Wednesday, September 19, 2007

Entry for September 19, 2007

Ông Vũ Quang Việt đề nghị đối thoại với ông Nguyễn Thiện Nhân

Xin được đối thoại với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về vấn đề giáo dục

Tớ nghĩ những thông tin cơ bản mà Bộ Giáo dục cần cung cấp, có thể phối hợp với Tổng cục thống kê hay các chuyên gia kinh tế- thống kê: (nhân thể cũng nói là gần đây ông Vũ Quang Việt có bài tỏ ra lo ngại về chất lượng thống kê ở Việt Nam nhất là sau đợt tổ chức lại Chính phủ vừa rồi, Tổng cục Thống kê bị đưa về Bộ Kế hoạch và Đầu tư, không còn là cơ quan trực tiếp trực thuộc Chính phủ nữa).

- Tỷ lệ chi tiêu của giáo dục trên GDP, trong đó tỷ lệ đóng góp của vốn Ngân sách và nhân dân- so sánh với các quốc gia khác.

- Tỷ lệ chi tiêu của gia đình cho giáo dục so với thu nhập cho các cấp học. Chi phí bình quân cho mỗi người học các cấp, và tỷ lệ đóng góp của gia đình và chính phủ.

- Mức độ nhạy cảm của tỷ lệ đi học với chi phí thực tế mà các gia đình phải trả cho giáo dục.

Không biết trong Bộ Giáo dục có những cơ quan như Vụ/Cục/Viện Thống kê giáo dục, Kinh tế giáo dục hay Chính sách giáo dục không?

Nói chung qua việc này cho thấy một vấn đề lớn trong việc hoạch định chính sách ở Việt Nam là nó không đưa ra nhiều phương án khác nhau, cũng không dựa trên các nghiên cứu cơ bản về kinh tế-xã hội mà mang nặng cảm tính và tính chủ quan của người đề ra chính sách. Cũng như cái đề án 132 gì đó mà lãng phí tới hàng bao nhiêu tỷ đồng, trước khi nó được đưa ra và thực hiện, có ai biết được nó được xây dựng như thế nào đâu.

Sắp tới còn là đề án dạy nghề có số tiền lên tới cả 1 tỷ đô-la. Những dự án như thế cần được công bố rộng rãi và dựa trên các nghiên cứu cơ bản. Số liệu và kết quả các nghiên cứu đó cũng phải được phổ biến rộng cho bất cứ ai cũng có thể tham khảo. Chứ cứ lẳng lặng mà làm rồi một thời gian sau chúng ta lại đọc báo thấy đưa tin đề án này, đề án kia thất bại với số tiền lên tới hàng tỷ hay hàng trăm triệu đô-la. Mà rút cục rồi chúng ta cũng chỉ biết được về chúng sau khi chúng đã thất bại, gây thất thoát một số tiền khổng lồ từ tiền đóng thuế của nhân dân và tiền vay nợ của nước ngoài.


No comments:

Post a Comment