Friday, September 21, 2007

Vài số liệu về ly hôn và ngoại tình

Về số tuyệt đối, số vụ ly hôn vào năm 2004 ở Việt Nam là khoảng 60.000, tính trên dân số là 0.75 trêm 1000 dân. So với con số trên thế giới: 4.95 ở Mỹ, 3.36 ở Nga, 0.79 ở Trung Quốc; 0.58 ở Thái Lan.

Tính theo số vụ hôn nhân trên số đám cưới, không tìm được số liệu trung bình cho cả Việt Nam. Nhưng số liệu cho thành phố Hồ Chí Minh, là có khoảng 40% các cuộc hôn nhân kết thúc bằng ly hôn (tăng gấp đôi so với năm 1998). Nếu so sánh thì tỷ lệ này trung bình cho Mỹ là 49%, cao nhất trên thế giới, cho các nước phát triển khác cũng trong khoảng trên 40%. Như vậy là tuy thua kém nhiều về thu nhập nhưng tần suất ly hôn trong các gia đình Việt Nam ở đô thị lớn nhất nước cũng không kém gì ở các nước phát triển. Không có số liệu cho Hà Nội nhưng có thể dự đoán là chắc cũng trên 30% (3 đám cưới, 1 vụ ly hôn).

60% các vụ ly hôn ở Việt Nam do bạo lực gia đình; 5% do ngoại tình. Nhưng tỷ lệ ly hôn do ngoại tình trên thực tế hẳn cao hơn con số 5% này.

Ở Mỹ, ngoại tình là yếu tố được nhắc tới trong 65% các cuộc ly hôn. Nếu suy luận một cách tương đối, với tỷ lệ hai đám cưới, một vụ ly hôn ở Mỹ, thì tỷ lệ ngoại tình tối thiểu cũng sẽ chiếm 0.65*50%= 1/3 các cuộc hôn nhân. Trên thực tế, tỷ lệ này hẳn sẽ còn cao hơn, nếu tính tới các trường hợp chùi mép tốt hay tha thứ và hàn gắn. Chắc không thể dưới 50% cho các cuộc hôn nhân.

Lứa tuổi ly hôn phổ biến nhất là từ 25 tới 34. Sau đó là nhóm từ 45 tới 49.

Thực tế thế nào, rất khó biết vì điều tra hành vi ngoại tình một cách chính xác là việc rất khó khăn, nó phụ thuộc rất nhiều vào việc chọn mẫu, về cách thức tiến hành điều tra…Do đó các kết quả thống kê này có độ sai lệch rất lớn. Điều tra của Janus Report on Sexual Behavior cho thấy ở Mỹ có là 1/3 đàn ông và 1/4 phụ nữ đã từng có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân. Theo một điều tra sơ bộ thì tỷ lệ này với đàn ông ở Việt Nam là 66% (chắc cho khu vực đô thị? nguồn trên RFA dẫn lại từ VNN), không thấy nêu số liệu cho phụ nữ, chắc chắn là ít hơn nhưng tớ nghĩ cũng không thể dưới 30%. Nói chung cứ 3 cuộc hôn nhân thì ít nhất có 2 cuộc hôn nhân sẽ có dấu hiệu ngoại tình.

Từ những hiện tượng này có thể cho thấy ngoại tình là xu hướng của con người, là một yếu tố được quy định trong gene. Học thuyết Darwin cũng khẳng định việc này. Nhất là đối với đàn ông, việc ngoại tình nằm trong bản năng tăng khả năng di truyền nòi giống trong cuộc cạnh tranh tình dục với các cá thể khác.

Với phụ nữ, họ cũng có bản năng này. Đó là lý do phụ nữ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông giỏi giang vì kết quả giao phối của họ (đứa trẻ) sẽ có khả năng survival tốt hơn trong xã hội. Nhưng mặt khác, vì phụ nữ chịu rủi ro hơn và phải chịu trách nhiệm chính trong việc nuôi con nên họ có xu hướng xây dựng một cuộc sống gia đình bền chặt để nuôi con cái. Như vậy về mặt bản năng sinh học, nếu căn cứ vào selfish genes thì cả đàn ông và phụ nữ đều có xu hướng ngoại tình tương đương, nhưng về mặt xã hội, đàn ông sẽ luôn thiên hướng ngoại tình cao hơn phụ nữ.

