còn tá»± bá»™c lá»™ cho ngưá»i Ä‘á»c thấy sá»± há»i hợt và vô cùng ấu trÄ© vá» cách hiểu ngôn ngữ Ä‘iện ảnh cá»§a ngưá»i viết. Tuy thế, cách lên án bá»™ phim và ngưá»i là m phim vá»›i những “tá»™i danh trên trá»i†bằng lá»i lẽ Ä‘anh thép cá»§a má»™t quan tòa trong phiên xỠấy, cÅ©ng gây nên má»™t “hiệu quả†sút giảm doanh thu phòng vé trong thá»i Ä‘iểm phim nà y Ä‘ang công chiếu! HÆ¡n thế nữa, bà i phê bình nà y còn tạo ra má»™t “hiệu ứng†hoang mang cho những đạo diá»…n ngưá»i Việt ở nước ngoà i, vá» cảm giác thiếu nhất quán từ các chÃnh sách Ä‘oà n kết dân tá»™c cá»§a nhà nước Việt Nam.
Váºy cho nên, Ä‘iá»u quan trá»ng hà ng đầu vẫn phải là má»™t cái nhìn mở từ những ngưá»i phê bình phim- bằng chÃnh hệ thống lý luáºn từ há»c thuáºt Ä‘iện ảnh cá»§a mình. Chỉ có như váºy, nhà phê bình má»›i trở thà nh nhịp cầu nối hữu hiệu giữa bá»™ phim và khán giả; cÅ©ng như là ngưá»i bạn đồng hà nh thá»±c sá»± vá»›i ngưá»i là m phim (đạo diá»…n). Châu Quang Phước
Cảm ơn bạn về bài viết này.
ReplyDeleteChó cứ sủa, mèo cứ kêu, lợn cứ rống, thì phim vẫn làm.
Em là một trong số những người may mắn xem được "Mê Thảo thời vang bóng" trước khi nó bị ngưng chiếu ở VN... Phim rất tuyệt, em thích lắm, nhất là cảnh làng quê và sinh hoạt ở nông thôn Bắc Bộ ngày xưa rất sống động, lại có ca trù vô cùng da diết. Một bộ phim đầy chất nghệ thuật, thật đáng tiếc là số đông công chúng ko được thưởng thức.
ReplyDelete