Phê bình phim- con ÄÆ°á»ng không cánh cá»a
09:13:07 05/09/2007
Má»t bá» phim khi ra Äá»i, luôn trải qua má»t tiến trình dà i và Äầy truân chuyên á» giai Äoạn tiá»n kỳ trưá»c lần thà nh phẩm; ngưá»i là m phim cÅ©ng Äã phải chÄm chút biết bao cho âÄứa con tinh thầnâ ấy như ngưá»i nông dân nhá»c nhằn thương khó cùng cây lúa cá»§a mình, trên cánh Äá»ng Äợi mùa giáp hạt. Vì váºy, ngưá»i phê bình phim khi Äến vá»i má»t bá» phim cÅ©ng nên lần lượt khám phá má»i thứ, trong tâm thế Äá»ng hà nh và cá»ng cảm vá»i ngưá»i là m phim, theo các chuẩn má»±c nhất Äá»nh vá» mặt nghá» nghiá»p.
Vá» Äiá»u nà y, có vẻ như Äây vẫn còn là má»t hà nh trang nhiá»u phần âxa xá»â, Äến Äá» gần như không há» có trong sá»± chuẩn bá», nÆ¡i cuá»c hà nh trình cá»§a những ngưá»i phê bình phim á» Viá»t Nam hiá»n nay! Phê bình phim theo kiá»u ná» thá»±c, do chá»u ảnh hưá»ng từ tư duy hiá»n thá»±c phê phán khá ÄÆ¡n tuyến cá»§a má»t thá»i, cÅ©ng là má»t trong những cách vô tình âhá»§y diá»tâ phim nhanh nhất! Như trong buá»i giao lưu giữa ngưá»i là m phim Mùa len trâu và khán giả má»i Äây, tại khán phòng IDECAF (chương trình âPhim Viá»t Nam ÄÆ°á»£c há» trợ bá»i Quỹ Fonds Sudâ), nhạc sư Nguyá»
n VÄ©nh Bảo Äã có ý kiến phản ứng gay gắt vá»i Äạo diá»
n Nguyá»
n Võ Nghiêm Minh. Ãng cho rằng nhân váºt nam chÃnh (Kìm) Äã lạm dụng tiếng chá»i thá» khi xuất hiá»n trên phim, rá»i cả viá»c nhân váºt nà y Äái và o ngôi miếu hoang thá» Thá»§y Thần Äá» phản kháng váºn má»nh... là những Äiá»u không thá» nà o chấp ÄÆ°á»£c. Và cà ng không Äúng vá»i bá»i cảnh xã há»i thá»i Äó (khoảng những nÄm trưá»c Äá» nhá» Thế chiến), vá» cách hà nh xá» cá»§a ngưá»i Viá»t xưa. Äạo diá»
n phim Äã há»i Äáp ngay, rằng khi mình viết ká»ch bản và khi tiến hà nh là m phim Äá»u Äã có tham khảo qua nhiá»u ý kiến cá»§a những ngưá»i già cùng thá»i Äó rá»i. Và cÅ©ng ÄÆ°á»£c biết là có những Äiá»u Äó hiá»n hữu trong thá»±c tế thá»i bấy giá». Nhưng thá»±c ra cho dù những Äiá»u ấy có hay là không, cÅ©ng Äâu Äã là quan trá»ng gì! Bá»i má»t lẽ ÄÆ¡n giản, ngưá»i là m phim sá» dụng những chi tiết Äó chá» nhằm mục ÄÃch nhấn mạnh tÃnh cách nhân váºt hiá»n diá»n trong bá»i cảnh, Äặc biá»t là trong những hoà n cảnh âsá»ng cònâ như thế! Và Äây cÅ©ng chá» là má»t cuá»n phim truyá»n vá»i má»t câu chuyá»n nhiá»u tÃnh hư cấu không hÆ¡n không kém. Nó không phải là má»t cuá»n phim tà i liá»u giáo khoa thư, nên không cần thiết phải tháºt quá Äúng vá»i sá»± tháºt lá»ch sá» cá»§a vùng miá»n nÆ¡i Äó. Trong bà i phê bình vá» bá» phim Ão lụa Hà Äông, nhà phê bình vÄn há»c Nguyá»