Từ cuckoo để chỉ việc ngoại tình trong tiếng Anh là nhắc tới loài chim cuckoo, chuyên môn thả trứng vào tổ của hàng xóm để hàng xóm nuôi con hộ. Theo một thống kê ở Anh thì có 1/10 những đứa trẻ sinh ra không phải con của người mà chúng gọi là bố.

Số liệu về ly hôn Việt Nam ở đây.

Một điều đáng chú ý còn là sự bất bình đẳng sau ly hôn. 76% phụ nữ không tái kết hôn sau ly hôn trong khi ở đàn ông chỉ có 23% là không tái kết hôn. Việc khó lấy chồng sau khi ly hôn chính là chi phí cơ hội rất lớn với phụ nữ, cộng thêm các áp lực khác của gia đình và xã hội và trách nhiệm chính, thậm chí là trách nhiệm hoàn toàn, trong việc nuôi con sau ly hôn khiến thiệt hại của phụ nữ do ly hôn lớn hơn nhiều so với nam giới. Thế nhưng dù thiệt hại là thế, đa số những người đứng tên xin ly hôn lại là phụ nữ, chứng tỏ trong các gia đình Việt Nam, phụ nữ thiệt thòi và kém hạnh phúc thế nào.

Đọc thêm bài báo trên Vnexpress về ông Hà Dũng, không vợ nhưng có 10 con với 9 bà.

So dear, do you still believe in marriage? img

25 comments:

  1. Í ẹ, đọc mấy số liệu này sao thấy mất lòng tin vào...đời quá. Thật hả anh? Cơ quan nào thống kê ạ? Sao li dị lại có thể nhiều thế nhỉ?

    ReplyDelete
  2. đồng chí dọn đường sẵn đấy à? hehehe

    ReplyDelete
  3. dọn đường hoặc cam phận ;))

    ReplyDelete
  4. Cách đây một thời gian, tôi cũng đã nghĩ qua câu chuyện ly hôn, và mới chỉ dừng lại được ở mức "lựa chọn số liệu" thì thấy không thể đi được nữa nếu không có lý thuyết (theo kiểu lý thuyết kinh tế, nhưng cũng có thể là lý thuyết dân số học - demography). Vấn đề là nếu trích số liệu trung bình trên population thì dễ, nhưng khó hiểu nó mang ý nghĩa như thé nào, và so sánh theo thời gian, giữa các nước có tháp tuổi khác nhau vv. như thế nào. Còn nếu đi vào chiều sâu, tìm hiểu theo nhóm năm sinh (cohort), nhóm tuổi vv. thì càng khó có cách hiểu rõ ràng, chưa nói đến chuyện sử dụng số liệu "tỷ lệ ly hôn so với đám cưới" vv., vốn là những thông số bao hàm lý thuyết rất nhiều (1 đám cưới trung bình đến năm nào thì ly hôn, theo lớp người tuổi nào, vào thời gian nào vv.) Mà thường là không thể suy được ra "xu hướng" ly hôn như thế nào. Khó so sánh, nên cũng không nói chính xác được nó tăng nhanh hay chậm, và phụ thuộc vào yếu tố nào. Từ đấy cũng khó xác định nguyên nhân, đánh giá thực trạng, và đề xuất giải pháp (nếu cần).

    Đấy là suy nghĩ của tôi ạ.

    ReplyDelete
  5. Từ những hiện tượng này có thể cho thấy ngoại tình là xu hướng của con người, là một yếu tố được quy định trong gene. Học thuyết Darwin cũng khẳng định việc này. Nhất là đối với đàn ông, việc ngoại tình nằm trong bản năng tăng khả năng di truyền nòi giống trong cuộc cạnh tranh tình dục với các cá thể khác.

    hmm... the ong y noi cai gi cung nghe theo ah. La.i 1 kieu bao bie^n. cho nhung hanh vi ko the chap nhan duoc

    De.p!

    ReplyDelete
  6. Em có thể chắc rằng, anh Linh là đối tượng của khá nhiều phụ nữ nếu tuân theo quy luật: "Với phụ nữ, họ cũng có bản năng này. Đó là lý do phụ nữ bị hấp dẫn bởi những người đàn ông giỏi giang vì kết quả giao phối của họ (đứa trẻ) sẽ có khả năng survival tốt hơn trong xã hội." :D

    ReplyDelete
  7. Lại qúa nghiêm trọng rồi Linh!
    Ly hôn và ngoại tình không liên quan đến nhau đến thế. Trừ khi, ừ, chuyện con cái thôi.
    nếu an sinh xã hội tốt và bình đẳng như ở một số nước phương Tây nhưng thực ra phụ nữ vẫn được ưu ái hơn thì tớ sẽ rất vui lòng lấy bất cứ ai tớ yêu và có con vơí người đó. ;;)
    Nhưng hình như đời không phải thế.
    Và hình như cả bài Linh viết chỉ để cho câu này: So dear, do you still believe in marriage?

    ReplyDelete
  8. maybe u want to believe in both, marriage and divorce

    ReplyDelete
  9. Hi hi thanks anh. Để em bê cái này gửi cho con bạn em. Nói chung hôn nhân nhiều khi cũng như cái WC :D

    ReplyDelete
  10. Minh thay cac ban bay gio ly hon cung nhe nhang va de dang, xet den cung thi la mot dieu tot, vi no cho thay xa hoi da de chap nhan hon mot chuyen rat binh thuong la hai nguoi da chan nhau sau mot thoi gian chung song. Dieu nay tiep them dong luc cho cac ban lay vo lay chong, boi vi cung lam la ... ly hon, so quai gi ma cu suy suy tinh tinh :D Vi vay, tra loi cau hoi cua ban Cat Khue: Yes, I do.
    Bay gio phan con lai la lam sao de phu nu bot thiet thoi hon sau ly hon, mot phan rat lon nam o chinh phu nu, su so hai se bi thiet thoi sau ly hom dan den rat nhieu chiu dung cho den khi khong con chiu dung noi nua, dan den su ngang nhien ngoai tinh cua cac ong chong vi biet vo khong dam bo minh, va rat nhieu cac loai "gia dinh" nhu mot cai vo boc cho mot ung nhot. Phu nu co le phai hoc/ chuan bi tu tuong de song mot minh, nhu rat nhieu nguoi khac (ke ca rat dong dan ong), cuoc song la nhu vay, ai biet duoc cai gi se den?

    ReplyDelete
  11. A, anh Ha Dung noi tren chinh la niem mo uoc cua big fat, han khong ngai ma noi ra la khat vong cua han chi la gieo rac cang nhieu small big fat o khap noi cang tot, day cung la niem mo uoc chung du tham kin hay khong cua cac ban ay, chi co dieu thuc te co cho phep thuc hien mo uoc hay khong ma thoi.

    ReplyDelete
  12. ơ nhưng mà cuối cùng đa số vẫn kết hôn mà....hehe trước lúc phát sinh mâu thuẫn thì chắc cũng thích bỏ xừ..

    Mà anh cũng đừng chủ quan về việc phụ nữ VN thiệt thòi và kém hạnh phúc nhé...((: Thử "hôn nhân" đi...xem ai là người chịu đựng đau khổ...((((:..

    ReplyDelete
  13. 100% cac cuoc li hon xuat phat tu marriage :D hehe

    ReplyDelete
  14. In marriage we trust - for a good life, in divorce we trust - for a (maybe) better life.

    ReplyDelete
  15. E nghi dan xa hoi co ty le ly hon cao chu con dan ky thuat chac it hon anh nhi. He he con a e minh chac chi doc de tham khao thoi. Tim hieu cho ky de sau nay dung hoi han a nhi.
    He he Thuc ra: Dang e^ sac es doc cang them nau ruot. Tan mai ma cha dc co nao. Sao xa hoi gioi the ko biet.
    Du sao cung ai cung biet la a la ng chung thuy ma. A e minh toan nguoi tot anh nhi.
    Thay blog cua a dong vui qua nen mao muoi vao comment fat. Chuc a manh gioi a nhe!