n Thanh cÅ©ng Äã có chiá»u hưá»ng quá âsát phạtâ bằng viá»c bắt bẻ các chi tiết thuá»c vá» bá»i cảnh lá»ch sá» cá»§a phim. Có thá», phim còn nhiá»u lá»i sai sót vá» thá»i gian lẫn không gian cá»§a cÃ
Tháºt váºy, lẽ ra phải âgiải mãâ má»t bá» phim bằng cách phân tÃch cấu trúc vá» mặt nghá» thuáºt theo Äúng ngôn ngữ loại hình cá»§a nó, những ngưá»i phê bình phim lại chá»n nhiá»u phương thức âông chẳng bà chuá»câ chẳng có gì là âÄn nháºpâ mấy vá»i Äiá»n ảnh. Äá» rá»i cuá»i cùng, cà ng lúc những nháºn xét ấy chá» cà ng dẫn ngưá»i Äá»c/ ngưá»i xem/ ngưá»i nghe rÆ¡i và o má»t âma tráºnâ nhì nhằng không lá»i ra; và xa rá»i dần hình thái gá»c ban Äầu cá»§a tác phẩm ÄÆ°á»£c chá»n lá»±a khi Äá»nh lượng.
Phê bình phim theo các giác Äá» mang tÃnh vÄn há»c là chÃnh. Äó là cách hay gặp nhất, Äặc biá»t là Ỡcác bá» phim ÄÆ°á»£c chuyá»n thá» từ truyá»n ngắn hay tiá»u thuyết, hoặc dá»±a theo các motif dân gian; những ngưá»i phê bình phim dùng âsá»± hiá»u biếtâ cá»§a mình trong các tác phẩm vÄn há»c gá»c, rá»i âápâ và o các xuất phẩm Äiá»n ảnh. Sá»± khuôn Äá»nh nà y vô tình gây nhiá»
u loạn Äến sai lá»ch, tạo nên cách nghÄ© tiêu cá»±c và ảnh hưá»ng trầm trá»ng Äến viá»c thưá»ng thức má»t bá» phim, nÆ¡i công chúng. Còn nhá», vá»i phim Mê Thảo- Thá»i vang bóng (chuyá»n thá» từ tác phẩm Chùa Äà n cá»§a cá» nhà vÄn Nguyá»
n Tuân) sản xuất nÄm 2003, nữ Äạo diá»
n Viá»t Linh Äã phải hứng chá»u rất nhiá»u âbúa rìu dư luáºnâ từ những ngưá»i phê bình phim trong nưá»c, khi phim vừa ra mắt. Dù không thá» phá»§ nháºn tình cảm cá»§a ngưá»i Äá»c dà nh cho tác phẩm hay nhà vÄn mình hâm má», nhưng khi phải so Äá» giữa sách vá»i phim- vá»n là má»t Äá»nh dạng hòan tòan khác, sá»± so sánh nà y Äã tạo nên má»t sá»± kháºp khiá»
ng lá» rõ. Ngay chÃnh ngưá»i viết ká»ch bản cá»§a phim nà y là nhà biên ká»ch Phạm Thùy Nhân cÅ©ng Äã lên tiếng chÃnh thức, vá» viá»c sẵn sà ng chá»u trách nhiá»m vá»i công viá»c chuyá»n thá» cá»§a mình. Chá» vá»i Äiá»u kiá»n duy nhất: phải và chá» nên xét vá» mặt kết cấu cá»§a vÄn bản ká»ch bản, qua quan Äiá»m riêng cá»§a ngưá»i chuyá»n thá». Và khi thà nh phim, nó cÅ©ng Äã trá» nên là má»t tác phẩm hoà n toà n Äá»c láºp vá»i tác phẩm gá»c (tiá»u thuyết ban Äầu). Hay như má»t tráºn âcuá»ng phongâ từ rất nhiá»u bà i viết phê bình phim, trên khắp các mặt báo cả nưá»c, chá»ng Äá»i mạnh mẽ vá» sá»± hoán chuyá»n motif dân gian trong phim Há»n Trương Ba, da hà ng thá»t (Äạo diá»
n Nguyá»
n Quang DÅ©ng) sản xuất nÄm 2006. Äá» chuyá»n tải ÄÆ°á»£c ý Äá» cần thiết trong phim cá»§a mình, Äạo diá»
n trẻ nà y Äã âtung hêâ má»i thứ bằng cách xáo trá»n kết cấu quen thuá»c cá»§a motif dân gian, nhà o nặn thà nh hình ảnh khác trên phim. Nháºp nhằng vá»i chuyá»n phân biá»t thá» loại khi mải âbám Äuá»iâ vá» bá»c câu chuyá»n cÅ©, những ngưá»i phê bình phim Äã thiếu tá»nh táo Äến ná»i bá» qua sá»± cách tân vá» mặt hình thức và thá»§ pháp trong phim (những lá»i thoại nháy vá» các âchiêu thứcâ trong quảng cáo, cách tạo hình vÅ©-Äiá»u-má»-thá»t qua trưá»ng Äoạn á» lò má» cá»§a nhân váºt chÃnh...)- Äiá»u vá»n dÄ© cÅ©ng là má»t Äặc trưng ngôn ngữ trong tác phẩm Äiá»n ảnh.
Cảnh trong phim
âÃo lụa Hà Äôngâ
¢u chuyá»n phim trong hoà n cảnh lá»ch sá» (sá»± xuất hiá»n cá»§a chiếc áo dà i á» Äâu và khi nà o? chuyến Äi âNam tiếnâ nÄm 1954 cá»§a nhân váºt Äúng vá»i hà nh trình thá»±c tế hay không? cuá»c ná»i dáºy cá»§a nông dân có hợp lý á» nÆ¡i xuất phát hay chưa?...). Nhưng như Äã nói, Äây dù sao Äi nữa cÅ©ng chá» là má»t bá» phim hư cấu, lại cà ng không phải là má»t phim tiá»u sá» vá» má»t nhân váºt có tháºt hay ná»i tiếng trong lá»ch sá». Váºy nên những chi tiết mà ngưá»i phê bình phim nà y vạch ra theo cách âchá» mặt Äặt tênâ Äá» phân Äá»nh Äúng sai, nói cho cùng cÅ©ng chá» là cái nhìn duy ý chÃ.
Phê bình phim nặng vá» cảm tÃnh, rất dá»
dẫn những ngưá»i phê bình Äến tình trạng áp Äặt những nháºn Äá»nh chá»§ quan. Như phim Dòng máu anh hùng (Äạo diá»
n Charlie Trà Nguyá»
n) dù ÄÆ°á»£c những ngưá»i là m phim xác Äá»nh thá» loại khá rõ rà ng, lại ÄÆ°á»£c Äầu tư rất chuẩn vá» mặt kỹ thuáºt (Äá»§ tiêu chuẩn quá»c tế vá» hình ảnh, âm thanh...)- hãng Weinsteins cá»§a Mỹ thương lượng mua lại Äá» phát hà nh tại Mỹ và Anh quá»c; vẫn nháºn phải những lá»i phê bình phiến diá»n và Äầy ác ý: phim âgiá»ng phim nà y phim ná»â, phim âthiếu tÃnh nà y tÃnh ná»â! Không nháºn chân ra ÄÆ°á»£c quan niá»m lẫn phương cách chuyên nghiá»p ấy cá»§a ngưá»i là m phim, chá» bá»i những ngưá»i phê bình phim Äã luôn tá»± cho mình quyá»n phán xét trên/ trưá»c ânhư Thánh phánâ! CÅ©ng váºy, phim Sà i Gòn nháºt thá»±c (Äạo diá»