    ReplyDelete
  16. :-D

    câu duy nhất còn nhớ trong The third wave của Alvin Tofler đọc cách đây nhiều năm: khi xã hội đã không còn tuỳ thuộc vào vật chất nữa, gia đình chỉ còn là tình yêu :-D (nên không yêu nữa thì giải tán chứ gì nữa ;-D ).

    Nghe nói 9 bà của anh Hà Dũng bà nào cũng có nhà xe và mấy tỷ :-D

    ReplyDelete
  17. @today20: Câu đấy bịa. Ai mà yêu nhau được cả đời (cũng có nhưng mà hiếm, nếu khônghiếm thì các tiểu thuyết lãng mạn với phim lãng mạn đã chẳng đắt hàng- thỏa mãn cái fantasy được tiêu dùng thoải mái một thứ hàng hóa xa xỉ).
    Hoặc tuy cũng vẫn yêu nhau đấy nhưng mà cũng chán nhau.

    ReplyDelete
  18. Theo Helen Fisher trong cuốn Anatomy of Love thì xưa khi chúng ta còn sống theo bầy, con đực và con cái kết đôi với nhau rồi sinh ra con. Hai người nuôi đứa bé đến khoảng hai ba tuổi gì đó thì bỏ cho nó đi theo bầy để bầy nuôi nó. Cha và mẹ cũng xa nhau để tìm người khác mà cùng sinh con khác. Thời gian người ta thấy có trách nhiệm với nhau, quyến luyến nhau kéo dài từ 2 đến 4 năm thì phải.

    Nền tảng gia đình ta tưởng là xưa, thật ra là rất mới, rất ngắn so với lịch sử loài người.

    ReplyDelete
  19. Chà, thật đáng ngạc nhiên. Nếu vậy thì lòai người chúng ta chả nên mơ mộng về chuyện tìm đc 1 soulmate và yêu nhau bên nhau mãi mãi làm chi nữa. Chúng ta phải chấp nhận bản chất của giống lòai.

    ReplyDelete
  20. uh em cung nghe noi the ve cac ba cua Ha Dung, noi chung neu the that thi dung la bac ky tai :D

    ReplyDelete
  21. Anh Linh, ý của Tofler là gia đình vốn được xây dựng và giữ gìn trên nền tảng kinh tế, nguyên thuỷ vì người cha muốn để lại tài sản cho con mình, và người mẹ phụ thuộc vào người cha về kinh tế để nuôi con.

    Khi xã hội phát triển lên, qua "làn sóng thứ 3", khi đạt đến 1 hình thức xã hội đầy đủ về kinh tế đủ để nền tảng này biến mất (người mẹ không còn phụ thuộc vào người cha để nuôi con, phúc lợi xã hội lên đến mức đủ để bảo đảm...) thì thể chế gia đình trở nên yếu ớt hơn rất nhiều vì khi đó, cái nền tảng còn lại của nó chỉ còn là tình yêu. Nghĩa là một cuộc hôn nhân có thể trở nên hết sức ngắn hạn, phụ thuộc hoàn toàn vào độ dài của tình cảm đang còn. Chẳng có cái gì khác níu giữ 1 gia đình lại.

    Câu đấy không có nghĩa là gia đình chỉ còn là tình yêu và tình yêu kéo dài mãi mãi ;))

    ReplyDelete
  22. Well, dear, I believe in marriage ( and divorce).

    ReplyDelete
  23. Xin chào Linh.
    XemBlog.com đã chọn bài viết này của bạn và giới thiệu lên http://XemBlog.com - Website tổng hợp các bài viết hay về tình yêu, nghệ thuật, công nghệ, giải trí, người nổi tiếng.... từ blog Việt!
    Chúc bạn thành công!
    ( XemBlog.com - xem & sống cùng blog Việt! )

    ReplyDelete
  24. đọc xong bài viết này mình thấy đáng sợ thật, tỷ lệ ly hôn ở nước ta quá cao
    Bài viết rất ý nghĩa, cám ơn bạn đã chia sẻ
    click xem thêm Trung tâm gia sư chất lượng cao uy tín nhất tại Biên Hòa

    ReplyDelete