n Othello Khánh) khi vừa công chiếu Äã bá» công kÃch dữ dá»i, vá»i âtá»i danhâ là là m sai lá»ch vÄn hóa dân tá»c! Theo nhà biên ká»ch Äoà n Tuấn: âNhìn chung những lá»i chê nà y Äá»u có Äiá»m giá»ng nhau là các tác giả (nhà báo) Äá»u lấy mình hoặc những hiá»u biết cá»§a mình là m chuẩn Äá» rá»i âcân, Äong, Äo, Äếmâ tại sao những vấn Äá» hay cách giải quyết cá»§a các nhà là m phim lại không giá»ng mình! Từ Äó quy kết cho tác giả bá» phim bao nhiêu là thứ tá»i. Nguy hiá»m nhất, cÅ©ng không thá» không báo Äá»ng là cách phê bình phim mang nặng tÃnh qui chụp và suy diá»
n. Nó gây ra nguy cÆ¡ vá» viá»c không những âgiết chếtâ phim mà còn cả ngưá»i là m phim! Bà i viết 2 kỳ cá»§a Tiến sỹ Trần Trá»ng ÄÄng Äà n vá» phim Ão lụa Hà Äông Äã khiến công chúng cả nưá»c sá»ng sá»t vá» sá»± quá khÃch Äến cá»±c Äoan cá»§a mình. Ngoà i viá»c xem phim chưa kỹ, dẫn chứng sai lầm thì bà i viết còn tá»± bá»c lá» cho ngưá»i Äá»c thấy sá»± há»i hợt và vô cùng ấu trÄ© vá» cách hiá»u ngôn ngữ Äiá»n ảnh cá»§a ngưá»i viết. Tuy thế, cách lên án bá» phim và ngưá»i là m phim vá»i những âtá»i danh trên trá»iâ bằng lá»i lẽ Äanh thép cá»§a má»t quan tòa trong phiên xỠấy, cÅ©ng gây nên má»t âhiá»u quảâ sút giảm doanh thu phòng vé trong thá»i Äiá»m phim nà y Äang công chiếu! HÆ¡n thế nữa, bà i phê bình nà y còn tạo ra má»t âhiá»u ứngâ hoang mang cho những Äạo diá»
n ngưá»i Viá»t á» nưá»c ngoà i, vá» cảm giác thiếu nhất quán từ các chÃnh sách Äoà n kết dân tá»c cá»§a nhà nưá»c Viá»t Nam.
Cảnh trong phim
âMùa len trâuâ
Váºy cho nên, Äiá»u quan trá»ng hà ng Äầu vẫn phải là má»t cái nhìn má» từ những ngưá»i phê bình phim- bằng chÃnh há» thá»ng lý luáºn từ há»c thuáºt Äiá»n ảnh cá»§a mình. Chá» có như váºy, nhà phê bình má»i trá» thà nh nhá»p cầu ná»i hữu hiá»u giữa bá» phim và khán giả; cÅ©ng như là ngưá»i bạn Äá»ng hà nh thá»±c sá»± vá»i ngưá»i là m phim (Äạo diá»
n).
Cảm ơn bạn về bài viết này.
ReplyDeleteChó cứ sủa, mèo cứ kêu, lợn cứ rống, thì phim vẫn làm.
Em là một trong số những người may mắn xem được "Mê Thảo thời vang bóng" trước khi nó bị ngưng chiếu ở VN... Phim rất tuyệt, em thích lắm, nhất là cảnh làng quê và sinh hoạt ở nông thôn Bắc Bộ ngày xưa rất sống động, lại có ca trù vô cùng da diết. Một bộ phim đầy chất nghệ thuật, thật đáng tiếc là số đông công chúng ko được thưởng thức.
ReplyDelete